Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, September 26, 2021

Tiết kiệm tiền ăn 2022

Chào mọi người!

Tiền thực phẩm năm tới có thể tăng 10~15%. Giá ăn tại quán hay nhà hàng cũng vậy. Bạn không muốn bị tăng giá? Quán ăn và nhà hàng sẽ rút bớt khẩu phần của bạn 10~15%.

Ăn ít đi với giá như cũ, hay trả nhiều tiền lên để ăn như cũ thì cũng đều là một: Lạm phát.

Ở VN thì tiền ăn chiếm tỷ trọng khá lớn trong chi tiêu, nên sự tăng giá trên sẽ làm mọi người ngộp thở. Trong bài này, tôi sẽ chuyết về cách tiết tiết kiệm tiền ăn trong năm 2022.

Mua số lượng - chia khẩu phần - cấp đông

Cách làm: Mua thịt, cá vv với số lượng nhiều => Chia nhỏ theo khẩu phần từng bữa => Sơ chế làm sạch => Cho vào túi đựng thực phẩm (túi tự hủy sinh học) => Cấp đông

Vì sao làm thế bạn tiết kiệm được (rất nhiều) tiền?

Trước hết, vì sao chúng ta mất tiền? Đỏ là vì chúng ta đói và lười (hay đúng ra đói nên lười). Vì thế, chúng ta dễ dàng ra quán bình dân, ăn gì đó hết 50k, không no. Vì không no nên chúng ta lại bắt đầu ăn quà vặt. Và thực ra ăn quán 50k thì thực phẩm mà chúng ta ăn chỉ là 25k thôi, rõ ràng là thiếu 25k nữa. Để ăn bù chống đói, chúng ta sẽ phải nạp thêm 25k thực phẩm thông qua quà vặt, với giá 50k! Chúng ta cứ ăn dầm ăn dề hết 100k mà vẫn ... không no.

Hãy thú nhận đi, mỗi ngày việc đi ăn gì, ăn quán nào cũng làm bạn đau đầu đúng không?

Nếu bạn muốn "tạm no", bạn phải trả 100k, để ăn McDonald chẳng hạn. Khoảng 3 tiếng sau, bạn lại đói meo và cần ăn thứ gì đó.

Chính việc LƯỜI VÀ KHÔNG CẢM THẤY MUỐN NẤU làm chúng ta mất rất nhiều tiền đấy. Khoảng 15~25% tiền ăn hàng tháng.

Sở dĩ chúng ta lười nấu vì không có gì để nấu! Chúng ta vừa ăn cá và thấy ngán, mà tủ lạnh chỉ còn mỗi cá. Chúng ta muốn ăn thịt heo thì không thể đợi rã đông tảng thịt lớn hay lười không muốn đi mua. Tảng thịt lớn mà rã đông thì rất lâu, và cấp đông lại sau khi rã đông thì mất vị, không ngon.

Do đó, bí quyết là mua nhiều loại thịt ngay từ đầu, chia nhỏ thành khẩu phần mỗi bữa, cho vào túi thực phẩm riêng và cấp đông. Như thế, thực phẩm trong tủ đông luôn dồi dào, chỉ cần lấy ra một túi là có ngay một bữa ăn nhanh chóng. Giải đông túi thực phẩm nhỏ cũng rất dễ, bạn chỉ cần để rã đông tự nhiên hoặc ngâm vào thau nước là có thể chế biến nhanh chóng.

Cách nấu cá thì tôi đã hướng dẫn rồi, và trong tương lai tôi sẽ hướng dẫn cách chế biến thịt - cá đơn giản.

Nếu mua cá, tôi thường mua cá trong siêu thị và nhờ họ sơ chế luôn, về nhà chỉ cần rửa rồi bỏ túi và cấp đông thôi.

Thịt thì cơ bản là tôi mua loại thịt mát (thịt dùng công nghệ chế biến sạch không động tay vào), và thường mua ở shop chuyên dụng hay siêu thị. Khi về cũng cắt ra thành khẩu phần rồi bỏ túi cấp đông.

