Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Thursday, December 27, 2018

"Đại tảo trừ" 2018 và mục tiêu 2019


Cuối năm và sắp qua năm mới, một trong các hoạt động cần làm trong năm là "dọn dẹp cuối năm" hay tiếng Nhật gọi là "đại tảo trừ" (大掃除 oosouji) để đón năm mới. Từ năm sau tôi sẽ bắt đầu triệt để lối sống minimalist lifestyle để có nhiều thời gian đi chơi và cuộc sống thư thái hơn, mà lại thành công về tiền bạc hơn, nên nhân tiện "đại tảo trừ" cuối năm để thanh lý bớt đồ cũ (trước khi mua đồ mới). Các bạn nào quan tâm cuộc sống tối giản thì ra tiệm sách hoặc đọc trên mạng về minimalist lifestyle nhiều lắm, nhưng cơ bản là:

- Dọn dẹp cho gọn gàng sạch đẹp
- Vứt đồ cũ không dùng nữa
- Cất đồ ít dùng đi

Đối tượng dọn dẹp là:
- Bàn làm việc => dọn thành bàn trống
- Văn phòng => dọn dẹp thanh lý giấy tờ
- Quần áo, đồ dùng cá nhân => thanh lý bớt đồ cũ để tối giản hóa
- Máy tính => xóa những thứ dư thừa, dọn những thứ không dùng => desktop thoáng đãng và mọi thứ được phân loại, quản lý
- Cloud => nếu có thời gian

Phân loại ra thì là CÔNG VIỆC, CUỘC SỐNG và MÁY TÍNH - CLOUD.

Vấn đề không phải là dọn thế nào, mà phải bắt tay vào dọn. Bạn phải đi mới có con đường. Cho dù là kinh doanh - tiền bạc hay tình trường thì cũng vậy, phải bước chân đi rồi học dần từ từ.

Không nên để hết tâm trí vào nghịch cảnh mà hãy để tâm trí vào LÝ TƯỞNG, hãy tưởng tượng nếu mọi thứ đâu vào đấy thì sẽ tuyệt thế nào. Chúng ta nên mường tượng trước cuộc sống thì tự nhiên sẽ có động lực, từ đó làm việc thông minh hơn mà lại không cảm thấy mệt.

Nếu bạn dọn dẹp thành công thì thường bạn làm gì khác cũng dễ thành công, vì thành công là một thói quen. Nếu bạn đang du học, bạn học tốt tiếng Nhật (vốn tiếng Nhật tăng hàng ngày), bạn biết là mình đang thành công. Dù chưa có thể áp dụng vào các lĩnh vực khác (vì chưa tới lúc), thì kinh nghiệm = tri thức đấy vẫn là của bạn.

Khi trải nghiệm đủ, có tri thức đầy đủ thì tới một ngày, bạn sẽ có thể kết nối các sự kiện (connecting the dots) để làm việc lớn hơn và đạt thành công lớn hơn.

Cuối năm nay hãy dọn dẹp mọi thứ thật sạch đẹp để đón năm mới thì vận mới tốt đẹp mới tới. Tôi tin vào vận tốt tiền bạc trong năm tới. Năm nay chỉ là chuẩn bị mà thôi.

Năm 2019 thì có gì hay? Mục tiêu , lý tưởng là gì?

Tôi có khá nhiều mục tiêu trong năm 2019. Trước hết là lối sống tối giản (minimalist lifestyle).
Sau đấy sẽ tạo thói quen tốt (routine tốt) để tăng thời gian, thì mới có thời gian đi chơi và đi du lịch.

Năm 2019 tôi cũng sẽ đi du lịch một vài nước và một vài nơi trong nước.

Ngoài ra, quan trọng là công việc và học tập.

Công việc phải xây dựng hệ thống KPI để có thể đánh giá hiệu quả. Trong năm 2018 thì tôi đã làm kế toán và hiển thị hóa dòng tiền thành công, do đó, tôi không còn thất thoát tiền bạc nữa mà tiền có thể tăng lên.

Trong năm 2019, tôi phải HIỂN THỊ HÓA (VISUALIZE) hiệu quả công việc, kể cả việc tư vấn và làm hồ sơ du học.

Hệ thống luyện thi và khảo thí tiếng Nhật (không teacher): Hệ thống dành cho các bạn đăng ký du học tại iSea có thể luyện tập và nâng cao kiến thức, vốn từ vựng, bên cạnh tư vấn học chiến lực và mục tiêu tiếng Nhật của iSea để có thể vào top những bạn giỏi tiếng Nhật nhất bằng cách học hiệu quả nhất. Đây là mục tiêu lâu dài.

Về tài chính cá nhân thì tất nhiên là tiếp tục phát triển, lập trình công cụ kiếm tiền để có thể kiếm được nhiều tiền hơn mà nhàn nhã hơn.

