Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, May 4, 2019

Tư duy siêu hình và tư duy trừu tượng

Vấn đề lớn nhất ngày nay chính là người dân không hạnh phúc và không thành công mấy. Họ bị năng lượng tiêu cực và chỉ còn niềm vui bon chen. Người hạnh phúc thì không bon chen, người không hạnh phúc thì chỉ còn niềm vui là sự tư lợi cá nhân. Khi tư lợi quá mức và bị xa lánh (vì "chơi khôn quá") thì đau khổ và theo tôn giáo để học cách buông bỏ.

Ngay từ trong gia đình đã được giáo dục tư lợi: Trong nhà thì giữ cho sạch, còn rác thì vứt ra đường, như thế mới là "khôn". Ra đường thì cha mẹ làm gương vượt đèn đỏ, bấm còi inh ỏi chẳng hạn.

Nhưng vấn đề là TƯ LỢI và ĐAU KHỔ lại không phải là luật nhân quả. Vì luật nhân quả trên đời thường khá rõ ràng nên thường nhìn thấy dễ và không cần học. Đây là LUẬT TƯƠNG QUAN.

Vì anh đau khổ nên anh mới tư lợi. Vì anh tư lợi quá mức và anh bị xa lánh, khinh ghét (thầm trong lòng) nên anh đau khổ. Đây là một vòng xoáy kéo anh xuống bùn và làm hỏng nhân cách, cuộc đời của anh.

Do đó, trước hết phải có phong trào quốc dân chống tư duy siêu hình để mọi người hạnh phúc hơn, từ đó mà bớt tư lợi đi, để tạo ra vòng xoáy tốt kéo cuộc sống đi lên. Cốt lõi vẫn là rèn luyện nhân cách và học các bài học luân lý.

Ngay cả việc học cách buông bỏ hay bố thí để hạnh phúc hơn cũng là tư duy siêu hình. Càng buông bỏ thì càng bị mất lợi ích và càng dễ bị trục lợi, bị chà đạp. Chẳng ai bị lừa dối nhiều hơn những người hay làm từ thiện, và thực ra, lừa họ là dễ nhất. Bạn chỉ cần vài bức ảnh đau thương đưa lên mạng xã hội kèm theo số tài khoản là được.

Nếu bạn hạnh phúc rồi sau đó đi làm từ thiện thì không sao. Nếu bạn đi làm từ thiện để cảm thấy hạnh phúc, có lẽ bạn không bao giờ hạnh phúc.

Tư duy trừu tượng để hạnh phúc và thành công

Bỏ được tư duy siêu hình thì sẽ tư duy trừu tượng thôi. Không tư duy sai thì sẽ tư duy đúng.

Như vậy, tư duy (mindset) mới là thứ quan trọng để hạnh phúc và thành công, chứ không phải là nỗ lực hay sự theo đuổi. Bạn không thể theo đuổi hạnh phúc hay thành công, vì như thế cũng như là đuổi theo một con chó, sẽ chẳng bao giờ đuổi kịp.

Cho dù hiện tại không hạnh phúc và không thành công, hay vui vẻ, à không, hãy thanh thản mà chấp nhận như là số phận hay ý trời. Chẳng có gì phải vội cả.

Chống tư duy siêu hình trong du học

Du học sẽ giúp bạn thành công về tài chính? Sẽ giúp bạn có lợi thế trong công việc trong tương lai? Có tiếng Nhật hay tiếng Anh sẽ đảm bảo cho bạn một cuộc sống sung túc?

Đây chỉ là tư duy siêu hình. Không điều nào nói trên thành hiện thực.

Vì lương mà người Nhật trả cho bạn khi bạn làm công cho họ đều dựa trên mức sống của bạn ở VN, và sự cạnh tranh giữa những người lao động với nhau.

Ngày càng nhiều người học tiếng Nhật hơn, thậm chí học trong nước cũng thành N2, N1, và bạn phải cạnh tranh với những người này. Công ty Nhật cũng tuyển toàn người VN và không cần bạn quá giỏi tiếng Nhật, thậm chí không biết tiếng Nhật cũng chẳng sao.

Việc du học với mục đích tiền bạc sẽ không giúp ai đạt được tiền bạc như mong muốn.

Ngược lại, du học là TRẢI NGHIỆM. Từ việc trải nghiệm mà bạn xây dựng được LÝ TƯỞNG và/hoặc tìm ra HÌNH MẪU (MODEL) để theo đuổi.

Khi có lý tưởng, hình mẫu, tự khắc bạn sẽ TƯ DUY TRỪU TƯỢNG để đạt được nó.

Lợi ích thu được do du học là vô cùng. Chỉ có điều là bạn có tận dụng để biến nó thành tư duy trừu tượng để hạnh phúc và thành công hay không thôi.

Mà điều này cần rất nhiều thời gian. Để có thể kết nối được các kỹ năng, trải nghiệm vv (gọi là CONNETING THE DOTS) thì sẽ cần đủ thời gian, như một cái cây cần đủ ánh sáng và nước để sinh trưởng. Nhưng cơ bản là nếu bạn đi đúng đường, bạn sẽ hạnh phúc và bạn biết là mình hạnh phúc.

Không ai làm gì chỉ vì mục đích tiền bạc mà hạnh phúc và thành công lâu dài. Vì bản chất tiền bạc chỉ là phương tiện hay thước đo, không thể là mục đích được. Không có tiền vẫn sống được mà, chỉ cần có đủ đất đai tài nguyên và sống điền viên thôi.

Diễn giả chỉ dạy tư duy siêu hình

Diễn giả chỉ dạy điều bạn muốn nghe (trừ những diễn giả dạy về luân lý) và cơ bản là đánh vào:
- Phức cảm tự ti của người không thành công (và không hạnh phúc)
- Phức cảm tự tôn của người thành công nhưng không hạnh phúc (không thích việc mình làm)

Họ dạy một hệ thống "kiến thức" đồ sộ, phức tạp, nhưng hoàn toàn vô ích trong việc trở nên hạnh phúc hay áp dụng trong thực tế. Họ làm mọi thứ vì tiền, nhưng tự đánh lừa bản thân rằng đang giúp người khác hạnh phúc hơn.

Nếu họ có thể giúp người khác hạnh phúc, thành công và giàu có hơn, hơi đâu họ đi giúp bạn. Họ sẽ giúp cha mẹ anh em vợ chồng họ trước lâu rồi các bạn ạ.

Chỉ đám thính giả tư duy siêu hình và đau khổ mới bị diễn giả dắt mũi vào trong một ảo mộng, để rồi "cúng tiền cho thầy".

Nhưng như thế cũng tốt. Sẽ có người nai lưng ra làm công việc mình không thích, với giá rất bèo bọt. Như thế, bạn cũng có thêm thời gian mà tư duy trừu tượng để thành công. Cám ơn các diễn giả đã làm người nghèo nghèo đi và người giàu giàu lên!
Mark

No comments:

Post a Comment