Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Tuesday, March 30, 2021

Những cô nàng "Em cũng chẳng biết nữa"

Chào các bạn thanh niên!

Nếu các bạn lên app hẹn hò chẳng hạn, quen một ai đó, bạn thích người đó, người đó có vẻ thích bạn, rồi đột nhiên người đó lửng lơ con cá vàng thì nghĩa là sao? Có thể họ đang làm cao để bạn phải nỗ lực hơn, để kiểm tra thực lực của bạn, kiểm tra tình cảm thật của bạn, hoặc đơn giản để lợi dụng bạn. Nhưng hôm nay tôi không bàn về vấn đề đấy, nếu bạn bị lửng lơ con cá vàng thì có thể bạn nghĩ điều kiện của mình không đủ tốt (tôi không đủ đẹp trai, tôi không đủ giàu có, tôi không đi xe xịn, tôi không có nhà vv) nhưng chưa chắc điều đấy đã đúng.

Đôi khi bạn có điều kiện đủ tốt, gặp một người và bạn thấy hoàn cảnh rất hợp nhau, bạn nghĩ mọi chuyện sẽ tiến triển tốt và đúng như thế, rồi đột nhiên mọi thứ rơi vào hôn mê: Đối phương chợt im lặng.

Đây không hẳn là THỬ THÁCH gì cả. Vấn đề có lẽ sâu xa hơn thế. Bạn giả định rằng mọi người lên app hẹn hò để tìm người yêu, vì bạn cũng thế, là sai lầm đầu tiên và quan trọng nhất rồi.

Có những cô nàng tạm gọi là cá vàng, không hẳn là tìm người yêu. Thế lên app hẹn hò làm quái gì?

À, họ tìm một thứ gì đó. Không phải tình yêu, không phải một mối quan hệ kiểu này kiểu kia. Không rõ là cái gì. Như trong cuộc sống họ là con người nhạt nhẽo, không rõ mình thích hay cần điều gì. Ngày nào cũng vùi đầu vào mạng xã hội, nạp rất nhiều thông tin, đôi lúc rất vui vẻ, cũng có nhiều bạn tám ra tám vô. Nhưng nếu hỏi mục tiêu, lý tưởng là gì thì thường là kiếm được người yêu tốt, để lập gia đình và sống hạnh phúc.

Nếu vô tình một ngày họ va vào một người có tiềm năng trở thành người yêu tốt, đúng như họ mong muốn, mọi chuyện thực sự tốt đẹp và rồi một ngày họ im lặng, vì không chắc chắn rằng đây có đúng người mình đang tìm kiếm không. Không chắc, không thể chắc được!

Cứ thế mà 5, 10 năm trôi qua.

Đợi chút! Chắc lần này gặp người phù hợp thì cưới quách đi cho rồi nhỉ? Không hẳn bạn ạ. Quá trình lại lặp lại y như cũ. Rốt cuộc, cá vàng kiểu này muốn điều gì?

Cảm giác được theo đuổi quan trọng hơn tình yêu hay mối quan hệ

Nếu bạn giả định là cá vàng muốn người yêu thì bạn nhầm rồi, nhầm to rồi. Cá vàng chỉ muốn cái cảm giác mình được theo đuổi, càng lâu càng tốt. Nếu đề cập tiến thêm một bước thì sẽ "Em cũng chẳng biết nữa". Cá vàng không phải cô nàng đào mỏ, tuyệt đối không! Thật lòng mà nói, nếu là cô nàng đào mỏ thì có hai trường hợp. Một là bạn giàu, cô nàng bám riết bạn luôn. Hai là bạn nghèo, cô nàng đá bạn luôn.

Nhưng cá vàng thì không thế, luôn rất tử tế, cảm giác lúc nào cũng như sắp thành người yêu đến nơi rồi. Nhưng khi tới gần như thế, cá vàng lại bắt đầu chơi trò cũ, là IM LẶNG, để mọi thứ rơi lại level 1.

