Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Friday, November 30, 2018

Vì sao anh Tran ế?

Vì sao lý thuyết về "duyên" và "nợ" sẽ giúp bạn ế lâu dài?

Hôm nay tôi muốn bàn tới nguyên nhân căn bản mọi người ế vì tôi nghiên cứu chủ đề này cũng lâu rồi. Lẽ ra tôi đã viết luận văn xã hội học ở Tô-đai để lấy bằng tiến sỹ nhưng mà thôi, để tôi viết ra đây theo cách dễ hiểu để giải trí cho mọi người.

Số là, tôi thấy người ế khá nhiều nên thích giúp mọi người thoát ế chống ế thôi. Nhất là nhiều người profile rõ ràng là cao mà vẫn ế. Bởi vì mọi người chỉ chờ đợi "duyên" và "nợ" tới mà không hề tự thân vận động (proactive). Bạn muốn chống ế, thoát ế thì phải dành thời gian cho mục tiêu này và xây dựng lý tưởng.

Nhân tiện, tôi thường gây cảm giác cho nhiều người là tôi ế. Thực sự thì tôi không ế như mọi người tưởng, tôi chỉ ế theo phong cách của tôi thôi. Ngày nào ra đường cũng có vài người liếc mắt đưa tình và người xinh đẹp thì không hiếm mấy đâu. Tôi thực sự ế là vì tôi đã không dành thời gian để xây dựng lý tưởng chống ế, nhưng giờ tôi thay đổi rồi: Tôi dành thời gian cho lý tưởng này.

Và tôi tiến bộ rất nhanh. Kiếm người yêu và chống ế với học tiếng Nhật thực ra là như nhau. Vì sao đi thi N1 tôi biết chắc mình đậu? Vì tôi có ngữ pháp, vốn từ, vậy thôi. Quan trọng là điểm cao bao nhiêu thôi. Chống ế cũng thế, khi bạn có đủ trải nghiệm và xây dựng được lý tưởng thì sẽ BẤT CHIẾN TỰ NHIÊN THÀNH.

Không phải có người yêu là thoát ế. Nếu bạn khổ chiến để có người yêu, hay bạn bị người yêu thuần hóa và sống cuộc sống mà bạn không muốn, bạn phải thay đổi vì người yêu, bạn bị biến dạng, ... thì thực ra là bạn vẫn ế, và bạn còn gặp rắc rối trong cuộc sống.

Chống ế thoát ế là bạn kiếm được người yêu mà bạn hài lòng mãn nguyện, bạn thích người ấy, người ấy thích bạn, cả hai sống vui vẻ, không phải cố gắng quan tâm chăm sóc để giữ gìn tình cảm.

Như thế mệt đấy. Nếu trong cuộc sống mà có một người mà suốt ngày bạn phải quan tâm chăm sóc họ thì e là bạn sẽ không có sự nghiệp và cũng chẳng thư thái.

Ở đây tôi chỉ nói về ĐẠO (mindset) không nói về THUẬT (technique). Tôi không biết gì về thuật (tán tỉnh người khác) mà bạn cứ tùy cơ mà ứng biến thôi.

Lý thuyết duyên và nợ và sự tai hại

Chúng ta thường nghe người ta nói gặp được nhau là có duyên và đến được với nhau (kết hôn) là do có nợ từ kiếp trước.

Trước hết, điều này không đúng. Hầu hết mọi người đều hợp nhau và không nợ nần gì nhau vì kiếp trước không tồn tại. Kiếp trước là cha mẹ thôi, mà cha mẹ bạn thì quen rất ít người. Cơ bản là mọi người không nợ nần gì nhau. Nhưng người ta lấy nhau ầm ầm.

Tức là, bạn hợp với rất nhiều người nhưng bạn không gặp họ, hoặc không thuyết phục được họ, hoặc họ không thuyết phục được bạn. Tất cả cùng ế vì ai cũng bị động mà không chủ động.

Lý thuyết "duyên" và "nợ" thật sự là sự tư lợi "há miệng chờ sung": Không chủ động trải nghiệm xây dựng lý tưởng mà chỉ chờ cơ may.

Cho dù có gặp được cơ may đi nữa thì vẫn thiếu trải nghiệm, từ đó không thật sự vui vẻ. Vì chắc gì người bạn lấy đã là tối ưu? Cho dù là người tối ưu đi nữa, bạn vẫn không biết mọi chuyện có thể khác đi ra sao.

