Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, May 21, 2016

Vì sao đội mũ nón trong phòng thường gây phản cảm?

Mark's Message = Thông điệp của Mark
Điều này thuộc về môn tâm lý học. Giáo viên thường không thích (nếu không nói là ghét) khi học sinh đội mũ nón trong lớp. Họ cảm thấy không được tôn trọng. Ngoài ra, nếu trong phòng mà thấy người đội mũ nón thì những người khác có thể cảm thấy khó chịu, không thoải mái (tất nhiên trừ người đội mũ nón thì không cảm thấy gì). Cũng như hút thuốc, nếu bạn hút thuốc trong phòng thì người không hút thuốc sẽ không thoải mái gì.

Vì thế, các bạn nên tránh đội mũ nón trong phòng, nhất là trong lớp học.

Cảm giác khó chịu, không thoải mái, cảm thấy phản cảm, v.v... khi có người đội mũ nón trong phòng có thể mô tả bằng từ:

IWAKAN?
Khi nói chúng ta cảm thấy khó chịu, nhức mắt, ... thì có thể nói là 違和感がある iwakan ga aru.

IWAKAN (cảm giác phảm cảm) là một trong những cảm xúc của dân tộc văn minh. Việc phân tích vì sao thấy người khác đội mũ nón lại thấy phản cảm thuộc bộ môn TÂM LÝ HỌC (心理学 shinrigaku) và việc phân tích tâm lý gọi là "phân tâm học". Bạn nào muốn học tâm lý học ví dụ có thể học tại đại học nữ sinh Jumonji. Ngành tâm lý học là một ngành rất phát triển và rất hay ở Nhật mà các bạn lưu học sinh nên học (đừng chăm chăm quan tâm kiếm được bao nhiêu tiền khi chọn ngành nghề, hãy quan tâm bạn có vui và hạnh phúc không vì người hạnh phúc thường có thu nhập cao hơn dù họ làm trái ngành ^^).

Không phải khi nào đội mũ nón trong phòng cũng gây phản cảm

Người ta có nhiều lý do để đội mũ nón và việc đội mũ nón dưới đây hoàn toàn không gây phản cảm.
  • Đội mũ nón che nắng mưa tuyết, ... khi đi ngoài trời
  • Phụ nữ đội nón thời trang trong các bữa tiệc trong nhà hay sự kiện
  • Nhân vật hoàng gia, công nương, v.v... đội mũ nón để thể hiện vị thế trong các sự kiện ngoại giao
  • Nhân viên quán cà phê, nhà hàng, v.v... đội mũ nón đồng phục để đảm bảo vệ sinh
  • Đầu bếp đội nón đầu bếp
  • Nhân viên công ty đội nón như đồng phục (thể hiện sự chuyên nghiệp)
  • Cổ động viên thể thao đội nón đội nhà để cổ vũ
  • Đội mũ nón trong lễ hội hóa trang, v.v... với mục đích giải trí

Khi nào việc đội mũ nón trong nhà gây phản cảm và vì sao?

Ví dụ khi bạn đi học, ở hoàn cảnh bình thường (không trang trọng), chẳng có bữa tiệc nào, ví dụ đi học, họp hành, đi làm mà lại đội mũ nón ở trong nhà thì sẽ gây phản cảm. Đặc biệt, đi học hay thuyết trình mà đội mũ nón thì giáo viên sẽ cảm thấy khó chịu.

Vì sao lại có cảm giác khó chịu này? Bởi vì bạn đang làm nhức mắt người khác, rườm rà môi trường xung quanh. Bạn làm chuyện mà người xung quanh không làm và gây chú ý. Mục đích đội nón lúc này là gì? Trời có nắng hay mưa đâu?

Có lẽ mục đích của bạn chỉ là thời trang, thể hiện sự sành điệu. Lý do lớn nhất gây phản cảm chính là bạn không sành điệu. Bạn mặc bộ đồ tầm thường, nhan sắc không nổi trội. Và đây cũng không phải là sàn diễn để bạn trình diễn. Nếu muốn sành điệu thì nón của bạn phải sành điệu và bạn phải sành điệu từ trên xuống dưới, tức là từ tóc tai, trang phục tới giày dép. Ví dụ nếu các diễn viên nổi tiếng mặc sành điệu thì không sao (nhưng nếu không sành điệu vẫn bị phê phán như bình thường).

Như vậy, đội nón làm bạn càng trở nên lố hơn, nên gây khó chịu cho người xung quanh. Đặc biệt là những người trí thức cao như giáo viên. Vấn đề nằm ở cả cái nón, lẫn phong cách thời trang nói chung của bạn. Vì thật ra, để có nón sành điệu là việc rất khó. Và để ăn mặc sành điệu thì sẽ cần nhiều tiền đấy.

Hơn nữa, đội nón trong nhà còn gây vướng tầm nhìn cho học sinh khác, nên lại thêm lý do giáo viên tự hỏi "Nó đội nón làm gì thế nhỉ?".

Phương trình cơ bản: Đội nón = Tránh nắng/mưa ngoài đường. Nếu bạn đi học mà đội mũ nón thì giáo viên sẽ tự hỏi "Nó bận đi đâu à?" và đánh giá bạn không chuyên tâm vào mục đích chính là nghe giảng. Có cảm giác bạn là người vị thế cao, chỉ tới dự giờ và phải đi liền, vội tới mức nếu bỏ nón ra và đội lại thì tốn công. Như vậy bạn rất quan trọng hoặc cực kỳ lười nhác và sắp chuồn tới nơi. Vì lý do này mà tạo ra cảm giác sốt ruột trong suy nghĩ của người xung quanh.

Nếu bạn không muốn tới thì đừng tới. Còn tới với thái độ chỉ muốn nhanh để chuồn thì đúng là thiếu tôn trọng người khác. Chính cảm giác bị thiếu tôn trọng này gây nên cảm giác phản cảm IWAKAN.


Phẩm cách lưu học sinh

Là một lưu học sinh, chúng ta nên có phẩm cách lưu học sinh để học tập được tốt hơn. Chúng ta cần thiết phải tuân thủ luật lệ và quy tắc hành xử tại Nhật. Tránh đội mũ nón trong nhà và nên ăn mặc lịch sự, hợp thời trang. Như thế thầy cô sẽ quý mến và chúng ta không làm họ mệt hay cảm thấy 違和感 iwakan ^^

Những bạn có phẩm cách lưu học sinh thực sự sẽ du học tốt hơn và sẽ thành công hơn.
Chúc sống vui vẻ bên Nhật!

Mark

No comments:

Post a Comment