Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, November 4, 2018

Cách vượt qua mùa đông khắc nghiệt ở Nhật Bản

Để có một mùa đông ấm áp ở Nhật Bản

Mùa đông ở Nhật tương đối lạnh, có thể từ 0 tới 10 độ C. Nhưng tôi thấy cũng bình thường vì tôi còn tắm nước lạnh giữa mùa đông ở Nhật (do ngày cuối năm trường cúp điện). Tuy người bốc khói nghi ngút nhưng tắm xong thì vẫn khá ấm áp.

Sau này, độ lạnh mùa đông tăng lên, mà chủ yếu là cái lạnh trong tâm hồn: Tôi ế vĩnh cửu.

Kể cũng lạ, từ khi về nước, tôi cũng tốt nghiệp ế luôn và cũng không thấy lạnh nữa. Nhưng kiến thức để sống ở xứ lạnh (北国 kitaguni) thì vẫn còn mãi.

Từng mất ngủ vì lạnh

Đó là khi học lên đại học và chuyển nhà, không có chăn mền mà chỉ có máy sưởi và áo khoác. Hậu quả là tôi mất ngủ cả đêm không ngủ được vì lạnh, không làm sao cho ấm lên được. Sau đó, tôi phải đi mua chăn mền gấp. Mùa đông ở Nhật quả là không đùa được, nếu không có chăn mền ấm, dày thì khó mà ngủ được.

Lần thứ hai là ở nhà okaasan, ngủ ở một căn phòng trên núi, tuy là được cung cấp chăn mền đầy đủ nhưng có lẽ do trên núi quá lạnh mà tôi không sao ... dùng thân nhiệt sưởi ấm chăn được. Đúng là, chăn mền phải đủ thì mới ngủ được.

Lần thứ ba là do lang thang ở chân núi Phú Sỹ, vào một đêm tháng tư với chỉ áo khoác mỏng trên người, trong túi còn đúng hơn 1 ngàn yên, lang thang giữa núi rừng trong vô định. Tôi bắt đầu nghĩ liệu mình có chết cóng nơi đây không. Ít ra thì lúc đấy lạnh cóng và tôi đã ở ngoài trời vài tiếng, mà mới có ... 9 giờ tối thôi. Cuối đùng tôi đi nhờ xe tới một hostel giá rẻ ở đó có chăn mền đầy đủ và ngủ ngon tới sáng. Hú hồn!

Không, không thể nào mà đùa với mùa đông Nhật Bản được.


Để có một mùa đông ấm áp và dễ chịu ở Nhật

Nếu bạn xoay sở sắp xếp (工夫 kufuu) tốt thì mùa đông cũng khá dễ chịu. Thường thì bạn tới trường, đi siêu thị, tàu điện, mua sắm thì đều có điều hòa nên sẽ ấm, làm sao bạn ấm khi đi bộ hay ở nhà thôi.

Làm ấm ở nhà
Dùng điều hòa thì tốn tiền điện nên bạn nên mua máy sưởi cá nhân (ヒーター heater) sẽ rẻ hơn, khoảng 2 ~ 3 ngàn yên.

Chống nứt nẻ môi
Dùng lipcare (リップケア) giá khoảng 200 yên ở cửa hàng tiện lợi. Mùa đông bên Nhật rất khô và lạnh nên môi ai cũng nứt nẻ, người Nhật vẫn dùng dưỡng môi cả nam lẫn nữ.

Chống khô mũi và chảy máu mũi
Lý do: Độ ẩm bên Nhật rất thấp trong mùa đông, chỉ 10 ~ 30% (trong khi ở VN là 70 ~ 90%). Do đó, bạn nên tăng độ ẩm trong phòng lên khoảng 70% trở lên (đừng tăng quá mức vì sợ ảnh hưởng tuổi thọ thiết bị điện, điện tử).

Cách làm: Mua máy tạo ẩm (giá tầm 3 ngàn yên ~) đóng kín phòng và cho máy hoạt động (chỉ cần cắm chai nước PET và bật công tắc). Lưu ý là phải chọn công suất phù hợp với diện tích phòng bạn (4.5 chiếu, 6 chiếu) nếu không sẽ không có tác dụng mấy.

