Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Tuesday, August 14, 2018

Mua bán hàng online và thương mại điện tử

Vì sao mọi người mua bán hàng online?

Cũng như nền kinh tế vỉa hè hóa, hàng rong hóa, bán hàng online, mua hàng trực tuyến là để tiết kiệm tiền bạc, ít nhất là tiền mặt bằng. Ở bên Nhật gọi là thương mại điện tử (E-commerce). Thương mại điện tử bên Nhật doanh số rất khủng khiếp và hầu như ai cũng mua hàng online cả. Ví dụ khi mua máy tính, nếu bạn mua ở BicCamera hay Yodobashi Camera thì thường cao hơn là mua online (ví dụ từ trang kakaku) khoảng 30 ~ 50%.

Tôi cũng có hướng dẫn mọi người mua sắm trực tuyến từ các shop online ở trang Shopping, không chỉ trong nước mà còn mua từ toàn cầu nữa.

Ở trong nước, tôi cũng chủ yếu là mua trên mạng vì sẽ rẻ hơn. Tóm lại, nếu bạn muốn tiết kiệm tiền trong thời buổi lạm phát cao thóc cao gạo kém và bong bóng bất động sản này, thì chỉ nên mua hàng online mà thôi.

Đừng cố gắng tới department store, các cửa hàng lớn trên con phố lớn, các trung tâm thương mại hoành tráng mua hàng. Vì bạn sẽ tốn thêm 30 ~ 60% chi phí mặt bằng + nhân viên.

Mọi người tới đó là để được tư vấn và bảo hành cho tiện, cho yên tâm (nhất là hàng điện máy). Nếu không cần nhân viên tư vấn và bảo hành, sửa chữa tại nhà (thường thì thiết bị không hỏng và nhân viên cũng còn lâu mới tới) thì bạn tiết kiệm được khối tiền.

Do đó, quan trọng là đừng bao giờ mua hàng chỉ vì thích hay mua ngay trong ngày. Hãy về nhà bật máy tính lên và tra giá hàng bán online trước. Nhân viên tư vấn thường có mẹo là tư vấn hàng mắc tiền với đủ số tính năng kèm theo:
- "mua thì mua đồ tốt"
- "đồ tốt dùng sướng hơn hẳn hàng bình dân"
- "bạn nên dùng máy này vì bạn xứng đáng"
- "dùng máy này mới là đẳng cấp, sành điệu" vv

Tất cả chỉ là chiêu dụ dỗ mà thôi. Tốt nhất là hãy tra trên mạng thông tin trước và không nghe tư vấn từ nhân viên. Đây là chủ nghĩa tư bản, khi bạn nghe là bạn sẽ cả nể và lung lay, và mua đồ bạn không cần hoặc là mua đồ vượt quá tính năng bạn cần.

- Quy tắc: Đừng bao giờ để nhân viên bán hàng tư vấn cho bạn -

Bạn chỉ nên đi mua hàng sau khi đã xác nhận giá cả, quyết định tính năng bạn mua. Mà thật ra, mua trên mạng sẽ rẻ hơn nhiều.

Mua tại cửa hàng: Chỉ nên mua nếu có khuyến mãi hoặc đồ sinh hoạt hàng ngày ở siêu thị, vì ở đấy là rẻ nhất rồi (do bán số lượng lớn).

Bán hàng bằng livestream

Dạo này hình thức này rất phổ biến vì tạo được niềm tin cho khách hàng và rất nhiều người chuyển nghề hoặc làm thêm nghề tay trái là bán hàng bằng livestream. Điều này chứng tỏ rằng nghề tay phải đang ngày càng khó khăn hơn và cũng là do lạm phát cao mà phải thêm cả nghề tay trái bán hàng online.

Hình thức này về lâu dài sẽ không thể bền vì tốn công bán hàng, công chốt hàng, thanh toán vv. Thường chỉ người VN chuộng mua hàng kiểu này, còn người Nhật thì không. Bên Nhật người ta chỉ mua từ các trang thương mại điện tử như Rakuten hay Yahoo! Shop mà thôi.

Bán hàng kiểu livestream cũng là dạng "bán hàng rong" trên mạng. Tất nhiên là trong hoàn cảnh hiện tại thì khá hiệu quả nhưng về lâu dài thì rất cực. Hiện ở VN mở cửa hàng online thường không có hệ thống sẵn như bên Nhật nên buộc phải bán hàng bằng livestream trên Facebook.

Ở Nhật thì có sẵn hệ thống, cả tốn phí (Rakuten vv) lẫn miễn phí, chỉ cần bạn đăng ký shop là sẽ bán được. Vì các cửa hàng online không tốn tiền mặt bằng nên thường giá cả sẽ rẻ hơn. Hệ thống giao hàng (logistic) và thanh toán tại Nhật cũng đã phát triển đầy đủ, nên mua hàng online ở Nhật thường rất yên tâm. Bạn cũng có thể săn hàng sale online luôn không cần tới cửa hàng.

Dù bạn đang sống ở đâu cũng nên chuyển sang mua hàng trên mạng sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền. Mua bán hàng trên mạng cũng là cách làm xẹp bong bóng bất động sản nên có thể gọi là "nhất cử lưỡng tiện".
Mark

No comments:

Post a Comment