Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Wednesday, March 3, 2021

Xây dựng thể chất đầu tư

Đầu tư dễ hay khó? Rất dễ hoặc rất khó. Việc quăng một cục tiền vào để đầu tư ngày nay là việc mà một đứa trẻ bại não cũng làm được. Chỉ cần mở tài khoản, cho nó liên kết với tài khoản ngân hàng của bạn, rồi đặt lệnh mua cổ phiếu như điên. Thế là bạn đã trở thành "nhà đầu tư". Nghe thì dễ nhưng làm sao chọn cổ phiếu để tài khoản sinh lời mới khó nhé.

Đầu tư và học toán hay học tiếng Nhật giống nhau về cơ bản. Bạn học hết bảng chữ cái hiragana, rồi học hết bảng chữ cái katakana, rồi học thêm câu "Con ni chi hè" (Konnichiwa), ồ thế là bạn biết tiếng Nhật rồi đấy. Sau đấy học thêm câu thần chú "Ồ lế gái xinh mướt" (Onegaishimasu) và dùng thường xuyên là được.

Nhưng như thế thì còn lâu bạn mới giỏi tiếng Nhật! Bởi vì muốn giỏi thì bạn phải XÂY DỰNG THỂ CHẤT HỌC TIẾNG NHẬT, đó là bạn có thể chất để học từ mới, có cách để nhớ từ mới học lâu dài và nâng dần vốn từ lên, chứ không phải kiểu học trước quên sau. Tôi có thể chất học tiếng Nhật và khi dạy tiếng Nhật tôi cực kỳ chú ý ngữ nghĩa, sắc thái từ vựng, tới mức tôi còn tự tin (hoặc áo giác) tôi là người dạy từ vựng tốt nhất nước ta ở lớp Cú Mèo.

Bản chất không phải là học bao lâu thì giỏi tiếng Nhật, hay bạn đã biết nhiều từ hay chưa, mà là bạn có ĐANG XÂY DỰNG THỂ CHẤT học tiếng Nhật hay không. Nếu bạn có thể chất này, bạn biết là giỏi tiếng Nhật chỉ là vấn đề sớm hay muộn mà thôi. Tôi giỏi tiếng Nhật vì tôi có thể chất học tiếng Nhật, chứ không phải vì từ nào tôi cũng biết.

Đầu tư cũng như vậy. Bạn bắt đầu vào năm bao nhiêu tuổi cũng được nhưng phải xây dựng THỂ CHẤT ĐẦU TƯ đúng đắn và lành mạnh. Tôi nhất định sẽ trở thành nhà đầu tư giỏi, để tránh bị BẦN CÙNG HÓA bởi tư bản toàn cầu hóa nô dịch.

Để trở thành nhà đầu tư giỏi thì theo tôi có hai điều kiện bắt buộc:

(1) Phải có CHÍNH NGHĨA chống bần cùng hóa và chủ nghĩa "bần dân dễ trị"

(2) Phải có MINDSET đúng đắn để xây dựng "thể chất đầu tư" thay vì đánh bạc

Nếu bạn vừa có CHÍNH NGHĨA, vừa có PHƯƠNG PHÁP thì nhất định sẽ THÀNH CÔNG. Một ngày nào đó chúng ta sẽ cùng nhau đánh đổ toàn cầu hóa nô dịch, vì thế, cũng phải tích lũy tương đối tiền bạc. Sau này, chúng ta lấy hết tiền bạc của bọn tư bản để làm chiến phí, vì chắc chắn chỉ có những người đàn ông chân chính với vũ khí mạnh trong tay mới có thể làm thay đổi lịch sử.

Trở thành chuyên gia về ngành và doanh nghiệp

Muốn chọn được cổ phiếu tốt, bạn cần trở thành chuyên gia (trùm thông tin) về ngành nghề và doanh nghiệp đó. Tức là bạn phải bỏ thời gian nghiên cứu thị trường một cách bài bản, mà hiện nay gọi là DATA MINING, thông tin thì có rất nhiều nhưng bạn phải đào lên và tổng hợp lại. Chỉ khi nào bạn nắm chắc chắn mọi thông tin một ngành và một doanh nghiệp cụ thể, bạn mới không đánh bạc trên thị trường. Việc này giống như học ngoại ngữ hay toán nên bạn phải vượt qua khó khăn ban đầu.

Nó cũng giống như đầu tư bất động sản, nếu bạn không thể trở thành trùm (thông tin về) phân khúc hay trùm khu vực, có lẽ bạn chỉ đầu tư theo tin đồn hay trào lưu và sẽ có ngày bạn trở thành kẻ "ôm bom cảm tử" (người nắm giữ tài sản khi bong bóng vỡ và không bán được hoặc giá rớt thê thảm).

Cổ phiếu và bất động sản thực chất cũng giống nhau, rất dễ ôm bom, chỉ khác là cổ phiếu thì dễ bán hơn một chút.

Bạn có thể NHÂN BẢN thành công, nếu bạn nghiên cứu một ngành nghề và một doanh nghiệp thành công rồi, bạn có thể áp dụng vào các ngành nghề hay doanh nghiệp mà bạn quan tâm khác. Sau đó chỉ đơn giản là bạn tiếp tục theo dõi thông tin về các ngành nghề hay doanh nghiệp đó.

Đây gọi là xây dựng thể chất đầu tư. Sau khi có thể chất rồi thì cứ áp dụng đại trà và thành công sẽ tự nhân lên.

Lợi dụng kiến thức của chuyên gia

Nên đăng ký tài khoản ở nhiều công ty chứng khoán, để nhận báo cáo triển vọng thị trường hay phân tích của họ. Ngoài ra hệ thống của họ còn có các công cụ phân tích doanh nghiệp, đọc từ đấy có lẽ nhanh hơn là đọc từng báo cáo tài chính một. Nhưng nếu bạn tin tưởng mù quáng thì lại hỏng nên tốt nhất phải có ít nhất tài khoản ở ba công ty chứng khoán lớn. Tôi thì dùng ngay hệ thống của ngân hàng mà tôi sử dụng nhưng vẫn có đăng ký các công ty khác để tham khảo các bản báo cáo của họ.

Bạn cũng nên đọc nhiều sách để có MINDSET đầu tư đúng đắn và tránh sai lầm. Nên đọc càng nhiều càng tốt. Trên mạng cũng có rất nhiều video do chuyên gia phân tích cổ phiếu hay thị trường và bạn nên học lỏm trong khoảng 1 năm để biết được các trường phái, phương pháp đầu tư. Quan trọng vẫn là tìm ra phương pháp đầu tư phù hợp thể chất, lối sống của bản thân.

Theo dõi các quỹ chỉ số (index fund) và quỹ ETF

Nếu bạn thực sự không có thời gian, hãy để chuyên gia làm thay bạn, đó là quỹ index hay quỹ ETF. Ví dụ bạn tạo ra dòng tiền thu nhập ổn định và mỗi tháng dư ra một khoản để đầu tư, bạn có thể mua dần chứng chỉ quỹ của các quỹ này. Bạn gom dần theo năm tháng vì cơ bản nó là an toàn và thậm chí các quỹ nước ngoài cũng mua chứng chỉ các quỹ đấy, nên cũng không sợ bị mua đỉnh bán đáy. Thị trường tất nhiên lúc lên lúc xuống nhưng bạn mua gom thì vẫn có thể trung bình giá để có giá trung bình không tốt cũng không xấu. Còn nếu tốt hơn thì bạn đợi lúc giá rẻ thì mua vào một thể, nhưng dự đoán được thị trường là điều mà ai cũng mong muốn nhưng khó mà làm được.

Ngoài ra, ngay cả khi bạn không mua quỹ vì nó quá lâu và tốn phí quản lý để nuôi những tay chuyên gia giàu nứt đố đổ vách sống sanh chảnh hú hí bên những cô bồ ở resort 5 sao, bạn vẫn nên nghiên cứu danh mục đầu tư của họ để bắt chước hoặc để biết cổ phiếu nào đang và sẽ lên tiếp, để chọn cổ phiếu cho đúng. Vì có khi doanh nghiệp bết bát nhưng nếu quỹ lớn mua thì cổ phiếu vẫn lên, nên đây cũng là một kênh thông tin quan trọng để tham khảo. Bạn nên đăng ký tài khoản quỹ và nếu cần thì bỏ một ít tiền mua ít chứng chỉ trong đấy.

Có thể không mua bất động sản mà mua cổ phiếu công ty bất động sản

Có nhiều người cuồng bất động sản vì tư tưởng sở hữu rất cao. Ôm bụng đói trong nhà mình thì hạnh phúc hơn là ôm bụng không đói lắm trong nhà thuê. Sở hữu nhà đất còn là tấm vé thông hành để lên con tàu kết hôn, để có vị thể xã hội. Ai cũng mê đắm bất động sản và sẵn sàng hi sinh mọi thứ để sở hữu kể cả với giá cắt cổ. Những người như thế đều đã hạnh phúc lắm, vì được sống trong nhà của mình cơ mà!

Nhưng nếu bạn không muốn sống hạnh phúc như họ thì bạn cũng không cần mua nhà. Có thể tìm cổ phiếu của ba công ty bất động sản lớn nhất mà nghiên cứu rồi mua vào khi giá cổ phiếu rẻ và định giá hấp dẫn (tức là ngon bổ rẻ kiểu như thời gian hoàn vốn thấp, doanh nghiệp đang tăng trưởng cao hay sắp bán dự án thu một cục tiền về vv). Bạn có thể bắt chước các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) mà hoán đổi danh mục cổ phiếu bất động sản của mình.

Ví dụ bạn mua cả ba cổ phiếu bất động sản lớn là A, B, C. Nhưng hiện tại mọi người đổ xô mua A đẩy giá của nó lên quá cao so với giá trị thực, còn B thì đang gặp một năm khó khăn tạm thời nên giá rẻ đi và không hấp dẫn, nhưng triển vọng phục hồi rất sáng sủa, thì bạn bán A đi và lấy tiền đó gom thêm cổ phiếu B. Cứ như thế bạn chỉ cần xoay vòng trong những cổ phiếu này là cũng kiếm được khá. Nhưng nếu bất động sản khủng hoảng và cả ba đi xuống thì sao? Cái gì đi xuống được thì cũng sẽ đi lên được khi tới thời điểm thích hợp nên bạn phải hành động hợp lý. Nếu bạn giữ được cổ phiếu qua khủng hoảng thì giá của nó sẽ tăng lại thôi, trừ phi bạn có cơ hội đầu tư tốt hơn.

Kiên trì xây dựng thể chất đầu tư chính là con đường đúng để chống bần cùng hóa. Chứ dạo này lạm phát cao quá!

1 comment:

  1. " tới mức tôi còn tự tin (hoặc áo giác) tôi là người dạy từ vựng tốt nhất nước ta ở lớp Cú Mèo."

    Cái này chuẩn đó anh. Anh mà đứng thứ 10 thì không ai đứng thứ 9, hehe.

    ReplyDelete