Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, November 26, 2018

Biết đóng cửa khi ra vào

Hãy đóng cửa khi ra vào. Vì mọi người đều quan sát và bí mật xếp hạng hạnh kiểm của bạn. Ở Nhật Bản, biết đóng cửa khi ra vào là một đức tính tốt mà nếu bạn thực hiện, bạn được đánh giá là người có nhân cách tốt, nếu bạn không thực hiện bạn sẽ bị mất điểm và ác cảm.

Vì sao phải đóng cửa khi ra vào?

Trước hết là quy tắc ứng xử là như thế. Cánh cửa là để tránh bị mất hơi máy lạnh và cũng là đảm bảo sự riêng tư. Nếu bạn không đóng cửa sẽ làm phiền người khác, gây tốn điện, mất đi sự riêng tư. Hơn nữa, ở nơi công cộng thì không nên thay đổi hiện trạng vì đó không phải nhà riêng của bạn.

Điều này đúng khi bạn vào nhà hàng, quán ăn. Nhất là khi du học ở Nhật thì càng phải chú ý.

Ở VN thì cũng có nhiều người lịch sự đóng cửa khi ra vào nhưng cũng có người không lịch sự chỉ biết bản thân. Như vậy có thể là vô tình, vô mưu nhưng sẽ bị mọi người ác cảm và đánh giá không tốt.

Khi bạn đi phỏng vấn ở Nhật

Chú ý khi đi phỏng vấn ở Nhật (học lên cao, học bổng, xin việc làm thêm vv) thì thường có thể bạn sẽ mở cửa đi vào. Chỗ này rất dễ mất điểm. Bạn sẽ cuống lên chào mà quên đóng cửa. Vì thế mà mọi người ác cảm với bạn ngay từ đầu và sau này cũng khó mà kéo điểm lên được. Việc này bạn phải tập.

Quy trình đúng: Cho dù người ta đã gọi bạn vào nhưng vẫn phải gõ cửa 2 tiếng (không phải 1 tiếng hay 3 tiếng) cách nhau một giây.

Sau khi vào thì bạn có thể khẽ cúi đầu chào, sau đó trước hết là khép cửa lại đã. Sau khi khép xong và đi vào mới thực hiện việc chào hỏi.

Bởi vì việc chào hỏi thì cần thời gian, nếu bạn mải chào hỏi mà quên khép cửa thì mất điểm, mà vừa chào hỏi vừa khép cửa thì chứng tỏ bạn nôn nóng, vội vã, cũng sẽ bị mất điểm.

Ngoài ra, khi ngồi quán cà phê thì bạn cũng có thể quan sát mọi người và tự phán đoán về nhân cách của họ. Nên nhớ, mọi người đều quan sát kỹ xem bạn là người thế nào. Nhìn hành vi cư xử thường ngày là bạn sẽ biết được 80% ~ 90% nhân cách của một người.

Bạn nào làm convenience store (kombini) ở Nhật chắc biết thôi. Người lịch sự thì tác phong luôn lịch sự và nhã nhặn, ngược lại cũng có nhiều người vào chỉ để gây sự với bạn (nhất là vì bạn là người nước ngoài). Mà ở kombini rất dễ dính đòn vì thành phần khách du thủ du thực khá nhiều, ngay cả người Nhật cũng gặp rắc rối.

Tóm lại, bí quyết để đánh giá người khác đơn giản là "Trông mặt mà bắt hình dong". Bạn càng chăm "đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài của họ", bạn càng an toàn và càng dễ thành công.

Ở đây, tôi không nói tới "quần áo rẻ hay mắc", mà vẻ bề ngoài là tác phong, thái độ với mọi người xung quanh, đặc biệt là những người họ không quen biết, những người đang phải làm việc của họ như là nhân viên cửa hàng, người phục vụ bàn v.v...

Tôi ví dụ, du học sinh VN sang Nhật có nhiều bạn lịch sự, ăn mặc bình thường thôi nhưng cư xử lúc nào cũng lễ phép, lịch sự, đúng phẩm cách du học sinh. Những bạn như vậy đi đâu cũng sẽ được quý mến và lại học được nhiều hơn. Sớm muộn bạn cũng sẽ học tốt tiếng Nhật và hiểu văn hóa Nhật. Mục tiêu trước hết khi đi du học thật sự không phải là học tiếng Nhật hơn bạn hơn bè, mà là một du học sinh lịch sự, khiêm tốn trước đã.

Tôi cũng là một du học sinh lịch sự như thế, đã từng như thế. Nên cơ bản là khá được quý mến đấy. Mà tôi nghĩ con người cần nhất không phải là năng lực, mà là phải lịch sự trước đã.
Mark

No comments:

Post a Comment