Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Friday, May 10, 2019

Kiếm tiền từ ... kết hối và tuyệt chiêu lợi dụng tỉ giá thấp

Điện tăng, xăng tăng, nước tăng, mọi thứ đều tăng và nhân dân thì vui mừng vì được hi sinh và đóng góp nhiều hơn để ... cứu lãnh đạo. Nhưng với các bạn lao động ở nước ngoài gửi tiền về cho mẹ, hay các bạn làm freelancer trong nước với đối tác ở nước ngoài, thì sẽ không vui lắm vì hiện đang bị kết hối.

Kết hối là thế nào?

Bạn được yêu cầu bán ngoại tệ cho ngân hàng để nhà nước mua vào (để trả nợ nước ngoài vv). Bạn không thể mua được ngoại tệ hay giao dịch ngoại tệ vì bị cấm, trừ khi có mục đích chính đáng như du học, chữa bệnh ở nước ngoài vv. Kết hối cũng thường đi kèm bởi kết kim, nhà nước độc quyền giá vàng.

Như thế, bạn đi làm ở nước ngoài kiếm ngoại tệ về, hay làm freelancer trong nước cho khách ở nước ngoài và nhận ngoại tệ qua Paypal vv, thì sẽ phải bán lại số đó cho ngân hàng với giá nhà nước quy định.

Đây là lý do mà bạn nghèo. Vì giá quy định có lợi cho nhà nước, không ai quy định để có lợi cho bạn cả. Đây là nguyên tắc vừa đá bóng vừa thổi còi.

Nói thẳng ra, ngoại tệ và vàng không được mua bán tự do theo quy luật thị trường. Vì như thế, mọi người sẽ không tin vào nội tệ (do in tiền, lạm phát, trượt giá vv) và chỉ giữ USD hay vàng, và giao dịch bằng USD và vàng, vì họ không tin sự điều hành kinh tế của chính phủ.

Đây là hiện trạng trước khi kết hối và kết kim. Lúc đó JPY nhảy múa đâu tận 280 thay vì 200 như giờ.

Hậu quả, bán kiếm được ngoại tệ nhưng bán ra không được mấy. Tôi đã có viết về Giữ JPY, VND hay USD có lợi hơn.

Nhưng có cách nào kiếm tiền từ việc kết hối này không?
Có chứ. Tôi chỉ các bạn cách làm hacker trong cuộc đời. Vì đi làm quần quật mà để kẻ không lao động hưởng, thì bạn sẽ không bao giờ khá. Hơn nữa, làm thế là hại bản thân, cũng là làm hại nhân dân.

Mục đích của kết hối là gì? Đương nhiên là để mua ngoại tệ các bạn kiếm được với giá rẻ hơn (do bản thân người mua quy định).

Vậy bạn không bán là xong. Nhưng vì lý do sinh hoạt, bạn vẫn phải bán nó ra. Ngoài ra, bán ra gửi lãi suất thì có lợi hơn.

Nhưng cơ bản là khi bạn bán ra, thì bạn đã bị kết hối và mất mát. Còn nếu giữ ngoại tệ, thì nó không hề sinh lời gì, và đến lúc bạn có việc cần phải bán ra, thì vẫn bán theo tỉ giá cũ, nên bị thiệt phần gửi tiết kiệm ngân hàng tầm 7%/năm (xem Giữ JPY, VND hay USD có lợi hơn).

Nhưng nếu bạn dùng tiền mua hàng từ nước ngoài thì sao?

Ví dụ bạn dùng tiền ngoại tệ mua hàng từ nước ngoài, thì bạn không phải đổi tiền. Dù rằng việc này là tương đối khó. Vì bạn ở trong nước thì sao mua hàng nước ngoài bằng ngoại tệ được? Hơn nữa, việc niêm yết và bán bằng ngoại tệ còn vi phạm luật kết hối.

