Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Tuesday, November 27, 2018

Khi đang du học tự túc: Tiền bạc không thành vấn đề, trải nghiệm mới là quan trọng

Khi bạn đi du học tự túc, bằng tiền của cha mẹ thì thường là bạn sẽ cố gắng tiết kiệm tối đa mọi chi phí để cho cha mẹ bớt khổ, tới mức cắt giảm cả mức sống hay vui chơi của bản thân. Nhưng theo tôi không cần phải như thế. Nếu bạn quá bị ám ảnh bởi tiền bạc thì bạn sẽ không tập trung vào việc quan trọng hơn là học tập và trải nghiệm. Bạn vẫn phải tương đối thoải mái mới có thể học tốt, và trải nghiệm để làm phong phú tâm hồn mới là điều quan trọng khi đi du học.

Nếu bạn quá chú ý vào tiết kiệm chi phí, bạn sẽ bị bó buộc vào chuyện tiền bạc và như thế lại khó thành công về lâu dài.

Nhưng mục tiêu du học ban đầu là gì? Nhìn từ cha mẹ mà nói, không phải là tiền bạc trước mắt, mà là bạn vui vẻ và hữu ích cho tương lai sau này. Như vậy, nếu bạn học thành tài, có sức khỏe tốt (còn chuyện tương lai thành công hay kiếm tiền thì là chuyện khác) thì mới gọi là thành công. Chứ tiết kiệm tối đa chi phí, thậm chí hi sinh sức khỏe thì rõ ràng chưa chắc đã tốt.

Bởi vì tiền bạc cũng là một vấn đề thú vị. Nếu thật sự bạn là một người "sinh lời", thì thế nào bạn cũng thừa tiền. Hoặc bạn thừa tiền, hoặc bạn thiếu tiền.

Thực sự thì nhiều cha mẹ không thiếu tiền, vì thế mong muốn con cái đi du học là vì bản thân con cái họ mong muốn như thế và cha mẹ thì muốn con cái toại nguyện mà thôi. Tất nhiên là bạn và gia đình phải lên kế hoạch tài chính trước khi du học (ví dụ gia đình chu cấp bao nhiêu, bạn đi làm thêm bao nhiêu vv) và tuân thủ kế hoạch tài chính đó. Việc này là để tránh gánh nặng cho cha mẹ và bạn phải rèn luyện tính kỷ luật về tiền bạc.

Mục tiêu du học là hạnh phúc và thành công về lâu dài, không phải là bạn tiết kiệm được bao nhiêu tiền, mà lẽ ra, nếu không quá tiết kiệm bạn đã có trải nghiệm tốt.

Cơ bản thì những người có trải nghiệm tốt sẽ thành công. Và bạn sẽ có thể phát huy chân tài thực học trong tương lai, và bạn lại có thu nhập và lối sống tốt.

Trong khi bạn đi học cho dù bạn có chăm chỉ đi làm, hi sinh mọi thời gian để kiếm tiền thì cũng không thay đổi được gia cảnh đâu.

Vì lẽ, nếu cha mẹ bạn có sự nghiệp tốt thì họ không thật sự thiếu tiền.

Còn nếu cha mẹ có sự nghiệp không tốt (phá sản) thì bạn kiếm bao nhiêu cũng không đủ.

Những cha mẹ có sự nghiệp tốt và nhất là đã từng du học thì chỉ mong con cái tập trung vào trải nghiệm.

Đây là mindset thành công thôi. Nếu bạn hạnh phúc và nhiều trải nghiệm tốt, thì việc kiếm tiền làm giàu tương đối dễ.

Hơn nữa, tôi cũng muốn nói về bản chất của tiền bạc một chút.

Type 1: Nếu bạn có năng lực, có kỷ luật, bạn luôn có thể làm việc (vất vả hoặc không) để cày tiền. Tới một lúc, bạn sẽ bị thừa tiền và không còn làm việc vì tiền nữa.

