Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Thursday, December 13, 2018

Thu nhập thụ động và đòn bẩy tài chính

Hôm trước tôi có đi tiệm sách coi cọp sách về blockchain xem có cuốn nào hay không. Có hai cuốn đọc xong không thu hoạch được mấy, còn một cuốn làm tôi bị hôn mê. Vì thế, tôi quyết định là sẽ bắt đầu từ "lý tưởng blockchain" và "tư duy trừu tượng" trước, tức là "triết lý blockchain". Để tránh bị hôn mê sâu trong một mớ lý luận rối rắm.

Nhưng đọc mãi mà không mua thì cũng hơi bất lịch sự đó. Nên tôi có coi đại các cuốn khác. Trong cuốn này có một đoạn trùng với ý tưởng đi nghiên cứu nhà cửa vào năm sau của tôi:


Ý tưởng là thế nào?

Tôi có tổng kết về phẩm chất để có thể thành công và trở nên giàu có, ai cũng có thể thành công và giàu có. Cũng như ai cũng có thể sống hạnh phúc. Thành công thì dễ hơn là không thành công, hạnh phúc thì dễ hơn là không hạnh phúc. Vì như thế bạn thư thái hơn.

Nguyên lý thành công về tiền bạc chỉ là TIẾT KIỆM mà thôi. Bạn kiểm soát được dòng tiền ra (vì dòng tiền vào còn do THỜI VẬN), và tiết kiệm tối đa mọi khoản chi ra, đồng thời luôn để dành tiền tiết kiệm trước rồi mới chi tiêu phần còn lại. Mà trước hết là tiết kiệm ngay tiền thuê nhà của bạn, vì ngôi nhà là chi phí cố định đầu tiên làm bạn mất tiền.

Bao nhiêu tiền tiết kiệm bạn gửi ngân hàng. Số tiền này (tức là net worth = tổng giá trị của bạn) tăng dần lên theo thời gian. Như thế, nghĩa là bạn thành công theo phương châm: Không có giàu nhất, chỉ có giàu hơn mà thôi.

Nhưng chưa hay lắm. Như thế bạn sẽ vẫn đi làm mãi, dù rằng bạn có thể sống thư thái lúc này, nhưng trong tương lai thì chưa chắc. Có cách nào kiếm tiền tốt hơn là gửi ngân hàng không?

Nguyên lý bắt đầu tạo thu nhập thụ động

Hãy bắt đầu bằng chính nhu cầu của bạn: Một nơi vừa để bạn sống, vừa làm văn phòng được. Như vậy, bạn có thể đem đi cho thuê, và khi không cho thuê thì bạn sẽ ... tự cho bạn thuê.

Tôi luôn khuyên bạn không nên mua nhà, đấy là căn nhà bạn sống, vì nó sẽ không sinh ra tiền mà thành tiêu sản. Chỉ nên mua nhà mà bạn cho thuê được, hoặc khi bạn không cho thuê, bạn dùng nó để kiếm tiền. Năm sau tôi định đi xem những nơi như thế để có một LÝ TƯỞNG về cuộc sống làm việc thư thái là như thế nào.

Đấy là mục tiêu chính. Mục tiêu phụ là sẽ có thể gặp nhiều người và biết đâu lại có gì hay. Ha ha. Vì thế cũng chẳng mất gì cả.

Tình cờ tôi đọc lướt cuốn sách trên thì thấy có đoạn hai vợ chồng tác giả cũng đi kiếm rất nhiều căn nhà và cuối cùng kiếm được căn nhà mơ ước thỏa mãn đúng 42 tiêu chí của họ, nên cũng khá hay đấy chứ. Ý tôi là cùng ý tưởng ý. Bạn phải TRẢI NGHIỆM nhiều, xây dựng được LÝ TƯỞNG thì cuối cùng mới có thể biến ước mơ thành hiện thực. Đây là điều tôi vẫn nói từ đầu một cách nhất quán đúng không nhỉ?

Trong tình trường cũng vậy, bạn phải trải nghiệm nhiều rồi mới có thể BÀO CHẾ ra một người yêu lý tưởng. Đây không phải là lừa dối, đây chỉ là TIẾN HÓA. Bạn có thể bắt cá nhiều tay trước, rồi nghiêm túc sau.

À, bạn nên đọc sách. Tốt nhất là đọc chùa. (Yêu cầu là mua thứ gì đó khác cho họ, hoặc phải có khả năng đọc nhanh)

Tôi không cần học lý thuyết về thành công. Tôi chỉ sống thư thái và tiến hóa theo thời gian mà thôi. Tức là sách thành công không hữu ích mấy, nhưng đôi khi đọc cho chúng ta những ý tưởng mới. Giống như là bạn đi nghỉ mát thư giãn thôi. Đây không phải sách học thuật nên ai đọc cũng hiểu.

Trong sách có một câu chuyện là vay tiền đi mua nhà rồi cho thuê lại, ban đầu thì tiền cho thuê thấp hơn tiền trả ngân hàng, nhưng từ từ nâng giá lên và ngôi nhà tự trả cho chính nó, sau một thời gian, ngôi nhà sinh lời 100%.

Đương nhiên, bạn không mua nhà để kinh doanh bằng tiền của mình. Bạn vay tiền ngân hàng để mua một căn nhà, rồi trả góp hàng tháng. Rồi bạn đem căn nhà này đi cho thuê.

Số tiền bạn phải trả mỗi tháng = Tiền trả góp ngân hàng - Tiền thuê nhà

Ban đầu số tiền này có thể âm, nhưng sau mỗi năm bạn tăng tiền thuê lên và tiền phải trả ngân hàng sẽ giảm đi, nên từ từ bạn sẽ không phải trả mỗi tháng nữa (căn nhà tự trả cho chính nó), sau đó nó sẽ sinh lời cho bạn.

Đây gọi là THU NHẬP THỤ ĐỘNG (PASSIVE INCOME). Chỉ là thuật ngữ chuyên môn thôi, vì cũng không thụ động lắm: Bạn vẫn phải chọn ngôi nhà có giá trị để cho thuê được (và để tăng giá mỗi năm).

Việc bạn không mua nhà bằng tiền của mình, mà bằng tiền vay ngân hàng gọi là ĐÒN BẨY TÀI CHÍNH (FINANCIAL LEVERAGE).

Vì sao bạn không mua nhà bằng tiền của mình? Vì đợi tới khi bạn có đủ tiền thì khá lâu. Bạn chỉ cần một số nhất định ban đầu, rồi vay thêm. Đây gọi là "lấy mỡ nó rán nó".

Theo dòng chảy tự nhiên thì bạn sẽ đi tới tạo ra thu nhập thụ động và dùng đòn bẩy tài chính, khi bạn đã có LÝ TƯỞNG ĐẦU TƯ.

Những việc này không cần phải qua trường lớp làm gì, chỉ cần bạn có TÂM HỒN + LÝ TRÍ, nói cách khác, là TRÍ TUỆ (chỉ có một trí tuệ là trí thông minh) là được mà?

Chỉ những kẻ khờ mới cần người khác chỉ cho mình cách kiếm tiền, mà thực chất là mất tiền (hoặc mất rất nhiều tiền).

Những người khôn ngoan đều làm thế này mà không qua trường lớp nào. Đừng hỏi vì sao có 3% giàu có và độc lập tài chính, còn 97% thì không.

"Lấy mỡ nó rán nó"

Triết lý ở đây là gì và vì sao bạn kiếm được tiền, hoặc rất nhiều tiền nhờ đầu tư dùng đòn bẩy tài chính để tạo thu nhập thụ động?

Vì bạn thật sự là người xấu làm những điều xấu xa.

Bạn vay tiền từ ngân hàng, thực chất là "tiền của người khác" tức là tiền nhân dân. Bạn cho họ thuê nhà kiếm tiền cũng là kiếm tiền từ nhân dân. Bạn dùng tiền của nhân dân kiếm tiền từ nhân dân.

