Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, October 14, 2018

Ứng dụng cải thiện tâm trạng và mức độ hạnh phúc

Thế nào là một người tốt? Đó là người hạnh phúc.
Thể nào là một người con tốt và có hiếu? Đó là một người con sống hạnh phúc.

Cuộc sống rất tàn nhẫn với những người không hạnh phúc. Nếu con bạn không quan tâm tới cha mẹ mấy nhưng thông minh sáng láng thì vẫn tốt hơn nhiều là có con không thông minh hay mặt mũi không sáng láng. Vì nhân loại chỉ "trông mặt mà bắt hình dong", nếu mặt bạn dễ nhìn thì họ sẽ tôn trọng bạn ngay từ đầu.

Hạnh phúc không phải là "quyền lợi", mà đúng ra là "nghĩa vụ", để tránh làm phiền người khác và có thể sống thư thái.

Bạn càng ít làm phiền người khác, bạn càng thư thái. Nếu bạn vì đau khổ mà phải tham gia hội tôn giáo, chứ chưa nói tới hội tà giáo, thì nhiều khả năng vẫn chỉ là che giấu vấn đề bằng cách bí mật so sánh với những người đau khổ hơn.

Vì còn ai đau khổ hơn những người tham gia hội tôn giáo nữa. Ở đây tôi loại trừ tôn giáo tốt, tức là kèm theo đó là văn hóa không tư lợi, đó là cộng đồng văn hóa và được học giáo lý đàng hoàng.

Tôn giáo không bao giờ đem lại hạnh phúc cho ai, chỉ có bản thân mới giúp bạn hạnh phúc mà thôi. Tôn giáo chỉ là cộng đồng học tập các bài học luân lý, mà tôi thì lại không cần, vì tôi được giáo dục tốt từ nhỏ. Nhưng tôi cũng tham khảo rất nhiều giáo lý của các tôn giáo và thường giải thích dễ hiểu cho mọi người. Tôi dư sức trở thành nhà thuyết giáo giỏi nhưng đấy không phải là lý tưởng của tôi vì tôi là "đại ác nhân", không phải "đại thánh nhân".

Ngày nào tôi chả nuôi dưỡng tâm hồn bạo lực!

Cách cải thiện tâm trạng và mức độ hạnh phúc

Cho dù bạn có yêu màu tím, ghét sự thủy chung và sùng bái bạo lực, thì cũng không đảm bảo là bạn hạnh phúc. Có mindset hạnh phúc tốt là tốt:
- Chơi với người tư duy nghèo sẽ làm bạn nghèo
- Chơi với người đau khổ về bản chất (tư lợi) sẽ làm bạn đau khổ

... nhưng không thể đủ được. Bạn phải có trải nghiệm, cả đau khổ lẫn hạnh phúc, từ đó tìm ra lối sống phù hợp với thể chất của bản thân. Nếu thật sự bạn muốn tham gia hội tôn giáo, hãy tham gia, miễn là không bị "hijack" cuộc đời và bị lợi dụng về tiền bạc thì chả sao cả.

Một trong những cách đơn giản nhất để cải thiện tâm trạng (chống trầm cảm) là ghi lại nhật ký cảm xúc mỗi ngày. Vì mỗi ngày tâm trạng lên xuống vài lần nên bạn ghi ba lần vào sáng, chiều và tối. Từ đó, bạn sẽ thấy được sự biến thiên về cảm xúc. Khi có dữ liệu rồi, bạn sẽ rút được quy luật để làm những việc tốt giúp bạn hạnh phúc hơn, và tránh nhưng việc xấu làm bạn kém hạnh phúc hơn.

Ngoài ra, bạn cũng hiểu rõ được con người, cảm xúc của bạn biến thiên như thế nào, để chỉ ra quyết định vào lúc tâm trạng tốt, tránh ra quyết định lúc đang trầm cảm, để tránh sai lầm.

Sở dĩ con người không hạnh phúc là vì họ NÔN NÓNG và CẢM TÍNH, mọi việc họ làm đều để bản thân đau khổ hơn với sự sùng bái "đời là bể khổ" mà thực chất là sùng bái đấng tối cao nào đó sẽ giúp họ qua bể khổ để họ không cần phải làm gì. Đây cũng chỉ là sự tư lợi, mà người tư lợi sẽ đau khổ về lâu dài.

