Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Wednesday, November 7, 2018

Vì sao người xuất lao phải trả tiền để xuất lao?

Thông thường một người xuất lao Nhật Bản phải trả 7k ~ 9k USD cho môi giới để được xuất lao. Vì sao người muốn kiếm tiền lại phải vay tiền để trả khoản tiền này? Việc này không đúng về mặt luân lý vì nếu bạn muốn kiếm tiền thì bạn không thể mất tiền được vì bạn không có tiền và dẫn dễ đến lừa đảo: Có thể người ta lấy tiền rồi nhưng vẫn không giới thiệu công việc để bạn xuất lao. Khi nào còn trả tiền để xuất lao thì sẽ còn nhiều vụ mất tiền mà dù có cảnh báo thì cũng vô ích.

Vì bản thân là người ta muốn đi xuất lao bằng mọi giá, kể cả trả tiền. Vì sao lại là 7k ~ 9k?

Vì mọi người ai cũng muốn đi xuất lao nhanh chóng nên họ hối lộ để được đi nhanh hơn.

7 ~ 9k là tiền hối lộ để được đi trước người khác. Đây không phải mức giá công ty xuất lao đặt ra, mà là người muốn đi xuất lao tự cạnh tranh để tạo ra.

Về mặt luân lý

Bạn không trả tiền để kiếm tiền, việc đó sẽ dẫn tới những công việc không đáng làm, làm bạn mất tiền, hay thập chí bị mất tiền mà không có việc. Việc trả tiền này chỉ là hối lộ, một việc xấu và sẽ làm hại bạn (làm bạn mất tiền).

Nhưng sẽ có một bộ phận bất chấp để được đi sớm hơn người khác. Họ làm điều này bằng cách hối lộ cho người môi giới hay công ty môi giới. Bản chất công ty hay người làm dịch vụ xuất lao là kiếm tiền (không phải là việc xấu) nên ai đưa họ nhiều hơn thì họ sẽ nhiệt tình sắp xếp đi sớm hơn thôi. Việc này chỉ là bình thường.

Cũng như tuyển công chức: Nhà nước không bao giờ thu tiền của người thi công chức. Nhưng có một số người hối lộ để được tuyển, thành ra hình thành một mức giá chung.

Sau này thi tuyển vào đâu cũng phải có "lót tay", "hối lộ" kết quả là nhiều nơi không tuyển người tài mà tuyển người kém, người hối lộ nhiều nhất (vì người kém sẽ có xu hướng hối lộ).

Rồi một ngày, đến cả người tài muốn kiếm được việc cũng phải hối lộ. Nhưng việc này là tự mình hại mình. Vì cạnh tranh với người phẩm cách kém thì có nghĩa là họ chấp nhận kiếm được rất ít, hoặc sau này sẽ ăn hối lộ để bù lại (thoái hóa nhân cách).

Bạn không thể cạnh tranh bằng cách hối lộ được nếu muốn sống thư thái và phẩm cách cao. Một công việc mà phải hối lộ mới có thì không phải là công việc tốt, hoặc không phải là một hệ thống tốt.

Về mặt tiền bạc

Pháp luật các nước đều cấm người môi giới việc làm nhận tiền từ người lao động. Như vậy, thu tiền người đi xuất lao là sai.

Thường thì người môi giới sẽ thu tiền từ phía tuyển dụng. Trong trường hợp xuất lao thì bạn sẽ đi qua một nghiệp đoàn (ví dụ JITCO). Nghiệp đoàn này sẽ xét tuyển bạn, đảm bảo bạn đủ điều kiện tiếng Nhật, tay nghề, thể lực vv để có thể làm việc bên Nhật. Sau đó, họ giới thiệu bạn cho công ty, doanh nghiệp Nhật Bản có nhu cầu.

Công ty Nhật Bản sẽ trả tiền lương cho bạn, nhưng đây không phải số tiền duy nhất họ phải trả. Họ phải trả tiền đều hàng tháng cho nghiệp đoàn như là phí "quản lý" bạn, tức là bạn càng làm thì nghiệp đoàn càng có lợi, vì họ giống như công ty phái cử lao động (派遣 haken). Tất nhiên, khi giới thiệu lao động thì đầu tiên họ sẽ nhận được "tiền lễ" (tiền cám ơn) từ doanh nghiệp, thường là một vài tháng lương của người lao động.

Về lý thuyết thì khi bạn có đủ điều kiện tiếng Nhật, tay nghề vv bạn có thể đăng ký trực tiếp với nghiệp đoàn không cần qua môi giới trong nước.

