Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, December 5, 2016

Tiền lương không phải là phép cộng: Phép tính sai chết người của bạn trẻ làm công ăn lương

Tiền lương có phải là phép cộng không? Ví dụ nếu có kỹ năng cứng về IT thì lương 500 USD, có tiếng Nhật N1 thì lương 500 USD, vậy vừa có kỹ năng cứng về IT vừa có tiếng Nhật thì lương sẽ là 1000 USD?


[Thông tin du học]Nếu muốn thành công về tài chính thì bắt buộc phải giỏi kinh tế học. Tôi thích kinh tế học và thích tư vấn về kinh tế học cho các bạn mong muốn du học Nhật Bản. Các bạn nào có đam mê về kinh tế, kinh doanh, thương mại thì hãy đọc bài viết về 3 nhóm ngành kinh tế tại Nhật.
Để lập chiến lược học kinh tế tại Nhật, chọn trường, các chú ý khi thi cử vv thì sẽ tư vấn tại Saromalang dành cho các bạn có ý định du học thật sự bằng cách đăng ký tư vấn.


Hoặc là trình độ tiếng Nhật A+ lương 800 USD, kỹ năng IT lương 400 USD, vậy có hai kỹ năng này lương 1200 USD?

Thực sự thì lương bạn vẫn chỉ là 800 USD mà thôi. Nhiều bạn đi làm công ty thường hiểu sai về cách tính tiền lương như thế này. Vì thế, để tăng lương, họ tranh thủ cuối tuần học kế toán, học MBA, học thêm kỹ năng vv nhưng cuối cùng lương không tăng mấy. Có tăng thì cũng tăng ít thôi.

Ví dụ: Tiếng Nhật N1 và đại học sẽ được trả khoảng 500 USD (10 triệu đồng).  Tiếng Nhật N1 thì được trả tầm 400 - 450 USD, đại học thì tầm 200 - 400 USD, lẽ ra là 600 - 850 USD nhưng thực tế công ty Nhật sẽ trả tầm 500 USD.

Vì sao lại "bất công" như thế?

Vì nguyên lý căn bản của tư bản là thế này:

Sự đóng góp = Năng lực × Thời gian làm việc

Dù năng lực tăng cao thì bạn vẫn chỉ làm việc 8 tiếng (hay 10 tiếng) thôi. Nếu bạn muốn cộng tiền lương, bạn sẽ phải làm cả 2 công việc với thời gian như cũ tức là 16 - 20 tiếng/ngày. Bạn có làm được thế không?

Nếu bạn làm công việc tiếng Nhật thì bạn sẽ không có thời gian làm IT và ngược lại. Nên công ty chỉ trả cho năng lực cao nhất chứ không bao giờ trả cho tổng năng lực cả. Bạn càng làm IT thì lương bạn chỉ có thấp đi mà thôi.

Vì hiểu nhầm điều này nên nhiều người đi làm công ty cố gắng học thêm thật nhiều kỹ năng với hi vọng là làm được nhiều việc hơn thì tiền lương tăng. Dù bạn có học thêm kế toán, MBA, vv thì tiền lương vẫn như cũ thôi. Không có nghĩa là từ nay bạn không nên tranh thủ cuối tuần để học. Tôi chỉ nói là dù có học và lấy chứng chỉ bằng cấp thì lương không tăng mấy thôi.

Thường thì công ty Nhật sẽ trả thêm cho bạn 1 triệu đồng/tháng nếu bạn có bằng N1, mỗi năm bạn kiếm được thêm 12 triệu tức là 600 USD. Đấy là chỉ khi lương bạn đang thấp mà thôi.

Muốn lương cao thì bạn phải tăng thời gian làm việc: Làm 12 - 16 tiếng/ngày, và hi vọng công ty sẽ thưởng cho bạn theo kết quả kinh doanh. Tức là:

Thu nhập năm (年収 nensyuu) = Lương (給料 kyuuryou) + Thưởng (賞与 syouyo)

Nghĩa là bạn không nên học thêm?

Tôi không nói vậy, bạn nên học thêm vì ... sở thích (hobby) chẳng hạn. Càng biết nhiều càng vui và cuộc sống tinh thần càng phong phú hơn.

Còn để tăng lương thì việc lấy chứng chỉ không giúp ích lắm. Nếu muốn tăng lương thì cách duy nhất là tăng hiệu quả công việc.

Bạn phải học thật nhiều về công việc bạn đang làm, và phải làm ngày càng tốt hơn. Bạn học tập không ngừng cho tới khi thành chuyên gia trong lĩnh vực đó, và chuyển sang làm quản lý, chỉ dạy, hướng dẫn cho người khác làm.

Làm IT thì bạn thay vì chỉ lập trình phải học mọi thứ thành SE (System engineer, kỹ sư hệ thống), BSE (Bridge system engineer, kỹ sư cầu nối), PM (Project management, quản lý dự án) hoặc là CEO (quản lý kinh doanh tối cao) chẳng hạn.

Bạn phải thành chuyên gia có thể lập kế hoạch và đảm bảo được chất lượng, gọi là QA (Quality Assurance).

Nếu bạn giỏi tới mức có thể làm kinh doanh (sale) và lấy dự án về và làm cho dự án thành công thì bạn sẽ được nhận lương theo năng lực chứ không phải theo số giờ đi làm nữa.

Để làm điều trên, bạn phải học 10 ngàn giờ. Phải cực kỳ kiên trì, kiên tâm, không xao nhãng, toàn tâm toàn ý với công việc. Hãy quên ngay nghỉ tết nguyên đán đi, chẳng tới đâu đâu ^^

Kết luận: Để tăng tiền lương nhận từ công ty thì không nên học thêm chứng chỉ, kỹ năng mà hãy học để tăng năng lực trong lĩnh vực mà bạn đang làm.
- Mark -

No comments:

Post a Comment