Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Tuesday, February 5, 2019

3 ngày đầu năm không tiêu tiền

Năm nay, tôi quyết định 3 ngày đầu năm không tiêu tiền, lấy cảm hứng từ "Sống không cần tiền" của Mặc Bội Lạc (Mark Boyle):


("Mặc" là lối sống trầm mặc, không tiêu xài tiền, "bội lạc" là nhiều niềm vui và sự thoải mái gấp bội. Quả thật tên người sẽ hình thành cuộc đời. =>Bói tên)

Mục tiêu 3 ngày đầu năm:

(1) Không tiêu tiền
(2) Giữ rác trong nhà (không vứt rác)

Năm nay là năm phòng thủ chống lạm phát, mà theo tôi cao hơn năm ngoái 3%. Năm nay chính thức bắt đầu "phong trào quốc dân chống bão lạm phát". Tôi sẽ nghị luận về nhiều cách chống lạm phát và sẽ hoành tráng thôi. Bạn càng tiêu ít tiền, bạn càng hạnh phúc.

Năm 2018 tôi tiêu khá ít tiền, mua sắm rất ít. Mức độ hạnh phúc cao hơn hẳn. Tôi gần như đã thoát khỏi chủ nghĩa tư bản tiêu dùng. Nhưng như vậy chẳng phải là phần quan trọng nhất - tình trường - sẽ sụp đổ hay sao? Không hề. Chẳng liên quan gì đâu.

Như kiểu bạn nghĩ có nhà sẽ giúp vận luyến ái tốt hơn. Thuê cũng được rồi bảo là nhà của bạn cũng được mà. Sau đó vì hiếu thảo trả nợ cho cha mẹ nên bạn bán đi thôi, nếu bị lộ.

Nếu bạn hạnh phúc thì vận luyến ái sẽ lên và ngược lại. Quan trọng là hạnh phúc, không phải tiền bạc.

Năm nay là năm phải tích cực chống lạm phát vì lạm phát sẽ cao.

Lạm phát là do tiền mất giá so với vật phẩm, thường do nguyên nhân vật phẩm ít đi hoặc in tiền ra quá nhiều.

Lạm phát cao thì dân và doanh nghiệp phá sản, nên sản phẩm cũng ít đi, và tiền cũng phải in ra thêm để trả lương, tăng lương (lương chính là lòng trung thành).

Chúng ta còn không biết bao nhiều tiền được in ra, vì đây là "bí mật quốc gia". Nhưng chúng ta cảm nhận được giá cả tăng 10% mỗi năm. Đây là mức độ lạm phát. Việc này đã kéo dài từ lâu lắm rồi, kinh tế cá nhân tiêu điều.

Nếu không thể chống lạm phát, dù bạn kiếm bao nhiêu cũng mất hết theo lạm phát.

Mà chúng ta chẳng phải tiêu sạch tiền tiết kiệm rồi sao?

Nợ công là dạng "nợ của nhân dân", là nhân dân tự nợ chính họ. Thế này nhé, ta gửi tiền vào ngân hàng nghĩ rằng tiền ở đó. Ngân hàng đem cho người giàu vay, mua trái phiếu chính phủ, người giàu đầu tư dự án ma, chính phủ đầu tư công.

Nếu hiệu quả kinh tế thấp, thì ngân hàng mất tiền, nhưng nhờ có trái phiếu chính phủ, chính phủ in tiền cứu họ, càng in tiền thì tiền càng mất giá.

Ngân hàng và người giàu không mất gì cả.

Nợ công cao như thế thì mỗi năm bán dần tài nguyên e là cũng khó mà trả được. Vì nhà nghèo mà đã vay tiền làm ăn cuối cùng sẽ mất nhà. Như vậy, chẳng phải các bạn đã tiêu sạch tiền, nợ công là nợ của chính các bạn hay sao?

Đừng nghĩ có tiền gửi ngân hàng là thoát nợ công. Trách nhiệm trả nợ quốc tế là TRÁCH NHIỆM TOÀN DÂN.

Nếu lạm phát cao quá không thu thuế được thì thu thuế bằng tạo ra lạm phát. Sau đó in tiền mua ngoại tệ theo tỉ giá có lợi (nhờ kết hối) trả nợ, đồng thời bán tài nguyên, mà con người cũng là một dạng tài nguyên sức lao động, bán tại chỗ vào các nhà máy, công trường, hoặc xuất khẩu ra nước ngoài cho đi kiếm ngoại tệ về, rồi sẽ kết hối.

Ví dụ người đi xuất lao Nhật Bản, kiếm tiền yên gửi về. Nếu để nguyên thì năm sau tỉ giá tăng rất ít, nếu bán đi thì bán theo tỉ giá thấp như cũ, trong khi gửi tiết kiệm được 6%, lạm phát 10% (con số ví dụ không căn cứ).

Như thế, so với gửi tiết kiệm mất 6%. Trừ phi bạn có thể giữ mãi và dùng để mua hàng từ Nhật thì không sao, còn đổi là mất tiền, trừ khi tỉ giá thay đổi lớn.

Lạm phát là cách tốt nhất đánh thuế toàn dân.

Chỉ trừ người giàu giữ ngoại tệ không bán ra mà đem ra nước ngoài đầu tư, tiêu xài.

Nếu bạn không chống được lạm phát thì bạn chỉ có mệt mỏi và suy sụp:

- Vừa đóng thuế tiêu thụ ví dụ 10%
- Vừa đóng thuế thu nhập cá nhân
- Vừa đóng các loại bảo hiểm xã hội
- Vừa chịu lạm phát ví dụ 10% (tiền bốc hơi 10%/năm)

Tôi vẫn cho rằng, năm nay không phải năm kiếm tiền, mất tiền ít đã được coi là thành công. Càng không phải năm mua nhà mua đất, vì đang bong bóng.

Nhưng năm nay vẫn hoành tráng, nếu bạn tạo các thói quen tốt và sống hạnh phúc hơn. Mà hạn chế việc tiêu tiền không mục đích tăng hạnh phúc (chỉ để thể hiện, giải tỏa phức cảm tự ti vv) là việc quan trọng nhất.

Trong năm nay tôi sẽ tập trung lập trình và học lập trình, làm các công cụ tự động để phục vụ công việc trong tương lai và có thể viết trí tuệ nhân tạo (AI) sau này.

Thành công không đánh giá bằng chỉ riêng tiền bạc, mà là LỐI SỐNG, PHONG CÁCH LÀM VIỆC.

Chẳng phải, có lối sống tốt, phong cách làm việc tốt, hài hòa và sống thân thiện với môi trường thì sẽ bất chiến tự nhiên thành hay sao?
Mark

No comments:

Post a Comment