Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, December 16, 2018

Thành công nằm ở thói quen tốt và khả năng TRANSFORM của con người

Thói quen tốt nào trong năm 2019 để thành công và hạnh phúc hơn? (Xem cuối bài)

Đến một lúc nào đó trong cuộc đời, bạn thay đổi để thành công. Thành công không quan trọng mà lòng nhiệt huyết mới quan trọng. Còn gì đáng quý hơn một người có lòng nhiệt huyết đấu tranh?

Nhưng tới một lúc, bạn sẽ thay đổi. Vì bạn đã đi tới hết con đường, bạn mệt mỏi và nói thẳng ra, bạn đã bế tắc. Không ai có thể tắm hai lần trong cùng một dòng sông. Bạn không thể sống như cũ vì con người bạn đã thay đổi.

Đột nhiên một ngày, bạn tự nói với bản thân: ĐỦ RỒI, KHÔNG THỂ SỐNG THỂ NÀY NỮA. Có một cuộc cách mạng xảy ra trong đầu bạn, dẫn bạn đến sự hỗn loạn, sự hoang tàn trong tâm hồn.

Nhưng một khi bạn quyết định thay đổi, bạn ĐÃ thay đổi. Dù là thời điểm nào trong cuộc đời, dù bạn đã bao nhiêu tuổi, khi bạn quyết định thay đổi thì bạn vẫn thay đổi được. Bỗng nhiên bạn trở thành con người mới với những thói quen mới.

Khi bạn bắt đầu thói quen mới thì bạn sẽ thành công. Cách đây mấy chục năm, vào năm 2018 đột nhiên tôi thay đổi tính đổi nết và tôi tối giản hóa cuộc sống, tối đa hóa niềm vui. Thứ gì cho được thì cho, thứ gì vứt được thì vứt. Tôi ra ngoài để socialize nhiều hơn và thu hoạch được nhiều cá hơn. Gần như đột nhiên, tôi có các thói quen tốt. Tôi không đọc báo lá cải (99% tin tức là cướp, giết, hiếp, đánh ghen, làm nhục) và bắt đầu không dùng mạng xã hội nữa. Tự nhiên là như vậy. Đủ rồi, đủ lắm rồi.

Vấn đề là vì sao con người lại ĐỘT NHIÊN THAY ĐỔI (để thành công hơn, hạnh phúc hơn vv)?

Tôi cho rằng, khi TRẢI NGHIỆM đủ thì người ta sẽ kết nối được nhiều sự kiện, kiến thức với nhau (gọi là CONNECTING THE DOTS) để tạo ra một nhận thức, một sự giác ngộ mới. Sự thay đổi xảy ra một cách tự nhiên, TỰ CHỦ và TỰ GIÁC. Bạn còn không cần phải cố gắng. Theo thời gian bạn sẽ thay đổi tốt hơn, chỉ với điều kiện là bạn tự chủ và tự giác để nhận thức được hoàn cảnh, nhận thức được vấn đề mà bạn gặp phải.

Vì cuộc đời gồm nhiều chương. Tới cuối mỗi chương con người sẽ bế tắc. Bạn sẽ phải thay đổi, và có hai cách thay đổi:

- Trở nên tốt hơn (hạnh phúc hơn, thành công hơn, yêu bản thân hơn)
- Trở nên xấu đi (tự chán ghét, hủy hoại bản thân)

Điều quan trọng khi bạn quyết định thay đổi: Cảnh báo và miễn trách nhiệm
Có một điều có thể bất tiện: Khi bạn thay đổi, bạn phải thay đổi cả môi trường, các mối quan hệ. Nhiều khi, bạn phải bỏ môi trường cũ, bỏ đi các mối quan hệ cũ. Tức là bạn phải xây dựng lại từ đầu, điều cần nhiều NĂNG LƯỢNG, TRI THỨC, KINH NGHIỆM. Đây là lý do mọi người đều thất bại. Họ đang ở trong chủ nghĩa gia đình (chủ nghĩa bầy đàn). Họ MUỐN thay đổi nhưng KHÔNG THỂ thay đổi, vì có nhiều mối quan hệ (ràng buộc) níu họ lại. Một người có nhiều mối quan hệ ràng buộc sẽ thường không thể thay đổi, hoặc sẽ thất bại. Như thế, sẽ tốn công vô ích mà còn bị người xung quanh coi thường hơn lúc trước nữa (dù ngoài mặt thì họ có vẻ tử tế hơn, mà thật ra chỉ là lòng thường hại mà thôi). Khi bạn thay đổi, bạn thay đổi tất cả mối quan hệ, mà nhiều khả năng là họ không thay đổi theo bạn, nên bỏ luôn đi. Chặt đứt đi, chặt hết đi. Một cách thật tàn nhẫn vào. Vì bạn đã thay đổi rồi mà!

Làm thế nào hình thành thói quen tốt để hạnh phúc và thành công?


Bạn phải nghị luận được điều này mới có thể đi một con đường đúng, để hạnh phúc và thành công về lâu dài. Như vậy bạn sẽ sống mà không hối tiếc (dù thành công hay thất bại, hạnh phúc hay đau khổ).

