Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Friday, December 28, 2018

Đau buồn có thể gây chết người, gia đình hạnh phúc có thể làm giảm tuổi thọ

Bí quyết nào để sống tới 99 tuổi mà không đứt gánh giữa đường?

Gần đây tôi có đọc một bài báo tiêu đề "Đau buồn có thể gây chết người, và giờ khoa học đã hiểu tại sao" các bạn tìm đọc trên mạng nhé.

Trích lược:
"Ở các cặp vợ chồng già, người ta ghi nhận một hiện tượng lạ như sau: dù đã sống cùng nhau một khoảng thời gian dài, nhưng khi một người qua đời, người còn lại cũng chỉ trụ lại một thời gian ngắn rồi cũng giã biệt thế gian.
Hiện tượng này được gọi là "widowhood effect" - hiệu ứng góa phụ, đã được khoa học ghi nhận nhưng chưa xác định được nguyên nhân. Nhưng một nghiên cứu mới đây đã tìm ra lý do, và thậm chí còn đưa ra được bằng chứng cho thấy đây là một hiện tượng nguy hiểm."

Làm sao để sống tới 99 tuổi và thực hiện lý tưởng 99?

Nếu ngay từ khi còn trẻ mà không có lý tưởng này thì sẽ không thể thực hiện được. Bạn phải có lối sống và dinh dưỡng phù hợp.

Người thường chỉ sống được tới tầm 80 mà thôi. Nếu bạn cũng sống như họ, bạn cũng tới 80 là kịch.

Gia đình hạnh phúc có thể làm giảm tuổi thọ

Hãy chú ý điều này nếu bạn định sống lâu. Nếu bạn lấy một người sêm sêm tuổi, ăn chung bàn, ngủ chung giường với họ, thì nhiều khả năng bạn chỉ sống ngang với họ mà thôi. Nếu họ bị béo phí, hoặc không chú ý ăn uống, thì bạn cũng sẽ chung chế độ dinh dưỡng với họ, và gặp rắc rối sức khỏe như họ.

Những cặp vợ chồng hạnh phúc thường trông giống nhau là vì vậy, người ta gọi là tướng phu thê. Vì mọi người có xu hướng sinh hoạt cùng nhau, ăn uống giống nhau, nên gương mặt sẽ giống nhau, vì dinh dưỡng sẽ thể hiện lên gương mặt. Các bạn du học ở Nhật ăn đồ Nhật nhiều, nhìn cũng giống người Nhật hơn, một cách tự nhiên.

Nhưng nếu bạn định sống lâu mà có gia đình hạnh phúc lại rất khó. Vì bạn sẽ chung tuổi thọ do cùng chế độ sinh hoạt.

Hạnh phúc thì lại sống chưa chắc đã lâu, cần chú ý điều này. Không có nghĩa là bạn không nên sống hạnh phúc, vì đau khổ cũng có thể gây chết sớm do bỏ bê bản thân.

Ý tôi là, hãy sống hạnh phúc do chính bạn tạo ra, chứ đừng quá sa đà vào cái gọi là "hạnh phúc gia đình".

Hạnh phúc cá nhân mới giúp bạn sống lâu.

Bạn cần phải có chế độ dinh dưỡng riêng và tự lập hoàn toàn về ăn uống. Sự thực là tôi ít khi đi ăn chung với ai lúc bình thường. Nếu có ai cho đồ ăn, tôi cũng không mấy khi ăn. Tôi chỉ ăn đồ chính tôi mua. Như thế mới phù hợp triết lý dinh dưỡng của tôi.

Nếu bạn sống tới 99 tuổi

Thì phải chuẩn bị cho chuyện tử biệt, vì người kia thường sẽ chết trước bạn 20 năm. Hoặc bạn phải lấy người trẻ hơn 20 tuổi.

Lời khuyên của tôi là thế này: Nếu muốn sống lâu tới 99 tuổi, hãy lấy người kém bạn 20 tuổi.

Vì nếu bạn sống lâu bên một người, mà người kia mất đi, thì nỗi đau "sinh li tử biệt" có thể giết chết bạn rất sớm. Vì tuổi thọ, hãy lấy người trẻ hơn bạn 20 tuổi.

Nhưng bạn cũng không thể yêu ai hết lòng (whole-heartedly) mà chỉ yêu nửa lòng (half-heartedly) mà thôi. Như thế, nỗi đau không giết chết bạn.

Ngoài ra, bạn cũng vẫn phải có chế độ sinh hoạt riêng, nghĩa là đừng có gắn bó keo sơn quá.

Tất nhiên là sẽ có người la lên rằng: Thế chẳng phải là trăm năm cô đơn hay sao? Chẳng phải là sống cô độc không gia đình hay sao? Sống thế thì còn gì vui? Không vui thì ... sống làm gì?

Không, không phải thế. Vì có 99 năm thôi mà.

Không cần phải "không ai mượn nhưng vẫn khóc mướn", vì mỗi người có niềm vui riêng. Hạnh phúc có hai loại: Hạnh phúc cá nhân và hạnh phúc gia đình.

Có những người không có hạnh phúc cá nhân, mà chỉ có hạnh phúc gia đình. Ngược lại cũng có người chỉ coi trọng hạnh phúc cá nhân thôi.

Đây là hai thế giới khác nhau, nên lấy giá trị quan của thế giới này đánh giá thế giới kia sẽ sai lầm.

Muốn lập đại nghiệp thì phải sống đủ lâu, hơn nữa sống lâu có nhiều thời gian thì sẽ thư thái hơn.

Bí quyết tôi muốn nêu ra ở đây là lấy người trẻ hơn bạn 20 tuổi. Như vậy, phải lập gia đình muộn, phải đợi thêm một thời gian để các cháu kịp lớn lên đã. Cũng dài cổ phết đấy, ha ha.
Mark

No comments:

Post a Comment