Việc bỏ riêng túi từng khẩu phần một rất quan trọng. Nếu bạn bỏ chung, mọi thứ sẽ đông đá và bết vào nhau, bạn sẽ không tách ra được trừ phi rã đông toàn bộ. Như thế sẽ phải cấp đông lại và làm giảm mùi vị đi. Ngoài ra, sẽ phát sinh ra thêm công việc cần làm.

Bằng cách đơn giản này, việc nấu ăn trở nên vô cùng đơn giản. Tôi không hề mất nhiều thời gian cho nấu ăn, tiết kiệm hơn đi ăn rất nhiều. Ví dụ chỉ cần chiên cá lên thôi, hoặc lấy thịt ra xào rau (lấy chính túi thực phẩm cấp đông làm găng tay để thái => không dơ tay, không tốn xà bông).

Thường nấu cơm đợi cơm chín khoảng 15 phút thì trong thời gian đó tôi cũng nấu xong món ăn rồi.

Còn một điều quan trọng nữa: Bằng cách cấp đông, bạn có thể mua thịt cá khi khuyến mãi lớn, mua số lượng lớn khi khuyến mãi lớn tiết kiệm tiền khủng!

Đổi sang "cá quốc dân" ngon bổ rẻ giúp tiết kiệm bộn tiền!

Đổi loại thịt cá sang loại kinh tế hơn

Tôi không ăn thịt bò nữa vì nó khá đắt. Tôi đổi sang thịt heo (loại thịt mát), thịt gà, thịt cá.

Tôi vẫn ăn thực phẩm chất lượng cao nhưng giá rẻ hơn khá nhiều. Thịt bò nếu ăn thì tôi cũng chỉ ăn bò Úc, tuy mắc nhưng ngon, nhưng lâu không ăn nên cũng không có nhu cầu nữa. Ăn thịt heo là đủ rồi.

Cá tôi cũng hạn chế các loại cá to và mắc tiền như cá hồi, cá ngừ, cá bớp, cá thu.

Tôi đổi sang các loại cá dinh dưỡng tương đương mà rẻ hơn như cá ba sa, cá sòng (cá aji), cá trác vv. Và tôi cũng đang học thêm cách chế biến các loại cá khác nhau.

Cá ba sa hay cá lóc chỉ rẻ bằng 1/3 cá hồi, cá ngừ vv mà vẫn ngon, rất nhiều mỡ. Tôi chỉ ăn cá biển hoặc cá nước lợ chứ không ăn cá nước ngọt vì thường cá biển sạch hơn và hợp khẩu vị hơn (khẩu vị bị đổi do việc du học).

Tôi thấy cá ba sa là ngon nhất rồi, vì rất nhiều mỡ. Người nước ngoài họ mê cá này lắm, mà họ phải trả giá cao hơn chúng ta nhiều, vì VN là nước sản xuất mà. Cái mà họ mê ở cá ba sa chính là tỷ lệ mỡ tuyệt vời. Làm cá ba sa thì vất vả đấy, có thể đổ máu nếu bị vây cá đâm vào tay, nên tôi khuyên bạn từ kinh nghiệm đau thương của bản thân, là không nên tự làm cá. Vào siêu thị mà mua cá cắt khoanh sẵn rồi nhé. Hoặc nhờ họ làm sạch cắt khoanh cho bạn.

Các loại cá to và mắc tiền thì tôi sẽ thỉnh thoảng ăn thôi.

Nếu có cá đông lạnh thì bạn có thể lấy ra kho cá trong khoảng 15 - 20 phút là ăn được, nên sẽ không tốn tiền ăn ngoài.

Ăn thịt chứ không ăn chay

Thịt dễ bảo quản và đông lạnh, dễ chế biến hơn là ăn thuần chay. Tôi không hẳn là người theo chủ nghĩa ăn thịt, nhưng tôi không ăn chay vì ăn chay khiến đầu óc tôi lơ mơ và thường không gặp may mắn.

