Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Friday, October 6, 2017

Ngành học công nghệ thông tin: Học chủ đề gì để có lương khởi điểm và sự nghiệp tốt hơn?

Tất nhiên là học IT thì bạn nên học lập trình cho tốt, nhưng đó chỉ là một phần. Điều quan trọng hơn là nên học công nghệ thông tin ĐỂ LÀM GÌ, tức là tương lai làm trong ngành nào, xây dựng sự nghiệp thế nào. Từ sự nghiệp mà bạn hướng tới trong tương lai thì bạn tính ngược lại xem ở đại học nên học gì. Câu chuyện chỉ có thể. Nhưng vì thường các bạn không được định hướng tốt, lại càng mù mờ về tương lai nên thường "cứ học đã, chuyện tương lai để tương lai tính". Vì thế mà có thể các bạn sẽ học lan man, mất cái nhìn toàn cảnh và kết cục lại thành coder hay thường gọi nôm na là "code dạo".
>>Học ngành công nghệ thông tin (IT) tại Tokyo

Học ngôn ngữ nào thì lương cao nhất? Làm ngành nào lương cao nhất?

Ngôn ngữ lương cao nhất là Java. Vì Java là ngôn ngữ chạy trên nền máy ảo Java không phụ thuộc hệ điều hành code một lần dùng nhiều lần nên hiệu suất cao, hơn nữa tính bảo mật là tốt nhất (cũng do không phụ thuộc hệ điều hành). Tuy nhiên, Java lại là ngôn ngữ khó học, gần như là nhất.

Nếu thành thạo Java thì bạn không lo chuyện thất nghiệp, cũng chẳng lo chuyện lương thấp. Sự thực thì bạn nên lo ngược lại: Quá nhiều offer, quá nhiều việc, quá nhiều tiền và cuộc sống thối nát.

Còn ngành lương cao nhất thì có lẽ là làm giải pháp IT cho ngân hàng. Có nhiều hãng IT lớn triển khai giải pháp cho ngân hàng, kể cả bảo mật (security). Nếu bạn học bảo mật, lập trình Java và vào những công ty IT lớn dạng này thì khả năng việc nhàn lương cao là rất lớn. Vì việc lập trình đã outsource ra bên ngoài hết rồi bạn còn chẳng ngồi lập trình.

Mô hình tiền bạc ngành IT là thế này:


>>Vì sao lương IT ở Nhật cao

Còn nếu bạn đơn giản là muốn dễ xin việc thì học Lập trình Smartphone.

Nếu bạn không quá hứng thú với lập trình, thuật toán, những thứ khó nhằn mà đơn giản là chỉ muốn lập trình dễ dàng phục vụ công việc được ngay, không tốn nhiều thời gian thì nên học Lập trình ngôn ngữ RubyLập trình Javascript (viết web).

Điều nên nhớ khi học lập trình là: KIẾM (TIỀN) THEO NĂNG LỰC, HỌC THEO NHU CẦU

Nhìn chung thì ngành IT là ngành lao động trí óc lương cao ở Nhật và khi chọn học ngôn ngữ nào thì quan trọng vẫn là tính tương thích (相性 SOUSEI) với bản thân bạn. Không thể gượng ép bản thân học ngôn ngữ bạn không thích, hoặc không hợp. Vì ngôn ngữ lập trình cũng lại giống như kết hôn vậy, không thể gượng ép mà quan trọng là phải có cảm xúc!

Học chủ đề gì IT để có lương khởi điểm cao và sự nghiệp tốt?

Bạn phải có nền tảng về IT, đại khái là lập trình, thuật toán (algorithm), kiến trúc máy tính, kiến trúc hệ điều hành, cơ sở dữ liệu (database), vv. Nhưng đó mới chỉ là nền tảng. Để thực sự xây dựng sự nghiệp thì bạn lại cần nghiên cứu chuyên về một chủ đề nào đó.

Như đã giới thiệu trong bài Simulation học đại học ở Nhật thì trong 4 năm học đại học năm cuối cùng bạn sẽ vào phòng nghiên cứu và nghiên cứu một đề tài nào đó cho ra thành quả và viết luận văn. Nếu bạn học thêm cao học thì bạn sẽ nghiên cứu thêm 2 năm.

Do đó, nếu học hết thạc sỹ thì bạn có 3 năm nghiên cứu, sẽ giúp bạn có kiến thức sâu rộng về một chuyên đề nào đó.

Tóm lại thì bạn nên nghiên cứu chủ đề nào để có lương cao?


Đây là tương lai của ngành công nghệ thông tin (và nhớ là ngành này ĐANG LÀ hiện tại và tương lai của nhân loại):

CLOUD COMPUTING
Điện toán đám mây

BIG DATA
Dữ liệu lớn

AI/Machine Learning
Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) / Học tập máy móc

Internet vạn vật (IoT)
Kết nối mọi thiết bị trên đời bằng Internet

Virtual Reality/Augmented Reality
Công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR)

Thực tế ảo/Thực tế tăng cường: Ví dụ dùng đào tạo phi hành gia như thể họ đang ở trong không gian thật, dùng để người mua nhà trải nghiệm như thể đang trong căn nhà họ mua, thậm chí bạn học lái xe mà không cần phải thật sự ngồi trong xe ^^ và trải nghiệm cả tai nạn nếu lái ảo luôn. Như chơi game thôi, nhưng như thể là thật, kiểu đánh bóng bàn bằng Wii và đổ mồ hôi như thật ấy nhỉ!

Thật sự là giống như trong Ma Trận (Matrix): Bạn học võ trong mơ và đánh đấm trong đời thật như những người hùng!

Big Data là dữ liệu hàng triệu, thậm chí hàng tỉ người dùng, phân tích họ để làm sao bán cho họ thứ họ không cần để họ khoe với người họ không ưa. Bạn phải làm sao giúp chủ nghĩa tư bản, thì chủ nghĩa tư bản mới giúp bạn đầy túi được.

Cloud Computing thì khỏi nói. Liệt kê sơ sơ là Google Drive, Microsoft OneDrive, Dropbox, Box, iCloud (Apple), vv. Vô cùng tiện lợi. Thời đính kèm email (email attachment) qua lâu lắc rồi. Người hiện đại phải có Cloud đính kèm, để làm việc mọi lúc mọi nơi chia sẻ tứ tung.

Giờ thậm chí máy tính của bạn không có ổ cứng lớn, bạn cũng chẳng phải bận tâm nữa. Nghe nhạc thì thậm chí chỉ cần bật Youtube lên mà không cần lưu trên máy.

Bản thân Youtube cũng là điện toán đám mây. Facebook hay Google cũng thế. À mà chính trang này cũng là điện toán đám mây, tôi còn chẳng biết nó thật sự nằm ở đâu! Chính vì thế mà rất an toàn, không lo nơm nớp sập nhà mạng, đứt đường truyền.

Ngoài ra, tôi là người hâm mộ AI (trí tuệ nhân tạo) và sẽ viết nhiều bài về chủ đề này, về sự trỗi dậy của robot, về sự diệt vong của văn minh nhân loại. Nhưng trước khi chuyện ấy xảy ra, thì bạn nên học AI và kiếm bộn tiền, và lại còn tìm được Ý NGHĨA trong tiến trình lịch sử nữa. Biết đâu, bạn lại chính là NHÂN TỐ để lịch sử chuyển dòng!
(C) iSea Saromalang

No comments:

Post a Comment