Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, August 6, 2018

Thời trẻ lương cao mua nhà chưa chắc đã hay

Điều lạ nhất ở VN là chí hướng mua nhà khi còn trẻ rất cao. Vì thật ra, khi còn trẻ thì ai cũng nghèo, lấy đâu ra tiền mua nhà. Thường là vay cha mẹ để mua nhà vì cha mẹ cũng có chí hướng mua nhà cho con cái. Ở Nhật hay Mỹ, cha mẹ không quan tâm việc con cái mua nhà hay không, và cũng không giúp, vì họ còn phải lo cho cuộc sống về già của họ.

Vì mục tiêu mua nhà mà người ta cố gắng kiếm lương cao nhất có thể. Nhưng chưa chắc thế đã là hay. Vì cuộc đời là chạy đường dài, không phải là chạy nước rút. Không thể vội được.

Thời trẻ không chỉ nên chăm chăm lương cao

Vì mục tiêu mua được nhà sớm để "ổn định" mà người ta có xu hướng chạy nước rút, làm việc gì kiếm tiền nhanh nhất để đạt mục tiêu có nhà. Sau đó sẽ sống vui vẻ.

Vì thế, người ta thường không học tập, trải nghiệm, du lịch, làm phong phú tâm hồn hay xây dựng sự nghiệp. Miễn ra tiền thì ra sức làm để kiếm từ, cũng không dám tiêu xài tiền kiếm được.

Do không làm công việc mình yêu thích nên sau một thời gian sẽ chán nản và mất động lực. Lúc đầu lương cao nhưng về sau sẽ không thể duy trì được vì đã kiệt sức.

Hơn nữa, không dành thời gian cho du lịch, trải nghiệm, phát triển bản thân nên càng về sau càng không biết phát triển sự nghiệp riêng theo hướng nào. (Trước nay thường chỉ là xông xáo chỉ đâu đánh đấy.)

Như vậy, lương cao thực ra là đánh đổi nhiều thứ: Trải nghiệm, học tập, nuôi dưỡng tâm hồn vv.

Bản chất của lương cao

Cuộc sống chỉ là đánh đổi (trade-off). Lương cao là do dùng nhiều tài nguyên: Tuổi trẻ, sức khỏe, thời gian (lẽ ra học tập, trải nghiệm vv).

Chứ năng lực của con người chỉ có hạn thôi. Từ năm 20 đến 30 tuổi, bạn làm nhiều công việc, xây dựng nhiều mối quan hệ vv chỉ là để trải nghiệm, học tập, rồi cuối cùng mới chốt sự nghiệp hay sứ mệnh bạn theo đuổi.

Từ sau năm 30 tuổi, may ra bạn mới xác định được con đường mình đi, hay năng lực cốt lõi (core skill), nếu kiên trì đi theo con đường này, tới năm 40 tuổi mới thành chuyên gia.

Như vậy, bạn phải đánh đổi thời gian, tiền bạc (lương bạn chưa chắc cao) để có nghề nghiệp, sự nghiệp. Không thể vội vàng hay đốt cháy giai đoạn được.

Những người chỉ đánh giá người khác theo một trục thu nhập thật ra là do không có tâm hồn, hay không hiểu đạo lý mà thôi.

Ở Nhật, nếu bạn dưới 30 không ai quan tâm thu nhập của bạn, mà quan trọng là lý tưởng bạn theo đuổi, sự nghiệp bạn mong muốn và quan trọng là lối sống của bạn có khỏe mạnh, lành mạnh và giúp bạn đạt được mục tiêu hay không.

Với các bạn trẻ mới và đang đi làm

Nếu tuổi bạn là [20, 30] thì hãy tích lũy tiền để trải nghiệm cho bản thân, thử nghiệm nhiều lối sống, trải nghiệm các mối quan hệ. Bạn đi làm, lương thấp hay cao không quan trọng, và dùng tiền đó cho bản thân. Hãy đi du lịch nơi bạn muốn đi, hãy làm một số công việc bạn muốn, tức là nên thay đổi nghề nghiệp 2 - 3 năm sau khi đã làm tốt công việc bạn đang làm rồi. Bằng cách đó, lương và thu nhập của bạn sẽ tăng đều, giúp bạn có trải nghiệm tốt hơn.

Tuyệt đối không mua nhà, có ý định mua nhà, hay vay tiền mua nhà trả góp vì đó là tuyệt lộ. Đây là cạm bẫy mà người trẻ thu nhập cao hay mắc phải.

Bạn chỉ nên tiêu tiền cho bản thân (du lịch, trải nghiệm), công việc, sự nghiệp (đầu tư cho vẻ ngoài, kỹ năng), lối sống vv.

Sau năm 30, khi đã trải nghiệm đủ và xác định được con đường của mình, hay kỹ năng cốt lõi (core skill) mà bạn sẽ phát triển để bán giá cao nhất cho nhiều công ty một cách đại trà thì lúc đó sẽ tập trung vào kỹ năng bên cạnh việc kiếm tiền. Thậm chí, trong 10 năm vẫn chỉ là phát triển kỹ năng, chưa chắc tiền bạc đã tới, mà mới chỉ là tạo nền tảng về tài chính thôi.
Mark

No comments:

Post a Comment