Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, December 3, 2016

Làm sao có mức lương 1000 USD tại Việt Nam?

Tôi có tính chi phí sinh hoạt cần thiết tại thành phố lớn VN là 800 USD và trong bài này bàn về việc: Học gì làm gì để có mức lương 1000 USD tại Việt Nam.


[Thông tin du học]Nếu muốn thành công về tài chính thì bắt buộc phải giỏi kinh tế học. Tôi thích kinh tế học và thích tư vấn về kinh tế học cho các bạn mong muốn du học Nhật Bản. Các bạn nào có đam mê về kinh tế, kinh doanh, thương mại thì hãy đọc bài viết về 3 nhóm ngành kinh tế tại Nhật.
Để lập chiến lược học kinh tế tại Nhật, chọn trường, các chú ý khi thi cử vv thì sẽ tư vấn tại Saromalang dành cho các bạn có ý định du học thật sự bằng cách đăng ký tư vấn.


Nhiều bạn trẻ, nhất là các bạn du học, cho rằng nếu đi du học về mà không được lương 2000 USD thì không đáng làm. Theo tôi thì khoảng trống ("gap") giữa mong muốn và thực tế cách nhau quá xa. Khi đi xin việc, phần lớn các bạn sẽ vỡ mộng.

Ở Nhật, khi tốt nghiệp đại học đi xin việc thì lương tầm 200,000 yen (tức là 2,000 USD), theo mặt bằng chung. Tùy công ty mà sự tăng lương, thưởng cuối năm khác nhau, dẫn tới thu nhập năm (gọi là 年収 nensyuu) khác nhau. Quan trọng không phải là tiền lương tháng, mà là thu nhập năm.

Ở Việt Nam, khi bạn tốt nghiệp đại học đi làm thì dải lương là tầm 200 ~ 300 USD, thậm chí nhiều cử nhân, kỹ sư thất nghiệp. Đi làm công nhân lương 300 USD ~ 500 USD còn cao hơn cả cử nhân là do cơ cấu của nền kinh tế VN như tôi đã phân tích trước đây.

Vì thế để có mức lương 1000 USD là rất khó.

Đây là đề nghị (offer) cho công việc tại công ty Nhật với thu nhập 12000 USD/năm (1k/tháng):
Tuyển người biết tiếng Nhật, có thể dịch Việt Nhật ở mức độ thông dịch thương mại (thông dịch business), đã từng có kinh nghiệm thông dịch hoặc từng làm trong công ty Nhật. Có thể đọc viết tiếng Nhật, gõ được tiếng Nhật (kanji, hiragana, katakana). Sử dụng thành thạo Office (Word, Excel). Làm tại quận 1, 8 tiếng/ngày, nhân viên chính thức. Lĩnh vực: Sản xuất công nghiệp. 
Đây là tuyển dụng thực tế. Vậy làm sao để có thể xin được công việc như thế này?

Trước hết, tiếng Nhật của bạn phải ở trình độ thương mại (business) và có thể dịch nói (thông dịch) trôi chảy, cũng như dịch viết tốt, viết tiếng Nhật tốt, sử dụng Office thành thạo, sẵn sàng làm mọi công việc được giao. Làm ở công ty Nhật thì bạn phải chấp nhận làm quá giờ (overtime). Bạn phải viết business email, làm đơn đặt hàng, báo giá, giao tiếp với khách hàng Nhật, vv.

Công việc trên trình độ N1 sẽ không đủ để thực hiện mà cần tiếng Nhật thật sự giỏi (tức là phải có kinh nghiệm dịch sẵn hoặc đã từng làm ở công ty Nhật) cũng như các kỹ năng khác (như Office, kỹ năng về kinh tế, lập hóa đơn, viết hợp đồng chẳng hạn).

Như vậy thì để có mức lương khởi điểm "chỉ" 1000 USD là đã không dễ dàng gì, có khi lấy mất của bạn vài năm (thường là 5 năm trở lên) tích lũy kinh nghiệm. Nói điều này là để các bạn không bị ảo giác, từ đó mà tính toán tương lai tốt hơn.


Vậy thì "business Japanese" rốt cuộc là gì?

