Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Wednesday, October 11, 2017

Vì sao nhà trên giấy "suất người quen của chủ đầu tư" lại rẻ?

Kinh doanh bất động sản ở VN rất dễ giàu. Vì:
- Người VN bằng mọi giá phải mua nhà, ý chí mua nhà cao
- Họ sẵn sàng mua nhà trên giấy và trả tiền đầy đủ trước

Sở dĩ mua như thế vì nhiều lý do, ví dụ lý do đầu cơ sinh lời, lý do khác là vì thường được giảm giá 15 ~ 20% do là "người quen của chủ đầu tư". Ở VN rất nhiều người thích các danh hiệu, mối quan hệ dù thật ra, họ cũng không quen gì chủ đầu tư cả. Chẳng qua là người môi giới nhà đất có "vài suất người quen để lại" và quý khách hàng nên để lại cho thôi.

Ví dụ nhà 3 tỉ (3000m) mà giảm giá 15% là lời 450m, giảm giá 20% là lời 600m.

Nếu mua nhà mà lời ngay 450m ~ 600m thì ai chẳng sướng nhỉ?

Họ quên rằng, để lời như thế, họ đã đóng 3000m! Vì sao lại chỉ nhìn lợi ích trước mắt mà quên mất đại cục? Ai cũng mặc nhiên coi 3000m là con số chính đáng, và tính lời trên con số này, trong khi dù có giảm giá tới 50% đi nữa, người giàu (chủ đầu tư) chưa chắc đã lỗ.

Vì thế, kinh doanh bất động sản ở VN rất dễ giàu. Đa số người giàu là từ bất động sản mà lên.

Rốt cuộc, họ dùng chính tiền của người mua (người nghèo) để kinh doanh và bán lại cho chính người nghèo.

Câu hỏi ở đây là: Nên mua nhà trên giấy ngay từ đầu để được giảm giá, hay đợi nhà xây xong rồi mua?

Nhà 3000m mà giảm giá 15%: Lời 450m
Nhà 3000m mà giảm giá 20%: Lời 600m

Thường một dự án nhà chung cư sẽ xây trong 2 ~ 3 năm từ thời điểm giải phóng mặt bằng cho tới hoàn thiện. Trong thời gian này nếu bạn gửi ngân hàng thì lãi suất 8%. (Nhà đầu tư nếu vay ngân hàng thì sẽ cao hơn, có thể là tầm 12%.) Tôi lại dùng Công cụ tính bất động sản.

3000m gửi 8% trong 2 năm: Lời 499 triệu
3000m gửi 8% trong 3 năm: Lời 779 triệu

Như vậy nếu bạn đợi xây nhà xong rồi mới mua đúng giá, thì bạn sẽ có lợi nhiều hơn. Vậy thì mua nhà trên giấy "suất người quen của chủ đầu tư" để làm gì?

Thật ra thì 100% đều là người quen của chủ đầu tư cả. Đây là chiêu giảm giá hàng khuyến mãi mà khách hàng không biết rằng chỉ là lấy tiền của họ trả cho họ mà thôi.

Người nghèo luôn làm cho người giàu giàu hơn. Đấy gọi là định mênh nghèo: Đã nghèo thì mọi hành động đều chỉ làm họ nghèo đi.

Nhưng giả sử không có lạm phát và gửi tiền không sinh lời thì sao? Thì chủ đầu tư vẫn có thể giảm giá nếu bạn trả tiền trước, nếu không họ sẽ phải trả ngân hàng 3 ~ 4%, trong trường hợp này, họ sẽ giảm cho bạn rất ít, chắc tầm 1~2% là cùng. Dù sao, chuyện mua nhà trên giấy có lẽ chỉ phổ biến ở VN.

Vậy thì người giàu được lợi như thế nào? Họ sẽ chiếm dụng vốn của người mua trong suốt thời gian đầu tư, theo cách "lấy mỡ nó rán nó". Nếu phải vay ngân hàng, họ có thể phải trả lãi tới 12% và thật sự sẽ bị giảm lợi nhuận. Bằng cách chiếm dụng vốn này, họ không chỉ tiết kiệm được tiền tương đương gửi ngân hàng, mà họ còn tiết kiệm cả phần chênh lệch lãi vay và lãi gửi nữa.

Thật tuyệt khi làm bất động sản ở một nơi mà tất cả người trẻ, người già đều có chí thú mua nhà bạn nhỉ!
Mark

No comments:

Post a Comment