Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, January 27, 2019

Mạng xã hội, báo lá cải và con heo thông tin

Bạn đã xem 千と千尋の神隠し (Sen to Chihiro no Kamikakushi) chưa nhỉ? Đây là bộ phim hoạt hình mang tính thần bí có doanh thu cao nhất Nhật Bản, nói về cô bé Chihiro và gia đình đi tới nhà mới bị lạc vào một đường hầm qua vùng đất thần bí, nơi cha mẹ cô bé bị biến thành heo do thấy nhiều thức ăn mà chẳng có ai bán nên ăn uống vô độ:


Chân lý: Bất kỳ ai ăn uống vô độ cũng sẽ biến thành heo.

Chỉ có quý tộc, những người anh uống thanh lịch và thanh đạm mới không biến thành heo. Nói cách khác, con người sẽ không biến thành heo nếu họ có tiết độ.

Vì sao cha mẹ Chihiro bị biến thành heo? Vì họ đã ăn miễn phí. Trên đời, không có thứ gì miễn phí trừ khi trả giá bằng cả cuộc đời. Chủ nghĩa tư bản cho ta rất nhiều thứ miễn phí (đối ngược lại, chủ nghĩa cộng đồng không lao động cha chung không ai khóc thì chỉ hứa hẹn), nhưng cái giá phải trả là cực kỳ đắt đỏ.

Nhưng con người họ thích những thứ miễn phí, giảm giá, họ bị biến thành heo, tức là súc sinh để người khác chăn dắt.

Đã tới lúc bạn nói KHÔNG với những thứ này, giống như Neo đã làm:

Tự tạo lấy tường lửa ngăn độc hại!

Vì sao tôi không đọc báo lá cải nữa?

Vì nội dung thì tôi biết rồi: Cướp - Giết - Hiếp - Đánh ghen - Làm nhục - Chà đạp nhân phẩm.

Toàn kêu ca, phàn nàn mà không (dám) nêu ra giải pháp. Bản thân các bài báo lá cải chỉ là vì mục đích tiền bạc, đầu độc tâm hồn người khác. 

Tôi đã không đọc báo lá cải từ năm 2018 và thấy không thiếu thốn gì. Cuộc sống tốt hơn nhiều.

Trên báo nhất là trong mục comment toàn những người đau khổ, phẫn uất, thích phán xét người khác (tự nghĩ mình đạo đức tuyệt vời).

Báo lá cải không phải là môi trường tốt để phát triển nhân cách hay thay đổi cuộc đời.

Xem ti vi

Tôi không xem ti vi bị định hướng, nhất là mục "thời sự". Tôi không còn sở hữu ti vi nữa, nên cũng không thể xem được.

Dù là kênh HBO đi chăng nữa, thì cũng sẽ chiếu đi chiếu lại một bộ phim và bạn có thể xem nó cả chục lần. Cũng vui thôi, nhưng tốn thời gian và tốn não.

Tôi đã không xem ti vi từ 2017. ^^

Mạng xã hội

Cùng với báo lá cải và ti vi, mạng xã hội xuất hiện như một kênh thông tin "lẩu thập cẩm" phong phú hơn báo và ti vi nhiều. Vì thế, mức độ độc hại của nó cũng gấp bội.

Vì ti vi, báo chỉ có một số người sản xuất tin (kể cả tin giả đánh bóng tên tuổi doanh nghiệp kiếm tiền hay hạ nhục đối thủ), còn mạng xã hội có cả triệu người sản xuất tin tức.

Đây là nồi lẩu thập cẩm thông tin mà dù bạn có khéo lựa chọn thế nào cũng vẫn sẽ dính chưởng.

Năm 2018 tôi bỏ báo lá cải và cũng có lai một số hội nhóm, follow một số người xem tình hình thế nào, sau nửa năm tôi kết luận là nhảm nhí. Nên từ 2019 tôi bỏ, không dùng mạng xã hội nữa, chỉ dùng messenger để kết nối với bạn bè.

Thế nào là cuộc sống tuyệt vời?

