Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Thursday, April 29, 2021

Nếu bạn bắt đầu quá muộn ....

Chào các bạn!

Trong bài trước tôi có tính số tiền để có thể nghỉ hưu ở tuổi 60 với mức sống tương đương 50 triệu/tháng của năm 2021. Đó là có tổng tài sản trị giá 10 tỉ trở lên.

Nhưng nếu bạn bắt đầu quá muộn thì sao, ví dụ 50 tuổi chẳng hạn? Ai cũng có thể phá sản vào năm 49 tuổi và bắt đầu lại vào năm 50 tuổi kia mà.

Giả sử bạn mất 5 năm để cày cuốc kiếm lại 1 tỉ, rồi dùng nó đầu tư sinh lời 15%/năm, thì sau khoảng 13, 14 năm, bạn có 10 tỉ để về hưu năm ... 60 tuổi. Nhưng lúc đó bạn không còn 60 tuổi nữa nhỉ?

5 năm cày tiền + 13 năm = 18 năm, lúc đó là bạn 50 + 18 = 68 tuổi.

Vào năm 68 tuổi, bạn có 10 tỉ, thì thực ra là bạn có thể về hưu rồi. Nhưng từ từ, nếu bạn đã 68 tuổi, thì bạn đâu cần có tới 10 tỉ, vì số năm bạn sống giảm đi, nghĩa là số tiền cần để về hưu cũng giảm xuống.

Do đó, nếu bạn bắt đầu muộn thì không hẳn là bất lợi, tôi chỉ muốn bạn hiểu điều đó, để TRÁNH MẤT TINH THẦN trong việc đầu tư và trở nên giàu có.

Tôi ví dụ, một người bắt đầu từ năm 30, với 1 tỉ trong tay, đầu tư 15%/năm, vào năm 44 tuổi có 10 tỉ. Lúc đó thì cảm thấy mệt mỏi, và không muốn làm việc nữa, cũng không muốn đầu tư nữa. Nếu một người muốn sống sung túc thì tiêu 50 triệu/tháng (vật giá 2021), thì người đó sống tằn tiện với 25 triệu/tháng, không giao lưu, không vui chơi, chỉ vì quá chán với cuộc đời. Vậy thì, một năm người đó tiêu 300 triệu, và với 10 tỉ, có thể sống 33 năm.

Tức là sống tới năm 77 tuổi. Nếu sống quá 77 tuổi thì thảm họa sẽ xảy ra: Hết sạch tiền.

Nhưng nếu một người tới 60 mới về hưu, và sống thêm 33 năm, thì có thể sống đến năm 93 tuổi mới hết tiền.

Ở đây tôi muốn nói là bạn bắt đầu sớm hay muộn cũng không thành vấn đề. Vấn đề là nếu muốn có một tương lai tài chính tốt đẹp thì phải bắt đầu ngay từ giờ. Bởi vì khi bạn đã muốn thay đổi nghĩa là bạn đã thay đổi rồi.

Từ khi phá sản chỉ trong vài năm tôi thay đổi thể chất của mình, từ thể chất tiêu tiền để kiếm tiền sang thể chất tiết kiệm, rồi thể chất đầu tư. Chẳng có gì là muộn cả!

Tất nhiên là việc thay đổi thì không dễ dàng nhưng thà không dễ dàng hôm nay còn hơn một tương lai tài chính nát bét về sau. Chúng ta đã làm rõ ràng rằng, vào năm 60 tuổi, phải có ít nhất tài sản 10 tỉ trong tay, còn 20 tỉ thì tương đối tuyệt vời và chẳng có giới hạn trên nào cả miễn là chúng ta không hi sinh sức khỏe để kiếm tiền.

Nếu kiếm tiền sớm và thành công sớm, rồi kiệt sức sớm, thì lại giống như người chạy nước rút ngay từ đầu trong cuộc đua đường dài, về cuối chỉ đi bộ hay lết trên đường, lần lượt bị người khác vượt qua. Cuộc đời không phải là chạy đua nước rút với nhau, mà là KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH trọn đời.

Trong cuộc đời chúng ta thấy "rat race" khá nhiều, kiểu như năm X tuổi có nhà, Y tuổi có xe, Z tuổi có gì đó. Nếu những thứ đó là tài sản thì không sao, nhưng nếu chúng là tiêu sản, rồi năm 60 tuổi chúng ta không cầm chắc được 10 tỉ trong tay, thì sao? Một ngày nào đó có thể chúng ta phá sản và trước đó lâu thì cuộc sống ngày càng kém đi vì tiền mất giá.

Trên đây không phải là cách tính chính xác mà chỉ để tham khảo vì nếu bạn biến 1 tỉ thành 10 tỉ sau 10 ~ 20 năm, bạn vẫn có thể tiếp tục làm thế sau khi nghỉ hưu, để ngày càng giàu có hơn. Vì thời nay xác suất sống quá 100 tuổi cũng không còn nhỏ nữa và tốt nhất là dù tuổi thọ là bao nhiêu, chúng ta muốn chết đi trong sự giàu có, sung túc, thay vì thực sự phá sản từ trước đó.

Đây gọi là sự TRƯỞNG THÀNH về mặt tài chính. Khi bạn muốn trưởng thành, có nghĩa là bạn đã bắt đầu trưởng thành. Trưởng thành lên!

Mark

No comments:

Post a Comment