Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Wednesday, March 10, 2021

Cá cảnh toàn tập

Chào các chiến sỹ, các chiến sỹ vẫn còn cá để ăn đấy chứ?

Đôi khi trong lòng tôi tâm tư và suy nghĩ về hạnh phúc (幸福), hạnh phúc là gì và làm sao để sống hạnh phúc, liệu rằng hạnh phúc có quan trọng đến thế không và làm thế nào thì tất cả mọi người đều có thể hạnh phúc nhỉ?

Về mặt chữ nghĩa thì hạnh phúc 幸福 nghĩa là phúc do may mắn (hạnh 幸) mà có được, nghĩa là không phải là thứ có đại trà. Phải may mắn mới có được cái phúc ấy, và cũng chắc gì đã giữ được mãi mãi. Chữ "hạnh" nếu nhìn kỹ thì là nhặt được tiền Yên (¥) ở dưới đất (土) nhưng đây chỉ là chiết tự cho vui thôi, để thấy có được may mắn như thế xác suất nhỏ nhường nào. Nhưng nếu thật sự bạn nhặt được tờ "man" (10.000 yên) thì chắc chắn là sẽ hạnh phúc rồi.

Vậy hạnh phúc của chiến sỹ (người chăn nuôi và ăn cá) và hạnh phúc của cá cảnh (cá mong muốn được chăn nuôi trong bể cá cảnh) là gì?

Hạnh phúc thực ra không phải là thứ do bản thân chúng ta định nghĩa ra, mà là do thời đại định nghĩa ra, và nhồi sọ cho mọi người thông qua truyền thông.

Nếu bạn đi xe đạp thì bạn có hạnh phúc không? Nếu bạn đạp 10km đi làm hàng ngày, có lẽ bạn không hạnh phúc mấy đâu, nhất là khi mọi người đều đang xe cơ giới. Nhưng mà, nếu mọi người đều đi bộ và chỉ mình bạn đi xe đạp, bạn sẽ hạnh phúc vì cá theo rất nhiều! Vấn đề ở đây chính là ngay cả đi xe máy thì cũng vẫn không hạnh phúc, vì nắng quá, phải có xe hơi. Có xe hơi giá rẻ và thua kém thì vẫn không hạnh phúc, phải có xe xịn. Điện thoại cũng vậy. Chỉ cách đây mấy chục năm chỉ cần gọi được điện thoại là hạnh phúc lắm rồi. Ngày nay, không ai hạnh phúc vì có điện thoại mà phải có "bom tấn" mấy chục triệu.

Rõ ràng, hạnh phúc này không phải do bản thân chúng ta định nghĩa, mà là do thời đại định nghĩa. Như thế, hạnh phúc không có giá trị vĩnh cửu mà chỉ là yếu tố ngẫu nghiên. Tức là để có "phúc" thì phải có "hạnh" (may mắn hiếm gặp) đã.

Nếu bạn có thể hạnh phúc với mọi thứ mà bạn có, không cần so bì với người khác, thì bạn khá hạnh phúc rồi. Tôi nghĩ là tôi hạnh phúc vì tôi đi xe đạp vẫn thấy hạnh phúc. Tôi hạnh phúc với những thứ tôi có chứ không đau khổ vì những thứ tôi không có.

Ảo mộng của cá cảnh

Cách đây một năm tôi lên app hẹn hò và gặp một số "cá cảnh". Từ đó tôi bắt đầu tâm tư về "tâm tư của cá cảnh". Tôi phát hiện ra một điều, cá cảnh đa số đều đẹp, ở trong độ tuổi tầm 28-29, tức là độ tuổi đẹp hiện nay. Rõ ràng, chỉ cần nhìn thoáng là biết, những cá cảnh kiểu này chắc chắn không thiếu người theo đuổi ngoài đời, vậy lên app để làm gì?

Để tìm một người có thể mang lại "hạnh phúc" cho họ. Một cái phúc may mắn và hiếm có. Nhưng đã số cá cảnh đều sẽ phải thất vọng.