Trong hoàn cảnh khó có thể đi chợ thường xuyên, ăn thịt có lợi thế hơn rất nhiều vì thịt bạn có thể trữ đông lạnh mà không chiếm nhiều thể tích, cung cấp năng lượng cao, chế biến nhanh do ít phải sơ chế.

Còn rau thì bạn phải đi chợ thường xuyên, chiếm diện tích trong tủ lạnh, phải sơ chế bỏ đi phần gốc rễ, phần thừa, phát sinh rác vv. Và hơn hết là không thực sự no khiến bạn phải ăn ... thường xuyên.

Nhưng nói chung thỉnh thoảng bạn nên ăn chay hoặc bán chay.

Bạn nên luôn có trứng, đậu hủ trong tủ lạnh, nếu đói và lười nấu thì ốp la trứng, chiên đậu hủ hay luộc đậu hủ lên để ăn cho có chất đạm.

Làm sẵn đồ ăn cấp đông

Ví dụ bạn có thể mua túi thịt viên để cấp đông. Hoặc bạn có thể tự mua thịt xay nhuyễn (giò sống) về làm, và sau đó cấp đông, rồi lấy ra dùng dần, để nấu canh thịt viên chẳng hạn.

Thực ra nhanh nhất là túi thịt viên đóng gói có thương hiệu nhưng tôi không thích lắm vì nó có cả bột ngọt, nên tự mình làm thì trước hết là không có bột ngọt, sau nữa là có lẽ sẽ rẻ hơn. Ngoài ra, tự làm đồ cũng có thể vui, nhất là khi nó thể hiện được mình đã tiết kiệm được tiền trên app ghi chép chi tiêu.

Khoai tây chiên bạn cũng có thể cấp đông, hoặc mua túi khoai tây chiên đông lạnh về.

Làm sẵn nước chấm để tủ lạnh

Để khi cần thì lấy ra một ít cho đỡ ngại làm. Ví dụ làm sẵn nước nắm chanh tỏi ớt hay nước chấm ponzu rồi đấy kín và để tủ lạnh. Bạn có thể mua loại đóng chai ở siêu thị nhưng không ngon lắm, mà nhiều khả năng có bột ngọt nữa.

Không ăn snack khoai tây, tự mình chiên

Snack tốn kém hơn chúng ta tưởng rất nhiều. Một túi nho nhỏ là 20k, 25k. Trong khi đó, bạn có thể mua túi khoai tây chiên đông lạnh về và tự mình chiên lấy.

Nên có một chảo nhỏ đựng dầu chuyên dùng để chiên, bạn có thể chế nắp giấy đậy lại cho vệ sinh. Tất nhiên là không nên để không đậy nắp và khói bụi có thể vào rồi, mà mua nắp thì ... tốn tiền và không tối giản. Tôi tự làm nắp giấy để đấy và thấy rất ổn đấy.

Còn nếu muốn tốt hơn thì bạn có thể mua nhiều khoai tây và cắt sẵn để đông lạnh, nhưng có lẽ cần kỹ thuật không nó bết vào nhau mất.

Nếu lúc muốn ăn mà chúng ta mới đi gọt, thái thì lười, nhưng nếu có sẵn chỉ chiên lên thì sẽ không lười nữa.

Bí quyết: Lúc chăm thì làm hết đi, lúc lười chỉ việc ăn.

Không ăn mì tôm

Bạn có thể nấu xôi, cơm nếp, gạo lức (giống Nhật) vv thay vì mì tôm.

Mì tôm thực sự LÀM HẠI sức khỏe và tài chính của bạn nếu ăn lâu dài. Nó không có chất nên bạn đói và sẽ phải ăn quà vặt, mà cứ ăn quà vặt là sẽ tốn phí dịch vụ 50% so với tự mình nấu.

Thay vì ăn mì tôm, thà bạn ốp la trứng hay chiên đậu hủ lên ăn.

Nếu bạn ăn vì ngon thì không sao nhé. Nhưng nếu bạn ăn vì đói, để chống đói, thì bạn sẽ càng đói hơn và tốn rất nhiều tiền ăn vặt khác. Tôi không nói ăn vặt là không tốt! Rất tốt là khác nhưng chỉ nên ăn vì ngon và cho đủ chất, chứ ăn chống đói thì sẽ sạt nghiệp mất.