Bạn tưởng tượng đang chơi game mà sắp phá đảo thì đĩa bị treo, thế là bạn bị đẩy về level 1 chơi lại từ đầu ý.

Rốt cuộc, cá vàng muốn điều gì?

Không ai biết, đến cá vàng cũng không biết, cha mẹ cá vàng cũng không biết. Không ai biết được cả.

Mọi chuyện hơi khó hiểu nên để cho bạn dễ dàng hình dung thì tôi sẽ giải thích một cách ít trừu tượng hơn nhé. Chắc bạn nghe câu "Thấy người ta ăn khoai mình cũng vác mai đi đào" đúng không?

Cá vàng là người muốn ăn khoai, và không ngại thể hiện với mọi người là mình muốn ăn khoai. Ai cũng nghĩ là cá vàng muốn ăn khoai, và bản thân cá vàng cũng tin là mình muốn ăn khoai. Thế sao không vác mai đi đào? Vì cá vàng sợ rủi ro, sợ rắn rết, sợ đủ thứ. Vì thế, cá vàng chỉ ngồi nhà và mơ về khoai. Đến đây thì cũng hợp lý. Ai trong chúng ta chẳng muốn giàu có, nhưng chẳng ai muốn căng thẳng để kinh doanh kiếm tiền cả. Thôi ngồi đọc báo về người giàu có vậy.

Thấy cá vàng như thế, nên có người mang hẳn khoai đến cho cá vàng ăn, để cá vàng khỏi phải sợ mà mơ mộng nữa. Thì hóa ra cá vàng lại không ăn! Hóa ra, cá vàng lại không thích khoai. Thế là thế quái nào? Phải chăng, cá vàng thích cái cảm giác "mạo hiểm" của việc đi đào khoai, mặc dù việc này cũng chẳng có gì mạo hiểm đến thế?

Không hẳn thế. Cá vàng chỉ thích khoai khi nó nằm trong rừng và cần phải vác mai đi đào, chứ cũng là khoai đấy nhưng bày ra trước mặt thì cá vàng lại không thích. Nhưng cá vàng cũng không thích đi đào khoai để thỏa mãn đam mê của mình. Cuối cùng, cá vàng cũng không rõ mình có thực sự thích khoai hay không, nhưng suy nghĩ kỹ thì là "có thích".

Tưởng rằng cá vàng không thích vác mai đi đào thì cũng không hẳn thế. Cá vàng cũng không hẳn không thích vác mai đi đào, chỉ là nói thích hay không thì là không thích, vì sẽ ... hơi mệt. Nhưng cũng một việc khác mệt gấp mười mà chẳng được gì ví dụ đi leo núi với hội chị em bạn dì thì cá vàng lại đi rất chi là say mê.

Tâm lý học cá vàng

Bạn không định theo đuổi một cô nàng cá vàng trong 5 tới 10 năm, để rồi nhận được "Em cũng chẳng biết nữa" hay "Em nghĩ chúng mình chỉ nên là bạn" đấy chứ?

Bởi vì thứ cá vàng cần không hẳn là người yêu, mà là cảm giác được theo đuổi và "sắp thành người yêu". Vì sao lại phức tạp thế? Tôi cho rằng, cá vàng đã bị một tổn thương tâm lý nào đó từ thời thơ ấu, không còn tin vào tình yêu hay hạnh phúc gia đình nữa. Nhưng nếu sống mà không kỳ vọng gì thì cũng rất buồn tẻ và chán nản, nên tốt nhất là có ai đó theo đuổi để xoa dịu được nỗi đau trong lòng từ thời thơ ấu, và cũng xoa dịu được sự buồn tẻ lúc này. Vì đi chơi với hội chị em bạn dì thì rõ ràng, sẽ không có gì để kỳ vọng cả. Đi chơi với một người khác giới, xem tình cảm tiến triển thế nào, sẽ vui hơn, như đi xem kịch, xem cinema, với các diễn biến "thú vị" hơn.