Mục tiêu về học tập
Học tập là quan trọng nhất. Đây là mục tiêu học tập trong năm 2019:
- Blockchain và tiền điện tử
- Natural language processing
- Machine learning (language processing)
- Ruby programming language (đang học dở, cũng dễ thôi)
- Python nhập môn (cho biết vì xử lý ngôn ngữ tự nhiên tốt thì phải?)
- Đi tiệm sách thường xuyên => sẽ có nhiều ý tưởng hay
- Đi xem nhà và nghiên cứu đầu tư bất động sản tạo thu nhập thụ động sau này

Mục tiêu cá nhân và cuộc sống thư thái
- Quy trình hóa (manulize) cuộc sống thành thói quen tốt để tiết kiệm thời gian và công sức, tăng thư thái => áp dụng machine learning và tạo trí tuệ nhân tạo đơn giản cho việc ăn uống, chăm chó
- Lập trình từ điển và công cụ học tập tra cứu tiếng Nhật
- Giảm vòng bụng 5cm
- Socialize, networking => theo triết lý "không đi săn thì sao có thịt ăn", chúng ta đâu phải động vật ăn cỏ nhỉ?

Hay đấy! Cũng có cả đống mục tiêu. Và thật ra thì tôi bắt đầu từ năm 2018 rồi. Nhưng 2019 là đấy lên một tầm cao mới thôi.

Việc gì bạn thấy hay thì phải bắt đầu ngay, cần phải tự chủ và tự giác. Việc gì bạn không thấy hay thì cứ trì hoãn tới cùng.

Vì muốn thành công và thư thái, bạn phải biết việc gì mình KHÔNG LÀM, danh sách việc không làm quan trọng hơn là việc sẽ làm. Việc gì không vui thì đừng làm. Ngay cả việc đi thăm gia đình, tôi chỉ kết hợp đi chơi còn thăm gia đình là phụ thôi. Nếu không vui thì sẽ chẳng làm ai vui đâu. Nên cơ bản đi thăm gia đình và bạn bè cũng tốt, nhưng phải ưu tiên việc vui chơi giải trí của bản thân trước.

Năm 2018 tôi thấm thía ra được khá nhiều điều. Điều quan trọng nhất là, thành công hay hạnh phúc cũng là việc dễ dàng, và việc phải làm. Nếu việc gì bạn làm cũng "có ích", bạn sẽ thành công. Nếu việc gì bạn làm cũng "có hại", bạn sẽ thất bại. Nếu bạn không chắc việc bạn làm có ích hay có hại, tốt nhất là đừng làm.

Ngoài ra, còn một việc nữa là: Thứ mắc nhất thực ra là thứ rẻ nhất, thứ rẻ nhất thực ra là thứ mắc nhất.

Vì tôi đang định đổi ví nên tôi cũng coi cả trăm mẫu ví khác nhau, giá khác nhau 10 tới 20 lần. Riêng về ví, phải xây dựng được lý tưởng và triết lý nên phải có TRẢI NGHIỆM. Bạn phải coi thật nhiều và tìm ra mẫu mình thích nhất. Càng mắc càng tốt.

Nó giống như giầy bạn đi, ví dụ tôi chỉ mua giầy thật mắc và đế rất đẹp. Vì sao phải mua đồ mắc và đế đẹp trong khi có ai nhìn đế giầy đâu? Tôi nhìn suốt. Mỗi lần nhìn là trong lòng trào dâng cảm giác vui sướng khó tả. Bởi vì con người không quan trọng, mà đồ vật bạn dùng mới quan trọng. Ví dụ nếu một viên đạn bay về phía bạn có nguy cơ trúng máy tính còn bạn không sao, thì bạn quăng ngay máy tính ra để viên đạn trúng vào người bạn, vào tim chẳng hạn. Vì máy tính cũng như người yêu, bạn phải bảo vệ người yêu của mình.

Vì thế, mua đôi giầy xịn nhất để có thể đi lâu dài mà bạn vẫn cảm thấy VUI SƯỚNG. Như vậy nó phải là giầy da thật và đế phải tốt. Bằng cách đó, bạn không tốn thời gian đi coi các đôi giầy khác nữa và cũng không tốn tiền mua giầy, nên bạn tiết kiệm được tiền về lâu dài.

Ví cũng như vậy. Tôi có cần dùng vì không? Không. Tôi cũng chẳng thiếu ví, nhưng nếu có một cái ví cực xịn, mỗi lần rút ra là bạn lại thấy vui vẻ thì sao nhỉ?

Ở đây, tiền bạc không quan trọng, mà quan trọng là NIỀM VUI. Giống như bạn mang cây dù quý đi trong mưa, khi giông bão ập tới, bạn lấy thân mình che cho dù vậy thôi.

Hoặc đơn giản là vào hàng 100 yên mua ví cũng được mà. Tôi vẫn làm vậy suốt chẳng sao cả.

Đổi ví mới chính là một mục tiêu năm 2019 để có thể vui cả năm. Với lại tôi cũng phải đi săn một tí, nên cũng nên sống ảo chút. Hãy cho con mồi một lý do để bị ăn thịt mà vẫn cảm thấy vui vẻ.

Dù là tết hay là ngày lễ thì tôi vẫn BẤT BIẾN (INDIFFERENT), vì tôi đã có kế hoạch rồi. Tóm lại, tôi không ăn tết mà sẽ vui vẻ cả năm. Chúc nghỉ tết vui vẻ nhé!
Mark

1 comment:

  1. Hãy cho con mồi một lý do để bị ăn thịt mà vẫn cảm thấy vui vẻ. đoạn này hay nhất mà mình cũng chưa có kinh nghiệm ....

    ReplyDelete