Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, April 24, 2021

Công nghệ chuyển nhà

Chào mọi người!

Chuyển nhà nghe có vẻ mệt mỏi đối với nhiều người và vì thế, mọi người LƯỜI CHUYỂN NHÀ. Tức là, họ chấp nhận ở lại nhà cũ dù giá đã cao, dù đã bất tiện, dù không thoải mái, vv để khỏi phải chuyển nhà. Những người lương cao đang đi thuê nhà thì họ đang phải trả tiền nhà cao, và cao lên theo mỗi năm, và khi thị trường đã giảm xuống họ vẫn trả tiền nhà cao. Chủ nhà NẮM THÓP của người thuê nhà không muốn chuyển nhà nên tăng tiền nhà đều mỗi năm từ 5 ~ 10%. Vì không chuyển nhà, bạn sẽ không thể tìm được căn nhà tối ưu về giá cả và chất lượng, do đó, bạn mất cả hai: Tiền bạc và chất lượng sống.

Chủ nhà ở VN thường tham lam vô độ. Họ sẽ tăng tiền nhà thường xuyên 5 ~ 10%/năm, thậm chí còn tăng cả tiền điện, nước thường xuyên. Vì họ đang kiếm tiền từ bạn và lấy tiền cho thuê nhà để trả cho chính căn nhà đó, cuối cùng có thể "tay không bắt giặc" từ tiền vay của ngân hàng.

Để tránh những vấn đề này, bạn phải có CÔNG NGHỆ CHUYỂN NHÀ để chuyển nhà không mệt mỏi. Nếu bạn có thể chuyển nhà không mệt mỏi thì sao? Sẽ rất tuyệt, vì bạn sẽ tối ưu hóa được tiền nhà và chất lượng nhà. Tôi ví dụ năm nay tôi định đi thăm bạn bè và du lịch bụi, nên tôi sẽ thuê nhà giá rẻ hơn, lấy tiền dư để đầu tư và du lịch. Tôi chuyển nhà với chi phí thấp nhất có thể, đồng thời, tốn ít sức nhất có thể. Thực sự là tôi đã thành công và đạt được mục tiêu của mình. Trong bài này, tôi sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm để chuyển nhà không mệt mỏi, để làm bị vong lục cho lần chuyển nhà sau.

Công nghệ chuyển nhà = Phương pháp đấu tranh chống bần cùng hóa

Về ý nghĩa đấu tranh, bạn chuyển nhà để tối ưu hóa tiền nhà và khéo léo tránh được bong bóng bất động sản cũng như lòng tham vô độ của một số chủ nhà. Thực sự thì bạn mất khá nhiều tiền thuê nhà (dù nó vẫn rất rẻ so với mua nhà!) cũng như bạn mất khá nhiều tiền mặt bằng khi đi ăn nhà hàng. Khi bạn chuyển nhà tới nơi rẻ hơn, bạn tạo ra một nhà trống, nhà trống này khi cho thuê sẽ phải chịu quy luật cung cầu, do đó, nó sẽ về đúng giá trên thị trường, mà những năm gần đây là sẽ rẻ đi. Nếu bạn vẫn ở nguyên căn nhà đó, giá nhà sẽ không được xem xét lại cho đúng giá thị trường vì không chủ nhà nào nói với bạn tiền thuê nhà dạo này đang giảm và họ sẽ giảm cho bạn. Bạn sẽ phải TỰ GIẢM TIỀN NHÀ cho mình.

Cá biệt, có một số chủ nhà tham lam đòi tăng giá cho thuê theo từng năm, và thật buồn cười khi họ tăng giá mà họ cho là ít cứ như thể là họ đang ban phước cho bạn vậy. Trong đầu của họ chỉ nghĩ làm sao để kiếm nhiều tiền hơn từ bạn. Bạn sẽ không để họ làm thế, vì trước khi họ định tăng giá thì bạn đã chuyển nhà rồi. Tất nhiên là có nhiều chủ nhà tốt, nhưng trào lưu chung là sẽ tăng giá sau khi hết hợp đồng, do đó, nếu bạn định ký hợp đồng mới, hãy thảo luận xem nhà có tăng giá hay không. Nếu nhà thực sự tăng giá, hãy chuyển nhà.

Bằng cách này, bạn luôn duy trì tiền nhà bằng hoặc giảm đi, và việc làm của bạn tác động đến thị trường nhà ở nói chung: Tỉ suất sinh lời của nhà giảm đi. Từ đó, việc vay tiền ngân hàng để đầu cơ sẽ giảm đi và làm xì hơi bớt bong bóng bất động sản. Nhưng việc này không thực sự là mục tiêu của bạn mà mục tiêu của bạn chỉ là tiết kiệm tiền và giúp người khác đi thuê nhà cũng tiết kiệm được tiền bạc.