Type 2: Ngược lại, nếu bạn không có năng lực hay kỷ luật, có thể cả đời bạn quần quật kiếm tiền mà vẫn không đủ tiền. Mỗi khi có biến cố lại phải đi vay và è cổ ra trả.

Tôi là Type 1, nên tôi luôn nói (và thật sự nghĩ, và thật sự là thế): Tôi không thiếu tiền.

Đây là lý do tôi không thật sự làm việc vì tiền ngay từ đầu và không coi trọng tiền bạc. Tôi chỉ coi trọng trải nghiệm.

Trong quá trình tư vấn thì tôi gặp nhiều phụ huynh cũng là những người như thế, nên họ cũng muốn con cái tập trung học tập và trải nghiệm, nhiều hơn là mải đi kiếm tiền.

Tất nhiên, bản thân việc đi làm (một cách vừa phải) cũng là trải nghiệm và để bạn học cuộc sống thực, để học tiếng Nhật thực tế như thế nào, và có thể giúp bạn vui hơn trong cuộc sống.

Với các bạn sắp du học thì tôi lại khuyên là không nên làm thêm ở VN, sang Nhật hãy kiếm chỗ tốt mà làm thêm. Vì làm thêm ở VN thì không kiếm được mấy và cũng không học được nhiều. Còn làm thêm ở Nhật là lợi ích kép, để HỌC HỎI VÀ QUAN SÁT, chứ không phải chỉ để kiếm tiền.

Khi bạn đi du học bằng tiền của gia đình thì cũng không nên áy náy mà làm hỏng cả quá trình. Nhất là, không nên nghe theo những người hay lên đồng tập thể về công ơn cha mẹ vất vả khó nhọc vv. Bởi vì tiền bạc không phải để đầu tư cho việc học tập và trải nghiệm của con cái hay sao? Không phải con cái sống vui, sống tốt và hạnh phúc, thành công về lâu dài mới là niềm vui lớn nhất của cha mẹ hay sao?

Vì thế, hãy mạnh dạn mà trải nghiệm và sống vui vẻ. Đừng bận tâm về tiền bạc. Sau này kiếm tiền thì giàu lên mấy hồi. Nhưng thật ra, nếu bạn tư duy tốt về tiền bạc thì cái bạn bận tâm không phải là tiền bạc, mà là lối sống, sự nghiệp, sự thư thái.

À, đừng bận tâm cả những người tư duy nghèo nữa. Không lại lên đồng tập thể và cảm thấy có lỗi với cha mẹ vì mình quá ... lãng phí. Đấy chỉ là lên đồng tập thể thôi chứ bạn có lãng phí gì đâu. Chẳng lẽ ăn món bạn thích và tốt cho bạn mà cũng lãng phí à?

Nếu bạn cảm thấy có lỗi với cha mẹ (vì sự lên đồng theo người khác), bạn sẽ trải nghiệm không vui vẻ. Đây gọi là "phức cảm tự ti chữ hiếu". Như thế mới thật sự là có lỗi với cha mẹ: Cho bạn đi du học chỉ để bạn cảm thấy có lỗi hay sao?

Rồi sau này sao nữa? Hối tiếc về cuộc đời, về việc đối xử với cha mẹ? Tóm lại, là sống hối tiếc sao?

Tôi khuyên thật là nếu bạn muốn sống thanh thản, hạnh phúc lâu dài, thì đừng hối tiếc vì bất kỳ điều gì. Tôi không hối tiếc về những điều tôi làm, hay không làm, vì tôi luôn trải nghiệm vui vẻ, hay đúng ra là, cố gắng làm thế trong phạm vi khả năng.

Nếu thật sự phải bó buộc vào việc cảm thấy có lỗi, hối tiếc, thì theo tôi bạn cứ mạnh dạn sống vui vẻ, hạnh phúc và nhiều trải nghiệm đi nữa. Đến lúc cuối thì hối tiếc cả thể cho đỡ mất thời gian.
Mark

No comments:

Post a Comment