Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Friday, August 10, 2018

Hướng dẫn cách mua và cài Microsoft Office bản quyền

Vì sao không dùng bản lậu cho ... rẻ?

Tôi mới hướng dẫn cách mua và cài Microsoft Office 2016 bản quyền ở đây (FBpage album). Vấn đề là vì sao không dùng bản lậu cho rẻ? Hôm nay tôi sẽ luận về vấn đề này và cả cách mua phần mềm bản quyền an toàn nữa.

Tôi không dùng phần mềm lậu vì dùng phần mềm lậu cũng như là đeo đồ giả lên người: Không thoải mái. Với lại, đồ bản quyền, đồ thật tôi nghĩ là cũng khá rẻ, hoàn toàn nhờ công lao của PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT CHỦ NGHĨA TƯ BẢN HIỆN ĐẠI, sản suất số lượng lớn, cơ giới hóa, chuyên môn hóa, tự động hóa. Mua gì ngày nay cũng thật là rẻ tiền. Với lại, bạn nên lĩnh hội hai điều này khi bước vào đời (tức là kết thúc quá trình học sinh để đi làm và tự lập):

1. Không có gì đắt đỏ hơn là thứ MIỄN PHÍ.
2. Thứ gì mua được bằng tiền đều thật sự rất RẺ.

Lĩnh hội được hai điều này thì tôi nghĩ là cả đời bạn không gặp rắc rối về tiền bạc đâu.

Office ngày nay cũng tương đối rẻ, nếu bạn chỉ mua bản Home dùng cho một máy tính thì chỉ có 2,499k, và thanh toán được bằng thẻ tín dụng hay ghi nợ (debit) mà không hề tốn thêm phí nào. Bạn phải thanh toán từ tài khoản Microsoft của bạn đã tạo (hoặc tạo mới), rồi cài trực tiếp từ trong tài khoản của bạn hoặc tải offline installer về. Tôi tải bản offline về cho chắc rồi lại đăng nhập tài khoản để lấy KEY kích hoạt đã trả tiền về. Dù sao thì KEY cũng không quan trọng lắm, vì bạn có thể kích hoạt Office bằng cách đăng nhập. Lỡ có mất KEY cũng không sao, vì lấy được KEY mà không có tài khoản đăng nhập cũng không có tác dụng. Đây là phương thức kích hoạt mới, hiện đại và vô cùng an toàn. Chỉ cần bạn không mất tài khoản Microsoft của bạn, mà thường là không mất vì bạn còn có liên kết với số điện thoại nữa.

Installer (bộ cài) mà bạn tải về là file ảnh của đĩa DVD cài có đuôi là .IMG (ngày nay máy tính cũng ít có ổ DVD vật lý mà chỉ dùng ổ DVD ảo mà thôi). File này có kích thước 4.34GB nên phải tải khá lâu, tốc độ về sau bị giảm, nên mất 2 ~ 3 tiếng là thường, nhưng không bị gián đoạn. Sau đó, nhấp phải để "Mount" thành đĩa DVD ảo. Nếu bạn cài bằng file Setup.exe thì sẽ bị bản 32bit, do đó, nếu muốn cài bản 64bit thì phải mở thư mục Office trong đĩa DVD và cài bằng file Setup64.exe. Cách kiểm tra đơn giản bản Office là 64bit là mở Excel rồi mở file bất kỳ hoặc file trắng, từ menu File > Account > About Excel và xem ở dòng trên cùng là bản Excel nào là biết được bản này là 32bit hay 64bit.

Nếu đã bỏ tiền ra mua, đừng bao giờ ham rẻ.
Hãy luôn mua hàng chính hãng.
(Nếu không, hãy dùng miễn phí!)

Làm sao biết đâu là Office "xịn" (có bản quyền)?


Tất nhiên là mua trực tiếp từ Microsoft thì là Office xịn. Còn lại thì chưa chắc.

Có nhiều loại Office (và Windows) khác nhau. Trên Ebay bán đầy các bản Office đủ loại giá, nhưng, vì giá quá rẻ nên gần như chắc chắn là không phải loại xịn. Có các loại như sau:

Office dạng OEM (Original Equipment Manufacturer): Là Office cài sẵn vào máy sản xuất hàng loạt, ví dụ máy tính Dell. Đây là dạng hợp tác giữa Microsoft và các hãng sản xuất máy tính. Office dạng này là đi kèm máy đó, khi nào máy hỏng là cũng hết bản quyền, chứ không được lấy ra cài lên máy khác. Office dạng OEM thường xài key chung và kích hoạt hàng loạt nhiều máy được.

Bản lậu (crack): Bằng cách nào đó disable tính năng kiểm tra phần mềm thật để xài.

Office cũ: Đĩa cũ mua kèm với key, gọi là hàng second hand.

Mua các dạng này thường rẻ nhưng không an toàn. Có thể một ngày key bị vô hiệu hóa, bằng cách nào đó (ví dụ Microsoft phát hiện vv). Hoặc không cập nhật (update) được (bản crack). Hoặc Office cũ bị chủ cũ ... lấy lại vv. Nhiều rủi ro lắm. Nhân tiện, Office không phải phần mềm được giảm giá nhiều, rất hiếm khi có khuyến mãi vì không cần, ai chẳng phải dùng. Ngay cả hàng cũ bán lại cũng không rẻ.

Nhân tiện, Office phiên bản cũ thường có thời gian hỗ trợ ngắn. Ví dụ bản mới nhất Office 2016 thì thời gian hỗ trợ tới tận 2025, tức là còn rất nhiều năm. Còn Office 2007 trở về trước là đã hết support vào năm 2017 rồi.

