Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Wednesday, April 21, 2021

Share nhà

Chào các bạn!

Bó tay trước lạm phát và chính sách "bần dân dễ trị", sống nghèo khổ và bon chen, uất hận trong cuộc đời ư? Việc gì phải thế. Sao không học theo phong trào FIRE (độc lập tài chính và về hưu sớm) để share nhà với nhau?

Một trong những mục tiêu trong năm nay của tôi là giảm tiền nhà, và tôi vừa chuyển nhà xong. Tiền nhà giảm đi 43%!

Tiền chuyển nhà hết 1200k, tiền chuyển nét là 275k + vòi vĩnh 50k. Chi phí chỉ có thế thôi.

Trước đây tôi luôn thuê nguyên một căn nhà giá tương đối rẻ (rẻ hơn chung cư trung - cao cấp), nhưng ở một mình tôi thấy cũng hơi lãng phí, và vì thế tôi luôn NGHĨ CÁCH xem, có cách nào để tiền nhà rẻ đi không. Mặc dù nhà tôi thuê thường rẻ đi theo thời gian, và so với các nhà có cơ sở vật chất sạch đẹp thì nhà tôi thuê thường cũng là tối ưu rồi, nhưng về diện tích thì chưa tối ưu mấy, vì một người mà ở rộng thì LÃNG PHÍ. Có rất nhiều diện tích trống. Vì thế, tôi bắt đầu nghĩ tới việc thuê hẳn chung cư cao cấp ở ngoại ô đúng khu mà sống điền viên rất thích, cả vườn Nhật nữa, rồi cùng nhau chia tiền nhà và phí quản lý ra, thì mỗi người chỉ tốn ít tiền hơn nhiều so với hiện tại. Nhưng rủ rê bạn bè thì chưa thấy ai hào hứng lắm, mà tôi thì lại là người đã quyết là làm, vì thế tôi quyết định share nhà với bạn.

Rốt cuộc, trào lưu share nhà này là thế nào và LÝ TƯỞNG của chúng ta là gì? Chẳng phải chúng ta nên vay tiền ngân hàng mua nhà, tự chăm sóc nhà cửa và sống hạnh phúc hay sao?

Lý tưởng và ý nghĩa của phong trào share nhà quốc tế

Bây giờ giả sử là chúng ta đi làm 1 năm thì tiết kiệm được số tiền là sinh hoạt phí 6 tháng, tiền kiếm 1 năm là T, còn sinh hoạt phí 1 tháng là m thì T = m * 18 (tháng).

Nếu chúng ta giảm sinh hoạt phí đi, ví dụ 25% thì sao? Thì sinh hoạt phí mới là m' = m * 0.75.

Do đó, số tháng kiếm được là T/m' = T/m/0.75 = 18/0.75 = 24 tháng. Tức là cứ đi làm 1 năm thì có thể ngồi chơi 1 năm, so với 6 tháng trước đây. Thời gian về hưu sớm rút ngắn đi rất nhiều!

Một đồng tiền tiết kiệm được chính là một đồng tiền kiếm được, và để kiếm thêm tiền thì thường chi phí sẽ tăng cao tương xứng, nên nếu bạn không có phương pháp tiết kiệm tiền trước khi kiếm tiền, bạn rơi vào vòng xoáy kiếm nhiều tiền nhưng chi phí ngày càng đắt đỏ, và cuối cùng sống ở một mức sống cao ngất nhưng tiền tiết kiệm được quy đổi ra thời gian lại chẳng được mấy.

Một người kiếm được 100 đồng, và có lối sống chỉ cần 50 đồng, mỗi tháng đi làm lại để dành ra một tháng có thể nghỉ ngơi, so với người kiếm 1000 đồng, nhưng lối sống cần tới 750 đồng, phải đi làm 3 tháng mới để dành ra được 1 tháng nghỉ ngơi, thì ai nhiều thời gian hơn?

Tất cả chỉ là do lối sống và chi phí cố định quyết định. Như thế, không quan trọng bạn kiếm được bao nhiêu tiền nữa, mà quan trọng là bạn kiếm được bao nhiêu THỜI GIAN.

Đây chính là điều cốt yếu để chúng ta giảm tiền nhà, bằng cách hạ thấp mức sống xuống. Và vì tôi đã thuê nhà đơn lẻ rẻ nhất thị trường rồi, nên chỉ có thể hạ xuống bằng cách share chung nhà, giống như phong trào quốc tế tiết kiệm - đầu tư - về hưu sớm đang nở rộ ở phương tây hiện nay. Tất nhiên là làm thế thì hơi ngược trào lưu vì ở phương đông này người ta chuộng mua nhà để cố thủ, dù hàng xóm có khốn nạn đến mấy, nhưng có nhà vẫn có vẻ hạnh phúc hơn đối với họ. Thật thế à??

