Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Tuesday, April 6, 2021

Thoát khỏi sự mệt mỏi mãn tính

Chào mọi người!

Mệt mỏi mãn tính (Chronic fatigue syndrome = CFS) làm mọi ước mơ và lý tưởng của chúng ta tan vỡ. Đó là sự mệt mỏi như thể mới bước ra từ địa ngục, dù ngủ rất dài (dù là không sâu) và vẫn ăn uống đầy đủ. Cảm thác như thiếu một VI CHẤT nào đó, để làm mọi thứ tốt lên. Cho dù không làm gì nhưng người lúc nào cũng cứ mệt lả đi, y như một người già vậy. À, người già cũng không mệt mỏi đến thế. Đây có thể là do bị burnt out (kiệt quệ) do đã cố gắng quá sức trước đó.

Nhưng nếu có rất nhiều mục tiêu lớn cần thực hiện thì sao? Mục tiêu nào cũng cần công sức, năng lượng rất lớn. Chúng ta không đơn giản là làm từng việc một, điều này chỉ đúng nếu đó là việc nhỏ. Những việc lớn mà không làm đồng thời được thì sẽ không bao giờ xong, có lẽ nên từ bỏ ngay từ đầu. Nhưng như thế thì sẽ không còn lý tưởng trong cuộc sống nữa. Do đó, chúng ta luôn phải căng sức trên nhiều mặt trận cùng lúc. Và một ngày sự mệt mỏi mãn tính xuất hiện. Có gì đó không ổn, rất không ổn, mặc dù thân thể vẫn "khỏe mạnh". Tôi thì tất nhiên là đời nào đi khám tổng quát, vì chắc chắn là không ra bệnh rồi. Nhưng nếu bạn chịu đi khám tổng quát thì cũng có thể được kê rất nhiều thuốc dinh dưỡng, biết đâu là tìm được thứ gì giúp cải thiện tình hình, với một cái giá cắt cổ.

Một khi bệnh viện và bác sỹ cắt cổ bạn, bạn sẽ LUÔN BIẾT ƠN vì điều đó, kiểu như con cái nha giáo luôn biết ơn khi cha mẹ đặt vòng kim cô chữ hiếu lên đầu vậy. Vì nếu không chắc sẽ sa ngã và tự hủy hoại bản thân vì những trò ngu dại mất?? Nhưng nếu không có vòng kim cô chữ hiếu, con người có thể HỌC TẬP để thành tài, và vui chơi mà không hậu quả kia mà? Vì bác sỹ kê cho bạn những liều thuốc bổ giá siêu cắt cổ làm bạn cảm thấy sức khỏe cải thiện, cuối cùng bạn biết ơn bác sỹ, tôn lên làm THẦN Y, vì cứu rỗi cuộc đời của bạn.

Sai rồi, sai lắm rồi! Bác sỹ kê cho bạn thuốc đắt nhất có thể để trục lợi cho ngành công nghiệp y tế. Chứng mệt mỏi mãn tính có thể khỏi, miễn là bạn nghỉ ngơi đủ lâu, có thể 2 - 3 năm. Và không hề có bất kỳ một phác đồ điều trị hay liệu trình nào cho việc này. Cũng như nếu bạn sốt siêu vi vào bệnh viện họ cũng chỉ làm mát và truyền nước biển thôi, chứ chẳng có thuốc nào diệt được virus cả. Những việc này bạn hoàn toàn có thể làm ở nhà.

Nhưng tôi không thế đợi 2 - 3 năm được, vì còn biết bao nhiêu việc phải làm. Dù sao thì tôi cũng THAY ĐỔI LỐI SỐNG sang một lối sống hợp lý hơn, tối giản hóa công việc. Ví dụ dọn nhà, giặt giũ thì tôi tối thiểu hóa những việc này, do đó, thường ngày thì tôi dọn dẹp tối giản đồ đạc để đỡ phải dọn. Nhưng mà tình cờ tôi tìm ra thần dược, có lẽ là nhờ một thoáng chốc đã được sống trong CẢNH GIỚI CỦA TRÍ TUỆ SIÊU VIỆT, hoàn toàn giống như là cải lão hoàn đồng vậy. Nhưng liệu có thể phát triển thành một phương pháp chung, để tất cả có thể thoát khỏi sự mệt mỏi mãn tính hay không? Liệu rằng, chúng ta có thể thật sự bước chân vào cảnh giới của trí tuệ siêu việt hay không?

