Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Tuesday, September 28, 2021

Lãi suất và thị trường chứng khoán

Chào các "đồng chiếu"!

Thị trường chẳng qua chỉ là một sới bạc và những người tham gia theo nghĩa nào đó là "đồng chiếu" của nhau. Từ "đồng chiếu" nghe mới thân thương làm sao. Đánh bạc là đam mê lớn nhất của đời người và người chưa đánh bạc thì sao trưởng thành được.

  • Hối hận lớn nhất của đời người là không đánh bạc và kiếm bộn tiền.
  • Quả báo lớn nhất của đời người là tiêu hết tiền làm giàu cho người khác thay vì tất tay vào một ván then chốt.
  • Vinh quang lớn nhất của đời người là thoát hết hàng ngay trước khi thị trường sụp đổ.
  • Sám hối lớn nhất của đời người là ... không có tình "đồng chiếu".

Nói chơi vậy thôi chứ đầu tư hay đầu cơ thì nó cũng là may rủi, nếu bạn không kiếm được tiền thì cũng đừng dằn vặt trách cứ bản thân, hay thậm chí bị phức cảm tự ti quá. Có phải ai cũng thành công đâu. Nhất là những người tham gia khi còn trẻ, họ có thể thắng to nhưng cũng có thể thua lớn sau đó. Tuổi tác không phải là yếu tố bất lợi trên thị trường vì bạn trưởng thành thì bạn dễ thành công hơn.

Chúng ta tham gia thị trường vì đấy là số phận đưa đẩy là chính. Lên chiếu bạc là việc của chúng ta, còn giàu nghèo là do số trời. Nhưng có phương pháp để chiến thắng đấy.

Đó là CHÍNH KIẾN, phải có chính kiến dựa trên trải nghiệm của bản thân mới được. Chúng ta học những thứ cần thiết để có thể chiến thắng trong đầu tư, không tốt hơn là bán máu làm giàu cho tư bản hay sao?

Trong bài này, tôi chuyết về mối tương quan giữa lãi suất tiết kiệm và thị trường chứng khoán, và mối tương quan giữa thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản nữa.

Lãi suất và thị trường chứng khoán

Đầu tư hay đầu cơ thực sự kinh hãi vì bạn luôn mơ thấy thị trường sụp đổ hoàn toàn. Nếu bạn vào thị trường coin số thì đấy đúng là địa ngục trần gian. Dù bạn có phân tích kỹ thuật giỏi đến mấy, bạn vẫn luôn bất an và rất kém hạnh phúc.

Lãi suất là một chỉ báo quan trọng đối với thị trường chứng khoán và chúng ta nên học nếu không muốn nói là học kỹ về mối tương quan này.

Thị trường chứng khoán vẫn tăng trưởng tốt miễn là lãi suất vẫn thấp.

Khi lãi suất ngân hàng thấp thì gửi tiền tiết kiệm cũng không có lợi mấy, do đó mọi người có xu hướng đem tiền đi để:

  • Kinh doanh sinh lời
  • Đầu tư bất động sản
  • Đầu tư chứng khoán

Về cơ bản, lãi suất thấp hỗ trợ cho thị trường chứng khoán. Khi lãi suất cao lên thì thị trường chứng khoán thường giảm xuống. Ba hoạt động trên là ba thứ mà người ta muốn làm, theo thứ tự, khi lãi suất thấp. Lãi suất thấp nghĩa là có thể vay tiền rẻ, vì thế sẽ thúc đẩy việc kinh doanh sinh lời, hay vay đem đi đầu tư (gọi là dùng đòn bẩy tài chính).

Tôi cho rằng trong tình hình thảm họa hiện nay, cuộc sống tương đối bình thường sẽ không xảy ra trong vòng 1 năm, do đó, môi trường lãi suất thấp sẽ còn tương đối lâu và nếu bạn đang đầu tư chứng khoán thì không cần phải quá băn khoăn lo sợ thị trường sụp đổ.

Lãi suất thấp và lạm phát cao

Đây là môi trường hiện tại. Như thế, bạn sẽ không kinh doanh. Lạm phát cao khiến nguyên liệu đầu vào cao trong khi giá bán ra khó có thể tăng, và mọi người cắt giảm chi tiêu. Do đó, đây là một môi trường độc hại về kinh doanh. Tôi khuyên mọi người không nên kinh doanh gì cả. Như vậy, tiền sẽ không đổ vào kinh doanh.

Ngoài ra, chắc chắn là mọi người cũng sẽ hạn chế đầu tư bất động sản trong khi thu nhập suy giảm do khủng hoảng. Tiền sẽ không chảy vào kênh này.

Thông thường thì phần lớn tiền sẽ chảy vào kênh bất động sản. Nhưng thường như thế thì lãi suất sẽ cao chứ không thấp. Lúc này lại là trường hợp đặc thù là lãi suất thấp và nền kinh tế suy thoái, nên khó kỳ vọng bất động sản sẽ "bùng nổ". Có lẽ chỉ có môi giới và công ty bất động sản là mong ước như thế.