Đóng gói và triển khai đồ đạc

Ở Nhật thì tôi chuyển nhà khoảng 5 lần, không kể 2 lần ở nhờ nhà bạn bè. Ở VN thì cỡ 10 lần, không kể 2 lần ở nhờ nhà người quen, vì thế kinh nghiệm khá phong phú. Lần gần nhất tôi chuyển nhà MỘT MÌNH, vì thế cũng hơi căng thẳng một tí nhưng cuối cùng vẫn thành công. Bí quyết để chuyển nhà không mệt mỏi là phải phân loại, đóng gói đồ đạc vào các thùng, hộp giống như lối sống tối giản vậy. Nếu bạn đang sống tối giản và có không nhiều đồ, việc chuyển nhà rất đơn giản. Có lẽ, bạn cần thực hành lối sống tối giản, phân loại, sắp xếp đồ đạc trước.

Cơ bản thì tôi chỉ giữ lại những thứ giúp ích cho việc phân loại, sắp xếp đồ đạc và chuyển nhà. Những thứ cồng kềnh mà bản thân nó chính là gánh nặng như chuyển nhà thì tôi rao bán hết.

Chụp hình lại sắp xếp của bạn. Tôi chụp hình lại bố trí layout hay sắp xếp đồ đạc khi chuyển nhà và dùng làm tài liệu tham khảo cho lần chuyển nhà lần sau. Việc chụp hình cũng giúp quản lý đồ đạc giúp bạn nắm rõ các đồ và chúng ở đâu. Khi nào chúng ta quản lý tốt mọi thứ chúng ta có nghĩa là chúng ta đang sống rất gọn gàng, ngăn nắp và hợp lý.

Triển khai lại đồ đạc ở nhà mới.

Ví dụ đồ bếp hay chén bát thì tất cả tôi để vào một kệ lớn, tất cả sách vở thì để vào một kệ nhỏ. Đồ dùng cá nhân sử dụng ngay thì để ngay kệ ở gần bàn làm việc. Tôi tận dụng va li để đựng quần áo ít dùng nhưng cần phải có và chụp hình chúng lại để quản lý.

Các thứ khác thì cất hết vào trong thùng các tông theo từng chủ đề và KHÔNG CẦN TRIỂN KHAI ra, khi cần dùng thứ gì thì lại lấy ra dùng rồi cất lại chỗ cũ.

Bằng cách này tôi tiết kiệm diện tích để đồ và công quản lý của mình. Tất nhiên trong quá trình sống thì tôi sẽ tiếp tục tối giản hóa để có một cuộc sống hợp lý hơn nữa.

Thuê xê chuyển đồ: Đừng nghĩ thuê xe ba gác là rẻ!

Tốt nhất là bạn thuê hẳn xe tải nhỏ với tầm 3 người chuyển nhà, chi phí chỉ tầm trên dưới 1 triệu đồng, vì có 3 người thì bạn sẽ không phải bê tủ lạnh hay máy giặt.

Tôi thuê xe ba gác vì nhà cũ là hẻm nhỏ xe tải không vào được. Chỉ có điều, cần phải hết sức chú ý khi thuê xe ba gác vì có thể chi phí cao hơn cả thuê xe tải chuyên nghiệp.

Bạn phải nhớ rằng xe ba gác cũng như xe ôm truyền thống: Xe ba gác = Không chuyên nghiệp, hay vòi tiền.

Để chuyển nhà thì tôi có đi dạo một vòng lấy số của một vài xe và gọi điện hỏi cho họ. Thường họ báo 200k/chuyến, có khuân vác thì 300k/chuyến, nhưng vì thường là một người nên họ cũng không hứng thú việc khuân vác lắm. Mà chắc chắn là chuyển nhà thì chúng ta sẽ không muốn tự khuân vác đồ rồi (chúng ta chỉ đóng gói đồ thôi).

Sau đó, tôi chốt 300k/chuyến và họ cho người tới coi đồ. Mặc dù đồ của tôi cũng không hề nhiều, và không phải đồ to nặng gì trừ máy giặt nhưng họ đòi 600k/chuyến và còn từ chối chuyển máy giặt lên lầu, trong khi máy giặt 3 người thì dư sức. Sau đó họ tiếp tục nói họ hay đi làm từ thiện .... Cuối cùng họ chốt giá 500k nhưng tôi cảm thấy giá này hơi cao, nên đã không gọi lại.

Thực ra thì tôi cũng gà mờ thôi vì chưa tự thuê xe bao giờ. Sau đó tôi trực tiếp đi loanh quanh và kiếm được một xe đậu bên đường, cho họ xem video tôi quay đồ đạc và chốt giá là 200k/chuyến, còn công khuân vác thì "tùy tâm", đây cũng chính là sai lầm khi không thỏa thuận rõ ngay từ đầu.

