Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Thursday, December 27, 2018

Vị ngọt nhân tạo: Trăm hại mà không có lợi

Bạn uống diet coke và nghĩ thế là tốt vì không nạp đường? Sai rồi, quá sai rồi. Việc này còn hại hơn là uống nước đường. Thậm chí, làm tăng nguy cơ béo phì. Đây chỉ là chất tạo ngọt (sweetener) tức vị ngọt nhân tạo (artifical sweetener) hay đường hóa học.

Tránh xa các loại thực phẩm "diet" có chất tạo ngọt

Không có gì hại bằng những thứ này, kể cả đường. Thà bạn ăn đường thật còn hơn là dùng mấy đồ này.

Nếu lý tưởng của bạn là sống lâu, phải tránh các loại đồ uống, bánh kẹo không đường những vẫn có vị ngọt nhờ dùng sweetener, trước khi cơ thể bị tàn phá.

Vì vị ngọt này chỉ là sự lừa dối, và nó lừa dối cơ thể là đang nạp đường. Cơ thể sẽ phản ứng như thể là đang nạp đường mà thật ra lại chẳng có đường nào. Giống như dạ dày đã tiết ra axit để tiêu hóa thức ăn rồi, nhưng lại không có thức ăn. Nên dịch vị này sẽ bào mòn luôn dạ dày.

Giờ thì bạn đã hiểu là phải tránh xa các loại chất tạo độ ngọt chưa? Kể cả nước mắm cũng vậy, hãy dùng nước mắm không thêm chất tạo ngọt, tránh xa các loại nước mắm công nghiệp hoặc các chất tạo ngọt như là Exxx ví dụ Aspartame (E951) là chất cực ngọt cho thêm vào một số loại nước mắm.

Các chất tạo ngọt (sweetener) phổ biến mà bạn cần tránh khi mua hàng (hãy xem kỹ thành phần):
Chất tạo ngọt không sinh năng lượng là những chất chỉ tạo ra vị ngọt hầu như không được chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể hoạt động (năng lượng nếu có chỉ nhỏ hơn 2% so với lượng đường tạo ra cùng vị ngọt), một số loại được chiết suất từ các nguyên liệu tự nhiên và một số được tổng hợp bằng phương pháp hóa học, trong đó các chất thường được sử dụng nhất là saccharin (E954), aspartame (E951), acesulfame K (E950) và một số chất khác ít được sử dụng hay đang được nghiên cứu thêm là stevioside, sucralose (E955)

Chất tạo ngọt sinh năng lượng:
Chất tạo ngọt sinh năng lượng là những chất tạo ngọt sinh ra lượng năng lượng lớn hơn 2% lượng đường tạo ra cùng vị ngọt, thường được sử dụng gồm fructose, xylitol, sorbitol, mannitol, lactitol, lactulose, maltitol, isomalt

Một số nghiên cứu khoa học mà bạn có thể đọc trên mạng:
"Chất tạo ngọt nhân tạo cũng tăng nguy cơ mắc tiểu đường, béo phì như đường"

5 Reasons To Avoid Artificial Sweeteners
1. Artificial sweeteners may actually increase sugar cravings.
2. They're linked to diabetes.
3. They have been linked to cancer in animals.
4. They can be harmful during pregnancy.
5. Artificial sweeteners, specifically sucralose, may change how your body responds to carbohydrates.
Bài viết: https://www.mindbodygreen.com/0-11014/5-reasons-to-avoid-artificial-sweeteners.html

Trẻ em uống diet coke sẽ gặp họa, còn hơn cả trẻ em uống coke thông thường.

Vì lý tưởng 99, hãy tránh xa các loại này nhé. Bạn có thể nhai mía, vì đường tự nhiên thì hại gì. May mà tôi không uống diet coke (vì rất dở). Mà tôi cũng chẳng uống Coca Cola: Tôi uống Pepsi. Nhưng cả năm rồi tôi không còn uống nước ngọt nữa, chỉ uống nước trái cây. Tất cả vì lý tưởng 99.
Mark

5 Reasons to Avoid Artificial Sweeteners
Sucralose: 5 Reasons to Avoid This Artificial Sweetener

No comments:

Post a Comment