Đây là lý do giúp thị trường chứng khoán bùng nổ, nhưng vì nó bùng nổ rồi nên có lẽ nó đã đạt tới đỉnh của thị trường. Chỉ có một số cổ phiếu xuất sắc được hưởng lợi từ chính sách mới có thể bứt phá tiếp.

Nếu lãi suất giảm nữa thì thị trường chứng khoán sẽ tăng

Theo ngu kiến ở trên, thì nếu lãi suất giảm nữa, người gửi tiết kiệm sẽ chán nản mà rút thêm ra để đầu tư. Và họ không có nhiều lựa chọn ngoài thị trường chứng khoán.

Lãi suất có thể giảm nữa không? Có thể! Để kích thích nền kinh tế bằng dòng tiền giá rẻ. Đây gọi là "bơm tín dụng". Tuy nhiên, việc này không dễ. Bởi vì nếu bơm quá nhiều, dòng tiền sẽ đi vòng vèo và cuối cùng đổ hết vào bong bóng bất động sản. Như thế, có thể thấy khủng hoảng kinh tế không làm bất động sản xì hơi mà còn làm nó phình thêm. Giá bất động sản cao gây bất lợi hơn nữa cho môi trường kinh doanh, dẫn tới khủng hoảng nặng nề hơn nữa. Và vì thế, thiếu hụt dòng tiền để duy trì bong bóng bất động sản, cuối cùng nó vỡ và gây nợ xấu kinh hoàng.

Đấy sẽ là nhát đâm chí mạng vào nền kinh tế. Vì thế, có thể là chỉ bơm ít và bơm vào lĩnh vực sản xuất dễ kiểm soát được mà thôi. Mà như thế thì không có tác dụng vực dậy nền kinh tế lắm. Vì thế, tôi cho rằng sẽ không có bơm mạnh tín dụng như mọi người kỳ vọng.

Mà thị trường chứng khoán đã tăng mạnh vì kỳ vọng đó rồi. Nó có thể điều chỉnh giảm ...

Nên cốt lõi là bạn phải chọn được cổ phiếu sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ chính sách đầu tư công. Nếu không, tới khi mọi người nhận ra là bơm tín dụng không có tác dụng, thị trường có thể điều chỉnh, trừ phi khoảng thời gian từ nay tới lúc đó đủ lâu và thị trường đã đi ngang suốt trong một thời gian dài. Đi ngang cũng có nghĩa là "đã điều chỉnh", đôi khi là vậy mà.

Như kiểu chúng ta kỳ vọng bất động sản tăng 10~15%/năm, hai năm sau nó không tăng nghĩa là nó giảm 20~30% rồi còn gì.

Trường hợp lãi suất tăng

Về cơ bản, lãi suất tăng thì thị trường chứng khoán giảm. Vì mọi người thấy lãi suất tiết kiệm hấp dẫn hơn là ở trong thị trường mãi cứ đi ngang, tốn thời gian và bị chôn vốn.

Nhưng mà vì sao lãi suất tăng?

Lãi suất tăng khi ngân hàng cần huy động vốn, tức là họ thiếu thanh khoản. Có hai trường hợp.

  1. Lãi suất tăng do cho vay tín dụng tăng
  2. Lãi suất tăng do chính sách thắt chặt tín dụng

Trong trường hợp cho vay tín dụng tăng nghĩa là nền kinh tế đang khởi sắc, doanh nghiệp và người kinh doanh tin mình sẽ kiếm được tiền nên vay tiền làm ăn. Hoặc có thể họ vay để đổ tiền đầu cơ bất động sản nhưng đấy cũng là kinh doanh. Vì cho vay tăng nên ngân hàng thiếu thanh khoản và phải tăng lãi suất để huy động. Điều này dẫn tới những "đồng chiếu" ở trên thị trường đã nửa năm mà toàn đu đỉnh hóng gió sẽ chán nản mà rút tiền ra gửi tiết kiệm để hưởng lãi suất cao.

Như thế thì thị trường chung (toàn index) sẽ được kỳ vọng giảm điểm. Nghĩa là bạn sẽ rút sạch tiền khỏi thị trường? Ồ, không!

Vì nền kinh tế khởi sắc nghĩa là doanh nghiệp có thể bước vào chu kỳ tăng trưởng mới và doanh nghiệp tốt sẽ tạo lợi nhuận lớn, giúp giá cổ phiếu tăng lên.

Nghĩa là trong ngắn hạn, thị trường sẽ điều chỉnh giảm nhưng trong trung và dài hạn, thị trường sẽ phản ánh sự tăng trưởng tích cực của nền kinh tế và có thể bứt phá lên tầm cao mới không chừng.

Lãi suất tăng do chính sách thắt chặt tín dụng

Tôi không có nghiệp vụ về ngân hàng hay tài chính nên cũng không rõ thủ pháp, nhưng ví dụ nếu muốn thắt chặt tín dụng thì ngân hàng trung ương có thể sẽ bắt ngân hàng thương mại phải trích lập nợ xấu cao hơn vv chẳng hạn. Tức là họ phải trữ tiền mặt nhiều hơn. Hoặc giảm dung lượng tín dụng của họ. Dù thế nào, thì ngân hàng thương mại sẽ phải hút tiền về để giảm số tiền lưu thông trên thị trường.

