Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Tuesday, March 16, 2021

Để bắt đầu đầu tư và kiếm tiền online

Chào các bạn!

Tôi có nói là cho dù bạn làm đúng chuyên môn và cúc cung tận tụy vì công ty, vì giám đốc (Phong cách làm việc) thì tương lai tài chính của bạn vẫn có thể sẽ vỡ vụn, vì bạn chỉ có một nguồn thu nhập duy nhất mà các công ty tư nhân ngày càng bị bóc lột hóa (black hóa) do không cạnh tranh được với các tập đoàn thân hữu khổng lồ (con quái vật của nền kinh tế).

Phải có nhiều nguồn thu nhập. Gửi tiết kiệm là một nguồn thu nhập như thế, nhưng không đủ, vì thiếu an toàn và lãi suất không đủ cao để bù vào sự tăng trưởng bong bóng của bất động sản. Thà bạn vay tiền mua bất động sản chỉ để giữ vốn còn hơn là chỉ gửi tiết kiệm.

Nhưng chúng ta còn một cách kiếm tiền khác khá an toàn, đó là KIẾM TIỀN ONLINE trên thị trường chứng khoán. Tôi nhấn mạnh vào chữ "online" là vì điều này rất quan trọng, nghĩa là bạn vừa đi du lịch vừa kiếm tiền được, chứ không phải ngồi chết dí ở đâu đó để kiếm tiền, cũng không phải chạy xe chịu đủ nắng gió ngoài đường để giao đồ ăn cho bọn lười nhác.

Có nhiều cách kiếm tiền online, nhưng phần lớn chỉ như là đánh bạc online như FOREX, Binary Option, coin số, vv, nhưng đây không phải cách có thể đảm bảo tương lai tài chính vững chắc.

Còn vàng và ngoại tệ thì đang bị kết kim và kết hối, bị độc quyền nghĩa là bạn là người ăn sau cùng (ăn cơm thừa canh cặn của Big Brother), nếu bạn chỉ để PHÒNG THỦ thì không sao, nhưng nếu phòng thủ bằng USD thì cứ coi chừng. Phe cánh tả bên Mỹ đang ngày càng in nhiều tiền hơn để mua phiếu bầu và USD cũng có thể mất giá nghiêm trọng.

Kiếm tiền online trên thị trường chứng khoán

Như vậy, bạn chỉ còn một kênh gần như là duy nhất, đấy là chứng khoán. Tất nhiên là bạn có thể đầu tư kênh khác an toàn hơn là bất động sản nhưng bạn cần một cục tiền lớn và còn phải vay thêm ngân hàng rồi trả nợ hàng tháng nữa, nhưng sẽ không thư thái đúng không? Chứng khoán thì bạn có thể đầu tư với số tiền tùy ý. Hơn nữa, trên sàn chứng khoán bạn vẫn có thể đầu tư vào cổ phiếu bất động sản, nếu giá nhà tăng thì bạn vẫn có lời.

Nhưng thị trường chứng khoán không giống thị trường bất động sản, nó rất sớm nắng chiều mưa và có thể có những cơn hoảng loạn, nên không dành cho những người non gan. Nếu non gan thì mua bất động sản và chờ nhiều năm, không nên lên thị trường chứng khoán.

Những người có thể kiếm tiền online là những người có thể đầu tư theo tinh thần vô sản, bạn không thực sự sở hữu những thứ bạn mua mà chỉ là cách vận dụng tiền bạc để trở nên giàu có hơn. Số phận của chúng ta sẽ gắn chặt với thị trường. Nếu không muốn thế, hãy mua vàng rồi chôn dưới nền nhà hoặc cất vào trong gối, trong loa, hay bất kỳ đâu mà bạn muốn.

Bắt đầu như thế nào?

Năm đầu tiên thì tôi chỉ đầu tư theo cảm giác, mua bán cổ phiếu bừa bãi, học tín hiệu kỹ thuật, mua đủ mọi loại quỹ trên đời (với số tiền nhỏ chứ tôi cũng không giàu) sau khi đã học kỹ về chúng, vv.

Kết quả chỉ ngang với gửi tiền ngân hàng, nhưng đấy là sự khởi đầu tốt. Thậm chí vì mua bán quá thường xuyên mà cuối cùng tôi cũng không tính được chính xác tỷ số sinh lời như thế nào. Chỉ có một quỹ cổ phiếu là do phí cao quá, tôi phải đợi hơn 1 năm mới bán, khi thị trường đã phục hồi, nên lời được tầm 30-35%.

Có hai phong cách kiếm tiền online trên thị trường:

  • Đầu tư chủ động (active investing): Bạn tự tìm cổ phiếu "ngon" và mua nó.
  • Đầu tư bị động (passive investing): Bạn mua chứng chỉ quỹ mở như quỹ chỉ số hay quỹ hoán đổi danh mục.

Quỹ chỉ số (index fund) hay quỹ hoán đổi danh mục (ETF = Exchage-Traded Fund)

Những quỹ này thường mô phỏng theo chỉ số nào đó, ví dụ VN30 (30 cổ phiếu to nhất), quỹ sẽ mua những cổ phiếu này theo tỉ lệ có lợi mà họ tính ra, rồi chia nhỏ thành các chứng chỉ quỹ và bán cho bạn. Chứng chỉ quỹ cũng sẽ thay đổi giá trị theo thời gian theo giá trị các cổ phiếu (và tỉ lệ của chúng) trong quỹ.

Điều khác giữa quỹ chỉ số và quỹ ETF là quỹ chỉ số thì bạn mua bán trực tiếp với công ty phát hành chứng chỉ quỹ, còn quỹ ETF thì có thể được giao dịch như là một cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, tức là bạn có thể đặt mua, đặt bán ngay trên sàn giao dịch chứng khoán.

