Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Tuesday, December 11, 2018

Thử thách 10M và lập kế hoạch chi tiêu

Để tiết kiệm tiền thì phải làm kế toán và hiển thị hóa dòng tiền. Quan trọng không phải bạn kiếm bao nhiêu tiền mà là tiết kiệm được bao nhiêu tiền. Điều này đúng dù bạn đi làm công ăn lương, làm tự do (phi làn), kinh doanh vv. Tất nhiên tiền là để đầu tư cho bản thân, để sinh lời trong tương lai nữa, trong trường hợp này tiêu tiền là tốt. Nhưng cơ bản là bạn tiết kiệm được bao nhiêu mỗi tháng sẽ quyết định tài chính cá nhân của bạn.

Làm tất cả điều này để nhìn được dòng tiền từ đó tạo ra dòng tiền dương. Điều này quan trọng hơn là lương cao, vì lương cao thường dẫn tới chi phí cao (kể cả việc mất đi cơ hội khác), đôi khi không tiết kiệm được gì mấy. Những người lương cao than hết tiền, thiếu tiền là họ thật lòng, không phải là vì họ sợ bị người khác lợi dụng đâu.

Mà thật ra, người lương cao thì lại thường không tiết kiệm được. Lối sống của họ rất khắc nghiệt. Bạn nào thử làm công việc lương cao trách nhiệm cao thì sẽ biết. Người lúc nào chả mệt lử. Ngược lại, nếu bạn làm việc và sống thư thái, bạn lại tiết kiệm được khá nhiều tiền. Vì bạn ít bị căng thẳng bởi công việc.

Tự thử thách bản thân và lập kế hoạch chi tiêu

Như vậy, kiềm chế dòng tiền ra chính là chìa khóa để bạn giàu lên và sau này đạt tới tự do tài chính. Dù bạn kiếm nhiều hay ít, thì bạn vẫn phải giữ tiền lại mới giàu lên. Ngoài ra, dù thu nhập bạn không cao nhưng lối sống của bạn hợp lý và tốt cho sức khỏe thì bạn lại không cần phải chi tiêu nhiều để duy trì. So với người lương cao, bạn sinh tồn tốt hơn vì bạn chỉ cần chi tiêu ít hơn.

Người lương cao và rất cao có khi chỉ cách phá sản, ra đường khoảng 2, 3 tháng mà thôi. Họ không thể bị thất nghiệp và rất lo sợ bị sa thải. Vì lối sống của họ cần chi tiêu hàng tháng rất lớn.

Do đó, chúng ta hướng tới lối sống tiết kiệm, hợp lý, khoa học.

Tôi ví dụ, lỡ bạn thất nghiệp thì sao (ví dụ bạn làm công ăn lương nhưng bị sa thải, bạn làm phi làn nhưng không có việc, bạn kinh doanh nhưng không bán được hàng)?

Mức sống thấp nhất mà bạn có thể hạ xuống là gì? Tất nhiên, nếu không có thu nhập thì chúng ta chuyển sang CHẾ ĐỘ TIẾT KIỆM và vẫn sống khỏe, sinh tồn tốt. Làm được như thế, chúng ta có thể yên tâm mà sống, kê cao gối mà ngủ.

Bởi vì đâu phải lúc nào chúng ta cũng có nhiều việc kiếm được tiền? Đâu phải năm nào chúng ta cũng khỏe để cày tiền (đối với người làm công ăn lương là tiền làm thêm giờ - nhiều khi còn quá lương chính thức)?

Có những năm cơ thể bị suy yếu và chúng ta ở chế độ làm việc cầm chừng, nghỉ ngơi tĩnh dưỡng là chính. Những năm này, chúng ta không kiếm được mấy tiền.

Vì thế, phải bật CHẾ ĐỘ TIẾT KIỆM.

Thử thách thế nào?

Tháng tới tôi sẽ chinh phục thử thách 10M (10 triệu) trong một tháng. Tức là sẽ cắt giảm khoảng 30% chi ra. Với các bạn du học sinh thì bạn cũng hãy ghi chép chi tiêu xem bạn chi tiêu một tháng bao nhiêu, rồi đặt ra thử thách cho bạn nhé.

Ở Nhật thì người ta cũng hay thử thách tiền ăn 1 vạn yên/tháng. Đây là thử thách rất lớn và không thể duy trì lâu, nhưng cũng là thử thách thú vị nên thử một lần trong đời.

Khi bạn đặt ra thử thách, thì rõ ràng bạn phải lập kế hoạch chi tiêu chi tiết. Nếu không sẽ bị lạm chi và thất bại.

Ngoài ra, để thành công thì phải có tính kỷ luật và biết các mẹo tiết kiệm tiền. Ví dụ tăng nấu ăn ở nhà. Chịu khó pha trà hay mang nước từ nhà đi. Nếu bạn đi làm, có thể nấu ăn ở nhà và mang cơm hộp theo.

Để tiết kiệm tiền thì không nên đi ăn nhà hàng hay dùng dịch vụ đắt đỏ. Do đó, phải có cả kế hoạch nấu ăn nữa.

Tất cả những việc này sẽ giúp bạn thông minh hơn về tiền bạc và lối sống. Do đó, tự thử thách bản thân sẽ mang lại lợi ích kép là tiền bạc, lối sống thông minh.

Ngoài ra, cũng có thể bạn phải rèn luyện kỷ luật và tính chịu đựng nữa. Điều đó tốt cho bản thân bạn trong tương lai.

Khi bạn thành công, bạn sẽ có kỹ năng CHI TIÊU CÓ KẾ HOẠCH. Bạn lập kế hoạch chi tiêu từ trước. Việc này giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền trong tương lai và đóng góp cho sự tự do tài chính của bạn.

Tháng sau tôi sẽ bắt đầu thử thách mới (cũng là tháng đầu tiền của năm 2019). Có gì tôi sẽ báo kết quả sau (nếu thành công, nếu tôi ỉm đi thì tự hiểu kết quả thế nào nhé).
Mark

No comments:

Post a Comment