Để share nhà thành công

Bạn phải chuẩn bị khá lâu để share nhà thành công. Tôi đã chuẩn bị trong một thời gian dài, chủ yếu là phải sống gọn gàng và SỐNG SẠCH, tối giản đồ đạc. Lần này, tôi đã dọn nhà một mình, tự mình đóng gói đồ, thuê xe, quán xuyến mọi việc mà không quá mệt mỏi và không làm phiền ai, lại còn tiết kiệm chi phí nữa. Tự mình làm thì luôn tiết kiệm chi phi nhất. Đồ đạc thì tôi phân loại và đóng hết vào thùng các tông. Khi sang nhà mới tôi cũng triển khai ra rất nhanh, không mất quá nhiều thời gian. Chủ yếu là đồ bếp để nấu ăn, bàn để làm việc, và đồ trong phòng ngủ thì cũng gồm nệm và bàn, ghế chứ cũng không có gì nhiều.

Để share nhà thành công thì tôi nghĩ là phải triệt để lối sống tối giản, phân loại và đóng gói đồ. Dùng đồ gì xong thì rửa và cất ngay vào kệ, chứ không nên để ở không gian chung. Nói chung là làm sao để tránh làm phiền người khác tối đã.

Một điều tối quan trọng nữa là share nhà nhưng phòng riêng. Phải luôn có không gian riêng để nghỉ ngơi, làm việc một ít và suy nghĩ, giải trí chứ? Tôi không bao giờ share phòng cả. Như thế thì áp lực sẽ cao và tôi sẽ cảm thấy mệt mỏi. Lý tưởng nhất là thuê hẳn một tầng trong một căn nhà nhưng còn phải tùy vào kết cấu căn nhà thế nào nữa. Nhưng dù thế nào nếu share nhà mà có phòng riêng thì bạn luôn có thể cố thủ trong phòng, không áp lực gì cả.

Lý tưởng và ý nghĩa của share nhà là gì?

Để tiết kiệm tiền, tạo ra dòng tiền (cashflow) để đầu tư, cuối cùng tiến tới việc Ở NHÀ MIỄN PHÍ. Bạn có muốn ở nhà miễn phí không? Ví dụ nếu bạn muốn ở nhà miễn phí bằng cách mua nhà, mà thị trường hiện nay là thu nhập từ thuê nhà / tiền mua nhà khoảng 3%, thì bạn phải có số tiền khoảng 30 ~ 35 lần thu nhập từ tiền thuê nhà 1 năm để mua nhà, rồi sẽ ở nhà miễn phí.

Tôi ví dụ bạn muốn ở nhà miễn phí giá 6 triệu, thì 1 năm là 6 * 12 = 72 triệu, số tiền bạn bỏ ra mua nhà (tỉ lệ sinh lời hiện tại là 3%) là 72 triệu / 3% = 2.4 tỉ.

Nếu bạn chỉ có 1.2 tỉ thì bạn vay ngân hàng thêm 1.2 tỉ với lãi suất 10%/năm, nên thực ra tỉ lệ sinh lời còn thấp hơn 3%, nhưng được tính là "người có nhà", có vị thế xã hội.

Hoặc là có thể đem tiền đi đầu tư ăn cổ tức với tỷ lệ 10%/năm chẳng hạn, thì bạn sẽ cần đầu tư 720 triệu để kiếm 72 triệu/năm. Nếu bạn đang có 1.2 tỉ chẳng hạn, thì bạn sẽ dư ra tiền tự do là 1200 - 720 = 480 triệu để đầu tư thứ khác.

Vấn đề là khi mua nhà bạn còn bị âm tiền, tức là phải vay nợ kia.

Nhưng nhà bạn mua xong bạn không ở. Mọi người mua nhà xong thì đều không ở. Vì ban ngày họ bận đi làm từ sớm, tới tối mịt mới về, để nhà không cả ngày. Họ chỉ ngủ vào ban đêm và ở nhà vào cuối tuần, đấy là nếu không đi nhậu.

Ngoài ra, mua nhà thường sẽ mua rộng để đề phòng tăng dân số về sau, nên dù ở ít người và thừa không gian, mọi người phải trả tiền cho không gian thừa đó bằng tiền, cũng như công sức dọn dẹp sau khi vào ở.

Nếu bạn mua nhà, bạn cũng sẽ không ở như thế. Vì thế bạn đi share nhà với người khác, tiết kiệm được biết bao nhiêu tiền cho bản thân. Với lại, làm như thế tiền nhà trung bình giảm đi! Nhà tôi không thuê nữa thường phải giảm giá để kiếm người vào thuê, và ít nhất là hai năm nay thấy tiền nhà đang giảm đi chứ không tăng lên. Nếu ai cũng share nhà và càng ngày càng ở diện tích nhỏ hơn, bong bóng nhà đất sẽ phải xì hơi thôi. Nhưng chúng ta đều không quan tâm bong bóng nhà đất làm gì, quan trọng chính là chúng ta có tiết kiệm được tiền để đầu tư hay không thôi.