Lợi thế là bạn có thể mua dần theo từng tháng, ví dụ mỗi tháng bạn để dành ra được 4 triệu, thì bạn lấy 2 triệu gửi vào tài khoản "tiết kiệm tích lũy" (là dạng tiết kiệm nhưng bạn có thể "gửi thêm vào" số tiền đã có, lãi suất thường thấp hơn tiết kiệm cố định một cục nhưng lợi thế là gửi thêm vào được), 2 triệu mua chứng chỉ quỹ.

Giá trị chứng chỉ quỹ cũng thay đổi theo thời gian nên bạn có thể bị "mua đỉnh, bán đáy" nhưng không cần lo lắng, vì đơn giản là bạn mua rải ra thì sẽ có lúc bạn lại mua đáy, nên trung bình vẫn là giá tốt.

Điều quan trọng trước khi đầu tư là bạn phải tìm hiểu rõ về quỹ bạn định đầu tư, mà quan trọng nhất chỉ có một thứ là LỢI NHUẬN, do đó, bạn phải xem lợi nhuận 3 năm gần nhất của quỹ là bao nhiêu, vì không phải quỹ nào cũng tốt cho bạn mà có thể chỉ tốt cho người quản lý quỹ, giúp họ có cuộc sống sang chảnh 5 sao nhờ kiếm được rất nhiều tiền phí của bạn, còn quỹ tăng trưởng rất chậm, có khi còn chậm hơn cả chỉ số toàn thị trường!

Compile ra cổ phiếu tốt

Tôi có thể đầu tư chứng chỉ quỹ để tham khảo, nhưng tôi thích đầu tư chủ động hơn, đó là tự mình compile ra cổ phiếu tốt để mua vào. Nhưng tôi vẫn theo dõi danh mục các quỹ như là thú vui và nguồn tham khảo. Vì trong tương lai, tôi cũng muốn tư vấn cho mọi người quỹ nào tốt để cùng nhau kiếm tiền online. Việc này thì ai cũng có lợi:

  • Nếu bạn có thể kiếm tiền online, bạn rút tiền khỏi ngân hàng, nên ngân hàng phải đẩy lãi suất lên cao, người gửi tiết kiệm cũng được lợi
  • Bạn đổ tiền vào thị trường thì giá cổ phiếu tăng, người ở trong thị trường sẵn có lợi
  • Bạn kiếm được tiền online tốt hơn gửi tiết kiệm ngân hàng, bạn có lợi (và chống được lạm phát, in tiền vv)
  • Làm giảm dòng tiền đổ vào bất động sản, giá bất động sản giảm, người mua nhà hay thuê nhà có lợi

Quả bom lạm phát (in tiền vô tội vạ) và quả bom bất động sản (bong bóng) luôn luôn che mất ánh mặt trời trên đầu tất cả chúng ta! (^o^)

Mọi người đều ngu trung với Big Brother bằng cách tin tưởng đồng tiền pháp định, hay cố gắng lấy hết hơi mà thổi bong bóng bất động sản, vô tình hủy hoại nền kinh tế (sản xuất, tiêu dùng vv) để mong trục lợi, nên tạo ra các hiểm họa này, chúng ta nên nhanh chóng cơ cấu lại danh mục tài sản để đảm bảo an toàn, cuộc sống sung túc để tọa sơn quan hổ đấu nhé.

Điều tuyệt vời nhất của kiếm tiền online thực ra là "online", có thể kiếm tiền ở bất kỳ đâu. Ngoài ra, học hành về cách kiếm tiền cũng khá vui. Chắc là chúng ta cũng không đủ khỏe để vác cả bao tải tiền đi mua vàng hay mua đất đâu nhỉ. Chỉ cần lên máy tính đặt lệnh là kiếm được tiền, dù đang đi du lịch, thì thư thái hơn biết bao nhiêu. Chưa kể, chúng ta luôn nhìn được số tiền đã đầu tư, mức sinh lời của nó một cách trực quan.

Một điều nữa là nếu bạn đang làm công việc full-time nào đó, đừng cố trở thành "chết đờ" (trader) nếu không sẽ có ngày chết đứng trong thị trường. Bạn nên mua dần thứ gì bạn nghĩ là khoản đầu tư tốt, là tài sản thật sự. Nếu bạn chỉ mua vào và đầu tư dài hạn thì bạn vẫn có giá tốt, để cuối cùng vẫn sinh lời tốt. Sợ nhất là những người mua đỉnh, bán đáy. Đó là khi họ định bắt đáy nhưng vừa bỏ một cục tiền chơi tất tay thì thị trường giảm, họ bị âm 10, 20, 30% và hoảng loạn nên bán đi để cắt lỗ, định khi xuống thấp sẽ một lại, thì thị trường đảo chiều đi lên và họ không còn cơ hội để thoát lỗ nữa. Khoản lỗ của họ trở thành vĩnh cửu. Ngay cả đầu tư chủ động, nếu tôi không thể chắc về xu thế thị trường, tôi chỉ mua khoảng 25% số tiền mỗi lần, chia đều ra 4 quý. Như thế, tôi sẽ giảm rủi ro thị trường sẽ giảm điểm, thậm chí là sụp đổ. Nhưng nguyên tắc của tôi là mua tài sản tốt ở giá hời, nên tôi hầu như không bán. Nếu đã là tài sản thì không cần phải nghĩ tới chuyện bán, trừ phi chắc chắn có thể mua lại được nhưng đấy là trong trường hợp kì dị nào đó.

Chúc đầu tư vui vẻ và kiếm bộn tiền!

1 comment:

  1. Rất hay mình đang đàu tư theo phong cách này muốn kết nối để trao đổi thêm được không?

    ReplyDelete