Tiếng Nhật gọi là 加湿器 (kashitsuki, gia thấp khí):

Phải mua thiết bị làm ẩm có công suất đủ cho diện tích phòng

Bạn nên ra hàng 100 yên và mua dụng cụ đo độ ẩm treo lên tường để theo dõi. Chi phí: 105 ~ 108 yên.

Quần áo chăn mền mùa đông
Mua quần áo ở Nhật thì sẽ ấm vì thiết kế cho mùa đông Nhật. Còn quần áo mùa đông VN có thể sẽ lạnh ở Nhật vì mùa đông Nhật và mùa đông VN khác nhau:
- Nhật lạnh vì nhiệt độ thấp chứ độ ẩm thấp
- VN lạnh vì mùa đông có độ ẩm cao (cái lạnh cắt da cắt thịt)

Mang găng tay khi ra đường
Nên mang găng tay giữ ấm khi ra đường, nhất là đi xe đạp hay xe máy. Tuy vậy, nếu đi lâu thì vẫn sẽ bị tê cóng tay và có thể là chuột rút ngón tay nữa. Trước tôi đi xe máy còn không bóp phanh được vì bị tê tay do đi quá lâu vào mùa đông. Còn chân bị chuột rút là bình thường thôi, vì chân thường sẽ lạnh hơn do không được giữ ấm.

Mang vớ chân (tất) khi đi ngủ / Dùng chăn mền điện
Chân bị lạnh sẽ khó vào giấc ngủ, nên nếu mang vớ thì sẽ giúp làm ấm chân, sau đó thì tháo ra. Vì bạn cần dùng thân nhiệt làm ấm chăn mền trước khi ngủ mà.

Nhưng sẽ có lúc không làm ấm được vì trời quá lạnh, hoặc bạn bị lạnh thì sao? Hãy dùng chăn mền điện, chỉ cần cắm điện là nó sẽ ấm, bạn nên làm ấm chăn mền trước khi đi ngủ rồi cứ thế đi ngủ thôi, sẽ rất ấm áp. Sau đó tắt đi ngủ cho thoải mái (thường chăn điện sẽ có công tắc chỉnh độ ấm).

Chăn điện dùng điện trở tỏa nhiệt nên cơ bản là an toàn và tiết kiệm điện. Đây là vật dụng bạn nên có khi sống ở Nhật để mùa đông ấm áp, dễ chịu.

Chăn mền điện bán ở Nhật gọi là 電気毛布 (denki moufu, điện khí mao bố), giá tầm 2 ngàn yên cho loại rẻ.

Nếu da bị khô dùng lotion dưỡng da
Tôi thì không dùng nhưng ở cửa hàng tiện lợi hay drug store thì bán nhiều nên bạn có thể dưỡng da trước khi ra trời lạnh. Nếu lotion mà quá lạnh thì nên sưởi cho lotion trước khi bôi lên mặt.

Người Nhật thì ai cũng dưỡng da vì phép lịch sự thôi, vì không ai muốn bị bong da mà ra đường gặp người khác (sợ mất vệ sinh khi ... da bong ra bay vào người người khác). Nếu không gập ai thì không sao.

Các bạn du học sinh tất nhiên nên dưỡng da vì lý do sức khỏe. Giữ cho độ ẩm và nhiệt độ phòng dễ chịu thì bạn mới có thể sống khỏe mạnh trong mùa đông, từ đó đi học hay làm thêm sẽ tốt hơn. Nên tranh thủ ở thư viện cho ấm nếu không phải về nhà gấp.

Nơi bán một số dụng cụ mùa đông

Bạn nên đi các cửa hàng điện máy như BicCamera, Yamada Denki, Don Quixote vv hay mua online.

Mua chăn điện 電気毛布 >>Kakaku >>Amazon
Máy sưởi điện ヒーター >>Kakaku >>Amazon
Máy tạo ẩm 加湿器 >>Kakaku >>Amazon


No comments:

Post a Comment