Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, December 10, 2016

Ikigai là gì?

Ikigai là một từ tiếng Nhật, nguyên gốc là 生き甲斐 [sinh - giáp phỉ]. Có nhiều cách dịch như là lý do (ai đó) sống, lý do tồn tại, lý do để bạn thức dậy vào buổi sáng. Theo tôi thì "ikigai" có nghĩa là "niềm vui sống" - tương tự như niềm vui làm việc "yarigai" mà tôi đã bàn trước đây. Đây là định nghĩa của tôi:

IKIGAI = LẼ SỐNG (NIỀM VUI SỐNG + Ý NGHĨA SỐNG)

Ở Nhật thì Ikigai được coi là rất quan trọng, mỗi người phải tìm "Ikigai" cho mình. Ikigai giống như là ý nghĩa cuộc sống, riêng biệt cho từng người.

Đây là sơ đồ nổi tiếng mà chắc nhiều bạn đã biết. Nguyên bản là của Andrés Zuzunaga xuất bản trong cuốn "Qué harías si no tuvieras miedo" tiếng Tây Ban Nha năm 2012.

"Ikigai" by Andrés Zuzunaga

Trong sơ đồ trên:
That which you love = Thứ mà bạn yêu thích
That which you are good at = Thứ mà bạn giỏi
That which the world needs = Thứ mà thế giới cần
That which you can be paid for = Thứ mà bạn có thể được trả tiền

Tức là để tìm được niềm vui sống ikigai thì bạn phải làm một việc X gì đó (gọi là nhân tố x) phải thỏa mãn 4 yếu tố: Yêu thích + Giỏi giang + Mọi người cần + Kiếm được tiền.

Nếu chỉ đam mê mà không thành công thì vẫn sẽ không có niềm vui sống. Nếu không kiếm được tiền thì bạn sẽ phải bỏ cuộc.

Trong sơ đồ trên thì Passion là Đam mê, Mission là Sứ mệnh hay Nhiệm vụ.
Profession và Vocation khác nhau gì?
Profession là sự chuyên nghiệp còn Vocation đơn giản chỉ là nghề nghiệp.

Nếu bạn kiếm được tiền nhờ công việc mà bạn giỏi thì bạn chuyên nghiệp (Profession). Còn nếu bạn chỉ làm công việc bạn không giỏi, nhưng kiếm được tiền vì mọi người cần thì gọi là nghề nghiệp (Vocation). Ví dụ, bạn không cần giỏi để trông xe, quét rác, làm công việc chân tay, v.v... Đơn giản chỉ là nghề nghiệp và có thể kiếm tiền.

Tôi tóm tắt lại thì Ikigai = Yêu + Giỏi + Cần + Tiền.

Phần trên chỉ là tóm tắt lại cái mà bạn đã biết. Nhưng quan trọng là ikigai thì có gì quan trọng?

Trả lời: Chẳng có gì quan trọng, chỉ là một khái niệm và quan trọng là câu hỏi "Ikigai của tôi là gì?" tương tự với "Ý nghĩa của cuộc sống của tôi là gì?"

Nếu bạn thật sự muốn sống tốt, bạn phải tìm được ikigai (niềm vui sống + ý nghĩa sống) cho bản thân.

Ikigai và chuyện du học

Đi du học bạn bắt buộc phải chịu khổ một chút, vừa phải cố gắng tối đa theo học trên lớp, vừa phải tự lập trong cuộc sống, nhiều khi còn phải đi làm thêm. Nhưng thông qua việc học tập và trải nghiệm cũng như theo đuổi học vấn, bạn sẽ có thể tìm ra đam mê của bản thân và học tập phù hợp để trở thành người có năng lực trong đam mê đó. Bạn cũng mở rộng thế giới quan để biết thế giới cần gì, từ đó tạo ra sản phẩm mà mọi người cần và bạn có thể bán được, từ đó kiếm được tiền. Do đó mà có thể sẽ tìm thấy ikigai của bản thân.

Để tìm được ikigai của bạn thì bạn sẽ hỏi bản thân hàng ngày "Ikigai của tôi là gì?". Có thể cũng chẳng tìm ra, hoặc sẽ tìm ra. Nhưng việc sống có ý nghĩa hàng ngày cũng có thể được gọi là ikigai. Ikigai của tôi là viết (cho vui, để kiếm tiền, để hoàn thiện nhân cách, để học tập vv).

"Viết lách" là ikigai rất tốt. Nền văn minh nhân loại hoàn toàn xây dựng dựa trên viết lách. Dân tộc không viết chữ, ít đọc, ít viết thường dốt nát và tư lợi. Dân tộc viết nhiều sẽ văn minh. Một dân tộc lớn bao giờ cũng viết nhiều và có các thư viện tri thức khổng lồ.

Máy bay, tên lửa, vv cũng là các giấy tờ viết lách mà được tạo ra. Có công ty nào mà không có tài liệu về sản phẩm? Chỉ cần giữ được tri thức thì bạn sẽ tiến hóa.

Nếu không viết lách, làm sao dạy con cái và thế hệ sau thông minh hơn? Hay con cái lớn lên không cần dạy dỗ, cứ thế quăng vào đời kiểu "trời sinh voi, trời ắt sinh cỏ", để con cái làm điều ngang trái, tư lợi?

Đi du học bạn sẽ phải tư duy rất nhiều để viết luận văn, cũng như viết lách tổng kết kinh nghiệm học tập, kinh nghiệm du học. Người viết nhiều sẽ dễ tìm được ikigai hơn nhiều.

Tôi khuyên bạn thế này: Hãy chịu khó viết nhật ký về phiêu lưu và khám phá thế giới xung quanh.

Nếu bạn chỉ thích selfie đăng ảnh Facebook thì tôi không nghĩ bạn sẽ sớm tìm được ikigai đâu. Vì bạn chỉ quá chú tâm vào bản thân mà bỏ quên quan sát thế giới xung quanh, vì thế, không tìm được niềm vui trong cuộc đời.

"Cuộc đời mỗi người gói gọn trong một quyển sách. Những người không viết sẽ biến mất mãi mãi"
- Mark -

2 comments: