Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Tuesday, October 16, 2018

Công thức tính tiền lương N1 và freelancer

Vì sao N1 là 13 triệu? Muốn sống mức sống 1000 $ thì làm freelancer phải kiếm bao nhiêu một ngày?

Nếu bạn không thích đi làm công ty, không thích sống trong tập thể thì bạn làm freelance (tạm gọi là "phi làn"). Hoặc bạn phải chăm sóc người thân không thể đi làm ban ngày giờ hành chính thì bạn làm phi làn (tức là thay vì đi làn chính thì phi qua làn khác để đi). Có nhiều lý do để phi làn. Bạn muốn tự do thời gian hơn cũng phi làn. Như thế, bạn cũng có thể thiết kế lối sống phi làn (freelance lifestyle) phù hợp với thể chất của bạn.

Nói tóm lại thì nếu bạn không đi làm công ăn lương (tiếng Nhật gọi là sararyman hay gọi tắt là "leeman" hay "lì man"), thì bạn "phi làn". Chẳng có gì đúng hay sai cả. Nếu không thích phi làn, cũng không thích "lì man" thì bạn khởi sự kinh doanh, nhưng coi chừng phá sản thì lại ăn cám. Dù sao thì "phi làn" là lối sống hay, nếu khéo thì đạt được tự do, trước khi bạn tìm được một mặt hàng, một dịch vụ và bán ra toàn cầu, để có thể "nhất kiếm định thiên hạ".

"Phi làn". Không thích làn này thì phi qua làn khác.
Không có đường thì đi cho thành đường.

Tôi không làm leeman vì không có thời gian. Nếu làm, tôi chỉ làm "phi làn" thôi. Tôi bận lắm, chẳng biết mình bận cụ thể điều gì, chắc là viết bài ở đây và chém gió nhảm. Nếu mấy năm nữa, mà không nghĩ ra sản phẩm hay dịch vụ bán ra toàn cầu, thì chắc sẽ nấu cám ăn mỗi ngày cho ngon.

Vì sao N1 là 13 triệu?

Đây là cộng tất cả các khoản, kể cả tiền phụ cấp N1 rồi, và sợ là chưa trừ thuế. Vì 13 triệu sẽ thuê được người N1.

Hiện nay, giá thuê thông dịch (tầm N1) là 150 ~ 180 USD/ngày ở các công ty dịch thuật. Tức là, người đi dịch (N1) sẽ nhận được tầm 75 ~ 90 USD cho một ngày đi làm.

Tôi tính là 85 USD đi cho dễ. Thế thì nếu đi làm 20 ngày như người bình thường, thì người "phi làn" N1 sẽ kiếm được 85 x 20 =  1700 USD, thức là kiếm được 40 triệu đồng/tháng.

Nhưng ... "phi làn" không phải người đi làm. Không phải lúc nào cũng có việc. Nếu tính ra như thế và nghĩ là "ổn" thì sẽ sớm phá sản, bởi vì không hiểu rõ quy luật "phi làn".

Đây là ĐỊNH LUẬT FREELANCER:
Lương 1 ngày làm freelance = Lương ngày người ăn lương × 3 lần

Bởi lẽ, người đi làm công ăn lương để nhận được 1 đồng thì phải làm ra 3 đồng cho công ty, trong đó 1 đồng là mình hưởng, 1 đồng là chi phí công ty chi trả để người đó được làm việc, 1 đồng là chi phí hoạt động và tiền lời công ty.

Ví dụ, bạn muốn nhận lương 10 triệu, bạn phải kiếm về cho công ty 30 triệu. Không có ai dễ dàng cả, dù là người đi làm (leeman), người "phi làn" hay người kinh doanh. Chỉ có người có TÂM HỒN mới có cuộc sống dễ dàng mà thôi ha ha. Làm chỉ như chơi thôi, vào lúc bạn thích, ở đâu bạn muốn ví dụ ở bãi biển.

Phi làn đơn giản là phải tự tiếp thị, quảng cáo, giao tiếp, kế toán, vv mà không được ai hỗ trợ. Nếu bị hủy hợp đồng, thu nhập bằng không và bạn còn mất chi phí ngoại giao.

Vì thế, tiền lương thật là tiền lương mà bạn đi làm 20 ngày như người leeman chia cho 3 lần.

Như vậy, người "phi làn" N1 nếu đi làm đủ 20 ngày thì kiếm được 40 triệu thì lương thực sẽ là:

Lương N1 = 40 triệu / 3 = 13 triệu

Vì thế, nếu bạn có N1 thì dù làm công ty hay làm "phi làn" thì lối sống của bạn chỉ gói trong 13 triệu thôi. Ở đây là tôi nói công việc đơn thuần là dùng tiếng Nhật, không nói thêm về các kỹ năng khác.
>>Nếu có tiếng Nhật N1 (JLPT) thì có thể kỳ vọng mức lương bao nhiêu khi đi làm?

Như vậy, không nên hi vọng là N1 sẽ có lối sống sung túc lắm. Vì tôi e là để sống độc thân thoải mái sẽ cần 20 triệu/tháng trong thời điểm hiện tại (tầm 800 USD).

Tất nhiên, "phi làn" tiếng Nhật muốn sống sung túc thì không thể đi làm một ngày để kiếm 100 $ được.

Ví dụ:
200 USD/ngày: 200 x 20 ngày / 3 = 1300 USD => Tiền lương là 30 triệu
300 USD/ngày: 300 x 20 / 3 = 2000 USD => Tiền lương 45 triệu

Tức là 300 USD/ngày thì đủ kết hôn nhưng không đủ nếu có con. Nếu muốn có con, hãy lấy người có lương 20 - 25 triệu.

Đừng bao giờ lấy người nghèo, người thất nghiệp, nếu bạn làm "phi làn" chỉ kiếm được 300 USD/ngày.

Ngoài ra, nếu phi làn muốn có mức sống 1000 USD thì sẽ phải kiếm được 3000 USD nếu đi làm đủ 20 ngày một tháng, tức là kiếm được 3000 / 20 = 150 USD/ngày.

Trong bài này, các bạn có công thức tính rồi. Nếu bạn vi phạm, bạn phải trả giá bằng máu: Lối sống của bạn sẽ phá sản. Đừng nghĩ làm "phi làn" kiếm được ít tiền là "thơm", vẫn phải duy trì lối sống ổn định cho tới ngày "nhất kiếm định thiên hạ": Bán hàng ra toàn cầu kiếm bộn tiền và thành nhà tư bản bóc lột nhân dân thế giới.

Cho đến ngày đó, đừng cố tự thưởng cho bản thân hậu hĩnh mỗi khi trúng mẻ lớn. Vì tự thưởng là kẻ thù lớn nhất của "phi làn", căn bệnh mà "lì man" không mắc phải.

Làm "phi làn" mà phá giá để cạnh tranh, bạn sẽ trả giá bằng máu của bạn.

"Phi làn" toàn thế giới, đoàn kết lại!

À, nếu mà bạn đang đi làm, ví dụ 1200 USD/tháng, thì sẽ là 1200 / 20 = 60 USD/ngày. Như vậy, nếu làm "phi làn" không kiếm 180 USD/ngày thì đừng đổi nghề làm gì, trừ phi bạn muốn thời gian tự chủ hơn.

Về tiền bạc, để không bị giảm mức sống thì bạn phải nằm lòng công thức trên và tính cẩn thận. Nhắc lại, "phi làn" chân chính không "tự thưởng".

Ngoài ra, dù làm gì thì nếu muốn cuộc sống dễ dàng thì phải có tâm hồn bay bổng, đầu óc mơ mộng, nên du học là một lợi thế, để học tập, trải nghiệm, toàn cầu hóa và có ba thứ quan trọng:
- Mở rộng thế giới quan
- Làm sâu sắc nhân sinh quan
- Tu chính giá trị quan

Không phải là N1, mà là N0, mới đem lại cuộc sống dễ dàng. N0 là bạn hiểu được tâm lý, ngôn ngữ tâm hồn của con người, mọi chuyện sẽ dễ hơn nhiều. Mà chỉ cần đầu tư tiền bạc ban đầu và thời gian của bạn để du học lâu lâu một tí. Kết quả thu được không phải là tiền bạc, mà là tâm hồn bay bổng và đầu óc mơ mộng, rồi sẽ có ngày "nhất kiếm định thiên hạ", tự lập làm chủ, có lối sống phù hợp thể chất bản thân.
Mark

1 comment:

  1. cách tính này sai, vì theo như trên Phi Làn phải làm cả các công việc ngoại giao tiếp thị, kế toán... tức là phải làm được một lúc 3 việc, và do vậy là ăn 3 lương.
    Lương Phi làn lúc đó sẽ = Lương N1 + Lương tiếp thị + Lương kế toán. Gấp 3 leeman rồi.
    hehe

    ReplyDelete