Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Tuesday, August 24, 2021

Cách nấu cá tối giản siêu ngon

Chào các bạn!

Trong bài này S sẽ giới thiệu cách nấu cá ngon, bổ, rẻ, dành cho người lười, đó là canh chua cá và cá kho. Chiên cá thì cũng tốt nhưng sẽ phải chuẩn bị chảo dầu và pha nước mắn chanh tỏi ớt chẳng hạn, có vẻ tốn nhiều công sức mà dọn dẹp cũng phức tạp do dầu mỡ bắn tùm lum.

Nấu canh chua cá siêu ngon

Ăn cá tiết kiệm được khá nhiều tiền mà còn tốt cho sức khỏe nữa. Trước đây tôi không ăn được cá, vì không thấy ngon. Nhưng nếu chế biến một cách hợp lý thì ai cũng sẽ ăn được cá, mà còn tiết kiệm được 50%  tiền sinh hoạt phí so với ăn thịt nữa. Một lý do làm chúng ta lười ăn cá là phải sơ chế cá nhưng đừng lo, vì giờ siêu thị thường làm sạch cá giùm chúng ta và còn cắt khúc, đóng vào khay luôn nữa.

Canh chua cá là cách rất tốt để chế biến cá bởi vì chúng ta có thể bổ sung đạm từ thịt cá, mà còn có thể nạp cả rau củ quả nữa, nên chỉ cần nấu duy nhất một món này là đủ để ăn một bữa, nếu không nói là ăn cả ngày được. Rất thích hợp cho những người lười.

Bất kỳ cá gì cũng có thể nấu canh chua cá nhưng tôi thì hay sử dụng CÁ SÒNG (tiếng Nhật là cá aji) và CÁ BA SA. Cá bớp, cá thu vv cũng rất ngon nhưng sẽ đắt đỏ hơn. Cá ba sa thì rẻ mà ngon, và ở nước ngoài người ta rất chuộng loại cá này, vì bụng nó rất nhiều mỡ ăn rất ngon.

Canh chua cá sòng

Nguyên liệu (2 ~ 3 người):

  • Cá 400g (cá to cắt lát, cá nhỏ để nguyên con) => rửa sạch, ướp nước mắm 15~20 phút
  • Hành tím 2 củ => băm nhỏ (nếu lười thì có thể bỏ qua)
  • Cà chua 300g => cắt múi cau
  • Dứa (thơm) 1/2 quả => cắt miếng vừa ăn
  • Đậu bắp 300g => cắt vạt xéo (bỏ qua nếu bạn không thích nhớt)
  • Me 10g => ngâm nước rồi lọc lấy nước (nếu lười có thể bỏ qua)
  • Rau thơm 100g: húng quế, ngò, rau mùi (tức ngò hay ngổ), mùi tàu (ngò gai) => rửa sạch thái nhỏ

Cách làm:

  1. Ướp cá với nước mắm 15~20 phút (tôi không dùng hạt nêm hay bột ngọt hay muối mà chỉ dùng nước mắm)
  2. Phi thơm hành tím, cho cà chua vào xào cho ra màu thì cho cá vào om 3 ~ 5 phút
  3. Thêm 1 lít nước sôi vào nồi, cho dứa vào nấu thêm 5 phút
  4. Nêm nếm cho hợp khẩu vị (tôi chỉ dùng nước mắm) rồi cho thêm đậu bắp vào đun tầm 2 phút cho chín đậu bắp
  5. Thêm nước me vào (có thể bỏ qua bước này nếu bạn không thích quá chua vì cà chua cũng chua rồi)
  6. Thêm rau thơm vào (có thể bỏ qua hoặc chọn rau thơm mà bạn thích thôi)

Để đơn giản hóa, bạn có thể không cần hành và phi thơm hành, không cần nước me, không cần rau thơm. Để nấu ngon món này chỉ cần CÁ NGON, NƯỚC MẮM, DỨA (THƠM), CÀ CHUA mà thôi. Đậu bắp cũng có thể bỏ qua nếu bạn không thích nhớt. Tôi thích nhớt nên cho vào khá nhiều. Số lượng bạn cũng có thể tùy biến cho phù hợp khẩu vị, chứ con số trên đây chỉ làm tham khảo. Thường tôi sẽ nấu một bữa ăn một ngày nên sẽ cho vào tầm 2 ~ 3 lát cá chẳng hạn.

Lợi thế của món cá là bạn có thể mua cá đã cắt khoanh và đóng vỉ rồi để trong tủ đông và lấy ra ăn dần. Không cần phải sơ chế vì siêu thị đã làm sẵn cho bạn rồi. Ngoài ra, việc rã đông cá và nấu canh cá cũng tốn rất ít thời gian. Đặc biệt là món này hầu như không kén loại cá, bất kỳ loại cá nào bạn cũng có thể làm món này được.

À, một ưu điểm tuyệt vời nữa là bạn không phải pha nước mắm để chấm cá. Rất thích hợp cho người lười.

Món cá kho siêu tối giản

Cá kho cũng là món ngon và bạn có thể kho bất kỳ loại cá nào. Cũng như canh chua cá, bạn sẽ có lợi thế là không cần pha nước mắm.

Cách làm:

  1. Ướp cá với nước mắm, nước màu dừa (Bến Tre), trái ớt tươi và/hoặc tiêu xanh (tiêu tươi).
  2. Cho nước vào xâm xấp cá, đun nhỏ lửa cho tới khi cạn

Tùy độ cay mà bạn có thể tăng giảm ớt, nếu có tiêu xanh thì chắc sẽ ngon. Nếu thích ngọt thì bạn có thể cho thêm đường nhưng nước màu dừa đã ngọt rồi. Tôi sẽ dùng nước màu dừa Bến Tre để tạo màu, và đây là bí quyết để món này trở nên cực kỳ đơn giản, dễ nấu. Nếu không có nước màu dừa, bạn sẽ phải thắng đường lên để làm nước màu.

Nên biết nấu cá và ăn cá

Vì sẽ có một ngày bạn ngán thịt. Tôi sẽ đảo vòng quanh các loại thịt, một thời gian ăn thịt heo, một thời gian ăn thịt bò, một thời gian ăn cá. Bằng cách này, tôi có thể luôn luôn ĂN UỐNG NGON LÀNH, yếu tố quan trọng nhất để có sức khỏe tốt.

Hơn nữa, nấu cá và ăn cá giúp tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc đấy.

Đi siêu thị và khám phá thêm cách nấu các loại cá mới cũng là việc vui vẻ. Ngoài ra, cá cũng đa dạng về chủng loại nên cũng đỡ ngán hơn là ăn thịt.

Mark

No comments:

Post a Comment