Tóm lại, cá cảnh tìm kiếm điều gì và hạnh phúc của cá cảnh là gì?

Trong bài "tình phí" tôi có tính sơ sơ chi phí để hẹn hò cá cảnh, là tầm 180 triệu/năm. Tùy theo mức độ nhan sắc mà tính ra khoảng chi phí là 100 - 300 triệu/năm.

Người mà cá cảnh tìm kiếm là những người có khả năng chi trả số tiền như thế cho cá cảnh mỗi năm. Trước hết phải là người có thu nhập cao, tiếp theo là phải là người "phóng khoáng".

Điều kiện cần: Thu nhập cao

Điều kiện đủ: Phóng khoáng (hay thường được gọi là "có bản lĩnh")

Để chi ra 100 - 300 triệu/năm thì sẽ cần thu nhập 500 - 1000 triệu mỗi năm.

Thu nhập cao mà keo kiệt thì không phải là mối thơm, vì cần phải là người "có bản lĩnh", tức là sẵn sàng chi tiêu hết số tiền mình có để làm vui lòng cá cảnh, theo kiểu "nghìn vàng đổi lấy nụ cười". Nếu anh phóng khoáng, thì em sẽ yêu anh! Sẽ yêu hết mình và sẽ không để anh thiệt đâu.

Cá cảnh sẽ yêu bạn hết mình thật đấy, nếu bạn là người phóng khoáng và không tính toán về tiền bạc. Nếu gặp được người quân tử như thế, ảo mộng của cá cảnh sẽ trở thành hiện thực.

Bởi vì hạnh phúc của cá cảnh đã được định nghĩa sẵn bởi mạng (phản) xã hội rồi. Đó là có chồng hay người yêu (husbands and boyfriends = HAB) giàu có và ngoan như cún.

Chồng giàu mà không thao túng được thì rất nguy hiểm, rất dễ bị cá khác nẫng tay trên. Do đó, bên cạnh việc phải xuất hiện thật long lanh trên mạng xã hội thì cá cảnh phải đồ mồ hôi nơi phòng tập để luôn luôn thật hoàn hảo. Ngoài ra, bắt HAB chi tiêu một khoản tiền lớn là một mũi tên trúng hai đích. Nếu HAB phải làm việc quần quật thì sẽ không tơ hào bên ngoài, và sẽ mệt mỏi vô cùng, chỉ cần an ủi động viên là HAB sẽ cảm động và cúc cung tận tụy. Điều này đảm bảo HAB sẽ ngoan như cún.

Mạng xã hội có rất nhiều tấm gương sáng về một HAB hoàn hảo. Đó là vừa giàu có, vừa phóng khoáng ("có bản lĩnh"), vừa ngoan như cún, phục tùng như nô lệ.

Bản thân cá cảnh sẽ sống thật sang chảnh, thật lộng lẫy để trở thành doanh nhân thành đạt, bán online thứ gì dó, thường là sản phẩm đánh vào phức cảm tự ti của phụ nữ, và kích thích dục vọng của phụ nữ cũng trở nên phiên bản B thảm hại của mình. Đó có thể là thực phẩm chức năng "thần kỳ" giúp phụ nữ trở nên xinh đẹp lộng lẫy, mỹ phẩm, hay bất kỳ thứ gì có thể hoạt động theo mô hình đa cấp để lôi kéo nhiều người tham gia.

Mạng xã hội là thứ kích thích dục vọng của cá mỗi ngày, ai cũng muốn được trở nên giống như thế, hình ảnh người phụ nữ thành công trở thành hình mẫu của mọi phụ nữ.

Tất nhiên, nếu bạn quen một người lộng lẫy như người mẫu, thì cũng nên bỏ ra thêm tầm 200 - 500 triệu để họ bán hàng online và chen chân vào hội doanh nhân thành đạt chứ. Nếu có một viên đá quý mà mọi người ao ước, hẳn bạn sẽ không tiếc tiền để làm thêm một cái vương miện bằng vàng và gắn nó lên, và đội vương miện đi ra ngoài hiên ngang như một người chiến thắng (winner) trong cuộc đời.

Đấy chắc chắn là cuộc sống sang chảnh tuyệt vời mà cá cảnh muốn hướng tới. Như người ta thường nói "Phụ nữ chỉ cần xinh đẹp và kiếm tiền giỏi", "Tình yêu là vĩnh cửu, thứ có thể thay đổi chỉ là người yêu".

Cá cảnh về cơ bản đều là sâu mọt mạng xã hội. Vì thế, ảo mộng về hạnh phúc của cá cảnh thường là do mạng xã hội vẽ ra. Chắc chắn, ảo mộng này không thể có nền móng vững chắc.

Những thứ mà cá cảnh xây dựng nên đều dựa vào nền tảng tài chính của người khác, cụ thể là một chiến sỹ can đảm nào đó, sẵn sàng dâng hiến tất cả cho cá cảnh để được ban ơn mưa móc.

Nếu chiến sỹ này "hy sinh" thì thế nào? Chiến sỹ có thể trở thành liệt sỹ, tử sỹ, và nền tảng tài chính sụp đổ. Cá cảnh mất đi chỗ dựa cũng sẽ sụp đổ theo. Thì vốn ngay cả việc kiếm tiền của cá cảnh cũng dựa vào hình ảnh sang chảnh, vốn phải tốn rất nhiều tiền, mồ hôi công sức ở phòng tập gym, mà có.

Khi phải tự chi trả tiền mặt bằng, tiền thuê nhà, tiền ăn uống, vv, thì sự sang chảnh cũng như sự tự tin biến mất. Một khi đã mất vầng hào quang, mọi thứ trở nên thật tầm thường và chẳng còn ai muốn học theo nữa.

Đấy không phải là mô hình kinh doanh bền vững. Và ai cũng thấy, mô hình kinh doanh như thế đơn giản là không thể giúp duy trì lối sống xa hoa (giả tạo) được.

Nhưng dù như thế, hình mẫu về ảo mộng đã hình thành trong tâm tưởng của "sâu mọt mạng xã hội".

Ảo mộng của chiến sỹ trận vong

Chiến sỹ ta xung phong trận tiền mong tìm được một em "da trắng, mặt xinh, chung tình, dễ bảo", liệu có thể tìm được không? Đó chính là cá cảnh. Vấn đề là lúc mới gặp thì rất chi là ngoan hiền, không đòi hỏi gì đâu, cho gì nhận lấy thôi. Từ đó, người chiến sỹ chìm đắm trong một ảo mộng rằng, đây là định mệnh, đây là tình yêu đích thức trong cuộc đời. Sẽ thật tuyệt vời nếu đi làm vất vả về mà có một trang tuyệt thế mỹ nhân đợi ở nhà đúng không nhỉ?

Phải hốt gấp thôi. Với cá cảnh như thế thì tiếc gì tiền bạc. Ngoài ra, cá cảnh thường có gu thời trang, ăn uống, trải nghiệm thật là phong phú và tinh tế. Đây là cá mà chiến sỹ có thể tự hào dẫn ra ngoài ánh mặt trời để khoe viên ngọc quý của mình, làm cho tinh thần chiến sỹ phấn chấn hẳn lên.

Cuối cùng, chiến sỹ có thể tìm thấy "hạnh phúc" của mình, vì được chiều người đẹp cũng là một diễm phúc lớn trong cuộc đời rồi còn gì.

Chiến sỹ chỉ không biết rằng đó chính là ảo mộng mà cá cảnh tạo ra và còn lâu, chiến sỹ ta mới chén được cá cảnh.

