Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, March 6, 2021

Nấu ăn chống lạm phát và không tăng cân

"Ăn được ngủ được là tiên"

Chào mọi người, mọi người vẫn đang "fit" đấy chứ?

Hôm trước tôi vừa đi ăn quán bình dân và cảm thấy thật kinh hoàng. Chất lượng đồ ăn và dịch vụ kém đi mà giá lại khá đắt đỏ (so với lượng đồ ăn). Vì sao giá cả tăng còn dịch vụ kém đi? Vì người bán đồ ăn có chất lượng cuộc sống kém đi và phải trả tiền nhiều hơn. Tiền họ trả chính là cho chủ nhà. Mỗi năm chủ nhà đều tăng tiền cho thuê lên, và người bán hàng lại tăng giá bán lên, người mua lại chấp nhận như thể việc đó là hiển nhiên vậy. Nếu mỗi năm chủ nhà tăng giá 5 ~ 10% thì người mua sẽ phải trả thêm 5 ~ 10%/năm, cuối cùng chỉ có chủ nhà là giàu lên. Mà họ lại còn vay tiền thêm từ ngân hàng = TIỀN CỦA BẠN, để thâu tóm thêm nhiều nhà đất và làm lại trò này. Từ đó, hình thành nên bọn tư bản nhà đất giàu nứt đố đổ vách, và không đóng thuế mấy. Vì tiền thu được toàn là tiền mặt không khai thuế.

Ngay cả người bán hàng cũng là nạn nhân của lòng tham không đáy của bọn "tư hữu bất động sản" này. Bạn mà đi thuê nhà thì sẽ có thể gặp được chủ nhà kiểu như thế, nhà thì dột nát không chịu sửa nhưng đòi tăng tiền hàng năm. Say goodbye!

Với hàng quán tăng giá quá nhiều, vượt xa "lạm phát công bố" (3 ~ 4%) mà không có lý do chính đáng, không giải thích, chúng ta nên bỏ không dùng dịch vụ của họ. Thực ra tôi bỏ lâu rồi, chẳng qua đôi khi ra ngoài có việc thì lượn lờ xem thế nào. Nhưng những quán tôi hay ăn và thấy ngon, bổ, rẻ thì cũng tăng giá khá nhiều và quan trọng hơn là, chất lượng kém đi.

Những hàng quán tăng giá thường xuyên thì chất lượng bao giờ cũng giảm xuống. Vì họ không nghĩ! Họ chỉ tìm mọi cách thu lợi về mình hoặc không chịu thiệt. Họ không muốn bỏ công tìm mặt bằng rẻ hơn mà nghĩ là sẽ chặt chém được khách hàng. Đấy là lý do càng theo thời gian họ càng làm ăn khó khăn hơn, và vì thế lại dùng chiêu cũ là giảm chất lượng xuống. Chắc chắn là bạn chẳng muốn chịu gánh nặng thay họ đâu!

Trên đây chính là NGUYÊN TẮC CỦA LẠM PHÁT. Khi con người không còn tư duy tốt và trở thành nạn nhân của bọn tư hữu bất động sản tham lam vô độ, người ta sẽ trở thành nạn nhân của lạm phát và lại kéo người khác xuống bùn theo.

Rốt cuộc, lạm phát không phải là không thể tránh được hay là một thứ đương nhiên, mà là do LÒNG THAM VÔ ĐỘ CỦA TƯ HỮU. Bạn phải trả giá cao hơn để họ du lịch vòng quanh thế giới đấy. Đừng hỏi vì sao trên mạng xã hội có rất nhiều kẻ ăn không ngồi rồi nhưng du lịch sang chảnh, mua đồ hiệu và ăn uống xa xỉ mỗi ngày.

Bọn đấy đều sống nhờ tiền cho thuê bất động sản tăng đều đặn mỗi năm, rồi lại thâu tóm thêm rất nhiều bất động sản và càng ngày càng giàu. Tiền không thiếu mà chỉ thiếu dịch vụ phục vụ đám người này. Toàn dân phải gom tiền cúng cho bọn này thông qua lạm phát.

Chính nghĩa chống lạm phát

Chống lạm phát chính là chống bất công và chống bần cùng hóa. Chắc chắn bạn không muốn sống trong nghèo đói và lên mạng xã hội ăn hình ăn chơi sa đọa của kẻ khác đâu nhỉ? Bọn này ăn chơi bằng tiền bóc lột được thông qua lạm phát, chủ yếu là do nắm giữ bất động sản và trở nên độc quyền về bất động sản.

Những người bán hàng chấp nhận sự tăng giá vô lý sớm muộn không còn là người kinh doanh công chính nữa, mà trở thành tay sai đắc lực cho bọn tư hữu bất động sản.

Mà bọn tư hữu bất động sản cũng khó mà là người tốt được, vì hầu như không đóng thuế gì mấy. Trong khi nếu bạn ăn uống thì phải đóng thuế tiêu thụ tới ... 10%.

Càng nghèo thì đóng thuế càng nhiều! Còn người giàu thì chẳng cần đóng gì cả. Cơ chế xã hội sẽ luôn bảo vệ người giàu, chứ không bảo vệ người nghèo.

Nhưng chúng ta không nên bó tay chịu chết như thế. Tự nấu ăn ở nhà thì chi phí rất rẻ. Thay vì uống cà phê đắt đỏ, bạn tự pha ở nhà sẽ tha hồ uống. Tôi không bao giờ còn mua sinh tố hay nước ép bên ngoài, mà tôi mua hẳn đồ đóng hộp và uống ở nhà, với đá tự làm thì sẽ sạch và chất lượng hơn ngoài hàng nhiều.

Vì đá ngoài hàng có lẽ là nước lã + hóa chất không chừng. Đây cũng là lý do người Nhật sang VN khuyên nhau là đừng uống đá ở VN, chỉ uống bia vv đã ướp lạnh sẵn thôi.

Tự nấu ăn như thế nào?

Điều quan trọng nhất là bạn bắt đầu thôi. Nếu không biết nấu gì thì bạn hãy xem mình thích gì rồi học công thức trên mạng.

Tôi ăn đủ thịt, cá, trứng, sữa, đậu, các loại rau xanh, các loại hạt (điều, hạnh nhân, óc chó vv), nói chung thích gì ăn nấy.

Trước khi bạn quan tâm xem có nạp đủ đạm, chất xơ, vitamin và khoáng chất không thì hãy xem mình thực sự muốn ăn gì.

Có những lúc tôi làm món cá suốt tháng, nhưng sau đó ngán. Vì thế tôi đổi sang thịt heo nhưng để cho nhanh, tôi chỉ ăn sườn non nấu măng hay hầm với các loại củ.

Gần đây tôi lại ăn bơ sữa và thịt đỏ nhiều. Ví dụ thịt bò. Thịt bò thì xào hoặc làm bít tết là nhanh nhất, lúc nào trong tủ đông cũng có thịt bò để làm bít tết. Gần đây tôi còn làm cả món ハンバーグ (bít tết hamburg kiểu Nhật).

Tôi ăn cho tới khi ngán thì lại đổi CHỦ ĐỀ ĂN UỐNG. Có lúc ăn cá suốt, có lúc ăn thịt heo suốt, có lúc lại thịt bò suốt.

Riêng thịt bò thì tôi sẽ tập trung ăn bò Úc vì ngon hơn bò Mỹ và hơn đứt bò VN. Tiền nào của nấy thôi, nhưng cũng còn tùy khẩu vị nên bạn phải thử và cũng nên cân nhắc về tài chính. Nhưng thực ra, nấu ăn ở nhà thì rất rẻ, tiền ăn của tôi chỉ tầm 4 triệu thôi. Nếu ăn một miếng bít tết trong nhà hàng sẽ là 500k - 1000k, nấu ở nhà chỉ 70 - 200k là cùng. Rẻ hơn tận 5 - 6 lần.

Nếu bạn đi ăn lẩu dê hay ăn ốc, thì ăn bít tết ở nhà tốt hơn nhiều. Thứ mà bạn cần đầu tư chính là một cái chảo thật tốt, với giá chỉ tầm 500k, bằng một lần đi ăn bít tết ở nhà hàng.

Ngoài ra, món cá hồi áp chảo cũng rất dễ làm và lại bổ nữa. Vì thế, tôi hay canh cá hồi lúc nào rẻ thì mua về cắt sẵn miếng vừa ăn để sẵn. Thường tôi sẽ chỉ ăn ở mức tầm 50 - 70k.

Buổi tối tôi sẽ ăn đậu hủ, các loại salad, các loại hạt để bổ sung đạm và chất xơ, vitamin, khoáng chất.

Salad thì ai cũng có thể làm được, ăn với dầu ô liu để chống oxy hóa, chống lão hóa.

Càng ăn uống đa dạng thì càng tốt và từ từ theo thời gian bạn sẽ làm được. Ngoài ra, việc này cũng là một mũi tên trúng hai đích.

Bên cạnh lợi ích về sức khỏe, bạn sẽ có thêm kiến thức về bản thân cần gì. Vì chỉ cần lên mạng là có thể bổ sung được kiến thức thôi, tất cả đều miễn phí.

Ví dụ nếu ăn trứng luộc thấy ngon thì bạn ăn bao nhiêu cũng được. Ngày nào tôi cũng ăn trứng (luộc sẵn để tủ lạnh) với phương châm "ăn trứng trẻ lâu, ăn thịt chóng già".

Điều tuyệt vời chính là nấu ăn còn giúp bạn vận động thân thể và tiết kiệm được nhiều thời gian đấy. Vì nếu phải ra ngoài, ngồi chờ ở quán ăn thì tốn khá nhiều năng lượng. Trải nghiệm thì ngày càng tệ đi, vì cứ mỗi năm khi tiền nhà tăng lên là người bán lại phải nghĩ cách hạ chất lượng xuống để trả tiền nhà.

Ăn hàng với gu ẩm thực tinh tế

Tôi đi ăn nhà hàng đều, chứ không phải suốt ngày "rau dưa" ở nhà. Vì còn lâu tôi mới nấu các món VN. Tôi nấu ở nhà nhưng theo kiểu nước ngoài.

Bản chất vẫn chỉ là nạp đủ đạm, chất xơ, vitamin, khoáng chất thôi. Ngay cả trái cây, tôi cũng ít dùng đồ VN vì ngày nay người ta trồng đồ công nghiệp ăn dở quá. Nguyên tắc vẫn là chất lượng phải đảm bảo. Chuối hay dứa thì không sao, vì vẫn có loại ngon, nhất là trồng theo kiểu nông trại nước ngoài. Còn trái cây ở chợ thì thượng vàng hạ cám, tuy rẻ nhưng dở và không rõ có an toàn không.

Nên đi khám phá nhà hàng các nước thường xuyên, như thế bạn sẽ có sức khỏe tốt hơn. Thực ra cũng đâu có đắt đỏ lắm?

Tất nhiên, tôi không đi nhà hàng để ăn bít tết. Vì bít tết thì tôi tự làm ở nhà là được rồi. Tới nhà hàng và ăn các món thực sự tinh tế sẽ tốt hơn rất nhiều, có thể bổ sung những thứ mà bạn đang thiếu, vì họ sẽ dùng nguyên vật liệu và gia vị mà bạn ít dùng hàng ngày.

Nhưng chỉ nên đi ăn nhà hàng với gu ẩm thực tinh tế, chứ không phải đi ăn theo kiểu để cho qua bữa, nhưng kiểu phở miến cơm tấm gì đó. Nếu thực sự ngon thì không sao, nhưng nếu chỉ để cho no với giá vừa vừa thì bạn nên nghĩ lại. Làm gì có giá vừa vừa nào, lượng thức ăn rất ít, chất lượng rất tệ. Bạn sẽ phải trả giá bằng sức khỏe nếu ăn quán vỉa hè lề đường.

Còn có một điều lợi nữa là bạn khám phá được món ăn ngon để tự làm ở nhà. Muốn nấu ăn ngon thì trước hết phải có trải nghiệm ăn ngon.

Nói thẳng ra thì là bắt chước lại thôi, nhưng với chi phí rẻ hơn rất nhiều. Chỉ cần bạn chụp hình kỹ lại và nhớ tên món thì về nhà có thể tự làm, nhất là các món salad.

Nếu bạn có thể làm salad với giá rẻ hơn chỉ 1/4, 1/5 thì sao phải ăn ở nhà hàng nữa?

Đúng thế, giờ tôi không cần ăn salad ở nhà hàng nữa, tôi đi thẳng vào món chính! (^o^)

Như thế cũng tiết kiệm được 100k rồi còn gì.

Nếu bạn không muốn ăn cá, thì bạn có thể uống viên dầu cá thay vào, miễn là bạn vẫn ăn thịt ngày hôm đó.

Cuối cùng bạn đạt tới LÝ TƯỞNG VỀ ĂN UỐNG.

Một là, bạn ăn uống đủ chất.

Hai là, bạn không còn phải mất thời gian nghĩ xem hôm nay ăn gì.

Ba là, bạn lao động XHCN (làm việc chân tay) nhiều.

Do đó, bạn có thể ăn uống thoải mái mọi thứ bạn thích mà không bị tăng cân. Nếu tập gym ở nhà nữa thì tuyệt vời, chẳng mấy chốc mà có rãnh bụng hay sáu múi đâu.

Nếu bạn ăn "cơm hàng cháo chợ" thì bạn phải căng não suy nghĩ mỗi ngày để cân đo đong đếm cân nhắc đánh đổi giữa giá cả, chất lượng, vệ sinh, chỗ ngồi, dịch vụ, vv. Rất mệt mỏi. Và rồi sau order sẽ còn phải chờ dài cổ nữa.

Sau khi tiêu tầm 100 - 200k, bạn thấy không thỏa mãn. Vẫn phải ăn thêm gì đó. Đây sẽ là sự mệt mỏi triền miên.

Ngày nay, chi phí ăn uống của tôi chỉ tầm 4 triệu/tháng nhưng phải tương đương với những người ăn uống với chi phí 10 triệu/tháng. Vì tôi ăn tất cả mọi thứ tôi thích với chất lượng cao nhất, nhưng chỉ với một lượng vừa đủ. Nếu bạn đi ăn hàng thì nhiều khi gia vị nêm nếm hỏng bét, hoặc lượng không phù hợp thể chất của bạn.

Quán ăn sẽ dùng gia vị rẻ tiền, rất nhiều bột ngọt để giảm chi phí. Làm sao so được với gia vị mà tôi vẫn dùng ở nhà được. Ngoài ra, nó còn có thể không vừa miệng nữa.

Kết hôn cũng chọn người biết nấu ăn

Nhân tiện, nếu quen hay lấy ai, hãy chọn người biết nấu ăn.

Một người không biết nấu ăn nghĩa là không có khả năng tự chăm sóc bản thân. Nghĩa là bệnh tật và đi viện nhiều. Bạn không định dành nhiều năm để chăm sóc người bệnh đấy chứ?

Dạo này, gái đoảng, trai lười rất nhiều. Tất cả ỷ lại vào bàn tay mẹ hiền. Không ổn chút nào. Kiến thức dinh dưỡng gần như bằng không, sống phụ thuộc vào người khác, thường là thiếu dinh dưỡng. Vì bàn tay mẹ hiền chỉ biết nấu một vài món quen thuộc thôi.

Dù bạn biết nấu ăn đi chăng nữa, bạn cũng sẽ không muốn quen người không biết nấu ăn và tự chăm sóc bản thân đâu, trừ phi họ có tài năng gì đặc biệt, và kiếm được tiền từ đó để luôn đi ăn nhà hàng cao cấp.

Vì bạn không thể nào trở thành người nội trợ để chăm người khác như chăm con được. Gu ẩm thực và nhu cầu của mỗi người lại khác nhau, do đó, ai cũng phải tự chăm sóc việc ăn uống của bạn thân, làm sao bạn có thể đứng ra làm thầu khoán được?

Nếu muốn ăn uống vui vẻ, hãy ra nhà hàng. Ở đó có đầu bếp chăm lo còn bạn chỉ việc vui vẻ thôi. Cũng có đắt đỏ gì đâu!

Nếu bạn cũng đang nấu ăn ở nhà, thì đập tay cái cho có không khí nào. Bốp!

À, tôi đang bán khóa học làm giàu .... Ký tên: Diễn giả truyền động lực.

No comments:

Post a Comment