Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, April 26, 2021

Mất tiền vì nỗi sợ hãi lạm phát

"Tôi sợ lạm phát nên tôi lấy hết tiền mua vàng!"

Sai lầm này tồi tệ hơn cả tiêu hết sạch tiền để chống lạm phát. Trong bài trước tôi có chuyết về việc tạo ra lạm phát và nỗi sợ lạm phát giúp ích cho việc cai trị thế nào.

Nếu in tiền để tạo ra lạm phát đủ để ai cũng nghèo đi thì họ sẽ phải vay tiền ngân hàng mua nhà, và họ sợ giá nhà tăng (giá nhà thực sự ngày càng tăng do in tiền) nên phải mua nhà để bảo tồn vốn của mình, thì tư bản ngân hàng kiếm được rất nhiều tiền. Bong bóng bất động sản là con gà đẻ trứng vàng của tư bản ngân hàng.

Từ một người có của ăn của để, sau khi mua nhà, họ trở thành con nợ của ngân hàng và dành mười năm hoặc hơn để làm giàu cho tư bản ngân hàng, tư bản bất động sản. 

Chúng ta đều phải chống lạm phát và mua vàng có phải là giải pháp không?

Trước hết là lạm phát là thứ làm bạn nghèo đi từ từ, không nghèo ngay, và bạn lấy hết tiền mua vàng, rồi đến lúc bán đi, liệu có lời hay không? Rõ ràng là không có lời. Trước hết là giá vàng biến động ngẫu nhiên hoặc do bàn tay cá mập thao túng, bạn mất phí mua, phí bán, và chênh lệch giá mua giá bán. Ngoài ra, khi vàng được đồn thổi tăng giá, anh đại chị đại (Big Brothers, Big Sisters) cũng mua vào để đầu cơ, ai dè cá mập quốc tế lại đánh xuống. Thành ra anh đại chị đại bị ôm hàng, quyết không bán ra, vì bán cắt lỗ sẽ thành lỗ vĩnh viễn. Từ đó người ta thấy, ở một số nơi, giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới một khúc. Tôi hiểu là anh đại chị đại đã chót đu đỉnh rồi. Thương anh, thương chị!

Vì thế không thể bán cho bọn dân đen theo giá thế giới đã giảm được! Vàng của anh của chị quý lắm, có phải vỏ hến đâu, sao bán ra được, đợi sau này giá cao thì anh chị lại bán cho mà ôm.

Một số nơi vàng bị KẾT KIM, nhà nước độc quyền giá vàng, thích bán giá nào thì bán. Bạn hiểu rồi chứ? Bạn đâu thể kiếm lời bằng mặt hàng mà người khác độc quyền giá cả được?

Đây không phải là cách chống lạm phát. Nó còn tệ hơn cả tiêu sạch tiền để đỡ bị lạm phát nữa, vì còn tốn đủ loại thuế, phí khi mua bán.

Đu lên con tàu bất động sản cũng là một dạng có thể mất tiền vì sợ lạm phát. Trước hết là hết sạch tiền, hi sinh thanh xuân để về già "giàu có". Nhưng sự giàu có kiểu này mới chỉ là "đếm cua trong lỗ, đếm gỗ trong rừng" thôi. Nếu sau này bạn có nhà (và còn lâu mới gọi là giàu có!), nhưng không còn sức lực, trí tuệ nữa, ngày nào cũng như ngày nào đều vô cùng mệt mỏi, chán nản, kiệt sức, liệu bạn có hạnh phúc không?

Dù sao thì bạn cũng đâu giàu có chỉ vì có nhà! Nước lên thì thuyền lên, bạn bán nhà đi để chốt lời, thì lại không mua lại được căn nhà tương đương nữa, và lại "phải" ôm một đống tiền và NỖI SỢ HÃI VỀ LẠM PHÁT lại ập tới làm bạn mất ăn mất ngủ. Đã đau rồi (vì bán nhà) lại còn khổ (vì sợ cầm tiền).

Mua chứng khoán thì sao nhỉ? Tôi có một số tiền không đủ mua nhà, và nhà cũng bong bóng rồi, nên tôi mua chứng khoán, để chống lạm phát. Tôi tìm ra cà pháo tốt nhất và "all-in" (tất tay) để tránh lạm phát ngay bây giờ!

Nghe có vẻ hay! Thực sự là hay nhưng việc "all-in" thì không ổn, có thể làm bạn mất tiền. Ví dụ bạn vào mã X là cà tốt, cà thơm, giá là 40k, nhưng sau khi bạn vào hết vốn, nó về 30k, rồi về 20k. Bạn đơn giản là không có tiền để mua!

Vì thế, giá vốn khi mua của bạn neo ở mức cao 40k, thế là sau này nó lên 50k, bạn không lời mấy. Chưa kể có khi nó về 40k (về bờ), bạn lại bán để ... cắt lỗ.

Vì quá sợ lạm phát và cầm tiền mặt, bạn lỗ rất nhiều. Bây giờ chúng ta tính lại xem thế nào.

Giả sử có 100 triệu mua giá 40k được 2500 cà. Bán đi lúc nó lên 50k, ăn được 25 triệu.

Nhưng có 100 triệu lấy 40 triệu mua giá 40k được 1000 cà, lúc về 30k lại mua thêm 1000 cà hết 30 triệu, là còn 30 triệu, lúc về 20k mua hết 30 triệu còn lại, được 1500 cà, tổng là được 3500 cà. Tới giá 50k bán đi được 175 triệu, trừ vốn 100 triệu là lời 75 triệu.

Trường hợp đầu chơi all-in lời 25%, còn trường hợp sau lời 75%.

Trong bài Margin of Safety thì tôi có nói về bí quyết thành công của các cô nàng OL:

Đây chính là lợi thế của những cô nàng văn phòng (OL = office lady) chỉ chuyên làm đẹp, ăn vặt, không biết gì, và cũng chẳng muốn biết gì về thị trường!

Mua rải ra! Đừng chơi tất tay trừ khi thị trường vừa sụp đổ kinh hoàng trước đó. Vì ai mà biết được giá cà sẽ lên hay xuống chứ. Nếu bạn chơi all-in vì bạn biết, và bạn có kiến thức vững chắc thì bạn sẽ ăn đậm. Nhưng nếu bạn chơi all-in chỉ vì bạn QUÁ SỢ LẠM PHÁT như những thanh niên sợ một ngày vắng bóng mẹ trong cuộc đời, bạn sẽ MẤT TIỀN. Thậm chí, mất rất nhiều tiền.

Chúng ta là người vô sản, chúng ta chỉ quản lý tiền giùm người khác thôi, tiền trong tài khoản của chúng ta cũng không phải là tiền của ta, mà là tiền của Anh Đại, Chị Đại. Chúng ta phải cùng nhau phấn đấu hết sức mình để đưa anh đại, chị đại đi lên CNCS, rồi bản thân đi lên CNKH xã hội cà pháo. Đấy mới là chính đạo, mới là con đường đúng đắn để chúng ta đi. Chứ lẽ nào lại chơi tất tay kiểu đánh bạc để trục lợi riêng mình?

Mark

No comments:

Post a Comment