Tôi lại phải nói thêm về mục tiêu của những người đàn ông chân chính một tí. Bản chất của việc đi câu cá là để ăn cá, chứ không phải mang về bỏ vào bể cá để chăm bẵm, phụng dưỡng cá. Nếu qua lần hẹn hò thứ hai mà bạn không chén được cá, có lẽ, bạn sẽ không thể chén được cá, vì từ lần thứ ba thì mỗi lần xác suất ăn được cá giảm đi một nữa. Cuối cùng sẽ rơi vào "friend zone thần thánh" mà tôi sẽ nói trong một dịp khác. Lần hẹn hò thứ ba xác suất chén được cá chỉ còn tầm 50%, lần thứ tư 25%, cứ thế mà giảm đi rất nhanh. Bạn sẽ phải tốn bao nhiều mồi nữa đây?

Cá cảnh cuối cùng cũng chẳng có ai chén và cũng không biết thế nào là vui vẻ cả. Bởi vì, cá cảnh đã chờ đợi quá lâu để tìm được một HAB phù hợp vừa giàu có, vừa "có bản lĩnh", vừa ngoan ngoãn. Nhưng thứ mà cá cảnh gặp được lại toàn là các chiến sỹ nhút nhát không dám manh động. Đã thế lại không giàu có, không có bản lĩnh nữa.

Các chiến sỹ của ta ra trận hừng hực khí thế như kiểu sắp ăn tươi nuốt sống cá cảnh đến nơi, cuối cùng lại trở thành chiến sỹ trận vong. Họ trở thành liệt sỹ vô danh và chúng ta hãy dành một phút mặc niệm cho họ, à không, cho tương lai tài chính đã nằm dưới mồ của họ.

Amen! Awomen!

Nam mô a di đà phật! Nữ mô a di đà phật!

Ngày nay trên app hẹn hò đầy rẫy các chiến sỹ trận vong và cá cảnh mải mê theo đuổi ảo mộng hạnh phúc của mình. Hiếm người tìm được thực sự! Bởi vì vốn "hạnh phúc" đã là cái phúc do may mắn mà có. Nhưng việc lên app hẹn hò là cần thiết, để bạn có thể học được những kiến thức cần thiết về xã hội.

Nó cũng giống như bạn vào thị trường tài chính. Lúc đầu bạn đánh bừa bãi và mọi chuyện rất dễ, tiền lời rất cao. Nhưng theo thời gian, khoản lời trở thành khoản lỗ, bạn sợ hãi tột độ và MẤT TINH THẦN. Bạn đứng trước lựa chọn bỏ cuộc (thành chiến sỹ trận vong) hay tiếp tục với tinh thần, ý chí đã sa sút toàn diện và đối mặt với một hiện thực u ám đáng sợ.

Nhưng theo tôi, mọi thứ không tệ như thế đâu. Bạn có thể thành công nếu vượt qua được nỗi sợ hại và giai đoạn khó khăn, dựa trên sự hiểu biết về THỜI CUỘC và tâm tư của cá cảnh.

Bạn không định chi tiêu 100 triệu/năm trở lên để lấy lòng cá cảnh và trở thành cún ngoan đấy chứ?

Không, chúng ta chẳng có xu nào cho việc đấy cả. Riêng việc này, chúng ta là những người "không có bản lĩnh". Nếu có dư tiền thì tốt nhất là đầu tư và đảm bảo vững chắc tương lai về tài chính.

Chắc chắn là, bạn không cho cá cảnh bất kỳ thứ gì, kể cả một ly cà phê, vì bạn không thích cá cảnh tới thế. Trừ phi, cá cảnh có thể làm bạn vui. FAIR TRADE và "có qua có lại mới toại lòng nhau". Đừng cố gắng bị tẩy não bởi mạng xã hội và trở thành chiến sỹ trận vong. Bạn chỉ có thể uốn ba tấc lưỡi mà thành công, nếu không thì chuồn êm thôi. Chẳng ai quan tâm bạn là ai, chẳng ai nhớ về bạn trên app hẹn hò đâu. Đây cũng chính là lợi thế của app hẹn họ.

Nếu bạn bắt đầu trả tiền nhiều hơn là bạn bắt đầu bị thua về tâm lý rồi. Bạn càng chi nhiều tiền, bạn càng rơi vào thế bất lợi là phải "gồng lỗ", và càng không dám cắt lỗ. Sớm muộn gì bạn cũng sẽ bị mất tinh thần.

