Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, August 19, 2018

Niềm tin

Dù bạn làm gì nếu bạn có NIỀM TIN là mình sẽ thành công thì sẽ dễ thành công hơn nhiều. Tôi luôn có niềm tin là mình sẽ thành công. Vì thế, tôi không VỘI VÀNG. Vì vội vàng thường dẫn tới thất bại hoặc sự thường thường bậc trung.

Những người thất bại (LOSER) hoặc thường thường bậc trung (MEDIOCRE) thường là những người có ít niềm tin. Những người thành công, làm nên công danh sự nghiệp thường là người có niềm tin. Không có gì chán hơn là đi với một người không có niềm tin vào bản thân. Nếu họ còn không tin họ, thì ai có thể tin được họ?

Niềm tin và tư duy thành công song hành với nhau

Giống như "con gà và quả trứng", không quan trọng thứ gì có trước. Kiểu như một người học giỏi và hiểu được lợi ích của việc học cũng như hiệu quả của cách học đúng đắn thì sẽ ngày càng giỏi. Còn một người văn hóa thấp sẽ ngày càng có chất lượng cuộc sống thấp hơn nên sẽ càng xử sự kém hơn.

Một người có niềm tin đơn giản là có mindset và hành động khác với người không có niềm tin. Người có niềm tin sẽ chủ động học tập hơn và do đó có năng lực cao hơn và dễ thành công hơn.

Một người không có niềm tin sẽ chỉ chờ đợi cơ hội chín muồi rồi mới hành động. Vì quá nhiều người như thế nên cho dù cơ hội chín muồi thì cũng không thật sự là "quả ngọt" nữa.

Có một điều quan trọng về niềm tin: Niềm tin không cần căn cứ.

Niềm tin là niềm tin vậy thôi. Giống như kiểu tôn giáo, hay tâm linh vậy. Những người dựa quá nhiều vào "căn cứ" thì lại không có niềm tin.

Nếu bạn tin là bạn hạnh phúc, bạn sẽ hạnh phúc.
Nếu bạn tin bạn sống tới 99 tuổi, bạn sẽ sống tới 99 tuổi.
Nếu bạn tin là bạn thành công về công danh sự nghiệp, hay tiền bạc, bạn sẽ thành công.

Ngược lại, nếu bạn tin "đời là bể khổ", bạn sẽ gặp toàn người khổ và bạn sẽ khổ theo.
Nếu bạn tin bạn chỉ sống tới 70 tuổi là cùng, có khi bạn chỉ sống tới 60.

Vì niềm tin sẽ định nghĩa hành động. Một người tin mình sống tới 99 tuổi sẽ hành động phù hợp. Con người hành động khác nhau, dẫn tới kết quả khác nhau.

Những niềm tin trên đều không có căn cứ, cũng như tâm linh hay tôn giáo. Một người tin mình sẽ thành công sẽ giữ được động lực học tập. Ngược lại, một người không tin mình sẽ thành công sẽ thối chí rất nhanh, vì thế, họ quả thật là sẽ không thành công.

Các bạn du học sinh cũng vậy.

Nếu bạn tin mình du học thành công, học tiếng Nhật tốt, bạn sẽ thật sự học được tiếng Nhật tốt, tạo nền tảng cho thành công. (Vì du học thì quan trọng nhất không phải là giao tiếp, mà là KHẢ NĂNG ĐỌC HIỂU tức là tiếng Nhật hàn lâm.) Nếu bạn tin là mình sẽ du học thành công, bạn sẽ chăm chỉ học tiếng Nhật và học tốt, ngược lại, tiếng Nhật sẽ chỉ thường thường bậc trung, sau này làm công việc tầm thường hoặc theo cách tầm thường (đúng ra thì không có công việc tầm thường mà chỉ có người làm công việc theo cách tầm thường).

Nhân tiện, bạn cũng không nên chơi với người không có niềm tin, vì cũng như đau khổ, không có niềm tin sẽ lây lan rất nhanh.

"Du học vì tương lai tốt đẹp hơn", "xuất lao vì tương lai tốt đẹp hơn" thật ra là những người không có niềm tin. Vì họ cũng không biết tương lai có thật sự tốt đẹp hơn hay không. Họ không có ý tưởng gì về thành công. Một người tin chắc mình sẽ thành công sẽ không phát ngôn như thế, vì họ có mục tiêu cụ thể trong học tập. Du học chỉ là vì du học, vì bạn thích như thế, vì bạn muốn trải nghiệm, hay thậm chỉ chỉ muốn "ra nước ngoài cho lành", còn tương lai thì để tương lai tính. Bạn chỉ muốn học tập, quan sát, trải nghiệm mà thôi. Khi nào bạn trải nghiệm đủ, bạn sẽ kết thúc việc du học, trở về nước và bắt đầu xây dựng sự nghiệp từ từ.

