Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Tuesday, December 25, 2018

Vì sao các bạn du học (hoặc du đãng) ở Nhật không cần phải lo mình già đi?

Con người ai cũng già đi. Ai cũng sẽ lo lắng vì mình già đi. Đặc biệt, có một số bạn tuổi đời còn rất trẻ vẫn thường xuyên lên mạng xã hội than ... già. Vì sao còn trẻ, mới tầm 2x, đã than già? Thế người 3x, 4x, 5x, 6x, 7x thì phải than thế nào?

Tôi gọi đây là "hội chứng than già của người trẻ tuổi". Họ than là vì có mục đích khác, chứ bản thân họ vẫn biết họ còn trẻ. Họ than là để "kêu gọi sự chú ý", nhằm bán được hàng. Nói cách khác, họ đang la toáng lên: Tôi đến tuổi "xuất hàng" (cập kê) rồi nè, có ai đó rước tôi đi không?

Nhưng yêu đương đâu phải đặc quyền của tuổi trẻ. Ngược lại, tuổi trẻ chẳng có bất kỳ đặc quyền gì. Bạn không được vui chơi giải trí vì còn phải đi học và đi "cày" (làm thêm). Bạn đơn giản là không có năng lực, nên cũng khó mà có ước mơ hay lý tưởng gì. Nếu có mục đích theo đuổi đã là may rồi.

 Tôi ví dụ, nếu bạn đi du học ở Nhật, thì mục đích của bạn chính là ... thoát du học. Nói cách khác, là THOÁT KHỔ. Nhưng phải có nghệ thuật, phải là LỢI NHUẬN KÉP:
- Có kiến thức gì đó
- Có tiếng Nhật tốt
Cộng với thoát khỏi việc du học. Tức là bạn phải học cho tới ngày tốt nghiệp và biết đại khái mình sẽ làm gì tiếp.

Mục đích này có thể không làm bạn vui nhưng ít ra, bạn có mục đích để theo đuổi. Vì bạn còn trẻ, nếu thả bạn ra khỏi "chuồng", bạn sẽ du đãng ngay vì chẳng có ý tưởng gì. Hãy tưởng tượng bạn đi làm 10 năm, 20 năm không thăng tiến xem? Nhiều người đang như thế, nếu không thì xã hội đã toàn người thành công.

Tuổi trẻ đồng nghĩa với giá trị thấp, vì thế cô đơn là chuyện bình thường. Cơ bản vẫn là phải học tập, đọc thiên kinh vạn quyển để có được chân tài thực học, để có thể TỎA SÁNG về sau.

"Kusatte mo tai" - quan trọng là sự tỏa sáng, không phải là tuổi tác

Người thời trẻ tỏa sáng thì về già càng tỏa sáng

Thời trẻ mà bạn chăm chỉ học tập, tích lũy kinh nghiệm, trải nghiệm thì bạn đang tỏa sáng. Có bao nhiêu du học sinh VN đang tỏa sáng ở Nhật? Chỉ cần bạn thái độ tốt, thì bạn sẽ được tôn trọng. Chứ không phải là bạn học giỏi, năng lực cao hay không.

Bạn chỉ cần làm đúng như công việc yêu cầu, một cách có trách nhiệm, là người ta đã thích bạn rồi. Vì bạn đang giúp mọi người sống tốt hơn, kể cả người thuê bạn lẫn khách hàng của họ.

Vì thế, phải là du học sinh lịch sự, khiêm tốn học hỏi. Lịch sự, tế nhị là đức tính quan trọng bậc nhất khi bạn đi du học.

Nếu bạn là người lịch sự (tức là người tỏa sáng), sau này bạn kinh doanh, làm việc, bán hàng hay "bán thân" (kết hôn lập gia đình) sẽ thuận lợi hơn nhiều. Không liên quan gì tới tuổi tác.

Khi bạn đi du học thì bạn thường sẽ kết hôn muộn, vì bạn tốn thời gian du học mà. Bù lại, bạn sẽ có thể lực, tinh thần, tâm hồn tốt. Tuổi trẻ nằm ở tâm hồn, không nằm ở thể xác.

Có những người 30 tuổi đã già nua lắm rồi, chỉ còn trong vào điếu thuốc và rượu bia. Có những người 60 tuổi vẫn đầy lòng nhiệt huyết.

Khác nhau là ở tinh thần, ở tâm hồn (kokoro) của mỗi người.

Phụ nữ càng không cần phải lo già

Phụ nữ thường bị ám ảnh bởi nhan sắc (cũng như nam giới ám ảnh bởi khả năng kiếm tiền). Họ sợ mình già đi, nhan sắc tàn phai, thân thể tàn tạ. Nhưng thật lòng, tôi vẫn nghĩ là ai cũng đẹp. Lý do là vì thực sự là tôi nhìn khách quan mà thôi. Con người càng có kinh nghiệm, càng có tâm hồn thì càng đẹp hơn.

Điều quan trọng của phụ nữ là SỰ TỎA SÁNG. Cho dù thời trẻ nhan sắc không xuất sắc, nhưng vẫn chăm chỉ học tập, rèn luyện thì ai cũng đẹp lên. Vì nhan sắc quan trọng nhất là DINH DƯỠNG mà thôi. Nếu bạn đi du học, tiếp nạp nhiều ẩm thực khác nhau, vận động nhiều, tự nhiên sẽ cải thiện dinh dưỡng, vóc dáng và sẽ đẹp lên.

Ngoài ra, quan trọng là câu này:

腐っても鯛
Kusaitte mo tai
"Cho dù có ươn thì vẫn là cá điêu"

Cá điêu (tai) là biểu tượng của thành công và chiến thắng ở Nhật. Khi chính đảng nào thắng cử, chúng ta thường thấy họ cầm một con cá điêu giơ lên cao theo kiểu "Chúng ta thắng rồi".

Cho dù có ươn đi nữa, thì cá điêu vẫn hơn các loại cá khác. Với những người phụ nữ tỏa sáng thì không cần phải lo mình già đi.

Dù bạn là nam hay nữ, thì bạn không cần lo mình già đi. Hãy luôn luôn học tập rèn luyện để khôn ngoan hơn để luôn TỎA SÁNG.

Mà sự tỏa sáng đầu tiên là phải thanh lịch, lịch sự, ngay từ trong thói quen hàng ngay như đi lại, ăn uống.

Bạn nào là du học sinh lịch sự thì sẽ hiểu được điều này. Bạn sẽ ít bị kỳ thị hơn và thường được giúp đỡ hơn.

Nhân tiện, cũng phải nhớ là:

Beauty is in the eye of the beholder
美は見る人の目の中にある
"Cái đẹp nằm trong con mắt của kẻ si tình"

Tất nhiên là, cũng nên nhớ cả câu:

Beauty is in the eye of the beer holder
美しさはビールを持っている人の目の中にある
Cái đẹp nằm trong con mắt của kẻ sâu rượu

Điều quan trọng không phải là bạn đẹp trong mắt tất cả mọi người, mà trong mắt tình nhân mà thôi. Tức là đẹp trong con mắt của người thích bạn và bạn thích họ, thể là đủ. Vì vẻ đẹp chỉ là ảo ảnh trong não bộ. Làm sao để tạo ra ảo ảnh này, thì bạn phải hỏi cao thủ tình trường, vì tôi không phải cao thủ trong tình trường.

Chuốc say người khác là một cách, nhưng chắc chắn là không bền. Chỉ có một cách là bạn phải thật sự tỏa sáng. Bạn có thể tỏa sáng ở mọi độ tuổi, nên không cần phải lo mình già đi.

Người Trung Hoa có câu: 情人眼里出西施 [tình nhân nhãn lí xuất Tây Thi], tức là trang giai nhân tuyệt sắc có trong con mắt của kẻ si tình. (Tây Thi là một trong ngũ đại mỹ nhân nổi tiếng lịch sử Trung Hoa, những người còn lại là Đông Thi, Nam Thi, Bắc Thi và ... Chung Vô Diệm).

Sự tỏa sáng cao nhất là bạn sống tự lập và hạnh phúc thôi. Như vậy sẽ có thể hấp dẫn những người hạnh phúc đến với bạn. Nên tuổi trẻ thì vẫn phải lao tâm khổ tứ và đi phiêu lưu, thì về già mới có thể tỏa sáng được. Nếu bạn còn trẻ, không có lý tưởng, mà lại sợ hãi không dám bước chân ra thế giới bên ngoài, có lẽ bạn sẽ rơi vào con đường du đãng và tự hủy hoại bản thân. Chỉ vì thiếu một chút thứ gọi là DŨNG KHÍ.

Có dũng khí cũng là tỏa sáng. Ngày nay, càng có nhiều người có dũng khí để thay đổi, bước ra ngoài thế giới mà học hỏi những thứ tốt nhất. Nên thật sự, con người càng ngày càng hạnh phúc hơn. Hơn nữa, họ có thể tỏa sáng và hạnh phúc bất kể tuổi tác, ngược lại, càng có tuổi tác lại càng dễ hạnh phúc hơn. Trăm sự là nhờ dũng khí khi bạn còn trẻ (cả sự ngờ nghệch và tự tin thái quá vào bản thân).

Tôi hi vọng sang năm mới các bạn sẽ ... già hơn và hạnh phúc hơn. Bạn nào sắp chuẩn bị ra trường đi làm năm sau thì hãy hít thở một hơi thật sâu để bước vào một "chương phụ thứ hai" của "chương du học nhé".
Mark

No comments:

Post a Comment