Đây chỉ là sự HỢP LÝ HÓA không gian sống. Tôi vẫn có thể thuê nhà nguyên căn, hay chung cư, nhưng liệu tôi có nên ở một mình trong diện tích 70 ~ 100 mét vuông hay không? Ai sẽ dọn nhà cho tôi, ai sẽ chơi với tôi? Tôi lấy đâu ra động lực vào mỗi sáng để thức dậy, kiếm tiền để ... trả tiền nhà? Ai sẽ tay bắt mặt mừng với tôi nếu tôi ở tới 100 mét vuông chỉ có một người? Ai sẽ kính nể tôi? Tôi sẽ khoe ở đâu? Tôi sẽ khoe với ai? Tôi sẽ thành người thế nào?

Tôi chẳng có câu trả lời nào cả. Vì nhu cầu của tôi chỉ gói gọn trong tầm 30 ~ 40 mét vuông là đủ, đỡ phải dọn dẹp và quản lý cho dễ.

Tôi ví dụ nếu tiền nhà chỉ 4 triệu/tháng thì chỉ cần 500 triệu đầu tư sinh lời 50 triệu/năm là sẽ ở nhà miễn phí. Sau đó thêm 50-100 triệu nữa là điện nước miễn phí. Tại sao lại không ở nhà miễn phí nhỉ?

Tiết kiệm diện tích, và từ đó tiết kiệm tiền nhà, chính là bước nhanh nhất để ở nhà miễn phí. Nếu bạn thiết kế được lối sống tối ưu cho bản thân, bạn có thể về hưu sớm rất nhanh. Nếu không thì bạn vẫn ở trong vòng xoáy tiền bạc là chi nhiều tiền hơn để kiếm nhiều tiền hơn, mức sống ngày càng cao do stress ngày càng lớn, đúng không?

Lương cao không còn là ưu tiên hàng đầu nữa, mà là THỜI GIAN RẢNH RỖI CAO. Thời gian chính là cuộc sống, là thứ duy nhất mà chúng ta nên theo đuổi ngay từ đầu, chứ không phải tiền bạc.

Ngày nay, nó mang ý nghĩa sống còn để chúng ta "khéo léo" thoát khỏi chính sách bần dân dễ trị, để có thể xưng hùng xưng bá trong tương lai không xa. Một đồng tiền chúng ta tiêu đi là một đồng vốn chúng ta mất đi, làm chúng ta mất đi lợi nhuận tương lai và làm giàu cho tư bản để tư bản dùng truyền thông đen thao túng làm chúng ta nghèo đi và rơi vào vòng xoáy của chính sách "bần dân dễ trị".

Bạn phải biết mình muốn điều gì trong cuộc đời chứ! Đâu có thể lên mạng xem hài nhảm và review phim nhảm nhí mỗi ngày, nạp vô số thông tin hỗn độn và nghĩ rằng mình thông minh, trong khi chỉ có một đống rác trong đầu?

Não bạn sẽ không bao giờ ngừng nghỉ cho tới một ngày nó thành bã đậu và bạn trở thành zoombie của bọn tư bản thiên tả ngày nay.

Chúng ta đứng lên làm cách mạng share nhà chặn đứng dòng tiền chảy vào túi người giàu hay những kẻ đầu cơ nhà đất, và chặn đứng dòng thông tin rác của tư bản toàn cầu hóa thiên tả mị dân ngu dân.

Miền đất hứa của chúng ta cuối cùng là ở nhà miễn phí trong nhà của người khác. Hàng xóm khốn nạn ư? Kệ bọn nó. Chúng ta chỉ cần sống khinh khỉnh là được, với bọn khốn nạn, tư lợi thì cứ triệt để "mục hạ vô nhân", nhìn thấy mà coi như không thấy là được. Vì làm như thế là tốt nhất rồi. Cười, chào chỉ tốn năng lượng. Tôi chưa bao giờ bắt chuyện với hàng xóm luôn và thấy rất ổn. Tôi chỉ chơi với hàng xóm tốt mà không chơi thì cũng không sao cả.

Mua nhà nhưng vẫn thuê nhà?

Chắc chắn là có nhiều bạn còn trẻ, lương cao và đang thuê nhà rồi. Ví dụ để ở được ở thành phố lớn, có lẽ phải thuê 6 - 8 triệu, đấy là tiết kiệm đấy. Còn nếu thuê hẳn chung cư cao cấp thì có lẽ 10 ~ 15 triệu nhưng lãng phí thế làm gì? Liệu có cách nào giảm tiền nhà xuống nữa không? Vì chắc gì lương sẽ cao mãi.

