Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, October 22, 2018

Phương pháp tiết kiệm tiền 2019

"Người không biết lãng phí sẽ không thể tiết kiệm tiền"
- Ngạn ngữ nhân loại cổ -

Vì sao phải tiết kiệm tiền?

Không phải để làm giàu, tiết kiệm tiền để làm giàu thường hủy hoại sự thư thái trong cuộc đời. Tiết kiệm tiền là để đề phòng chiến tranh, thất nghiệp, sa thải, bệnh tật, vv rất nhiều biến cố bất ngờ xảy ra mà nếu có tiền tiết kiệm thì bạn sẽ sống khỏe với phẩm cách cao còn nếu xảy ra biến cố mà không có tiền tiết kiệm thì sẽ bị đời đạp xuống bùn.

Vì thế: TIỀN TIẾT KIỆM = PHẨM CÁCH + SỰ THƯ THÁI

Ngay cả khi về già, một người già có phẩm cách có tiền dưỡng già, một người già không có phẩm cách thì sống dựa dẫm, hai cuộc đời sẽ khác nhau. Ngay từ khi còn trẻ, các bạn phải tiết kiệm, đầu tư vv để có tiền dưỡng già.

Để tiết kiệm tiền thì trước hết bạn phải kiếm được tiền đã. Đây là mức để các bạn đã đi làm 5 ~ 6 năm kinh nghiệm phấn đấu:

Các bạn nữ ở VN: Tăng lương từ 10 triệu lên 20 triệu
Các bạn nữ ở Nhật Bản: Tăng lương lên 30 vạn/tháng (tính thu nhập trung bình)

Lý do: Từ năm thứ 4 bạn bắt đầu thua lỗ và mức thu nhập để kết hôn. Có lẽ bạn cần thương lượng lại mức lương hoặc xin việc mới với mức lương tăng gấp đôi. Bạn không cần, và không có nghĩa vụ trung thành với công ty, hãy trung thành với kỹ năng của bạn thôi.

Công việc lương cao thì đầy, vì thế bạn nên mạnh dạn đi xin việc và trang bị các kỹ năng cần thiết. Khi lương bạn cao, bạn có thể đi du lịch, trải nghiệm, đầu tư cho bản thân, nên lại càng dễ tăng lương hơn. Nói không với công việc cực nhọc lương thấp cũng là cách đóng góp cho xã hội, và sẽ được thưởng bằng ... lương cao.

Tóm lại, hãy tự tăng tiền lương của bạn thân đều đặn mỗi năm.

Phương pháp tiết kiệm tiền 2019

Tôi dùng phần mềm quản lý chi tiêu (kakeibo) là ứng dụng trên điện thoại. Nếu muốn tiết kiệm tiền, bạn cần thấy được các khoản chi tiêu của mình theo từng mục. Từ đó, bạn sẽ cải thiện được từ mục một và tiết kiệm tiền.

Muốn tiết kiệm tiền, bạn phải sống thoải mái. Nếu bạn sống kham khổ thì sẽ thường không tiết kiệm được tiền về lâu dài (ví dụ bệnh tật, mua nhà để ... xả stress vv).


Phương pháp cụ thể:

Cụ thể thì tôi dùng hai app, một cho chi tiêu cá nhân và một cho chi tiêu công việc (kinh doanh, freelance vv):
Chi tiêu cá nhân: Zaim => https://zaim.net/
Thu chi công việc: AndroMoney => https://web.andromoney.com/

Tôi thường dùng đơn vị là ¥ thay cho K (1000 đ) cho tiện.

Nếu dùng Zaim bạn có thể so sánh được từ khoản chi tiêu biến thiên thế nào theo thời gian, ví dụ tôi tiết kiệm khá nhiều tiền điện:


Ngoài ra, để tiết kiệm tiền thì bạn phải có một lối sống tốt nữa.

Khác biệt giữa một người quản lý chi tiêu và một người không quản lý chi tiêu là rất khác nhau. Bằng việc quản lý chi tiêu, bạn biết chính xác DÒNG TIỀN, do đó làm gì cũng sẽ dễ. Người không tiết kiệm được tiền là người không ghi chép chi tiêu và không biết mình tiêu các khoản gì.

Nhưng trên đây mới chỉ là THUẬT thôi, không phải là ĐẠO.

Bí quyết tiết kiệm tiền

Muốn tiết kiệm tiền lâu dài, bạn không thể sống thiếu thốn. Bạn phải có một khoản định mức cho việc lãng phí.

Muốn tiết kiệm lâu dài, phải biết lãng phí.

Mỗi tháng bạn phải đặt ra một khoản tiền để lãng phí và phải lãng phí số tiền này. Chi tiêu vào những thứ mà bạn nghĩ không cần, vô bổ, hay thử nghiệm vv. Tùy theo thu nhập của bạn mà đặt ra số tiền này cho phù hợp, sao cho bạn cảm thấy thoải mái.

Sự lãng phí không phải là kẻ thù của tiền bạc. Người biết lãng phí mới là người hiểu rõ giá trị của tiền bạc.

Khi bạn vào cửa hàng mua giày, hãy mua đôi mắc nhất. Vì thật ra, như thế là lãng phí, nhưng về lâu dài, lại là rẻ nhất.

Cũng như là bạn lãng phí và thư thái, thì bạn sống khỏe mạnh và không tốn tiền cho bệnh viện hay bác sỹ. Tôi chả có xu nào cho bệnh viện và bác sỹ cả.

Tôi cũng không ngu dại mà mua nhà với giá cắt cổ, mà thực chất là làm giàu cho người giàu và là tiêu sản, không gì hủy hoại tiền tiết kiệm tốt hơn mua nhà. Mà giờ cũng đang bong bóng đất động sản không chịu vỡ để bảo vệ người giàu nữa.

Các bạn hãy đặt mục tiêu tiết kiệm và tiết kiệm tiền trong năm 2019 nhé.
Mark

No comments:

Post a Comment