Sơ chế rau củ quả sẵn

Bạn nên trữ rau củ có thể giữ tương đối lâu như hành tây, bầu bí, vv. Điều này khiến bạn chủ động trong việc nấu ăn. Sơ chế và làm sạch giữ rau củ quả tươi lâu hơn, không thối hỏng và hơn nữa giữ cho tủ lạnh sạch sẽ thơm tho.

Nói chung thì đồ từ siêu thị về tôi đều rửa mới cất tủ lạnh. Nếu là rau lá không rửa được thì bỏ túi sạch rồi mới cho vào, nhưng tôi cũng thường mua rau sạch đóng túi sẵn.

Luôn có rau củ cũng là cách để bạn có thể làm đồ ăn nhanh thuần rau chẳng hạn, như thế sẽ không bị cơn đói cuốn đi ăn hàng, để rồi gặp rắc rối về ngân sách.

Mua tủ lạnh xịn

Mặc dù nó tốn tiền nhưng chịu khó săn sale và nghe tư vấn để tìm được tủ lạnh xịn phù hợp với bạn. Muốn tiết kiệm và khỏe mạnh lâu dài thì tủ lạnh là không thể thiếu. Nếu không có tủ lạnh thì bạn sẽ phải đi chợ hàng ngày, và việc nấu ăn sẽ trở nên cực nhọc. Bạn nên đi chợ chơi hàng ngày thay vì áp lực phải mua đồ ăn liên tục.

Đây là khoản đầu tư mà bạn nên cân nhắc. Học về tính năng các loại tủ lạnh, ưu điểm các thương hiệu cũng sẽ vui đấy.

Đi ăn NGON

Tôi nói là không nên đi ăn hàng CHỈ VÌ bạn đói, chứ tôi không nói là tuyệt đối không ăn ngoài nhé. Để tiết kiệm tiền, chúng ta nên đi ăn quán ăn nhà hàng thực sự có gu ẩm thực tốt, để ĂN NGON.

Ăn nhà hàng, nhất là nhà hàng quốc tế, giúp chúng ta phát triển gu ẩm thực của bản thân, bổ sung những chất dinh dưỡng mà chúng ta vô tình bỏ qua, thiết lập lại cảm giác ăn uống cho bản thân. Chắc chắn nó tốt cho tâm hồn và sức khỏe thể chất.

Chúng ta chỉ không nên ăn quán không rõ có ngon hay không chỉ vì nó "nhìn có vẻ rẻ" và vì chúng ta đang đói và/nên lười nấu.

Đói và đi lòng vòng kiếm hàng ăn sẽ đảm bảo giúp cho bạn có một ngày tệ hại, vừa không ngon, vừa không no, vừa tốn tiền, và có thể là hối tiếc.

Còn nếu chúng ta nhắm tới nơi ăn ngon, có gu ẩm thực tinh tế, thì đấy cũng là sự phấn khích. Để làm thế, bạn cần phải "mạo hiểm" khám phá các quán ăn mới, nhất là nhà hàng bán món ăn nước ngoài.

Trải nghiệm phong phú cũng giúp bạn ghi điểm trên app hẹn hò nữa nhé.

Trên đây là các biện pháp đã được kiểm chứng để tiết kiệm tiền ăn trong năm tới để chống lạm phát. Bạn có thể tự nghĩ ra thêm nhiều biện pháp để tiết kiệm tiền ăn và có sức khỏe tốt hơn. Tôi sẽ tiếp tục cập nhật các cách nấu ăn đơn giản của mọi người trên khắp thế giới vì nấu được nhiều món hơn sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được nhiều tiền hơn.

Người Tù Vĩnh Cửu

2 comments:

  1. Mong anh tiếp tục cập nhật ạ. Em nấu theo anh một số món rùi, thấy ăn được, và đặc biệt là ... nấu dễ ạ, keke.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Good nè! Chỉ nên nấu món dễ thôi còn món phức tạp thì ra quán ^^

      Delete