Lưu ý là trên Ebay giá Office rất rẻ, lại xài được cho nhiều máy, vv nhưng thật ra là bản lậu và không chính thống, mua chỉ phí tiền.

Nếu bạn muốn tiết kiệm tiền, thì thà dùng bản lậu tải về, vì như thế sẽ không mất tiền cho những kẻ gian lận (trong khi chính bạn cũng gian lận, nhưng không dùng việc gian lận này kiếm tiền bất chính nên theo nghĩa nào đó thì vẫn chấp nhận được, tôi thì chẳng nghĩ gì mấy vì nếu nhu cầu bạn không phải là an toàn thì TỰ LÀM TỰ CHỊU là được).

Thật ra thì khối người vẫn dùng bản crack lâu dài và không bị vô hiệu hóa gì cả.

Dùng bản lậu (crack) hay không dùng bản lậu?

Trước hết, nếu bạn là cá nhân, học sinh dùng bản crack thì không có chuyện Microsoft sẽ kiện bạn ra tòa, trừ một số trường hợp cá biệt. Nhưng nếu bạn là doanh nghiệp dùng phần mềm lậu và kiếm tiền nhờ đó, hay bạn sao chép đĩa lậu và bán kiếm tiền, thì nhiều khả năng bạn sẽ bị pháp luật sờ gáy. Dù sao thì người ta vẫn bán Office lậu ào ào trên Ebay, vì có cung thì có cầu, không ai quản lý hết được. Thường thì Ebay bắt phải bán Office kèm máy OEM, và vì máy hỏng rồi nên phải gửi kèm motherboard để đúng luật, mà nhiều khi người ta lấy motherboard rác từ nơi khác gửi cho người dùng.

Thậm chí, bạn còn chẳng cần làm thế, lên mạng tải bản crack về là miễn phí hoàn toàn. Xác suất bị Microsoft kiện gần như bằng không. Vì chi phí kiện sẽ tốn hơn lợi ích thu về và làm công ty thua lỗ.

Là như thế này. Giả sử bạn là sinh viên dùng bản crack. MS (Microsoft) phát hiện và kiện bạn. Bạn chối đây đẩy nói bản này có sẵn khi mua máy (điệp khúc "Tôi không biết" + "Tôi không nhớ"). Chắc chắn là bạn không dại gì hay trung thực ngu ngốc tới mức nhận là mình biết là bản lậu mà vẫn xài nhỉ?

Nhiều khả năng MS thắng kiện và bạn thua kiện. Như thế, bạn phải bồi thường cho MS tiền Office đã xài, trong khi MS tốn rất nhiều tiền và công sức thuê luật sư.

Hơn nữa, bằng cách kiện người tiêu dùng tép riu, MS gây lo sợ cho nhiều người, khiến họ không dám dùng Office nữa, vì sợ bị kiện.

Tính đi tính lại, kiện người tiêu dùng là đại hạ sách. Vì càng nhiều người xài, họ càng phụ thuộc, sau này nếu họ thành công thì họ sẽ vẫn mua bản xịn, còn nếu họ không thành công thì họ xài bạn cũng có được gì, mất gì đâu?

Càng nhiều người xài Office thì vì tính tương thích những người khác cũng phải xài Office, do đó, MS sẽ bán được nhiều hàng. Có nhiều phần mềm Office miễn phí khác như Libre Office hay Open Office nhưng thực ra do ít người dùng, tính tương thích thấp nên khó phổ biến, chứ không phải phần mềm của họ tệ.

Khi bạn là sinh viên, bạn dùng bản crack là một dạng "vay nợ" để học tập. Sau này đi làm, mua bản xịn (mà thật ra mua máy tính có Office là bạn mua bản xịn trả tiền cho MS rồi) nghĩa là bạn trả nợ đã vay trước, không cần phải quá lăn tăn đâu. Suy cho cùng, bạn cũng đâu có xài MS Office để kiếm tiền? Nếu bạn xài để kiếm tiền, bạn sẽ muốn xài bản xịn vì TÍNH AN TOÀN và được hỗ trợ.

Vì bản lậu sẽ không an toàn (người làm ra bản lậu sẽ sửa đổi và có thể cài thêm code của họ vào trong đó) hay không được hỗ trợ (không cập nhật mới được).

Tất nhiên là trong cuộc sống thì nguyên tắc có vay có trả, không theo cách này thì theo cách khác.

Nếu bạn không dùng hàng xịn, bạn không phải là người sung túc và hiểu rõ giá trị tiền bạc (tiền bạc chỉ là để mua sự thoải mái và sự an toàn, không có mục đích khác). Mà không hiểu giá trị tiền bạc, bạn phải trả giá bằng sự ... sung túc và thoải mái.

Bạn dùng đồng hồ xịn nhưng rẻ, thì tốt hơn là dùng đồng hồ fake. Luôn luôn là như thế. Phần mềm cũng như vậy thôi. Thật sự, nếu bạn nhớ lại hai quy luật nói ở trên, thì bạn sẽ thấy mọi thứ cũng rẻ mà. Ở đây chỉ tính là khi bạn đã đi làm và tự lập, còn khi bạn là học sinh thì bạn chưa phải người trưởng thành, nên cứ sa ngã thoải mái, không ai để ý gì đâu. Nhưng nếu có "phẩm cách học sinh", có lý tưởng về công lý và có lòng nhiệt huyết thì rất đáng quý.
Mark

P/S: Với các bạn du học sinh thích đọc thêm tiếng Nhật:
中古の Office 製品を絶対に買ってはいけない3つの理由
(3 lý do bạn tuyệt đối không được mua sản phẩm Office cũ)

No comments:

Post a Comment