Phương pháp thoát khỏi sự mệt mỏi mãn tính

Việc đặt tên nó là "Chronic fatigue syndrome = CFS" không giúp ích gì, bởi lẽ, chẳng có phác đồ hay liệu trình gì cụ thể mà hoàn toàn là "case by case" (tùy theo từ trường hợp), nhưng nó giúp ích cho chúng ta thấy rằng, đây là một triệu chứng có thật và cũng tương đối phổ biến.

Nhưng nó không phải một chứng bệnh cụ thể để làm theo liệu trình nào đó là sẽ khỏi. Vì thế, chúng ta phải tự mình chữa cho mình, dựa trên trí tuệ, chứ khó mà trông chờ vào hệ thống y bác sỹ chuyên môn hóa cao độ thành các "chuyên gia kiếm tiền cho ngành công nghiệp y tế" được. Họ quả thực là như thầy bói mù xem voi. Một ngày họ có thể bắt đúng bệnh nhưng đấy cũng là do phán bừa và may mắn. Nhưng bạn không định tốn rất nhiều tiền và uống rất nhiều thuốc để làm thế đấy chứ?

Riêng chuyện chụp X-quang phổi đã đủ làm phổi từ lành thành bệnh rồi. Chẳng bổ béo gì cả. Bạn chỉ nên vào bệnh viện nếu bác sỹ cũng chịu đứng chụp cùng bạn, để họ hiểu được tác hại của việc chụp chiếu là như thế nào.

Mệt mỏi mãn tính không phải là mãn dục

Mặc dù có những triệu chứng chung, nhưng chắc chắn là nó không phải là mãn dục rồi. Vì tuổi vẫn còn trẻ, còn chưa kịp vui chơi giải trí gì mấy, mà đã mãn dục là sao?? Ngoài ra, nó không có những triệu chứng của mãn dục ví dụ ở nữ là bốc hỏa, hay ở nam là gì đó cũng chẳng rõ, nhưng chắc chắn là không phải mặc dù có vẻ giống.

Nhưng làm sao chúng ta biết không phải nhỉ? Ví dụ, tôi từng nghi ngờ mình bị thiếu máu, mặc dù tôi ăn cá đỏ rất nhiều. Tôi đứng lên, ngồi xuống, leo cầu thang không thấy hoa mắt chóng mặt gì. Như vậy, mặc dù cảm giác là tuần hoàn máu kém (gây ra mệt mỏi), nhưng mà rõ ràng máu rất nhiều. Tôi cũng chưa bao giờ hiến máu hay mất lượng lớn máu cả. Bằng cách này, chúng ta tìm các chứng bệnh tiềm tàng và so sánh, rồi rút ra kết luận. Nhưng chắc chắn là tôi bị tuần hoàn máu không tốt, mới gây ra mệt mỏi.

Bệnh tim cũng vậy, mặc dù tôi cũng nghi ngờ mình bị bệnh tim vì thỉnh thoảng bị ép tim thật, nhưng sau khi tra cứu, tôi thấy tim tôi vẫn rất khỏe. Ngày xưa tôi còn uống cả "Cứu Tâm" mà không thấy tác dụng gì, có lẽ tim vẫn tốt.

Chắc chắn là tôi không thể vào bệnh viện thử máu, rồi khám xem tim còn tốt không rồi. Bởi vì làm thế sẽ tốn rất nhiều tiền và thời gian, còn phải nghe thêm một đống lời khuyên nhảm nhí từ bác sỹ nữa. Hệ thống bệnh viện ngày nay thực sự làm chúng ta mệt mỏi, từ không bệnh cũng sẽ bị biến thành có bệnh.

Mệt mỏi mãn tính không phải là trầm cảm

Đôi khi tôi nghĩ mình trầm cảm. Vì cảm thấy chán nản cùng cực. Nhưng rõ ràng, mệt mỏi thôi thì vẫn có những ngày ... rất khỏe. Nó không phải cảm giác ù lì như trầm cảm, nhưng đây cũng là thứ dễ bị nhầm lẫn nhất, vì triệu chứng rất giống nhau, mà giống nhất là không có nguyên nhân thực thể nào cả. Vấn đề là mệt mỏi mãn tính không phải là lúc nào cũng mệt mỏi cực độ, còn trầm cảm thì gần như lúc nào cũng như là mệt mỏi cực độ vậy. Trầm cảm thì vấn đề về giấc ngủ nghiêm trọng hơn, ví dụ ngủ li bì hay mất ngủ, còn mệt mỏi thì KHÔNG MẤT NGỦ, chỉ là ngủ không sâu và ngủ dài vẫn cảm thấy mệt mỏi thôi.

Do đó, chúng ta loại bớt được các loại bệnh tật khác, để tránh sai lầm trong điều trị.

Cuối cùng, để tìm ra giải pháp thì chúng ta tìm theo chìa khóa là "cơ thể mệt mỏi không rõ nguyên nhân", đúng như bản chất vấn đề!

Tôi phát hiện ra là mình bị testosterone thấp, do làm việc quá độ trong vài năm. Nhưng mục tiêu ban đầu của tôi chỉ là chống rụng tóc thôi, vì sợ nhà dột từ nóc, còn thần dược thì lại tình cờ tìm ra do tìm ra nguyên nhân giảm testosterone là nguyên nhân gây ra rụng tóc ở nam giới.

"Suy giảm Testosterone là một nguyên nhân gây giảm năng lượng, khiến cho nam giới cảm thấy mệt mỏi cực độ, mất động lực làm việc. Cho dù bạn cố gắng ngủ nhiều để bù đắp, nhưng kết quả, tình trạng mệt mỏi vẫn luôn thường trực, lâu dần bạn có thể bị suy kiệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, công việc và gia đình." (Trích)

"Cũng giống như chị em phụ nữ, các quý ông vốn mạnh mẽ nhưng đôi khi cũng tồn tại những bất ổn trong tâm trạng, nhất là khi nồng độ Testosterone giảm xuống thấp. Bởi vì hormone này có những ảnh hưởng nhất định đến tâm trạng và tinh thần. Nghiên cứu cho thấy khi cánh mày râu bị suy giảm Testosterone,nhiều khả năng phải đối mặt với trầm cảm, cáu kỉnh hoặc mất tập trung." (Trích)

Tôi cho rằng, nguyên nhân lớn nhất chính là sự tham công tiếc việc, làm việc mà không biết NGHỈ NGƠI. Những người đam mê làm việc đều gặp vấn đề này. Tốt nhất là hãy nghỉ ngơi lâu dài, bởi vì, lý tưởng, ước mơ là những thứ rất lâu dài, không thể cố gắng trong ngắn hạn mà hoàn thành được.

Đây cũng là CHỨNG BỆNH DO LỐI SỐNG CỦA NGƯỜI HIỆN ĐẠI. Xã hội luôn kích thích bạn cố gắng làm nhiều hơn, kiếm nhiều tiền hơn để ... tiêu nhiều hơn. Đây là chủ nghĩa tiêu dùng do tư bản dựng nên để họ đi lên ... CNXH.

Nếu bạn làm việc rất vất vả, thực sự là quá sức, thì một ngày bạn sẽ bị một thứ gọi là 自律神経失調症 (rối loạn thần kinh tự chủ, hay rối loạn thần kinh thực vật, hay chứng loạn thần kinh sinh dưỡng). Nội tiết tố của bạn mất cân bằng do căng thẳng (stress) kéo dài, khiến bạn mệt mỏi, rụng tóc vv.

Vấn đề lớn nhất chính là bạn không ăn gì mấy mà vẫn mập và tích mỡ. Và dù có nghỉ ngơi cả hai ngày cuối tuần, bạn vẫn thấy mệt mỏi cực độ vào thứ hai và đi làm trong trạng thái uể oải. Cuối cùng, bạn mất hoàn toàn niềm vui sống và niềm tin vào tương lai.

Chắc chắn không phải vì bạn ăn như heo nên mập, không phải thế. Vì bạn luôn mệt mỏi và cảm giác thiếu năng lượng, nên cố gắng ăn thêm để làm việc. Nhưng cơ thể bạn trao đổi chất không tốt, thay vì chuyển hóa thành năng lượng thì lại tích mỡ, do hậu quả của stress. Việc này lại khiến bạn stress hơn nữa, và mệt mỏi hơn, lại phải nạp nặng lượng, nhất là năng lượng chuyển hóa nhanh như đường.

Nhưng vì trao đổi chất (metabolism) rất kém, nên bạn rơi vào một vòng luẩn quẩn của mệt - ăn - mập - căng thẳng.

Như vậy, vấn đề chỉnh là bạn phải cân bằng lại hệ thống thần kinh thực vật, nội tiết tố và tăng cường trao đổi chất, chứ không phải là ăn ít, thể dục nhiều.

Nếu trao đổi chất kém, mất cân bằng nội tiết tố vv, thì tập thể dục nhiều có thể làm bạn mệt mỏi nhưng trong địa ngục vậy, và cũng không làm giảm mỡ, nó chỉ đốt hết đường trong cơ thể bạn, làm đầu óc bạn lơ mơ vì thiếu năng lượng, và lúc nào cũng lờ đờ vì thiếu ngủ. Ăn ít hay tập thể dục nhiều không thật sự giải quyết được đống mỡ thừa, cũng chứng chứng mệt mỏi kia.

Chúng ta sẽ giảm khối lượng công việc lại, và giảm căng thẳng xuống, đồng thời cân bằng lại nội tiết tố cũng như hệ thần kinh thực vật (gồm thần kinh giao cảm và phó thần kinh giao cảm).

Nhưng nói thế thì cũng quá phức tạp rồi! Tóm lại thì không được căng thẳng nữa, nghỉ ngơi nhiều vào, vận động thân thể vừa phải.

Tôi dùng thực phẩm bổ sung gồm cọ lùn và bạch quả, để cân bằng lại mức testosterone (cọ lùn), và tăng cường tuần hoàn (bạch quả). Đây là một mũi tên trúng hai đích vì mục đích ban đầu chỉ là để tốt cho tóc thôi. Nhưng từ đó mà thoát khỏi mọi vấn đề về sức khỏe cũng như phòng bệnh tiềm tàng từ rất xa! Nhưng tất nhiên là tôi chỉ dùng nửa liều trong một liệu trình tầm 6 tháng, sau đấy tôi chuyển sang loại khác bổ sung vitamin, khoáng chất và các vi chất thực vật. Vì thực phẩm ngày nay phần lớn đều rất xốp rỗng, chẳng còn chất mấy. Có lẽ bản chất nó chỉ là nhồi đạm, lân, kali!

Mọi người đều có thể thoát khỏi sự mệt mỏi mãn tính, tất nhiên là không phải bằng cách đi khám tổng quát rồi. Chúng ta phải thực sự lắng nghe cơ thể của mình, và bổ sung vi chất cần thiết vào vì ai mà không biết, bữa ăn thường ngày của chúng ta không thể đủ chất. Bởi vì chúng ta dùng não quá nhiều, trong khi vi chất, khoáng chất trong thực phẩm rất ít. Nếu thực sự chúng ta ăn uống đủ chất, thì ăn xong một bữa ăn phải thấy người khỏe phi phàm kia. Bạn ăn xong có thấy thực sự khỏe không?