Bạn có thể dùng tiền để tiêu khi du lịch nước ngoài, nhưng lúc đó bạn lại tốn tiền đi du lịch, mà nếu đã có visa du lịch thì bạn ra ngân hàng mua được ngoại tệ từ ngân hàng với giá kết hối, tức là tương đối rẻ.

Nên cơ bản thì bạn vẫn nên bán ngoại tệ và gửi tiết kiệm.

Đây mới là cách kiếm tiền từ kết hối:

Khi ngoại tệ bị cố định ở tỉ giá thấp (kết hối), thì mua hàng từ nước ngoài giá sẽ rẻ.
Ví dụ, bạn mua hàng online và trả bằng thẻ tín dụng, thì tỉ giá đó là rẻ, nên thực ra bạn được lợi.

Tôi mua máy tính từ nước ngoài, giá gốc tầm 18 triệu, thêm thuế, phí vận chuyển vv từ Mỹ về 5 triệu, là 23 triệu, rẻ hơn trong nước rất nhiều. Hiện có nhiều trang để mua sắm từ nước ngoài và toàn thế giới (xem trang Shopping).

Như thế, trừ thực phẩm và mặt hàng thiết yếu cần mua trong nước, các mặt hàng thời trang, hóa mỹ phẩm, đồ điện tử vv, nếu mua từ nước ngoài, ví dụ từ Ebay hay Amazon thì rẻ hơn nhiều so với trong nước.

Mua hàng xách tay và đặt hàng từ Nhật

Hiện có rất nhiều bạn làm nghề bán hàng từ Nhật về VN. Bạn có thể mua từ các bạn này, họ sẽ vận chuyển tới cho bạn, có tính phí, tỉ giá thì theo tỉ giá quy định nên rẻ hơn mua từ các cửa hàng trong nước rất nhiều.

Ví dụ mỹ phẩm Shiseido, các mặt hàng thời trang và mỹ phẩm khác. Những sản phẩm này bán trong nội địa Nhật rẻ hơn hẳn VN.

Ngoài ra, các bạn lao động hay du học cũng về nước thường xuyên và thường nhận "đặt hàng giùm".

Tôi vẫn ngồi ở VN mua hàng hóa từ khắp thế giới, tỉ giá rất rẻ. Ha ha.

Đây gọi là biến nghịch cảnh thành lợi thế. Tôi không đủ giàu để mua hàng trong nước nữa, nên tôi mua hàng từ thế giới bên ngoài, để lợi dụng tỉ giá đang rẻ.

Kiếm tiền từ gửi tiết kiệm của người ở Nhật

Hãy tưởng tượng thế này. Một bạn làm việc ở Nhật gửi về cho mẹ 1 triệu yên (100 vạn yên, tức 100 "lá").

Mẹ bạn đổi ra nội tệ rồi gửi tiết kiệm 1 năm, với lãi suất 7%.

Cuối năm, mẹ bạn có tương đương 107 "lá".

Sau đó, bạn lại dùng số tiền 107 lá này để mua hàng từ Nhật, thì có phải tự nhiên có thêm 7 lá để mua hàng không?

Nếu bạn chỉ dùng số tiền tương đương 107 lá này để mua hàng trong nước, thì do lạm phát 7 ~ 10% thì thực ra là không mua được hàng bằng lúc mới gửi về.

Nhưng nếu dùng số tiền tương đương 107 lá này để mua hàng, ví dụ từ Nhật, thì sẽ mua được hàng tương đương 107 lá.

Như vậy, bạn có lợi 7 lá khi mua hàng nước ngoài bằng ngoại tệ, để lợi dụng tỉ giá thấp.

Trên đây, tôi chỉ phân tích để tạo động lực cho bạn, không phải là lời khuyên gì. Hãy luôn là một công dân tốt, yêu lãnh đạo nhiệt tình nhé. Tôi đang dư 100 lá, định hiến luôn đây, chưa biết làm cách nào thôi.
Mark

No comments:

Post a Comment