Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, May 11, 2019

Người kiếm tiền bất chính từ kết hối & Thị trường chợ đen

Khi có kết hối thì bạn không thể mua được ngoại tệ tự do mà chỉ có thể bán ngoại tệ cho ngân hàng. Bạn chỉ có thể mua được ngoại tệ từ ngân hàng nếu có lý do chính đáng được nhà nước cho phép (du học, chữa bệnh, du lịch vv).

Nếu bạn muốn mua để trữ ngoại tệ vv thì tất nhiên là không được. Nhưng rõ ràng có rất nhiều người muốn và cần mua ngoại tệ để giao dịch ở biên giới, đánh bạc vv. Vì thế mà thị trường chợ đen hình thành. Người ta mua bán ngoại tệ trong thị trường chợ đen này, với tỉ giá thường như sau:

Giá mua ngân hàng < Giá mua chợ đen < Giá bán ngân hàng < Giá bán chợ đen

Như vậy, một người bán ra chợ đen (tiệm vàng vv) kiếm được nhiều tiền hơn là bán cho ngân hàng. Tuy nhiên, việc này là phạm pháp. Nếu một trong hai bên, người bán hoặc là tiệm vàng, vì lòng yêu nước = yêu lãnh đạo (yêu lãnh đạo mới là yêu nước, còn lại đều là phản động) tha thiết mà tố cáo, thì số tiền ngoại tệ của người bán bị tịch thu và người mua bị phạt rất nặng.

Chưa thấy ai tố cáo, trừ mấy con "chim mồi" (giả dạng khách bán, vào bán 1 lá rồi úp sọt), vì tố xong thì sẽ mất tiền. Con người là sinh vật kinh tế, ai lại đi tố để mình mất tiền nhỉ?

Nhân tiện, tỷ giá tiền Bổn trên thị trường chợ đen chênh nhau chỉ có 0.3% mà thôi, tức là không đáng kể (trong khi ngân hàng lên tới 4%).

Thị trường chợ đen sẽ luôn tồn tại theo quy luật "có cầu ắt có cung". Thực ra, nếu không thế thì nền kinh tế không vận hành được, bởi lẽ tiểu thương, người buôn hàng qua biên giới rất nhiều, và đều cần USD để thanh toán. Nếu cấm triệt để thì nền kinh tế sụp đổ vì vật giá tăng quá cao khi nhập khẩu chính ngạch, mà cũng không thể nhập đủ nữa.

Do đó, cứ yên tâm là khi nào kết hối thì thị trường chợ đen sẽ hoạt động sôi nổi. Muốn dập cũng rất khó vì bản thân họ là "qua mặt pháp luật", là cuộc sống sát sườn của họ.

Người kiếm tiền bất chính từ kết hối

Từ thị trường ngoại tệ "méo mó" do can thiệp sâu bằng pháp luật mà sinh ra những người kiếm tiền bất chính, mà điển hình là thị trường chợ đen nói trên.

Tôi ví dụ thế này, bạn đang ở Nhật và có anh M vay của bạn 100 lá ("man") bằng tiền Bổn. Sau ảnh đổi sang nội tệ và gửi tiết kiệm lấy lãi 7%. Cuối năm, anh kiếm được thêm số tiền tương đương là 7 lá. Anh lại đổi lại thành tiền Bổn trên chợ đen, một việc làm phạm pháp và cực lực lên án (!?).

Trừ đi chênh lệnh tỉ giá, phí, công vv cứ cho là 1%, thì anh lời 6 lá. Anh chia cho bạn 3 lá và giữ lại 3 lá.

Chẳng cần làm gì mà ai cũng lời, đúng kiểu thu nhập thụ động.

Tất nhiên rủi ro là nhỡ làm thế nhiều quá (nhiều người làm quá), nhà nước điều chỉnh tỉ giá, thì mọi người sẽ mất mát và nhận một sự trừng trị rất thích đáng.

Chúng ta phải cùng nhau hết sức lên án những người này. Họ làm thất thoát ngoại tệ, làm tăng giá ngoại tệ lên (vì ngoại tệ càng chảy ra nước ngoài, càng phải tăng tỉ giá để mua lại).

Kết quả là người đi lao động kiếm tiền bên Bổn sẽ bán ra với tỉ giá cao hơn và kiếm được nhiều tiền hơn.

Đau lòng, quá đau lòng, vì chúng ta kiếm tiền từ nước ngoài là để làm giàu cho đất nước, cho lãnh đạo, đâu phải để làm giàu cho cá nhân? Làm giàu cho cá nhân như thế là ích kỷ. Mong là tỉ giá cứ thấp mãi để được đóng góp công sức nhiều hơn.
Mark

No comments:

Post a Comment