Ti vi (bị định hướng), báo lá cải, mạng xã hội có vẻ hay đấy nhỉ? Còn gì tuyệt hơn khi đi làm mệt về mở ti vi coi, mở báo ra đọc từ mục Xã hội tới mục Tâm sự, lên Yêu Tiếp coi hài nhảm, hài bậy, lên mạng xã hội Skynet xem đủ loại clip mọi lĩnh vực?

Chẳng bao giờ thiếu thứ để giải trí trên đó. Đầu óc thật là thoải mái sau những giờ bó buộc đi học, đi làm.

Nhưng, hãy tự hỏi những thứ này giúp bạn PHÁT TRIỂN BẢN THÂN như thế nào? Bạn có đang "phát triển" không? Bạn có khôn ngoan không?

Hãy thử kể lại nội dung một bộ phim hài nhảm mà bạn đã xem. Không, chẳng ai kể được gì cả.

Ăn uống vô độ thì thích nhỉ? Thật là thoải mái cổ họng, dạ dày. Thích ăn lúc nào thì ăn, thích ăn gì thì ăn nấy. Cuộc sống toàn đồ ăn ngon, hơn nữa còn miễn phí, thì khác gì thiên đường?

Rồi đến một lúc con người thành con heo. Ở đây không phải là tôi xúc phạm người thừa ký, tôi chỉ nói về thói ăn uống vô độ trong khi có kiểm soát được nhưng chỉ vì vô trách nhiệm với bản thân. Mà bao gồm cả bản thân tôi. Không nói tới bị tăng cân do stress, bệnh tật, vv.

Con heo thông tin cũng là như thế: Ăn uống vô độ về thông tin, nạp đủ thứ vào đầu, từ hài nhảm, tiến sỹ hài bựa, vv tới đủ loại tin tức tiêu cực hay có vẻ khoa học, khai sáng.

Làm thế thì thoải mái, nhưng biến bản thân thành một con heo tức là thành súc sinh bị chăn dắt.

Sẽ mất cả cuộc đời sống dưới khả năng, sống và chết trong bất mãn.

Ngày nay, con người không thể làm thế nữa. Họ đứng lên đấu tranh cho xã hội, trở thành người làm cách mạng của thời đại.

Khi nào chúng ta làm cách mạng trong cuộc đời, dựng lên tường lửa với thông tin vô bổ hoặc độc hại, tiếp nhận nhưng thông tin tốt, thông tin đấu tranh để có cuộc sống tốt đẹp hơn (cho bản thân và cho nhân dân), thì cuộc đời sẽ sang một chương mới.

Đơn giản là, sẽ có nhiều niềm vui và sự phấn khích.

Nhưng vậy thì giải trí cách nào?

À, phải rồi. Phải có giải trí chứ. Bạn không ăn uống miễn phí!

Tôi dùng Internet để tìm kiếm thông tin tôi muốn, chủ yếu về học tập, kiến thức cuộc sống và phát triển bản thân.

Đây là cách tìm kiếm thông tin chủ động. Thực tế là tôi chỉ đọc tin của những người tốt, không đọc tin tức của nhà báo.

Tôi ví dụ, nếu đọc blog của người viết về chủ nghĩa tối giản (minimalist), thì đó là trang tốt. Vì họ muốn tốt cho mọi người, bằng cách chia sẻ kinh nghiệm của họ.

Nhưng những thông tin tốt thì chúng ta phải CHỦ ĐỘNG TÌM KIẾM mới có. Sẽ không có sẵn miễn phí theo kiểu chỉ cần mở báo là cải là có thông tin để ăn.

Tôi sẽ vẫn tiếp tục cách này từ nay trở đi: Tìm kiếm thông tin cần thiết một cách chủ động.

Ngoài ra, từ khi bỏ hết những báo lá cải, ti vi, mạng xã hội, vv cuộc sống trở nên tốt hơn nhiều. Tôi ra ngoài đời tương tác thực với con người thực theo phương châm: Không đi săn sao có thịt ăn.

Chỉ tương tác thực sự mới đem lại niềm vui thực sự. Đây gọi là "niềm vui theo phong cách con người" chứ không phải "niềm vui theo phong cách con heo" ở trên mạng xã hội.
Mark

No comments:

Post a Comment