Theo tôi thì đây là con số cụ thể:

Trình độ 特A
Trình độ A+

Đây là mức độ để bạn có thể bắt đầu dịch thuật chuyên nghiệp, tức là kiếm tiền bằng nghề dịch thuật. Với mức độ này, dù bạn chưa có nhiều kinh nghiệm thì công ty Nhật vẫn sẵn sàng nhận và đào tạo bạn. Vì khi có trình độ A+ thì đào tạo dễ, thậm chí bạn có thể dễ dàng tự học mà không cần đào tạo. Bạn muốn có mức lương 1000 USD ở Việt Nam thì cách đơn giản nhất là học tiếng Nhật tới trình độ A+ (tức là xuất sắc, trên cả mức giỏi là mức A).

Cụ thể thì trình độ A+ là gì?

Hãy đọc bài về kỳ thi tiếng Nhật thực dụng J.TEST: Mức A+ (特A) là khi bạn thi kỳ thi A-D (chung cho level D tới level A, đây là kỳ thi JTEST cấp độ cao nhất) và đạt được 930 điểm trở lên trên tối đa 1000 điểm.

A+ (特A) = 93% trở lên

Các doanh nghiệp Nhật thích kỳ thi J.TEST vì nó thực dụng hơn kỳ thi năng lực Nhật ngữ JLPT (JLPT thì hướng tới học đại học, hàn lâm hơn).

Còn nếu bạn thi JLPT thì trình độ A+ là thế này:

A+ = Điểm thi JLPT N1 93% trở lên

Tôi thấy có nhiều bạn khoe "đậu N1" nhưng xem kỹ thì điểm chỉ tầm 100 ~ 110 điểm. Như vậy mới đạt được tầm 50 - 60% còn xa mới tới mức A. Xem điểm J.TEST công bằng hơn vì nó thể hiện bằng điểm số, cũng như TOEIC hay TOEFL trong tiếng Anh.

Tôi ví dụ nếu thi N1 mà được 110 điểm: Vì tối đa là 180 điểm, là trắc nghiệm nên không làm gì thì vẫn đúng khoảng 1/4 tức là được tầm 180 / 4 = 45 điểm. Nếu được 110 điểm thì thực chất việc tư duy chỉ giúp kiếm thêm 65 điểm, tức là khoảng hơn 1/3. Như vậy khó có thể nói là thật sự có trình độ N1 được. "Tối thiểu" tôi nghĩ cũng phải được tổng điểm 80% trở lên, tức là 180 x 0.8 = 144 điểm. Như vậy, thi N1 bạn nên được tầm 150 điểm trở lên mới được đánh giá cao.

Nếu bạn được (180 - 45) /2 = 67.5 điểm (tức là ngoài "đánh lụi" ra) và thêm điểm đánh lụi 45 điểm thành 112.5 điểm thì bạn mới chỉ được 50% N1 thôi mà?

Kết luận: Để có lương khởi điểm 1000 USD bằng kỹ năng ngôn ngữ tại công ty Nhật, hãy đạt tới trình độ tiếng Nhật A+, tức 93% trở lên.
Nếu bạn có thêm các kỹ năng khác như kỹ sư thiết kế, kỹ sư hệ thống, vv thì tiền lương sẽ tăng tương ứng và có thể đạt trên 1000 USD. Tuy nhiên, đây chắc chắn không phải phép cộng kiểu Tiếng Nhật A+ 1000 USD + lương kỹ sư IT 500 USD = 1500 USD được. Vì bạn vẫn chỉ làm 8 tiếng một ngày. Bạn chỉ nhận lương 1500 USD nếu làm hai công việc x 8 tiếng = 16 tiếng một ngày, và vẫn phải làm thêm giờ tức là sleep-zero mới nhận được mức lương trên. Ví dụ 8 tiếng đầu ngày làm tiếng Nhật, 8 tiếng cuối ngày làm IT, thời gian shift, ăn uống, vệ sinh, vv sẽ hết 8 tiếng còn lại, nên thành sleep-zero.

Hi vọng là các bạn hiểu rõ hơn một chút về thị trường lao động tiếng Nhật.
- Mark -

No comments:

Post a Comment