Tuy nhiên, việc này khó nên mới sinh ra công ty xuất lao để làm hồ sơ thủ tục cho người xuất lao và họ thu phí 7k ~ 9k mỗi người. Đây không phải là "phí xuất lao" vì như thế trái luật lao động mà phí này sẽ được khấu trừ hết vào tiền ăn ở, học tiếng Nhật, xếp phỏng vấn, liên lạc vv.

Như vậy, chi phí sẽ bị trừ hết vào những chi phí hợp lý sao cho thu được của bạn 7k ~ 9k. Để thu khoản phí này, thường phải "nuôi nhốt" bạn để còn trừ phí ăn ở, học tập vv.

Nếu bạn không đi qua các công ty này mà tự học tiếng thì sao? Nếu bạn học 1 năm sẽ là khoảng 4 khóa x 3 tháng, mỗi khóa tầm 6 ~ 7 triệu nên sẽ tầm 25 triệu. Chi phí ăn ở một tháng nếu tiết kiệm thì là khoảng 4 triệu x 12 tháng = 48 triệu.

Tổng lại bạn tốn khoảng 75 triệu cho một năm sống xa gia đình học tiếng Nhật tức là tầm 2800 USD. Sau thời gian này thường bạn sẽ có N4, nếu chăm thì gần N3, là đủ tiếng Nhật đi xuất lao.

Như vậy, các công ty xuất lao cũng khó có thể nói là họ "hút máu" nhưng nhiều người tố cáo. Vì họ là công ty, họ phải trả các khoản phí duy trì công ty, nhất là trong lĩnh vực xuất lao là xu thế đang lên và cần giấy phép.

Chưa kể là các công ty "bán nguồn", tức là công ty không có giấy phép để xuất lao mà phải xuất dưới danh nghĩa công ty có giấy phép, thường là sẽ mất 1k ~ 2k USD/người nữa.

Ví dụ:

Anh A đăng ký xuất lao ở công ty B, nhưng công ty B là công ty "bán nguồn" (bán lại người xuất lao cho công ty khác) và công ty B đưa hồ sơ sang công ty C (có giấy phép xuất lao) để xuất lao dưới danh nghĩa công ty C. Công ty B phải trả cho công ty C 1,000 ~ 2,000 USD/người cho một lần làm hồ sơ xuất lao.

Tất nhiên là phí này công ty B sẽ chỉ trả từ tiền thu từ anh A.

Một người xuất lao nhiều người hưởng

Khi một người xuất lao thì rất nhiều người có lợi:
- Người môi giới, công ty xuất lao có tiền
- Chủ nhà trọ có tiền
- Người dạy tiếng Nhật có tiền
- Công ty có giấy phép xuất lao có tiền (người cấp giấy phép cũng có thể có lợi)
- Nghiệp đoàn (Japan) có tiền lễ và tiền quản lý hàng tháng
- Doanh nghiệp Nhật Bản thuê được lao động giá rẻ

Tầng tầng lớp lớp người hưởng lợi từ ngành công nghiệp xuất lao. Hiện nay hình thành cả một ngành công nghiệp xuất lao và bắt đầu có cả những thị trường mới như Thái Lan.

Không nên làm hồ sơ du học ở công ty xuất lao

Những công ty xuất lao hay có yếu tố xuất lao thì bạn nên tránh làm hồ sơ du học. Vì lẽ, họ đã có "uy trình" thu tiền sao cho được 7k ~ 9k, bắt đầu chỉ là đặt cọc nhỏ (khoảng vài trăm USD), khi bạn đã đóng tiền cọc sẽ từ từ mà sinh thêm nhiều phí liên lạc, phí nộp hồ sơ ....

Tất cả phí này đều không chính đáng và thực chất miễn phí hoặc không đáng kể. Thường thì phí ở công ty "thuần du học" sẽ thấp hơn nhiều (với các bạn đi trường Nhật ngữ là khoảng 12 triệu trọn gói).

Do đó, nếu khôn ngoan thì nên chọn công ty "thuần du học" với bảng chi phí rõ ràng (tốt nhất là phải đóng đấu công ty lên đấy).

Nếu bạn trót cọc cho công ty xuất lao thì phải rút ngay và đòi nợ họ.

Nhưng vấn đề là vì sao nhiều người xuất lao bằng mọi giá tới mức chịu mất tiền để đi xuất lao? Chắc chắn không chỉ đơn giản là vì tiền hay vì "một tương lai tốt đẹp hơn" như mọi người nói hay nghĩ. Đây là vấn đề uẩn ức và tiềm thức mà tôi sẽ bàn trong dịp khác vì đây cũng là vấn đề xã hội và thời cuộc quan trọng.
Mark

No comments:

Post a Comment