Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Tuesday, August 7, 2018

Được cha mẹ cho tiền mua nhà chưa chắc đã hay

Hôm trước tôi có nói về việc vay tiền cha mẹ mua nhà nhưng có thể cha mẹ còn tốt hơn nữa là cho hẳn tiền mua nhà. Vì đằng nào bạn cũng không trả đâu!

Thường thì các bạn trẻ dưới 30 sẽ bắt đầu suy nghĩ việc mua nhà khi có tầm 600 triệu - 1 tỷ, số tiền tưởng lớn nhưng nhật ra rất nhỏ khi mua nhà, nhất là trong nền kinh tế bong bóng bất động sản nhà đội giá rất cao.

Vì mua nhà ở được thì không phải dễ. Thường mọi người sẽ mua nhà có giá gấp ba số tiền họ có. Người có 600 triệu mua nhà 2 tỉ, người có 1 tỉ mua nhà 3 ~ 3.5 tỉ. Vì họ có thể vay ngân hàng được, hơn nữa, thường được cha mẹ hỗ trợ thêm một phần.

Tưởng tốt mà không phải là tốt. Cha mẹ cũng nghĩ mình "giúp" con cái mà thật ra là hại con cái.

Bởi vì, khi phải đóng tiền cho con mua nhà, chất lượng sống của cha mẹ bị giảm đi.Ở đây là giả sử họ có lương hưu để sống, tức là trung lưu, chứ không tính tới cha mẹ hạ lưu không có lương hưu cũng không có tiền tiết kiệm mà chỉ sống dựa vào trợ cấp của con cái.

Vì chất lượng sống bị giảm nên tinh thần không thoải mái, thân thể không được chăm sóc đúng mức nên về lâu dài dễ ốm đau bệnh tật. Vì bạn đã nhận tiền của cha mẹ nên cơ bản là bạn sẽ phải chăm sóc y tế cho họ.

Số tiền này thực sự lớn hơn tiền họ cho bạn mua nhà nhiều. Hơn nữa, vì họ không có tiền, nên lúc nào bạn cũng bị phân tâm chuyện chăm sóc y tế, đưa đi bệnh viện vv, nên không tập trung sự nghiệp.

Đây gọi là "lợi bất cập hại".

Mà bạn còn mang nợ nữa. Dù không phải trả lại bằng tiền, cũng phải trả lại bằng tình nghĩa. Mà nhưng thứ "miễn phí" thật ra bao giờ cũng đắt đỏ nhất. Nếu không tin thì cứ thử kết hôn và set miễn phí thử xem. Không có gì đắt hơn thứ miễn phí cả.

Chuyện nhận thừa kế nhà

Nhận thừa kế nhà cũng vậy. Bạn nhận nhà trị giá 2 tỉ thực ra là bạn sẽ bị âm thêm 1 tỉ, là tiền sửa nhà. Nếu cha mẹ cho bạn nhà 2 tỉ cũng nên cho thêm tiền mặt 1 tỉ để sửa nhà thì hãy nhận, nếu không thì nên từ chối, vì bạn sẽ không ở được nhà cũ đâu.

Nhưng dù thế nào, nhận nhà cũng là thất sách, vì sau đó bạn sẽ phải chăm lo cha mẹ tới cuối đời, thường là sẽ thiệt hại. Ai mà tính được chi phí y tế của người già chứ?

Vì thế, bạn không nhận thừa kế. Mà đây cũng không hẳn là ích kỷ. Thật ra thì cha mẹ nên giữ mọi tài sản và chi tiêu cho họ, như thế họ sẽ khỏe mạnh và vui vẻ. Nếu họ không thích nhà nữa thì bán đi gửi tiết kiệm, nhưng không cho thừa kế mà lên kế hoạch tuổi già.

Làm thế mọi người đều vui vẻ. Muốn sống vui vẻ không nên nợ nần ai và không nên cho ai nợ.
Mark

No comments:

Post a Comment