Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, October 14, 2017

Tâm lý "sở hữu nhà"

Tâm lý thích SỞ HỮU của người VN thật khủng khiếp. Họ thích sở hữu mọi thứ, kể cả con cái, gia đình, bạn đời. Thường thì họ nghĩ là họ SỞ HỮU, nên nỗi mất mát là tương đối lớn, thường dẫn tới mất niềm tin, buông bỏ.

Riêng về nhà, vì không tin tưởng được ai, và vì thích một chỗ "an tọa" ("an cư lạc nghiệp") nên họ có tâm lý thích SỞ HỮU rất mạnh. Thực ra thì người châu Á, đặc biệt là nho xanh, đều có tâm lý ngay lập tức đi tới miền đất hứa như thế. Ví dụ, nếu tìm ra thuốc tiên như mật gấu, lá con khỉ, vv thì lập tức nhà nhà thực hành. Họ chỉ không thích Cook - Move - Sleep hay Sport để có sức khỏe, mà muốn có phương thuốc khỏe ngay một lần và mãi mãi! Về đời sống xã hội cũng vậy, nếu có con đường nào dẫn thẳng tới cuộc sống ấm no thì họ chọn ngay nhưng rốt cuộc thì họ vẫn thường là nghèo nhất.

Tôi chỉ phân tích tâm lý thôi, chẳng phê phán gì cả. Đây chỉ là về tâm lý học và xã hội học không hơn không kém. Hơn nữa, ở đây thì toàn là viết nhảm, nói nhảm thôi ^^

Tâm lý "sở hữu nhà" và hệ quả

Phàm là người VN thì thường là thích sở hữu nhà, càng trẻ càng tốt. Tiêu chí đánh giá "đạt" của người trung cao tuổi là có nhà, có xe. Tiêu chí đánh giá người trẻ tuổi "thành công" là sở hữu nhà sớm. Rất ít người lấy chất lượng sống (living quality) hay lối sống (lifestyle) ra làm tiêu chí. Vì họ không hiểu! Hay đơn giản là họ không sống tốt. Họ chỉ có một trục là nhà và đất thì phải.

Cả xã hội như lên đồng về sở hữu nhà nên ý thức sở hữu nhà nhen nhóm trong lòng các bạn trẻ rất sớm. Ai cũng nóng lòng mua nhà - dù là trả góp - để nức lòng cha mẹ và có thể ngẩng mặt với đời. Có khi mua nhà xong lại đi ăn cơm bụi lề đường cũng chẳng sao. Sau đó có thể là làm quần quật để trả nợ ngôi nhà và trả cho chính ngôi nhà.

Hệ quả nhãn tiền là giá nhà ở VN rất mắc.

Thu nhập của người VN là 40 triệu, nhà chung cư là 2 tỷ, tức là 50 lần. Ngay cả người thành phố thu nhập là 80 triệu thì cũng gấp 25 lần.

Còn ở Nhật thu nhập bình quân của người Nhật là 30 ngàn USD (thu nhập chung toàn dân), giá nhà chung cư Tokyo là khoảng 300 ngàn USD tức là gấp 10 lần thu nhập năm.

Giá nhà VN = 25 ~ 50 lần thu nhập năm
Giá nhà Nhật = 10 lần thu nhập năm

Người VN phải trả tiền cao hơn người Nhật để sở hữu nhà, còn người Nhật lại chẳng mặn mà gì mấy với việc sở hữu, họ chỉ thuê nhà cho tiết kiệm tiền và tiết kiệm thời gian, đỡ phải lo lắng vì căn nhà.

Còn hậu quả lâu dài chính là CHẤT LƯỢNG SỐNG. Chất lượng sống của người VN rất tệ hại, dù có nhà thì người ta phải đi làm còn tệ hơn người Nhật, ăn uống thì lại không bằng, nên thể lực, tinh thần xuống dốc nhanh. Người VN lão hóa và mất sức rất nhanh do thời trẻ phải nai lưng ra làm để sở hữu nhà còn dinh dưỡng thì lại rất tệ.

Sự khác biệt là người VN mua nhà bằng mọi giá, còn người Nhật thì không. Người Nhật họ chỉ chủ trương đi làm lĩnh lương đều đều, mỗi tháng tiết kiệm một ít mà thôi. Chẳng mấy ai có ý chí mua nhà. Ngay cả phụ nữ Nhật lựa chồng, họ chỉ quan tâm tới thu nhập (INCOME) mà thôi, không quan tâm tới bạn có nhà hay không.

Tiêu chuẩn chọn chồng ở Nhật = Income 600 man (60k/năm) trở lên

Vì nếu bạn có income tốt thì bạn vẫn có thể thuê nhà đàng hoàng để ở mà. Bạn chỉ mua nhà khi nó thật sự giúp bạn tiết kiệm được tiền thuê nhà, và phải tính toán cẩn thận.

Giá nhà cao nhưng chất lượng thấp

Tâm lý ai cũng muốn từ trẻ sở hữu nhà khiến nhà chung cư dù chỉ mới trên giấy cũng bán ào ào. Người ta mua sẵn để đầu cơ, để lấy chiết khấu giảm giá của chủ đầu tư. Có lẽ hiếm có nơi nào mà bán nhà trên giấy dễ như VN!

Tóm lại nhà ở xây tới đâu bán tới đấy, từ khi còn chưa xây. Vì thế, giá nhà rất cao. Ai cũng sợ không có nhà để mua. Nhưng cũng vì thế mà chất lượng thấp, vì người ta mua đầu cơ, hay sợ mất cơ hội, thì chủ đầu tư đâu cần phải làm chất lượng tốt nữa.

Nhà người Nhật xây chỉ cần dọn vào ở. Nhà người VN xây vô ở thì phải thay toàn bộ nội thất. Thường thì sẽ tốn thêm khoảng 20 ~ 25% giá trị căn nhà.

Đặc biệt là theo thời gian, chất lượng nhà suy giảm. Vì thế, người ta lại đấu tranh với chủ đầu tư.

Điều kỳ lạ là chính họ là người tranh nhau mua nhà, sau đó chính họ lại đấu tranh với chủ đầu tư về chất lượng nhà. Ở VN người ta hay làm điều ngang trái như thế.

Hãy tưởng tượng là không ai mua nhà trên giấy mà chỉ thuê nhà thì sao? Thì chủ đầu tư sẽ phải chịu trách nhiệm với chất lượng nhà. Nếu họ không đảm bảo chất lượng, hay chất lượng xuống cấp theo thời gian, thì họ sẽ mất tiền. Nếu ai cũng thuê nhà, ở thử rồi mới mua, thì chất lượng sẽ cao ngay.

Rốt cuộc thì vẫn là lòng tham của người VN hại người VN mà thôi. Chẳng có ai hại họ cả. Nên việc họ đấu tranh chính trị với chủ đầu tư theo tôi là KỲ QUẶC.

Người đi thuê nhà có ai thèm đấu tranh chính trị đâu. Chất lượng thấp thì họ dời sang chỗ mới thôi. Họ luôn ở chỗ mới nhất và giá rẻ nhất mà. Và không bận tâm về sự xuống cấp nhà ở hay "hàng xóm khốn nạn".

Vì thế, các bạn trẻ hãy tỉnh táo và tìm ra LÝ TƯỞNG cho cuộc đời mình. Với tình hình giá nhà thế này thì tránh xa "lý tưởng sở hữu nhà" có vẻ có tương lai hơn nhỉ?
Mark

No comments:

Post a Comment