Dù là hạnh phúc, hay tiền bạc, hãy làm "việc tốt" cho bản thân. Nếu ngày nào bạn cũng làm việc tốt và đúng đắn, bạn sẽ tự nhiên mà hạnh phúc, giàu có, không cần mấy đám thuyết giáo hay diễn giả đâu. Họ chỉ làm thế để lấy tiền của bạn thôi.

Cả sức khỏe cũng vậy, nếu việc nào của bạn cũng là "việc tốt" thì bạn sẽ có sức khỏe tốt, không cần tốn nhiều công sức ở phòng gym (mà thực chất là tập, ăn, trao đổi chất chuyển hóa quá nhiều nên lão hóa sớm, chết sớm).

Ghi nhật ký tâm trạng là miễn phí

Những việc miễn phí và bạn tự làm sẽ giúp bạn hạnh phúc, hay chống trầm cảm. Thật đơn giản. Vốn ban đầu việc này là để chống trầm cảm nhưng hãy nghĩ kỹ một chút:

Chống trầm cảm = Hành động hợp lý => Cải thiện tâm trạng

Nếu thế, dù bạn có không trầm cảm mà áp dụng thì bạn sẽ hạnh phúc hơn.

Bạn hạnh phúc hơn vì bạn xây dựng được mẫu hành động (action parttern) hợp lý. Bạn làm việc hợp lý thì tự nhiên sẽ sinh ra lợi ích, từ đó mà sống tốt hơn.

Dù là hạnh phúc, tiền bạc, hay sức khỏe.

Nhân tiện, tôi phát hiện ra điều này nhờ một app mà tình cờ thấy trên điện thoại, gọi là うつレコ [utsu reco = depression recording], thấy khá hay.

Bởi vì thế này: Nếu chúng ta có dữ liệu (BIG DATA) về cuộc đời đã sống, sau đó viết ra thuật toán để robot (trí tuệ nhân tạo) tính ra xem hành động nào là hợp lý, và từ đó đề xuất chúng ta nên hành động thế nào, thì rất tuyệt nhỉ?

Tất nhiên, nếu tôi viết trí tuệ nhân tạo này, thì sẽ không dành cho con người nhân loại cũ, mà dành cho con người robot trong tương lai.

Nhưng dù chưa có AI (trí tuệ nhân tạo) thì chúng ta vẫn có thể nhìn được sự hiển thị hóa của biến thiên tâm trạng trên biểu đồ, từ đó tìm ra được hành động, lối sống phù hợp.

Tất nhiên, muốn hạnh phúc và giàu có về lâu dài, bạn vẫn phải trải nghiệm cả vui lẫn buồn, cả sung túc lẫn cực khổ, nên nếu có điều kiện thì đi du học nhé. Vì đi du học không chỉ trải nghiệm mà bạn còn học cách xoay sở, thích ứng, giải quyết vẫn đề và hơn nữa là phải tự lập, nên sẽ giúp ích cho cuộc sống hạnh phúc trong tương lai. Nếu bạn du học đúng đắn thì biết bao nhiêu chuyện tốt bất ngờ có thể xảy ra.

Đây là app để chống trầm cảm và cải thiện tâm trạng:


うつレコ: https://u2reco.jp/
Google Play: うつレコ〜うつ病の人のための行動記録ツール〜
Apple Store: うつレコ〜うつ病の人のための行動記録ツール

App này bằng tiếng Nhật. Nếu bạn đọc giỏi tiếng Nhật thì khác gì có thêm cả một nền văn hóa và nền tri thức cao.

Nếu du học rồi đọc, viết tiếng Nhật tốt, biết bao nhiêu chuyện tốt đẹp và thuận lợi có thể xảy ra!
Mark

2 comments:

  1. Cho mấy bạn ở VN không tải được phần mềm Nhật vì khác server.
    Vào trang này https://apkpure.com/jp/
    Và gõ tên sản phẩm rồi tải

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đổi Country sang JP là được mà phải có mẹo thì phải!

      Delete