Họ có 2 người và tôi cũng phải tham gia khuân vác, việc này thì không sao vì tôi cũng không yếu lắm. Với lại thỉnh thoảng cũng nên tự mình khuân vác để biết là tủ lạnh, máy giặt thực ra cũng ... nhẹ. Không đến nỗi là không khuân vác lên được.

Đến lúc trả tiền thì hỏi giá họ không nói, vì họ KHÔN. Sau khi tôi nói giá thì họ vòi thêm nên tôi còn cho thêm quá số tiền họ vòi, tổng là thành 1200k. Vấn đề là làm ăn kiểu vậy thì không vui vẻ mấy.

Tức là bạn nên chuẩn bị tinh thần sẽ mất 2 lần số tiền vận chuyển mà bạn thỏa thuận ban đầu. Do đó, về nguyên tắc bạn phải mặc cả tiền vận chuyển ở mức thấp nhất có thể. Tôi không mặc cả mà chỉ chọn nơi báo giá tốt nhất, còn thế nào thì cũng lòi ra tiền công khuân vác mất thêm số tiền tương tự nữa.

Như thế thì cũng bằng bạn thuê hẳn hãng vận tải với xe tải nhỏ và 3 người khuân vác cho bạn rồi. Tức là về kinh tế, xe ba gác không có lợi, và bạn không thể giúp những người này vì họ cũng ... khá tham.

Hãy so sánh xe ôm truyền thống và xe ôm công nghệ thì sẽ thấy. Xe ôm truyền thống không bao giờ rẻ và luôn vòi vĩnh thêm, thái độ không chuyên nghiệp và gây khó chịu. Xe ôm công nghệ thì khác, giá tiền có sẵn từ đầu. Thực sự là tôi cũng sẽ không thuê lại xe ba gác khi chuyển nhà, mà thuê hẳn dịch vụ chuyên nghiệp hơn bằng xe tải nhỏ.

Bị vòi tiền khi chuyển Internet

Tôi bị vòi tiền dây điện mất 50k. Đây là một dạng ăn chặn của công ty, hành vi sai trái nhưng không tới mức trình báo dù tôi cũng là ... cổ đông của công ty. Kiểu vòi vĩnh này chỉ là dạng gợi ý nhưng nếu không được đáp ứng thì có lẽ không vui. Nhưng bị vòi vĩnh thì cũng không vui gì nên tốt nhất là nếu bị vòi vĩnh thì bạn nên chuẩn bị trước, đó là đừng đưa tiền ra mà nói sẽ hỏi công ty và trả lại bằng hiện vật sau đó. Người vòi vĩnh sợ nhất là bị báo lại công ty, mất miếng ăn có ngày.

Trong xã hội có rất nhiều người kiếm tiền một cách không chính đáng và chúng ta không nên cổ xúy phong trào này, vì nó chẳng tốt đẹp gì.

Tóm lại thì công nghệ chuyển nhà là PHÂN LOẠI - ĐÓNG GÓI - TRIỂN KHAI lại như cũ. Như thế thì dù chuyển nhà bạn vẫn sống như thế đang ở ... nhà cũ. Cuộc sống của bạn vẫn gọn gàng, ngăn nắp như cũ nên bạn không tốn năng lượng để thích ứng với cuộc sống mới. Đây gọi là "Lối sống bất biến giữa nhà ở vạn biến", bởi vì nhu cầu của chúng ta được đáp ứng vừa đủ ở mức vô cùng hợp lý. Bàn ghế làm việc hay tủ kệ là thứ chúng ta mang theo, nên vẫn là những thứ quen thuộc và gắn bó.

Hơn nữa, nhờ có nội thất đủ dùng (và phải dễ di chuyển, hữu ích khi chuyển nhà!) mà chúng ta không cần phải thuê nhà full nội thất với giá cắt cổ. Bạn sẽ tiết kiệm được 1 ~ 2 triệu/tháng tiền thuê nội thất, vì tiền chuyển nhà chỉ tầm 1 ~ 2 triệu là cùng. 

Bạn muốn tốn 1 ~ 2 triệu/năm để chuyển nhà hay tốn 12 ~ 24 triệu/năm để thuê nội thất?

Suy cho cùng, chúng ta cũng đâu phải xắn tay ảo lên để bê các đồ cồng kềnh sang nhà mới đâu. Chỉ cần lên mạng tìm dịch vụ chuyển nhà gọi cho họ một cú điện thoại, là mọi chuyện sẽ xong rất nhanh. Nếu đấy là dịch vụ tốt thì chúng ta lưu số và nhờ vả họ vào lần sau.

Mark

No comments:

Post a Comment