Tôi nghĩ là sự TỰ CHỦ và sự TỰ GIÁC khi còn trẻ. Như thế, bạn mới có thể thay đổi từ từ bằng cách tăng những TRẢI NGHIỆM NHỎ, từ đó khi điều kiện chín muồi thì sẽ có thể ĐỘT NHIÊN THAY ĐỔI SANG THÓI QUEN TỐT.

Nếu bạn không thể thay đổi tốt hơn, bạn sẽ thay đổi xấu đi: Tự chán ghét và hủy hoại bản thân thông qua cờ bạc, rượu chè, sắc dục vô độ mất vệ sinh. Hoặc cách tốt nhất: Ma túy.

Chúng ta phải thay đổi trở nên tốt hơn, bắt buộc phải như thế. Bạn không muốn mình trở thành con người xấu xí về nhân cách trong mắt người khác.

Không thể sống như thế! Đây là điều chúng ta phải BẤT MÃN với hiện tại, với hiện thực để mà tự thay đổi từ bên trong.

Tất nhiên là bạn vẫn phải trải nghiệm đủ, tức là thực sự cần THỜI GIAN. Bạn nhận thức được SỰ BẾ TẮC của bản thân.

Đôi khi, tôi cảm thấy mệt mỏi và cạn sinh lực, tôi ngồi một mình và nhận thức xem vấn đề là gì và cách giải quyết thế nào.

THỜI GIAN SUY NGHĨ MỘT MÌNH = TÀI SẢN

Từ việc tư duy mà bạn sẽ tìm được hướng đi mới, từ đó thực hiện việc thay đổi để tốt hơn và phù hợp hơn. Đây cũng có thể gọi là sự tiến hóa. Sự tiến hóa này cần rất nhiều thời gian.

Hạnh phúc hay thành công chỉ là THÓI QUEN TỐT. Không liên quan nhiều tới năng lực mấy. Nó liên quan tới tinh thần và ý chí thì đúng hơn. Miễn là bạn nhận thức được sự bế tắc và quyết định phải thay đổi.

Vì sao một số người không nhận thức được sự bế tắc?

Vì họ không có thời gian và không gian để suy nghĩ. Họ không có không gian riêng, không có thời gian riêng. Ví dụ những người sống bầy đàn, chủ nghĩa gia đình.

Mỗi khi họ bị bế tắc, thay vì tự mình suy nghĩ một cách sâu sắc, họ lại tìm sự an ủi của gia đình, bạn bè. Mọi người sẽ nói rằng (một cách an ủi) họ tốt thế nào, quan trọng thế nào. Sau quá trình này, họ lại thấy mọi chuyện không tệ như họ nghĩ, và sau một thời gian họ lại bế tắc ở mức cao hơn. Họ lại tìm tới gia đình, gia đình lại an ủi, đồng cảm với họ.

Đây chỉ là giả dược. Một lúc nào đó, họ sẽ tự hủy hoại bản thân. Mà biểu hiện đầu tiên của việc này là chán ghét, thất vọng về bản thân. Họ sẽ sa đà vào rượu chè, cờ bạc, sắc dục vv. Mê tín dị đoan theo tôi là đích đến cuối cùng của quá trình này (sùng bái cá nhân, đồ vật, ngẫu tượng một cách thái quá như thần thánh).

Họ không thật tâm đối mặt với sự bế tắc để thay đổi mà tìm cách che giấu bằng sự an ủi của người khác. Tất cả đều che giấu vấn đề của bản thân, và tất cả đều tự hủy hoại bản thân.

Tất nhiên là không nên nói gì về hạnh phúc hay thành công nữa. Nếu không quá hối tiếc đã là may, nhưng dù sao thì cũng sẽ hối tiếc thôi.

Thói quen tốt trong năm 2019

Minimalist: Tối giản hóa cuộc sống, tối đa hóa niềm vui
Tiếp tục không đọc báo lá cải và báo chí (nội dung thì biết rồi: cướp, giết, hiếp, đánh ghen, làm nhục, chỉ đọc nếu muốn sống thất bại và đau không)
Không lên mạng xã hội (chỉ chửi nhau để quên đi hiện thực thảm hại của bản thân)
Ra tiệm đọc sách (học về blockchain, tiền điện tử và coi ngẫu nghiên các sách kinh tế)
Tiếp tục không mua vé số (không trả tiền cho một số người phè phỡn chăn dắt đằng sau, một số người thích làm phiền người khác và đánh vào lòng thương hại, một số người không thật sự thích làm gì đó có ích)
Không đi ăn nhà hàng mắc tiền (không trả tiền cho người giàu sở hữu bất động sản)
Chỉ đi các quán ăn nhà hàng "trung lương" (của tầng lớp trung lưu)
Ra ngoài socialize nhiều hơn
Đi du lịch nhiều hơn
Nghiên cứu về thu nhập thụ động
Tập thể dục giảm vòng bụng
Machine Learning / Natural Language Processing / Dictionary Tool Programming
Tiếp tục làm accounting để tăng tiền
Xây dựng hệ thống KPI cho công việc và cuộc sống

Hãy tưởng tượng một cuộc sống toàn các thói quen tốt thì sao nhỉ? Mọi việc bạn làm đều sẽ sinh ra lợi ích kép, lợi ích 3 lần, thậm chí 4 lần, bạn sẽ tiến tới cuộc sống thư thái + tự do tài chính (gọi là miền đất hứa).
Mark

No comments:

Post a Comment