Đâu phải thời nay mới thế. Thời nào cũng có những người sống nhạt nhạt nhẽo nhẽo, thích một thứ gì đó nhưng cũng không hẳn thích một thứ gì đó. Không hạnh phúc nhưng cũng không đau khổ, nhà không giàu cũng cũng không nghèo, kiếm tiền không bằng ai nhưng cũng không thiếu thốn, gia đình cũng không quá vui vẻ nhưng không quá tệ. Cái gì cũng bình bình, nhạt nhạt nhẽo nhẽo. Gặp hội chị em bạn dì thì cũng tốt, mà không gặp cũng chẳng nhớ. Gặp nhiều thì chán mà lâu không gặp thì lại thèm tám. Lên mạng xã hội lướt tin tức thì vui, nhưng lướt nhiều thì mệt, thấy hơi hơi trống trải.

Phải kiếm ngay một anh người yêu lấp vào. Và tình cờ va phải một anh như thế, hẹn hò một thời gian thì lại thấy ... thèm ở một mình, thèm cảm giác lên mạng xã hội xem hài nhảm cười một mình. Vì hẹn hò cũng hơi ... mệt mệt.

Nói chung là "Em cũng chẳng biết nữa", nếu anh tiến triển thì em cũng theo, nhưng lúc sắp thành thì em sẽ rút, về chơi lại Level 1. Vì cũng chẳng biết mối quan hệ này sẽ thế nào.

Lâu lâu không thấy hỏi han thì lại thấy hơi nhạt nhạt nhẽo nhẽo, vì mạng xã hội dạo này hơi ít clip mới!

Kiểu kiểu thế!

Thế thì thanh niên phải làm sao? Chắc chắn là bạn chẳng muốn mất thời gian vì mấy cô nàng cá vàng kiểu này đâu nhỉ?

Tôi nghĩ là bạn nên rút sớm từ đầu. Có một số tiêu chí để nhận diện cá vàng, đó là lối sống buồn chán, đúng kiểu người nhạt nhạt nhẽo nhẽo, không có chính kiến, nghiện mạng xã hội, đang hẹn hò nhưng cuối tuần vẫn chỉ muốn tập trung hội chị em bạn dì. Ngoài ra, nếu không thể đi tới ảo mộng sau cuối sau tối đa 3 lần hẹn, nhiều khả năng đó là cá vàng. Việc hẹn hò cũng rất chán, không có gì để nói, mà có khi cả buổi chỉ cắm mặt vào mạng xã hội.

Tất nhiên là không nên hẹn hò với người nghiện mạng xã hội và phải kè kè điện thoại. Vì sau này họ vẫn sẽ thế! Căn bệnh nghiện mạng xã hội vẫn chưa thể có thuốc đặc trị. Nó là căn bệnh của thời đại toàn cầu hóa này. Nhân tiện, lúc hẹn hò họ cũng vừa nghiêm túc lại vừa không nghiêm túc. Chỉ cần nhìn cách họ xử lý điện thoại là sẽ biết thôi.

App hẹn hò bây giờ cá vàng rất nhiều, có lẽ là hậu quả của toàn cầu hóa. Có lẽ bạn nên giác ngộ điều này từ trước và tự có lấy trải nghiệm của riêng mình.

Tôi cũng chẳng biết nữa! Coi hài nhảm tí, chứ căng thẳng quá!! Ha ha.

À, còn một điều quan trọng nữa là mạng (phản) xã hội đang làm xói mòn hạnh phúc và niềm tin của rất nhiều người vào hạnh phúc, tạo ra một quân đoàn những người sống nhàn nhạt, không lý tưởng, không rõ mình cần hay thích gì. Vì thế, hãy tránh những người nghiện mạng xã hội cho an toàn.

Mark

No comments:

Post a Comment