Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, September 20, 2021

Lướt sóng nhập môn

Chào mọi người!

Khi thị trường chứng khoán lình xình, việc mua mới và nắm giữ cổ phiếu có thể không vui vẻ lắm. Mà khi thị trường đi vào giai đoạn này thì rất nhiều người sẽ rút tiền ra khỏi thị trường (cash out). Tiền dư này để làm gì? Có thể mua trái phiếu doanh nghiệp, mua quỹ trái phiếu, hay gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, đôi khi gửi tiết kiệm cũng không sinh lời mấy. Liệu có thể sinh lời tốt hơn là gửi tiết kiệm không? Có, đó là lướt sóng. Tuy nhiên, lướt sóng có thể làm bạn mất tiền, và mất rất nhiều tiền nếu thị trường chung sụt giảm.

Trong bài này, tôi sẽ nói về điều kiện để lướt sóng an toàn, và chỉ lướt sóng thật nhỏ thôi. Mục tiêu là kiếm được 2~4% trong thời gian ngắn từ 1 tới 8 tuần, cho tới khi thị trường đổi sang xu thế khác, tăng giá hoặc giảm giá.

Thị trường chung (index) co hẹp biên độ biến động giá

Ví dụ thế này:

Thị trường chung (toàn index) co hẹp biến động giá

Toàn thị trường (toàn index) phải thu hẹp về biến động giá, tức là đỉnh giá sau thấp hơn đỉnh giá trước, đáy giá sau cao hơn đáy giá trước, nếu kẻ các đường thẳng nối các đỉnh và nối các đáy thì sẽ được hình tam giác giống như cờ đuôi nheo. Nếu giá đi lên khỏi tam giác này thì thị trường sẽ chuyển sang xu hưởng đi lên, và ngược lại, nếu đi xuống khỏi tam giác này thì thị trường chuyển sang xu hướng đi xuống.

Như trong hình thì có thể thấy, thị trường sẽ sớm đi tới điểm cuối để bắt buộc phải ra khỏi tam giác, do đó, chúng ta không thể lướt sóng được mãi. Thông thường, chúng ta chỉ có thể lướt sóng được một vài lần mà thôi, và càng về sau thì tỉ suất sinh lời giảm trong khi thời gian chờ đợi ngày càng dài hơn.

Cổ phiếu có nền giá tốt và biến động trong một dải hẹp

Ví dụ:

Trong ví dụ này, khối lượng giao dịch cạn kiệt nghĩa là giá cổ phiếu này sẽ không biến động nhiều vì cung cầu đã ít đi. Chúng ta sẽ không thể kỳ vọng cổ phiếu tăng giá mạnh hay rớt giá mạnh, vì người nào muốn nắm giữ thì sẽ không bán, người muốn lướt (kiểu đánh bạc) cũng không mặn mà (do cổ phiếu chỉ có "sóng lăn tăn"). Và cổ phiếu tạo một nền giá có vẻ vững vàng, bằng với đáy lần trước, biến động trong một dải hẹp. Chúng ta có thể lướt trong dải hẹp này.

Lưu ý là nên lướt với cổ phiếu của doanh nghiệp tốt, và ở càng gần biên độ an toàn càng tốt. Vì nếu mua một cổ phiếu ở giá quá cao, rất có thể nó sẽ điều chỉnh về giá thấp hơn. Trong hình trên, thì có vẻ như do cung cầu cạn kiệt và cổ phiếu này đã ở giá trị tương đối gần tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, nên trừ phi thị trường chung thay đổi lớn, nó sẽ không có sự biến động lớn về giá.

Nếu thị trường chung mà giảm mạnh thì chắc chắn nó giảm theo và phá vỡ cả nền giá nên chúng ta hãy đảm bảo là thị trường sẽ không sụp đổ. Tức là, bạn cũng nên có tầm nhìn cả về kinh tế vĩ mô nữa. Nếu bạn cảm thấy thị trường vĩ mô có thể sụp đổ thì bạn không nên lướt sóng.

Đây là ví dụ mà bạn không nên lướt sóng, dù thị trường chung đang đi ngang và co hẹp dần biến động giá:

Lái có thể "xả hàng" (bán ra cổ phiếu) bất kỳ lúc nào!

Trong đồ thị của cổ phiếu này, chúng ta thấy cổ phiếu tăng giá có vẻ rất lạc quan. Hơn nữa, khối lượng giao dịch cũng nhiều. Vậy có nên lướt sóng để kiếm lời lớn, ví dụ 5 ~ 10% trong 1 ~ 2 tuần không?

Vấn đề chính là nếu bạn mua ở giá nào thì lái cũng có thể "xả hàng" (bán ra cổ phiếu) để chốt lời, và trong đồ thị này thì không hề có một nền giá nào đỡ bạn khi giá cổ phiếu rớt xuống cả. Nó có thể rất xuống bất kỳ giá nào! Tất cả là tùy lái và các nhà đầu tư khác bán ra bao nhiêu. Nhìn khối lượng giao dịch thì thấy cung cầu còn rất nhiều, có lẽ là cỡ nào cũng có.

Nói cách khác thì giá cổ phiếu này rất "lỏng lẻo" chứ không bó chặt trong một dải nền giá nhất định. Với cổ phiếu này chúng ta không dự đoán được giá sẽ tăng hay giảm. Tất nhiên là nó theo quy luật cung cầu nhưng với cung cầu còn rất nhiều nghĩa là giá có thể tăng rất cao (tâm lý hồ hởi) hay giảm rất sâu (tâm lý bi quan).

Vì thế, KHÔNG NÊN LƯỚT SÓNG cổ phiếu dạng này. Đa số trên thị trường đều có dạng này nên đa số không thể lướt sóng kiếm tiền lẻ được.

Ngoài ra, thị trường chung đang lình xình, và có thể đang phân phối đỉnh, nghĩa là nó có thể điều chỉnh giảm. Trong trường hợp thị trường chung điều chỉnh giảm, xác suất để cổ phiếu dạng này giảm mạnh là khá cao.

Ngay cả khi bạn lướt sóng thành công 10 lần, chỉ cần 1 lần thất bại thì có thể toàn bộ lợi nhuận sẽ bốc hơi.

Do đó, nếu bạn là nhà đầu tư ăn chắc mặc bền và chỉ muốn kiếm một ít tiền tiêu vặt thôi thì hãy tìm cổ phiếu có nền giá chặt chẽ trong một dải biên độ hẹp để lướt sóng trong bối cảnh thị trường chung cũng thu hẹp biên độ biến động giá và đi ngang, trong khi lãi suất tiết kiệm đang thấp và không bù lại được lạm phát cao.

Ngoài ra thì cũng vui, vì bản chất nó giống như "đánh bài ăn tiền". Chỉ có điều nó hợp pháp và bạn không làm mếch lòng các con bạc cùng chiếu.

Người Tù Vĩnh Cửu

No comments:

Post a Comment