Tôi cho rằng chúng ta phải luôn tìm tòi giải pháp. Thực tế là ý tưởng của tôi nhen nhóm từ khá lâu và tôi đi tìm rất nhiều chung cư, giá cũng phải chăng tầm 5 - 6 triệu nhưng ở hơi xa một tí. Quan trọng chính là phải dấn thân và đi tìm. Tôi xem rất nhiều chung cư mini và thấy diện tích quảng cáo thường cao gấp 2 lần diện tích thực, còn nhà thực tế thì không khác ở tù là mấy. Với mật độ dân cư cao như vậy thì cuộc sống không thể thoải mái, mà giá cũng rất cao.

Cuối cùng, tôi tìm ra được một khu cực kỳ ưng ý với giá thuê rất phải chăng, chỉ cần người share là giá sẽ rất rẻ.

Bạn cũng có thể làm như thế. Bạn có thể tìm ra giải pháp tốt hơn cho bản thân, và kiếm người có cùng lý tưởng share nhà, để ở nhà mới, cao cấp với chi phí thấp nhất có thể.

Trong quá trình đó, tôi chợt nhận ra một điều: Giả sử nhà đang rẻ và dòng tiền sinh lời từ việc cho thuê nhà tốt, thì liệu chúng ta có nên mua nhà không?

Đầu tư chỉ đơn giản là bán tài sản giá đã cao và mua tài sản giá đang thấp. Ví dụ, lúc này nếu chứng khoán giá cao còn giá nhà rẻ, thì bán chứng khoán đi mua nhà, đến khi giá nhà lại tăng cao và bong bóng, chứng khoán lại rẻ, thì lại bán nhà đi mua chứng khoán.

Nếu nhà đang rẻ, nghĩa là giá cho thuê được đang cao, thì vẫn có thể mua nhà. Sau đó, đó cho thuê chính căn nhà đó lấy tiền trả ngân hàng. Còn bản thân thì vẫn đi thuê chỗ khác rẻ hơn!

Nhưng mà ví dụ sau vài năm, giá nhà tăng cao mà giá cho thuê không tăng, thậm chí còn khó kiếm người thuê và phải giảm giá, thì nghĩa là nhà đang được giá và dòng tiền nó tạo ra không còn nhiều so với vốn bỏ ra nữa, thì chẳng phải lại nên bán nhà đi sao?

Nếu bạn là NGƯỜI THUÊ NHÀ, bạn sẽ cảm nhận được thị trường nhà đất, vì bạn sẽ luôn đi tìm nơi tốt hơn, rẻ hơn, ngoài ra bản chất của người thuê nhà như tôi là muốn có nhiều TRẢI NGHIỆM MỚI MẺ, ai mà có thể ở một năm suốt 2, 3 năm cơ chứ! Nhìn cái mặt sù sụ của hàng xóm cũng muốn phát mệt.

Với lại sau này nếu trở nên giàu có, chúng ta cũng sẽ muốn tăng chất lượng sống lên một tí, nhờ vào hiệu quả của việc đầu tư. Có thể ngày đó chúng ta thuê hẳn một căn nhà rồi cho thuê lại, kiếm được lời không biết chừng. Đây gọi là kiếm tiền bằng ... nhà của người khác.

Dù thế nào thì theo thời gian nếu bạn có nhiều trải nghiệm và bám sát thị trường, bạn sẽ tự tìm được cách kiếm tiền từ nhà ở, mà không cần nhiều vốn. Lý tưởng ban đầu của chúng ta chỉ là TIẾT KIỆM TỐI ĐA CHI PHÍ CỐ ĐỊNH mà không phải đánh đổi sự riêng tư, chất lượng sống quá nhiều với mục đích đầu tư để ở nhà miễn phí.

Nếu phong trào này thành công, chẳng phải mọi người sẽ sống thư thái và nhà trở về với công năng thật sự của nó: Chỉ để ở và nghỉ ngơi. Nhà có phải là vị thế xã hội, là thứ để đầu cơ mua đắt và bán đắt hơn, hay để chống lạm phát đâu. Nhà là gì? Đó là câu hỏi đầu tiên chúng ta phải trả lời cho thấu đáo ngay từ đầu thì mới sống thư thái được. Nếu không thì làm quen với người giàu rồi mượn nhà của họ ở miễn phí cũng được mà, thuê làm gì. Biết đâu, có một tuyệt thế giai nhân đang đợi bạn, một người có nhà, có tâm hồn thuần khiết như pha lê mà lại vô cùng dễ dãi.

Mark

No comments:

Post a Comment