Sau đó, bạn tăng giá nhà mỗi năm để lấy tiền của họ nhiều hơn, vì ngôi nhà của bạn dễ sống và có VỊ TRÍ ĐẮC ĐỊA, vùng này kinh tế phát triển tốt nên nhu cầu nhà ở cao. Bạn nhìn ra được nhu cầu tiềm năng và biết chắc: Giá thuê nhà ở đây sẽ tăng nhanh hơn thị trường chung, do bạn đã đi xem rất nhiều căn nhà, có LÝ TƯỞNG về nhà ở và có cái nhìn tổng thể về kinh tế.

Bạn chỉ lợi dụng tất cả mọi người, lợi dụng hoàn cảnh để trục lợi. Bạn là người xấu xa. Tất cả người giàu lên nhờ thu nhập thụ động đều là những kẻ xấu xa.

Ôi, nhân dân của tôi! Họ đi làm quần quật chỉ để trả tiền nhà cho bạn, và gửi ngân hàng, cũng chính là tiền bạn vay để mua nhà và cho họ thuê. Họ đi làm chỉ để trả tiền cho kẻ khác, có khi tới những đồng xu cuối cùng, để làm giàu cho một số ít những kẻ xấu xa nhất trên đời.

Vấn đề ở chỗ này: Bạn mua nhà nhưng lại không ở đấy, mà dùng nhà để kiếm tiền.

Vì bạn lại thuê chỗ khác rẻ hơn để tiết kiệm tiền ... thuê nhà. Trong lúc đó, bạn tăng tiền cho thuê nhà thường xuyên mà người thuê không kêu ca vì họ ... không có thời gian đi kiếm nhà khác. Hoặc họ lười kiếm nhà, hoặc họ không biết cách.

Còn bạn biết cách kiếm nhà giá rẻ nhất để tiết kiệm chi phí nên bạn kiếm được tiền từ thị trường.

Sau đó, nếu ngôi nhà được giá, bạn bán lại với giá cao và tiếp tục đi mua căn nhà khác để cho thuê. Phàm là người mua nhà để ở, họ rất hào phóng về tiền bạc! Chính họ cũng lại vay tiền để mua nhà và nhanh chóng rơi vào vòng xoáy nợ nần để ... làm giàu cho bạn.

Tôi chưa thấy ai xấu xa hơn đám người giàu. Nếu có cách mạng, nhân dân phải lật đổ đám này đầu tiên mới hả dạ. Cứ nhè những người sở hữu nhiều nhà ra mà bắt họ trả giá.

Chỉ tội nghiệp những người sùng bái người giàu. Mãi mãi chỉ là súc sinh để họ chăn dắt và tạo thu nhập thụ động!

Muốn trở nên giàu có? Hãy hà tiện từng xu chi ra và tăng từng xu thu vào được. Bạn phải rất tham lam, ích kỷ và tự cao tự đại.

Nếu bạn là người theo chủ nghĩa gia đình, hay bị chăn dắt, thao túng, bạn sẽ không trở nên giàu có. Tôi ví dụ, nhiều thanh niên để lập gia đình đã mua nhà để ở. Vì họ bị người yêu (bạn gái) thao túng: Để lỡ li hôn thì họ được nửa căn nhà.

Mặc dù ai cũng biết nhà mua để ở chỉ là tiêu sản và bạn cần đầu tư cho sự nghiệp, bản thân của bạn, nhưng bạn gái lại tẩy não, thao túng bạn để bạn mua nhà. Vì sao? Vì bạn bị chăn dắt.

Bạn đánh đổi tương lai để xóa đi nỗi cô đơn trong hiện tại, nhưng trong tương lai khi khốn khó về tài chính nỗi cô đơn sẽ trở lại tìm bạn.

Vì sao phải mua tình cảm với giá cắt cổ? Trong khi có rất nhiều lựa chọn với tình cho không biếu không?

Tất cả là do mindset, do tâm hồn, mà nền tảng là TRẢI NGHIỆM mà thôi. Ha ha ha.
Mark

No comments:

Post a Comment