Giữa một người ít hoặc không trải nghiệm, và một người trải nghiệm thành công, là một trời một vực về chất lượng sống về sau.

Lý thuyết duyên và nợ ám chỉ hai điều:
(1) Há miệng chờ sung, chỉ trông chờ vận may
(2) Không biết cách để tăng trải nghiệm, vì thế không có lý tưởng

Điều này chỉ dẫn tới thất bại. Cũng như thất bại trong cuộc đời: Những kẻ thụ động há miệng chờ sung hay ôm cây đợi thỏ sẽ chẳng đạt được thành tựu gì.

Lý thuyết này không hẳn không đúng mà sẽ vô cùng hạn chế lựa chọn của bạn. Bạn chỉ có thể quen những người có "mối quan hệ hữu cơ", cơ bản là có nền tảng (background) giống bạn, mà thường dẫn tới việc bạn kết hôn với người mà bạn phải "thỏa hiệp" (nhiều khi chỉ vì bạn sợ ế).

Nó giống như những công việc mà bạn có thể làm: Vì bạn bị bó buộc vào kiến thức đã học nên vô cùng hạn chế.

Trong khi, một người có tâm hồn sẽ chọn làm công việc khiến họ phấn khích, sau đó họ tự học thêm kiến thức sau.

Thấy được khác biệt chưa? Có đầy người đang làm công việc họ yêu thích và có lối sống thư thái phù hợp thể chất con người ngoài kia. Bạn không biết họ không có nghĩa họ không tồn tại.

Kiếm người yêu và chống ế, thoát ế cũng như vậy thôi. Bạn kiếm một người mà bạn vui vẻ bên họ, họ vui vẻ bên bạn, cả hai thấy ổn khi ở bên nhau không yêu cầu phải thay đổi gì. Chỉ như cuộc sống độc thân mở rộng và bạn không cần hi sinh gì cả.

Vì sao anh Tran ế?

Anh Tran tốt nghiệp Tô-đai, mặt mũi không tệ, thu nhập không tệ, nhưng anh ế. Vì sao profile cao mà anh lại ế?

Anh cùng anh John, anh Juan đi tới quán bar. Anh Juan là dạng sát gái có thể nói chuyện với bất kỳ em nào trong quán vì anh là playboy (tay chơi). Anh John thì bình thường nhưng là dân da trắng điển hình, rất cởi mở về set. Riêng anh Tran thì do được giáo dục nho xanh từ đầu nên anh không kiếm một mối quan hệ ngắn hạn hay người yêu mà anh luôn nghĩ tới một mối quan hệ nghiêm túc và đi tới hôn nhân.

Anh có nhiều tiêu chuẩn đặt ra về học vấn, lý lịch. Vì thế anh thích nhiều người và có người thích anh, nhưng ngay từ đầu anh nói rõ mục đích là kiếm một người sống tới đầu bạc răng long giống như mẹ anh, và anh rất nghiêm túc trong chuyện tình cảm. Người anh lấy sẽ vui vẻ sống chung với mẹ anh trong nhà của bà ấy vì là một người con nho xanh nghiêm túc, anh phải phụng dưỡng báo hiếu cho cha mẹ. Hơn nữa, mẹ là người phụ nữ quan trọng nhất đời anh.

Kết quả là ai cũng né anh. Vì vài lý do:
- Trải nghiệm của anh rất ít, nghĩa là rủi ro khi lấy anh rất cao
- Anh thực sự là "con ngoan của mẹ", nghĩa là từ nay anh chỉ nghe lời mẹ
- Phải sống cùng mẹ anh và chăm sóc mẹ anh một thời gian dài

Ngược lại, anh John tới bar chỉ là để kiếm mối quan hệ casual. Anh về với một người cũng hơi thích anh, sau khi vui vẻ chán chê thì đường ai nấy đi. Một thời gian sau, họ lại thấy hợp nhau và lấy nhau.

Còn anh Tran thì vẫn ế. Thực sự cũng có người hợp tiêu chuẩn của anh, ngoan hiền. Nhưng anh không có nhiều kinh nghiệm và làm hỏng bét mọi chuyện ngay từ đầu với quá nhiều hội thoại kỳ quặc, toàn những điều không nói thì tốt hơn là nói. Ví dụ anh nói quá nhiều về tình cảm anh dành cho ... mẹ vì anh hi vọng sẽ khiến nàng cảm động chẳng hạn.

Vấn đề ế ở đây không phải là thuật, mà là đạo.

Mindset của anh Tran làm anh bị ế, không phải đơn giản là do anh thiếu technique.

Vì anh không thật sự hiểu mối quan hệ để làm gì. Anh bị lẫn lộn giữa nhiều mục tiêu như chăm sóc mẹ, phải sống chung cùng gia đình.

Ngoài ra, vì anh không có TRẢI NGHIỆM nên anh không xây dựng được lý tưởng. Tiêu chí mà anh đặt ra vừa quá cao vừa vô bổ. Vì anh không biết điều gì quan trọng và điều gì không. Như một nhà kinh doanh tồi có rất nhiều mục tiêu, riêng lợi nhuận và dòng tiền lại quên béng.

Sở dĩ tiêu chí của anh ít tính thực tế và thường là lầm lạc vì anh có TRẢI NGHIỆM gì đâu.

Anh chỉ muốn "một đập ăn quan", kiếm được một người phụ nữ phù hợp, người sẽ giúp anh có sức khỏe và sống hạnh phúc mãi mãi.

Đây chỉ là tư tưởng thụ động và tư lợi.

Không ai có thể giúp bạn có sức khỏe và sống hạnh phúc trừ chính bản thân bạn. Ngay cả mẹ bạn cũng chẳng làm được thế.

Nếu bạn trải nghiệm nhiều bạn sẽ nhận thấy, người mà bạn cần tìm là người easy-going (thư thái), sống thực tế và vui vẻ. Tức là một người không gây gánh nặng cho bạn, một người mà bạn không mệt mỏi khi ở bên cạnh. Đó phải là một người sống vui vẻ và có lý tưởng.

Hai người tư lợi lấy nhau vẫn vui vẻ hạnh phúc thời gian đầu khi hoạt chất tình yêu vẫn còn nhiều. Trong chỉ 4 năm khi hoạt chất tình yêu hết đi thì cả hai sẽ không còn cảm thấy người kia đem lại hạnh phúc cho mình nữa. Mà trong 4 năm ấy cũng chịu đựng rất nhiều. Kết cục là sẽ không hạnh phúc lâu dài. Vì thế, thường con cái được 3 tuổi là tình yêu chết hẳn không thể sống lại.

Vì vốn là cả hai đều không hạnh phúc ngay từ đầu mà chỉ chờ người kia mang hạnh phúc cho mình, mà cuối cùng là cả hai đều thất vọng và nghĩ mình là nạn nhân.

Con người chỉ có thể là nạn nhân của chính họ thôi.

Cốt lõi là trải nghiệm

"Không đi săn sao có thịt ăn"
- Ngạn ngữ nhân loại cổ đại -

Tất nhiên là bạn cần bổ sung "vitamin D" gấp để có thể "liếc mắt đưa tình buông lời ong bướm" thì mới có thể thành công trong tình trường. Về thuật là như thế.

Nhưng đây không phải là đạo. Đạo là bạn phải nhìn ra được người phù hợp với mình, người mà bạn có thể sống vui vẻ cùng.

Tất nhiên là để thành công bạn vẫn phải có kinh nghiệm và biết dùng thuật, nhưng thuật phải dựa trên nền tảng của đạo. Nếu bạn hiểu đạo thì thuật là thứ bạn tự nhiên học được.

Bạn có sự tự tin vào bản thân nếu bạn hiểu đạo. Như thế mới có thể bất chiến tự nhiên thành.

Bạn cần tăng trải nghiệm, nói cách khác trước khi bạn tìm được ý trung nhân hay người trong mộng, bạn phải bắt cá nhiều tay, càng nhiều càng tốt. Hãy open hết cỡ vào. Bạn không cần và không được nghiêm túc vì bạn sẽ sớm bị "lửng lơ con cá vàng", hãy bỏ qua và bước tiếp ngay.

Dù thế nào, bạn sẽ tăng được trải nghiệm và học được thuật cần thiết để nếu sau này gặp được người trong mộng.

Bạn chỉ gặp được người trong mộng nếu nghiêm túc trong việc bắt cá nhiều tay. Tôi nghiêm túc trong việc này và tôi tiến bộ rất nhanh. Thật ra tôi coi việc này giống như ... học tiếng Nhật thôi.

Tôi hi vọng bạn đã hiểu vì sao anh Tran ế và làm sao để gặp được ý trung nhân. Quên lý thuyết độc hại, thụ động và tư lợi về duyên và nợ đi nhé.
Mark

No comments:

Post a Comment