Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Friday, February 15, 2019

Quy định mới về xác thực bằng cấp ba để xin visa du học Nhật Bản

Đây là thông báo ngày 11 tháng 2 trên trang của Đại sự quán Nhật Bản tại VN:
Thông báo tiếng Việt:
Để xin visa “Du học” sang các trường tiếng Nhật cần phải nộp “Giấy xác nhận văn bằng tốt nghiệp trung học phổ thông”
February 11, 2019
   Kể từ ngày 1 tháng 3 năm 2019, tất cả những người xin cấp “Visa du học” sang các cơ sở giảng dạy tiếng Nhật (tham khảo “lưu ý” ở phía dưới cùng) cần nộp “Giấy xác nhận văn bằng tốt nghiệp trung học phổ thông” trong hồ sơ xin cấp visa.
   Trong những năm gần đây xuất hiện việc giả mạo bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, công ty tư vấn du học hướng dẫn không đúng về du học Nhật Bản, vì vậy để giải quyết vấn đề này, Đại sứ quán Nhật Bản phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện biện pháp này.

   1. Cách thức đăng ký xin cấp “Giấy xác nhận văn bằng”:
   Các cá nhân tìm hiểu hướng dẫn “Cấp giấy xác nhận văn bằng tốt nghiệp trung học phổ thông” trên trang web của Trung tâm công nhận văn bằng   Cục quản lý chất lượng Bộ Giáo dục và Đào tạo (VN-NARIC), điền các thông tin cần thiết vào mẫu đơn, scan bằng tốt nghiệp trung học phổ thông và gửi mail tới info.cnvb@moet.gov.vn.
    Website của VN-NARIC https://naric.edu.vn/cong-nhan-van-bang-ket-qua-hoc-tap-cho-cong-dan-viet-nam-ra-nuoc-ngoai-hoc-tap-lam-viec.html

   2. Những điểm cần lưu ý:
   (1) Lệ phí: 350.000 VND (khoảng 15 USD)/1 lần cấp giấy xác nhận (thông tin chuyển tiền được đăng tải trong website nêu trên)
   (2) Thời gian cấp: khoảng 20 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ
   Đại sứ quán Nhật Bản đề nghị các lưu học sinh và thực tập sinh kỹ năng tuân thủ đúng quy định, đề phòng trường hợp các em phải gánh một món nợ lớn và trải qua cuộc sống không mong muốn tại Nhật Bản. 
    “Lưu ý”: Các cơ sở giảng dạy tiếng Nhật được xin cấp tư cách lưu trú “du học” cho đối tượng là người nước ngoài sang cư trú tại Nhật Bản với mục đích chính là học tiếng Nhật được Bộ tư pháp Nhật Bản đăng tải thông tin trong mục các cơ sở giáo dục tiếng Nhật.
   http://www.moj.go.jp/nyuukokukanri/kouhou/nyukan_nyukanho_ho28-2.html
Bản tiếng Nhật:
日本語教育機関に留学するための留学ビザを取得するためには,高校卒業証書の認証の提出が必要です
平成31年2月11日掲載
 2019年3月1日申請分から当分の間,日本語教育機関(最下部の注を参照)に留学する留学ビザの申請者におかれては,申請書類の一つとして高校卒業証書の認証の提出が必要となります。
 近年,高校卒業証書を偽造し,不適正に日本留学を斡旋する業者の存在が指摘されているところ,この対策として,日本国大使館は,越教育訓練省の協力の下,今般の措置を実施するものです。

 1.認証の申請方法
 以下の越教育訓練省教育質管理庁学術認証情報センター(VN-NARIC)ウェブサイトにある,「高校卒業証書の認証」発行方法に基づき,必要事項を書いたフォーム及びスキャンした高校卒業証書を,info.cnvb@moet.gov.vn 宛てにメールで申請する。
 VN-NARIC ウェブサイト
 https://naric.edu.vn/cong-nhan-van-bang-ket-qua-hoc-tap-cho-cong-dan-viet-nam-ra-nuoc-ngoai-hoc-tap-lam-viec.html

