Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, August 20, 2016

Trường hợp khai thấp học lịch để đi lao động Nhật Bản

Tại Saromalang thì tôi có nói khá nhiều về việc đi thực tập sinh bên Nhật. Chú ý là Saromalang chỉ làm hồ sơ du học cho các bạn du học lần đầu và một số bạn từng đi thực tập (tu nghiệp) tại Nhật đã về nước mà có vốn tiếng Nhật khá (hoặc chỉ đi 1 năm).

Về việc làm hồ sơ để các bạn thực tập sinh (tu nghiệp sinh) về nước quay lại Nhật du học thì còn tùy thuộc hồ sơ nên các bạn hãy tham khảo Góc thực tập sinh để xem cần giấy tờ gì. Saromalang chỉ có thể phán đoán (cùng với trường Nhật ngữ) nếu các bạn scan hồ sơ đầy đủ (và S không giữ giấy tờ gốc của các bạn).

Câu hỏi: Vì sao phần lớn các bạn đi lao động tại Nhật đều muốn quay lại Nhật du học?
(Trả lời ở cuối bài)

Vì sao lại giúp các bạn thực tập sinh quay lại Nhật du học?

Tôi mong muốn các bạn đạt được nguyện vọng của mình và có thể sống thành công và hạnh phúc trong tương lai. Bản chất của kinh doanh, dịch vụ là giúp cho khách hàng đạt được điều họ mong muốn. Họ mong muốn điều đó thường là để sống hạnh phúc hơn. Tất nhiên là khách hàng phải là người tự quyết định và tự chịu trách nhiệm về quyết định cũng như cuộc đời của họ. Tại Saromalang sẽ luôn áp dụng điều khoản miễn trách nhiệm. Tại đây chúng tôi chỉ giúp bạn làm hồ sơ tốt nhất có thểcùng bạn tìm ra kế hoạch du học phù hợp nhất cho bạn. Việc bạn có thành công hay có hạnh phúc hay không là do bản thân bạn mà thôi (và nếu giả sử bạn có thành công thì đó hoàn toàn không phải là do S nên các bạn không cần cảm ơn, nếu cảm ơn thì hãy cảm ơn bản thân bạn đã nỗ lực.)

Mặc dù các bạn thực tập sinh về nước thường bị dán nhãn "sang Nhật kiếm tiền" nhưng theo tôi đó có thể chỉ là định kiến vì các bạn thực tập sinh sẽ có những lợi thế hơn các bạn mới đi du học lần đầu:

(1) Các bạn đã có kinh nghiệm sống ở Nhật
(2) Các bạn đã có kinh nghiệm đi làm nên định hướng phải học gì sẽ tốt hơn
(3) Các bạn có tài chính sẵn (do đi thực tập)
(4) Các bạn đã nỗ lực học tiếng Nhật tới trình độ khá

Đây là 4 lý do giúp bạn có lợi thế. Ngoài ra, theo như tôi biết thì nhiều bạn mới ra trường là đi thực tập ở Nhật ví dụ tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp, ... rồi qua Nhật đi làm.

Vì sao khai thấp học lịch để đi thực tập sinh Nhật Bản?

Bản chất thực sự (honne) của việc đi thực tập ở Nhật là đi làm công nhân (worker). Điều kiện để đi thực tập là thế này: Bạn đã đi làm tại Việt Nam và muốn sang Nhật thực tập nâng cao tay nghề về nghề đó nhằm về nước giúp cho ngành công nghiệp đó phát triển.

Yếu tố thứ nhật: Bạn đã làm trong ngành đó.
Yếu tố thứ hai: Sẽ về nước đóng góp.

Vì nhiều bạn tốt nghiệp đại học, cao đẳng, ... nhưng không có kinh nghiệm đi làm nên nhiều nơi hợp thức hóa là bạn có làm ở công ty điện, lắp ráp điện tử, ... và gửi bạn qua Nhật. Nhiều khi bạn chưa làm ở đó ngày nào. Việc này được gọi là "xuất khẩu lao động". Phần lớn các bạn thực tập sinh đều trải qua việc này và phải đặt cọc cũng như trả tiền huấn luyện học tiếng Nhật cho việc này (chủ yếu là học giao tiếp đơn giản không học ngữ pháp bài bản).

Tức là vì không có thời gian đi làm nên nhiều bạn tốt nghiệp cao đẳng, đại học, ... rồi lại khai là tốt nghiệp cấp 3 sau đó đi làm một thời gian và nhận thấy cần nâng cao tay nghề để về nước đóng góp. Tức là hồ sơ thực tập sinh (tu nghiệp sinh) Nhật Bản của bạn khai là bạn mới học hết cấp 3.

Câu hỏi: Nếu trong hồ sơ tu nghiệp sinh (thực tập sinh) Nhật Bản tôi khai học lịch thấp đi là mới tốt nghiệp cấp PTTH trong khi tôi đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học, ... thì sau này khi làm hồ sơ du học để quay lại Nhật du học tôi có nên khai đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học, ... không?

Trả lời của Saromalang: Nếu bạn khai hồ sơ du học khác hồ sơ tu nghiệp gần như chắc chắn sẽ trượt hồ sơ. Vì như thế bạn đã khai gian ở lần thứ nhất. Nếu bạn là người không trung thực, nhiều cánh cửa sẽ đóng lại, ít ra là cánh cửa sang Nhật. Hồ sơ sẽ luôn phải nhất quán.