Riêng với cá cảnh, nếu bạn không thể có cách để ăn ngay trong lần đầu tiên, thì tốt nhất là tránh càng xa càng tốt. Phải nhớ rằng: Cá cảnh không dễ ăn, và chưa chắc đã là cá để ăn. Ngay cả khi ăn được, nếu bạn chìm đắm trong ảo mộng, một ngày bạn sẽ thức dậy với tài khoản rỗng và cũng chẳng còn cá cảnh bên cạnh nữa đâu.

Người ta thường nói: Còn tiền là còn cơ hội. Phải nhớ thật kỹ câu này.

Bạn phải kiếm được người tốt và thú vị mà theo đuổi, đây chính là bí quyết để thành công. Tức là phải viết profile cho tốt vào, như kiểu là buông câu, còn có kiếm được cá ngon hay không, thì lại là do "hạnh phúc" của bạn đến đâu.

Tâm tư của cá cảnh

Nhân tiện, cá cảnh cũng chỉ là cá và khao khát tìm được hạnh phúc chứ cũng không có gì xấu. Cái xấu chính là sự nghiện ngập mạng xã hội, thường là do xã hội và các doanh nghiệp trở nên "bóc lột hóa", con người trở thành bánh răng trong guồng máy quay liên hồi, bị vắt kiệt sức và thường chỉ có thể lên mạng xã hội để xả stress. Đây chính là ngục tù của chủ nghĩa tư bản toàn cầu hóa: Bóc lột hơn nữa, tạo nhiều hàng hóa hơn nữa, thúc đẩy tiêu dùng hơn nữa, vay nợ nhiều hơn nữa.

Mọi người đều làm việc vất vả và sau đó, do không có thời gian, do bị phức cảm tự ti của kẻ bị trị (dành hết thanh xuân cho tư bản và người giàu) nên chi tiêu mua dịch vụ "sang chảnh" với mức giá đắt đỏ, tất cả thành một vòng luẩn quẩn như trong trại gia súc.

Mọi người đều phải làm việc để kiếm sống và cá cảnh cũng không ngoại lệ. Và chắc chắn là không vì có nhan sắc mà sẽ được "ngồi mát ăn bát vàng", trừ khi lấy luôn giám đốc. Nhưng ai lại nỡ để người đẹp vất vả đi làm! Thế nào chẳng có anh hùng (đại gia, trung gia, tiểu gia) cứu mỹ nhân.

Tuy nhiên, đấy là là "cái thời xưa cũ và tốt đẹp" khi nền kinh tế còn triển vọng tươi sáng, bạn chỉ cần cầm cố nhà và kinh doanh là sẽ trở thành doanh nhân thành đạt. Ai cũng tin kinh tế phát triển như vũ bão, người nước ngoài mang hàng tấn tiền tới để làm ăn, ai cũng hăng say làm việc kiếm tiền và tiêu xài.

Thời đấy qua rồi! Sau khi bong bóng bất động sản vỡ do siết tín dụng, rồi giải cứu người giàu bằng cách tung hứng nợ xấu, doanh nghiệp vừa và nhỏ đã phá sản hàng loạt và ngày càng teo tóp. Từ đó, số lượng trung lưu cũng giảm đi đáng kể, trong khi cá cảnh thì lại quá nhiều.

Số người còn đủ tự tin và "bản lĩnh" để chiều lòng người đẹp không còn nhiều như xưa nữa. Tôi nghĩ là thời cuộc đã thay đổi một cách chóng mặt trong mười năm qua. Nền kinh tế bị bất động sản hóa sau vụ tung hứng nợ xấu, cuối cùng người giàu càng giàu còn tầng lớp "trung lưu" và người nghèo ngày càng bị bần cùng hóa.

Cá cảnh nếu gặp may mắn vẫn có thể sa được vào nhà giàu, nhưng thường những người rất giàu thì đều có nơi có chốn từ rất sớm. Trong khi đó, bần cùng hóa lại kéo theo cơn nghiện ngập mạng xã hội như là một lối thoát khỏi đời sống hiện thực. Thực sự, quá nhiều người lên mạng phô lối sống sang chảnh, thường là giả tạo.

Bởi vì, nếu bạn nghèo thì bạn cắm mặt đi làm để trả hóa đơn, buổi tối vừa căng thẳng tinh thần vừa sức cùng lực kiệt, có lẽ sẽ chỉ lên mạng để "giải trí". Mà thỉnh thoảng lắm bạn đi nghỉ dưỡng sang chảnh thì cũng phải khoe lên ngay, việc này sẽ xoa dịu phức cảm tự ti của kẻ bị trị, nâng cao tự tôn của bạn thân. Nếu là cá cảnh thì sẽ thật tuyệt vời nếu du lịch sang chảnh bằng ... tiền của người khác, từ đó tạo hẳn một phong cách sống đẳng cấp tôn giá trị của bản thân lên, để câu một con cá lớn, tức là đại gia có năng lực chu cấp cao ("có bản lĩnh") và ngoan như cún.

Nếu bạn là người giàu (nhờ sở hữu bất động sản vv) thì sao? Bạn giàu quá và bạn rảnh quá thì đấy cũng lại là ... tai họa. Vì chẳng ai có thời gian chơi với bạn cả. Bạn phải rủ rê bạn bè, bao trọn gói tiền đi lại, ăn ở, thì họ mới có thể "đú" theo. Và đương nhiên, nếu bạn giàu mà không hạnh phúc mấy thì thật quá ư là ... đau khổ, nên bạn cũng sẽ khoe lên mạng xã hội. Bạn càng khoe nhiều chứng tỏ trải nghiệm của bạn càng nhiều và bạn càng hạnh phúc, hơn nữa, đấy cũng lại là cách để kiếm người cùng trải nghiệm với bạn để tăng niềm vui lên. Vì khao khát lớn nhất của bạn chỉ đơn giản là có ai đó bên cạnh để cùng trải nghiệm. Bạn phải trả tiền để có những người bạn thật sự.

Đây là lý do mà có hẳn một cuộc chiến về độ sang chảnh và đẳng cấp trên mạng xã hội. Đấy chính là chiến tranh với vũ khí nguyên tử và không thể dừng lại được. Bản thân những người tham gia trận chiến này chẳng khác gì đang tung hứng thanh nhiên liệu hạt nhân trên một lò phản ứng đã sắp tới hạn.

Những con nghiện xã hội ngày nào cũng lên mạng xã hội để nhồi nhét thông tin về xã hội và cuộc sống của người khác, để làm vơi đi phức cảm tự ti của kẻ bị bóc lột, dần dần hình thành một ẢO MỘNG về cuộc sống hạnh phúc, sang chảnh, đẳng cấp là như thế nào.

Đó đơn giản là trải nghiệm hiếm có, nghỉ dưỡng 5 sao, 5 ngày một tiệc lớn, 3 ngày một tiệc nhỏ. Họ tin rằng, nếu được sống như thế sẽ hạnh phúc. Chúng ta đều biết rằng, điện thoại chỉ là điện thoại thôi, chẳng khác gì nhau, nhưng họ phải xài điện thoại cả 1000, 2000 USD thì mới cảm thấy việc mình vất vả kiếm tiền là có ý nghĩa.

Rốt cuộc, cá cảnh không thể hạnh phúc. Bản thân cá cảnh cũng có một hội cá cảnh với nhau, họ luôn cố gắng chơi với người đẳng cấp cao hơn, vì họ đói một ảo mộng hạnh phúc. Nếu họ chơi với người đẳng cấp bằng và kém hơn, thì họ biết chắc rằng, người kia cũng chẳng hạnh phúc gì ... giống mình. Nếu bạn là người nghèo, bạn sẽ không đi uống cà phê mỗi ngày với người nghèo hơn bạn, để hi vọng cũng được hạnh phúc giống người đấy đấy chứ? Nhất định bạn phải cố gắng chơi với người giàu như diễn giả vẫn nói là phải chơi với người ở đẳng cấp cao hơn rồi.

Cá cảnh sẽ cố cắng chơi với cá cảnh đẳng cấp cao hơn mình, vì họ không đủ tiềm lực tài chính đạt đến mức đấy, nên họ có thể dễ dàng có được ẢO MỘNG rằng, nếu mình đạt đến mức đấy, mình sẽ hạnh phúc.

Sẽ thật tuyệt nếu kiếm được một HUB tuyệt vời bỏ vốn 500 triệu cho mình kinh doanh mặt hàng sang chảnh nào đó, để từ đó chen chân vào giới doanh nhân thành đạt, và mỗi năm chu cấp cho mình 200-300 triệu để sống một cuộc sống tuyệt vời, đúng không nhỉ?

Rồi sau đó chỉ cần tập trung kiếm tiền, làm đẹp, để có thân hình tuyệt mỹ, còn các vấn đề khác đã có HUB "cún ngoan" và tiền của HUB lo.

Có gì đó không đúng! Không ai có thể bỏ tiền ra mua hạnh phúc theo kiểu như thế. Vì nó đã vượt quá xa mức thu nhập trung bình của xã hội và chẳng khác gì xây lâu đài trên cát. Mô hình kinh doanh dựa trên độ cuồng nhiệt (độ "hot") và lối sống sang chảnh không tồn tại lâu dài nếu sự chu cấp của HUB suy giảm. Với mức độ tiêu tiền quá lớn, HUB cũng có thể rơi vào vòng xoáy bần cùng hóa, và kiếm được HUB khác tương đương để thay thế rất khó. Tình cảm rực cháy vì thứ gì thì sẽ tan vỡ vì thứ ấy. Tình cảm kết tinh từ tiền bạc cũng tan vỡ vì tiền bạc.

Đây chính là điều mà cá cảnh từng trải đã thấm thía. Một khi đã tan vỡ thì rất khó để tìm được HUB mới và quay lại lối sống cũ. Vì HUB giờ cũng đâu có ngu. Họ cũng nắm rất rõ giá thị trường và bản thân họ cũng làm ăn khó khăn hơn, nên họ chi tiêu dè dặt hơn. Để chiều những cô nàng cá cảnh có lối sống sang chảnh đắt đỏ ngay từ đầu thì rõ ràng là sẽ thâm hụt nặng về tài chính. Tại sao không kiếm cá nào ngoan hiền hơn và chưa từng trải?

Cuối cùng, cá cảnh cũng phải đi kiếm sống và "phụ nữ chỉ cần xinh đẹp và kiếm nhiều tiền" (để không bị ai khinh) trở thành phương châm sống của họ. Nhưng thực chất mà nói, cả hai việc này đều là những việc cực kỳ khó. Có lẽ, hãy kiếm một sản phẩm X nào đó, giống như là phương thuốc thần tiên, vừa giúp phụ nữ làm đẹp, vừa giúp họ kiếm tiền. Đó có thể là mỹ phẩm, giải pháp làm đẹp, lớp học thể hình, vv để giúp làm đẹp và quan trọng là có thể trở thành thương nhân và bán lại nó theo mô hình đa cấp.

Vần đề là đây cũng là một mặt trận cực kỳ khốc liệt chứ không phải không. Nhất là khi phải cạnh tranh với những cá cảnh mới nổi trẻ hơn, đẹp hơn, cong hơn, mẩy hơn và quan trọng là mới vào đời đã kiếm ngay được HUB giàu và ngoan như cún, thì cạnh tranh sẽ rất khó khăn. Cũng phải vắt óc ra suy nghĩ rất nhiều. Hi vọng là có thể thành công trong cả hai mục tiêu: Xinh đẹp và kiếm được nhiều tiền.

Thoát ra khỏi ảo mộng

Đến đây thì chắc chắn bạn không muốn làm chiến sỹ trận vong đâu nhỉ? Vì bạn có thể "nhẹ nhàng" tốn một mớ tiền mà không ăn được gì cả đâu. Vì mọi thứ không hoạt động theo kiểu như bạn nghĩ.

Mọi thứ hoạt động với động cơ duy nhất là tiền. Không ai quan tâm bạn là người như thế nào, nhân phẩm, cá tính của bạn ra sao.

Cho dù bạn có thực sự thích một cá cảnh nào đó, và cá cảnh cũng thực sự thích bạn, thì người mà cá cảnh theo vẫn là người có khả năng cho cá cảnh tiềm lực tài chính để xưng hùng xưng bá trên mạng xã hội. Vì "thanh xuân ngắn lắm", không sống hết mình khi còn trẻ thì đợi tới bao giờ?

Bạn sẽ phải theo đuổi cá cảnh 5, 10 năm, mà vẫn xôi hỏng bỏng không. Nhưng cũng có thể thành công.

Bởi vì, rốt cuộc cá cảnh cũng sẽ thất bại về cả tình cảm lẫn tài chính, lâm vào cảnh đường cùng. Vì thói lửng lơ con cá vàng mà bên cạnh không còn ai. Lỡ ra bệnh tật cũng chẳng ai buồn ngó ngàng tới. Bởi vì những kẻ muốn lợi dụng thì đã lợi dụng rồi, những chiến sỹ có phẩm chất tốt thường "tiền bạc phân minh, ái tình dứt khoát", và những người sống nhạt nhẽo như cá cảnh không còn sự hấp dẫn gì nữa.

Chỉ còn lại bạn cũ của cá cảnh từ thuở hàn vi và những kẻ ngu trung với cá cảnh, thường là những người thất bại về tình cảm lẫn tài chính. Cuối cùng, cá cảnh phải chọn trong số đó, những người mà một thời cá cảnh coi là "loser" không xứng với bản thân. Tất nhiên, phải chọn một người nhiệt tình nhất, và quyết tâm làm lại cuộc đời bên người đó.

Nhưng cuộc đời đâu có như mơ! Ai mà có thể tắm hai lần trong một dòng sông. Sống với một người mà mình không yêu, chỉ là do "cảm động nhất thời" vì sự chăm sóc, thì hậu quả về sau thật khôn lường. Chưa kể cuộc sống còn khốn khó, thiếu thốn trăm bề.

Chắc chắn bạn không định dùng khổ nhục kế mười năm để đợi cá cảnh đấy chứ? Vì rất có thể, sau mười năm cá cảnh vẫn không chọn bạn nhé. Có thể cá cảnh sẽ chọn người sống cùng trong xóm từ nhỏ, vì như thế an toàn hơn. Nhưng cá cảnh vẫn có thể chọn bạn không chừng, nếu điều kiện tài chính của bạn tốt. Tuy nhiên, nếu tài chính của bạn tốt, thì bạn cũng có rất nhiều cơ hội tốt hơn nhiều, tại sao lại phải quay lại máng lợn cũ.

Tôi chỉ muốn nhắn nhủ người chiến sỹ rằng cá là để ăn, không phải để ngắm hay sùng bái. Nếu bạn không thể ăn cá ngay từ đầu thì nên "tiền bạc phân minh, ái tình dứt khoát", đừng bao giờ dùng dằng về tình cảm, đừng bao giờ để cá chơi trò lửng lơ con cá vàng.

Để sống hạnh phúc thì phải có nhân cách tốt và khả năng học tập tốt. Đây là điều mà bạn nên tập trung vào, chứ không phải là chạy theo ảo mộng. Tất cả ảo mộng chỉ là phù du. Nếu bạn có khả năng học tập và tương lai tài chính vững chắc, bạn sẽ mở ra một tương lai tươi sáng. Và chắc chắn bạn sẽ đủ may mắn để hạnh phúc.

No comments:

Post a Comment