 2.留意点
 (1)手数料:1つの認証につき35万ドン(約15米ドル)(送金先は上記ウェブサイトに記載あり)を要する。
 (2)所要日数:申請から受け取りまでに20日程度を要する。
 日本国大使館は,留学や技能実習が正しく行われ,若い皆さんが多額の借金を背負って不幸になることを防ぎたいと思っています。
 
   注:日本語の学習を主な目的として来日し滞在する外国人を対象に日本語教育を行う機関のうち,在留資格「留学」を付与することができる機関については,日本国法務省が日本語教育機関として告示で定めています。
 http://www.moj.go.jp/nyuukokukanri/kouhou/nyukan_nyukanho_ho28-2.html
Hướng dẫn cách làm: Trung tâm Công nhận văn bằng.

Đây là đơn xin xác thực văn bằng:


Lời bàn

Như vậy, lại thêm một giấy tờ cần chuẩn bị cho các bạn tốt nghiệp cấp 3 khi xin visa sang Nhật du học, đồng thời sẽ tốn thêm 350k.

Ngoài ra, các bạn cũng mất thêm công sức xin cấp và đợi khoảng 20 ngày nữa. Tạm thời thì quy định này là cho các bạn tốt nghiệp trung học phổ thông (cấp ba), nên các bạn tốt nghiệp cao đẳng đại học sẽ chưa bị rờ tới.

Tôi hơi băn khoăn về vấn đề chi phí cũng như công sức bỏ ra. Vì đã tốn tới 12 năm và nhiều kỳ thi để lấy được tấm bằng, cuối cùng vẫn phải chứng minh bằng đó là thật, hơn nữa, phải "xin" và tốn phí.

Việc này tưởng là vì học sinh nhưng có lẽ tiện cho các nhà quản lý giáo dục.

Vì sao không làm hẳn một trang cơ sở dữ liệu, ghi tất cả thông tin tốt nghiệp vào (họ tên, ngày sinh, giới tính, số vào sổ cấp bằng) và ai cũng có thể tra được một cách dễ dàng, không tốn công sức và chi phí nào. Khi xét visa cũng chỉ cần lên trang ấy tra tên và số cấp bằng là ra ngay lập tức, hoàn toàn không để trách nhiệm lên các bạn học sinh phải gánh.

Muốn chống nạn bằng giả thì tôi nghĩ, là trách nhiệm của người quản lý giáo dục, không thể là trách nhiệm chung của học sinh được.

Như thế, sẽ tốn rất nhiều công sức của rất nhiều người. Trong khi, chỉ cần làm một cơ sở dữ liệu đơn giản có thể tra cứu dễ dàng, là sẽ dẹp tan được nạn dùng bằng giả.

Tất nhiên, bằng cách ra quy định bất ngờ thì có thể "đánh" được các công ty du học xài bằng giả. Nhưng mục đích của giáo dục tôi không nghĩ là như thế. Nếu không tập trung vào cái tốt, sao cho học sinh thoải mái, tin tưởng, mà chỉ tập trung vào cái xấu, đối phó với kẻ xấu (người xài bằng giả, công ty du học gian dối vv) thì có phải là đánh mất đại cục không?

Tôi hi vọng là thời gian tới sẽ có cổng thông tin tra cứu bằng cấp và học sinh sẽ không còn bao giờ cần tới thủ tục phiền phức nữa. Đồng thời, cũng triệt tiêu được nạn bằng cấp giả. (Tất nhiên bằng giả kèm cả học bạ, cả quá trình học tập giả do đường dây ngụy tạo thì đương nhiên là bó tay - vì đây là hệ thống gian dối, không phải đơn giản là làm bằng giả nữa, mà "giả thật", kiểu đi thi mà giáo viên gà bài vậy).
Mark

No comments:

Post a Comment