"Vì tương lai tốt đẹp hơn" nói thẳng ra là "vì tiền/vì lợi ích vật chất", tức là ngoài niềm tin kiếm được tiền ra là không có niềm tin gì khác. Sẽ chỉ kiếm được tiền theo cách vất vả nhất, được khuyến mãi thêm "phức cảm tự ti dân tộc".

Vì thế, hãy đi du học vì học vấn, không phải vì tiền. Hơn nữa, hãy có niềm tin là mình thành công, đó là bạn sẽ giỏi:
- Tiếng Nhật hàn lâm (academic Japanese)
- Tiếng Nhật thương mại (business Japanese)

Tiếng Nhật hàn lâm là để bạn đọc hiểu tài liệu kỹ thuật, tài liệu khó vv. Tiếng Nhật thương mại, tức là cách dùng từ ngữ lịch sự và tôn kính, là để bạn giao tiếp mà không thất lễ.

Có hai thứ này, bạn làm việc gì, học gì cũng thành công cả. Tất nhiên, bạn nên tin là mình sẽ làm trong lĩnh vực mà mình đam mê, đem lại lối sống tốt cho bạn, thì bạn sẽ tìm công việc như thế, và bạn sẽ thực hiện được.

Tôi có hai thứ trên nên học gì cũng rất nhanh, và định làm gì đều làm được. Tất cả là nhờ có niềm tin mà thôi. Dù bạn chưa có niềm tin, nhưng có thái độ tốt, sớm muộn bạn cũng sẽ được đánh giá đúng và có niềm tin. Kinh nghiệm của tôi là, các bạn nữ ở VN thường đánh giá bản thân thấp hơn nhiều so với thực tế. Có thể là môi trường ở đây là "trọng nam khinh nữ" kiểu "con gái học nhiều làm gì". Nhưng đa số các bạn đều có thái độ tốt, dễ thương, nên chỉ cần sang môi trường tốt và có thêm niềm tin là sẽ có thể tỏa sáng.

NIỀM TIN KHÔNG CẦN CĂN CỨ VỮNG CHẮC. Nếu bạn có niềm tin, hãy xây dựng lối sống phù hợp với niềm tin đó. Nếu có ước mơ, hãy tìm cách (sắp xếp thời gian) theo đuổi ước mơ đó.

Tôi làm hồ sơ du học, hay tư vấn du học, ... là với niềm tin mọi người sẽ thành công. Nếu không, thì không nên làm. Vì niềm tin tốt ban đầu mới là "hạt giống tốt", còn niềm tin ban đầu là đi du học sẽ cực, sẽ khổ, vv thì coi chừng, nó thành hạt giống xấu và sẽ diễn ra như thế. Không nhất thiết đi du học phải khổ cực gì, bạn cần biết sắp xếp là sẽ ổn.

Sau đó, bạn có kiến thức nên về sau cuộc sống sẽ thoải mái hơn. Ngay cả ký túc xá rất dơ, nếu bạn dọn hàng ngày thì nó sẽ sạch (tương đối vì có thể bị bày ra thêm). Khi bạn dọn được rồi, bạn sẽ có được NIỀM TIN là mình có thể cải thiện tình hình, như thế bạn đã thành con người khác. Những người có thể sống dơ và cam chịu thì sẽ hậu quả là không có niềm tin vào bản thân, và việc họ không dọn là vì họ không có niềm tin là mọi thứ sẽ tốt lên (theo kiểu "dọn làm gì, người khác lại bày").

Cùng sống trong một hoàn cảnh, nhưng con người sẽ khác nhau và có niềm tin khác nhau.

Đi du học cũng là để xây dựng niềm tin về bản thân. Dù xuất phát điểm thấp, dù tốc độ học tập không cao, nhưng khi bạn học tiếng Nhật được một cách vững chắc (lưu ý là KHÔNG CẦN NHANH, chỉ cần tiến bộ đều), bạn sẽ có niềm tin.

Chúc tuần mới vui vẻ!
Mark

No comments:

Post a Comment