Nếu không ăn bổ sung trái cây, các loại hạt, vv thì còn lâu mới khỏe được. Nhưng chúng ta cũng không có thời gian để nấu ăn rất nhiều món nho nhỏ, như thế lại tốn cả ngày mất. Dù ăn hạt đi nữa nhưng cũng không thể đảm bảo là đủ mọi chất được, vì không thể ngày nào cũng ăn khoảng 10 loại trái cây được. Do đó, bổ sung vi chất cũng là tương đối cần thiết khi người cảm thấy mệt mỏi dù vẫn ăn no.

Thoát mạng (phản) xã hội và báo lá cải

Người hiện đại có một vấn đề to lớn là họ đọc báo lá cải và dùng mạng (phản) xã hội quá dễ dàng. Nó giống như là trong nhà có sẵn bàn đèn ngả người vào là hút được ngay một hơi vậy. Tưởng làm thế để cho thân thể sảng khoái, nhưng không gì tệ hại bằng chứng nghiện ngập. Nhìn kỹ mấy con nghiện thuốc lá hay mấy tay nghiện rượu xem, chẳng thấy có thần sắc gì cả!

Bọn nghiện thì không khỏe. Chân lý bất di bất dịch là như thế. Nghiện rượu hay nghiện thuốc lá sẽ phải chịu đau đớn khôn xiết về thân thể, đôi khi là những cái chết vô cùng đau đớn.

Nhưng nghiện mạng xã hội và báo lá cải thì sao? Đây là nguồn cơn của việc gây ra mệt mỏi mãn tính và gây căng thẳng lâu dài. Bởi vì cuộc đời của mình thì không hề quan tâm, quan tâm chuyện thị phi của người khác quá nhiều chứ sao. Ca sỹ, người mẫu, người thành công, tội phạm ... Ai cũng phải quan tâm xem họ ăn uống ngủ nghỉ thế nào, riêng cuộc sống của bản thân thì để sau cùng. Vì bản thân có vẻ ... hèn kém quá?? Không, vì lên mạng xã hội và đọc báo quá dễ, và còn MIỄN PHÍ.

Những thứ miễn phí giết chết bất kỳ ai bằng cách lấy hết tâm trí, sức khỏe và thời gian của họ. Trở thành súc sinh của tư bản chỉ để đọc báo và lên mạng xã hội miễn phí sao?

Muốn thoát khỏi mệt mỏi mãn tính thì phải có CUỘC SỐNG ĐIỀN VIÊN, nghĩa là chỉ tập trung chăm chút cho lối sống của bản thân thôi. Vì thế, không thế kết nối mạng xã hội hay lên đọc báo lá cải thường xuyên được.

Làm sao để cai nghiện được mạng xã hội và báo lá cải? Bạn phải tự HẠN CHẾ THỜI GIAN thôi. Ví dụ bạn xem một clip bạn chỉ xem ... 30 giây, không bao giờ xem quá 30 giây. Rồi bạn sẽ nhận ra chúng thật nhảm nhí, không xem cũng chẳng sao.

Sự nguy hiểm của mạng xã hội và báo là cải là nó SUGGEST nội dung liên tục, ngày nào cũng hiện thông tin "mới" trước mặt bạn để mồi chài, dụ dỗ bạn đi vào "ảo mộng dễ dàng". Ảo mộng này sẽ dẫn tới một cuộc sống thực sự thối nát. Không ai muốn trở thành con nghiện thông tin cả, vì con nghiện thì chẳng có gì tốt đẹp chờ đợi ở phía trước.

Cuối cùng, từ sự mệt mỏi mãn tính mà chúng ta thật sự đã TRƯỞNG THÀNH, để sống một cuộc sống điền viên như những con người chân chính!

Mark

No comments:

Post a Comment