Câu hỏi: Tôi không khai từng đi tu nghiệp (thực tập sinh) Nhật Bản trong hồ sơ du học để quay lại Nhật du học được không?

Trả lời của Saromalang: Không khai từng tu nghiệp thì 100% là trượt hồ sơ. Việc khai gian này sẽ làm bạn trượt hồ sơ vĩnh viễn trừ khi bạn đổi nhân dạng.

Các bạn khai thấp học lịch vì nhiều khi bằng cao đẳng, đại học, ... thì lại không thuyết phục việc bạn sang Nhật thực tập nghề nên chắc nhiều nơi tư vấn bạn chỉ nên khai hết học cấp 3 thôi. Đây chỉ là giải pháp tức thời (quick fix) nhưng rõ ràng nếu bạn muốn quay lại Nhật du học thì lại trở thành bất lợi lớn (big disadvantage). Dù sao thì: Tự làm tự chịu.

Vì sao các bạn thực tập sinh, tu nghiệp sinh muốn quay lại Nhật du học?

Tôi hiểu khát vọng của các bạn thực tập sinh quay lại Nhật du học còn lớn hơn cả các bạn chưa từng đi thực tập hay du học. Điều này là hợp lý (makes sense). Bởi vì bạn qua Nhật rồi thì bạn sẽ nhận thấy 2 thứ:

(1) Môi trường sống và trải nghiệm tại Nhật rất tuyệt vời
(2) Môi trường học tập tại Nhật rất tuyệt vời và học vấn sẽ giúp bạn có cuộc sống tốt hơn hẳn

Các bạn chưa từng qua Nhật nếu chịu khó đọc trang web du học Saromalang thì cũng có thể cảm nhận được một phần hai điều trên nhưng chắc chắn là không thể nào so với các bạn từng trải nghiệm thực tế bên Nhật nhất là các bạn đã từng đi làm bên Nhật. Việc làm công nhân (worker) bên Nhật cũng nên được coi là trải nghiệm tốt vì theo tôi, công việc nào cũng đều cần thiết. Không nên nghĩ làm công ty Nhật quần áo là lượt là sướng mà tất cả mọi thứ chỉ công bằng thôi (chẳng qua nhận thức của con người thường sai lệch thực tế nên hay thích so sánh với người khác.)

Khi bạn đã từng đi làm (không chỉ làm công nhân ở Nhật mà cả làm kỹ sư ở Nhật, đi làm trong nước, ...) thì các bạn sẽ nhận thấy là học vấn và tri thức sẽ quyết định không chỉ tiền lương mà cả chất lượng sống nữa. Những người học vấn cao, IQ cao đừng nghĩ là họ vất vả kiếm tiền. Họ có thể vất vả, nhưng không phải vì tiền bạc. Có những cha mẹ làm việc quần quật vì trách nhiệm, vì thế con cái họ rất khá dù có thể bản thân họ không khá.

Tiền bạc, trong phần lớn trường hợp, không đem lại sự thay đổi nào đáng kể ngoài việc làm cho cơn khát tiền của bạn trầm trọng hơn. Vấn đề là học vấn và tri thức. Bạn từng làm trong nhà máy với người Nhật thì sẽ hiểu là cách làm việc còn quan trọng hơn cả thành quả công việc của bạn. Cách làm việc là vấn đề về tri thức. Nhà máy về cơ bản là thuộc sở hữu của các nhà tư bản và để vận hành được nhà máy với số lượng người to lớn như thế thì cần tri thức thực sự.

Chúng ta nhớ thế này: Tiền không bao giờ là giải pháp lâu dài.

Vì thế mà chúng ta đi du học để nâng cao học vấn, tri thức và năng lực.


Với lại, nếu bạn kiếm được 400 triệu về Việt Nam thì cũng không có nhiều ý nghĩa mấy về tiền bạc. Nhưng ngay cả bạn có thể trúng dự án kiếm 4 tỷ thì đó cũng không phải là cuộc đời bạn thế là xong vì 4 tỷ thì bạn vẫn phải tiếp tục làm việc. Nếu bạn có 40 tỷ (2 triệu đô la) thì sao? Bạn có thể tưởng tượng ra cuộc sống màu hồng nhưng theo tôi tiền sẽ chẳng bao giờ lấp cho đầy tâm hồn trống rỗng cả. Làm việc là cách tốt nhất để có niềm vui và cảm giác mãn nguyện khi hoàn thành công việc (gọi là 達成感 tasseikan). Nếu bạn chỉ làm việc để kiếm tiền thì sẽ tới một lúc nào đó bạn mất động lực (trừ khi bạn mãi mãi không kiếm được tiền và sống nghèo khổ).

Với các bạn mới đi du học lần đầu hay các bạn thực tập sinh về nước muốn quay lại Nhật du học thì thông điệp của Mark hôm nay là thế này:

Hãy học tập và trải nghiệm. Đây là cách duy nhất làm cho tâm hồn phong phú và sống cuộc sống sung túc, hạnh phúc.
- Mark -

1 comment: