Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Thursday, December 6, 2018

Phá sản vì lòng nhiệt huyết

Nguyên nhân phá sản là gì? Điều quan trọng khi đã phá sản không phải là tìm nguyên nhân, vì có thể là hàng ngàn nguyên nhân mà bạn chẳng thể biết nguyên nhân chính là gì.

Mọi chuyện xảy ra đều có lý do. Thường lý do này là lý do phức hợp, tức là lý do từ nhiều nguyên nhân khác nhau kết hợp lại. Bạn đổ vỡ tình cảm, bạn phá sản, bạn sụp đổ nhân sinh quan, thế giới quan, giá trị quan vv.

Việc đầu tiên bạn cần làm không phải là tìm nguyên nhân, mà là đứng dậy và làm lại từ đầu trước. Khi phá sản về tài chính, thì đầu tiên là chặn dòng tiền ra, tiếp theo là chịu khó cày tiền, dù là già hay trẻ, thậm chí một đứa trẻ biết lao động cũng có thể làm được. Chỉ cần bạn cung cấp dịch vụ gì có ích là họ sẽ trả tiền cho bạn, bạn phải giúp ích mọi người. Chắc chắn ai cũng có thể rửa chén, lau nhà nếu họ chuyên tâm. Có hàng ngàn người ngoài kia đang cần người giúp việc nhà.

Tôi chiêm nghiệm lại một thực tế là khi khởi nghiệp kinh doanh ai cũng phá sản thất bại sau 7 năm. Dù bạn giỏi hay bạn dở (mà cũng chỉ là cảm nhận chủ quan của cá nhân) thì bạn vẫn phá sản. Những người lập được sự nghiệp lớn đều trải qua phá sản mà nếu bạn đọc câu chuyện của họ thì sẽ thấy.

Lý do chung là gì?
Đó là lòng nhiệt huyết. Người không có lòng nhiệt huyết thì thường không phá sản, vì không phá sản nên cũng không tự lập làm chủ được.

Tôi đã làm quá nhiều thứ dựa trên lòng nhiệt huyết:

Tôi cố gắng làm mọi thứ hoàn hảo, kể cả những thứ ... vô bổ, hoặc sau này tôi mới biết là vô dụng. Ví dụ tôi nghĩ hệ thống đánh số tài liệu du học mà nhìn sơ là biết tài liệu nào, nhưng chả có tác dụng gì vì trường bên Nhật nhìn không hiểu, thế thì hệ thống quản lý này chẳng đem lại lợi ích gì.

Tôi cố giúp bạn bè phát triển thương hiệu, tốn khá nhiều thời gian mà không thực sự đem lại lợi ích.

Tôi nhận dự án dịch lớn và làm dưới giá thành, làm rất tốt nhưng tôi kiệt sức hoàn toàn.

Tôi dạy tiếng Nhật với giáo trình tự soạn, nghĩa là công việc phình lên 4 - 5 lần và mất toàn bộ cơ hội khác.

Tôi làm rất nhiều việc đồng thời và chẳng việc nào thực sự đem lại lợi ích mặc dù vẫn tương đối tốt.

Ngoài ra, tôi còn viết nhiều bài nhưng đây không phải việc vô bổ, đây chỉ là rèn luyện.

Thay vì làm việc lợi ích cao, thì tôi làm việc mình thấy cần trước, vì lòng nhiệt huyết thúc đẩy.

Nhưng cuối cùng, tôi phá sản. Nghĩa là mọi việc tôi làm đều chẳng hợp lý mấy. Nếu kết quả sai, nghĩa là việc bạn làm đều sai. Vì thế, nếu muốn kết quả đúng, bạn phải sửa lại việc bạn làm.

Tôi đảo lại tất cả mọi thứ. Thực tế, tôi vẫn có thể kiếm tiền và vẫn viết bài đều đặn. Vì tôi chỉ đặt việc có lợi ích nhất lên, nói cách khác là tương đối chăm "cày tiền". Cày tiền xong rồi làm việc gì thì làm. Mục tiêu đầu tiên và tối quan trọng phải là DÒNG TIỀN DƯƠNG và việc tiết kiệm. Tôi cũng viết khá nhiều về việc tiết kiệm rồi, và tôi làm đúng những nguyên tắc đấy.

Tôi làm kế toán để hiện thị hóa thu nhập, chi ra và dòng tiền. Từ đó, tự nhiên trở nên thông thái về tiền bạc.

THÓI QUEN TẠO NÊN THÀNH CÔNG.

Mindset đúng giúp bạn đi đúng con đường, nhưng thói quen mới tạo nên thành công. Tất nhiên là những bài học kiểu này thì trong sách thành công nào chẳng có, tới mức nhàm chán. Nhưng thực sự là bạn phải dấn thân liều mình vào con đường bạn định đi, cảm nhận bằng da bằng thịt vì chỉ có kinh nghiệm mới trở thành tri thức.

Đây chỉ là một con đường tự nhiên mà thôi. Quan trọng chính là lòng nhiệt huyết ở bên trong. Khi nào lòng nhiệt huyết chết đi, con người khó mà có động lực sống để thành công hay hạnh phúc.

Đối với các bạn có ý định du học, thì tôi nghĩ quan trọng là DŨNG KHÍ, không hẳn là một kế hoạch du học hoành tráng. Bạn phải bước chân ra đi thì con đường mới mở ra. Nên đầu tiên là mạnh dạn bước đi, bước đầu tiên là quan trọng nhất còn sau đó thì cứ theo con đường mà tiến thôi. Ai mà biết được phía trước có nhiều gì.

Câu hỏi đầu tiên mỗi sáng thức dậy là: Hôm nay, lòng nhiệt huyết của tôi dành cho việc gì?
Mark

No comments:

Post a Comment