Ví dụ lạm phát quá cao và làm doanh nghiệp trì trệ chẳng hạn. Siết tín dụng để hạn chế lạm phát, từ đó ổn định lại nền kinh tế sản xuất.

Trong trường hợp này, trong ngắn hạn thị trường chứng khoán giảm điểm vì lãi suất tăng nhưng trong trung và có thể cả dài hạn, doanh nghiệp cũng không ăn nên làm ra mà chật vật đối phó với lạm phát, nên kỳ vọng thị trường chứng khoán giảm điểm trong cả trung và dài hạn. Tất nhiên là cho tới khi nền kinh tế trở nên sáng sủa thì nó mới tăng lại không thì sẽ là mùa đông dài và đầy nỗi kinh hãi đấy. Bạn nên rút chân ra khỏi thị trường!

"Đồng chiếu" nên rút hay nên ở lại thị trường?

Có nên triệt thoái khỏi thị trường hay không thì chúng ta hãy quan sát lãi suất tăng hay giảm. Nếu lãi suất tăng thì tín dụng cho vay của ngân hàng (tổng tất cả ngân hàng) tăng hay giảm. Từ đó mới có thể đưa ra chính kiến được.

Nếu lãi suất không đổi, tín dụng không tăng trưởng, thị trường lình xình đi ngang (sideway) thì có thể chỉ nên lướt sóng chờ tới khi thị trường xác định xu hướng mới dựa trên triển vọng của nền kinh tế.

Vì nhận định của mọi người sẽ khác nhau, nên chúng ta cũng sẽ không thể phán đoán được là thị trường tăng hay giảm trong ngắn hạn, vì trong ngắn hạn nó phụ thuộc tâm lý số đông. Ví dụ tất cả đều tin rằng hôm nay là một ngày tồi tệ, nhưng mai kinh tế sẽ khởi sắc, thì thị trường có thể tăng. Mai nếu họ lại mất niềm tin thì thị trường lại giảm. Mùa đông này có thể còn rất dài!

Chứng khoán và bất động sản

Khi bất động sản khởi sắc và hứa hẹn đầu tư đất nền chẳng hạn sẽ sinh lời khủng, người ta sẽ dồn tiền vào kênh bất động sản. Nghĩa là tiền trong chứng khoán bị rút ra và thị trường chứng khoán sẽ giảm. Thường chứng khoán và bất động sản lệch pha nhau. Vì khi bất động sản bắt đầu chu kỳ tăng giá mới thì có lẽ nhiều người đã mắc kẹt chứng khoán khá lâu rồi. Họ không thực sự phù hợp về thể chất với chứng khoán vì não cờ bạc của họ quá mạnh chẳng hạn. Vì thế, họ toàn đu đỉnh và thua lỗ, ra quyết định sai nhiều hơn đúng. Cuối cùng họ quay lại "chính đạo" bất động sản.

Ngược lại, khi bất động sản chững lại và trầm lắng, người ta bán cắt lỗ và đổ tiền vào chứng khoán.

Do đó, nếu tiền của bạn luân chuyển hợp lý, bạn có thể tăng trưởng tài sản nhanh chóng dựa theo các chu kỳ của thị trường.

Hiếm khi nào bất động sản và chứng khoán cùng đạt đỉnh. Bởi vì bất động sản mà leo thang thì kinh doanh sẽ khó khăn hơn do chi phí mặt bằng cao.

Do đó, việc chúng ta có nên tiếp tục ở trong thị trường chứng khoán hay không cũng phụ thuộc vào thị trường bất động sản nữa.

Nhưng khi nào thì chúng ta biết rằng thị trường bất động sản sẽ nóng lên? Theo tin tức "lùa gà" trên báo chí?

Báo chí sẽ đăng các cơn sốt đất năm này qua năm khác, kể cả khi thị trường đóng băng thì vẫn có những bài cổ xúy làm giàu từ bất động sản với biết bao tầm gương thành công do nhà báo chế ra. Điều đấy không có nghĩa là thực sự bất động sản đang nóng sốt hay sắp bước vào chu kỳ tăng trưởng mới.

Cách tốt nhất là theo dõi tổng tín dụng bất động sản. Nếu cho vay bất động sản đang tăng lên, nghĩa là tiền đang đổ vào thị trường bất động sản, tức là bất động sản sẽ tăng trưởng. Từ đó, chúng ta sẽ có thể xem xét lại danh mục đầu tư.

Hoặc là bạn bán bớt chứng khoán và chuyển qua bất động sản, hoặc là bạn tìm ra cổ phiếu bất động sản sẽ hưởng lợi từ chu kỳ tăng trưởng bất động sản để đầu tư và kiếm lời lớn.

Chúc các "đồng chiếu" ăn nhiều, ăn no, ăn ngon!

Người Tù Vĩnh Cửu

No comments:

Post a Comment