Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, August 13, 2016

Thế nào là thương hiệu?

Mark Message: Vì sao bạn cần thương hiệu trong kinh doanh?

Thương hiệu không phải là đăng ký thương hiệu. Đăng ký thương hiệu chỉ là một phần. Khi bạn kinh doanh thì thương hiệu là thứ bắt buộc phải có và thương hiệu là danh dự của bạn trong kinh doanh. Không có thương hiệu nghĩa là bạn không có danh dự. Vậy thương hiệu là gì?

Thương hiệu là sự cam kết của bạn đối với khách hàng.

Thương hiệu = Cam kết của bạn + Sự tin tưởng của khách hàng.

Bạn đưa ra cam kết với khách hàng và thực hiện đúng như vậy. Bạn phải là người biết giữ lời hữa (約束を守る yakusoku wo mamoru) và là người trung thực. Như vậy, để có thương hiệu bạn phải đưa ra cam kết về sản phẩm và dịch vụ và có cơ chế để thực hiện cam kết đó. Việc bảo mật thông tin khách hàng, tôn trọng thông tin và giấy tờ của khách hàng cũng là một cam kết về thương hiệu. Thương hiệu không phải là thứ bạn đăng ký mà có được, mà đó là lời hứa đối với khách hàng và niềm tin (信頼 shinrai) của khách hàng đối với bạn.

Tôi ví dụ thế này. Nếu bạn bán quán ăn thì bạn nhập hàng từ đâu, rau sống bạn rửa thế nào. Bạn có làm trước mặt khách hàng hay không? Hay bạn làm ở chỗ khuất để có thể tùy ý làm theo ý mình? Những người không có thương hiệu là những người không đưa ra cam kết. Họ không muốn và ngại cực, họ chỉ muốn bán hàng cho khách hàng để lấy tiền. Vì thế họ không đáng tin và chỉ bán được cho những khách không coi trọng thương hiệu mà thôi. Về lâu dài, vì không có cam kết gì và cũng không có quy trình gì nên họ cứ phải đi phục vụ và giám sát nhân viên cả đời.

Hoặc ví dụ những cửa hiệu bánh trung thu. Khi một tiệm mọc lên thì có hàng chục tiệm nhái mọc lên theo. Chỉ người quen mới biết tiệm "chính gốc" mà thôi. Vì sao họ lại mất thương hiệu? Vì ngay từ đầu họ chỉ bán hàng mà không bán sự an toàn và yên tâm cho khách hàng. Họ hoàn toàn có thể làm trang web giới thiệu cách tuyển chọn nguyên vật liệu, các công đoạn làm, thậm chí quay video đưa lên để khách hàng cảm thấy an toàn và yên tâm. Nhưng họ không làm vì có thể khách hàng không, hay chưa xứng đáng với việc đó.

Đó là quan điểm kỳ lạ về kinh doanh. Vì bán hàng nghĩa là không chỉ bán sản phẩm mà còn bán sự an toàn và yên tâm cho khách hàng nữa. Vì quan điểm không coi trọng cảm giác an toàn và yên tâm của khách hàng mà họ không có thương hiệu và luôn bị nhái thương hiệu mọi lúc mọi nơi.

Ví dụ tuyệt vời về thương hiệu

Bạn nào đã từng ghé McDonald thì sẽ thấy cách làm thương hiệu của họ (không chỉ ở Nhật Bản hay Việt Nam mà ở mọi cửa tiệm trên thế giới).


Đây chỉ là tờ lót khay nhưng ghi rõ cam kết của họ đối với khách hàng. Trong đó ghi rõ "Thịt bò Úc 100%" và cách họ tuyển chọn thịt tươi ngon thế nào, coi trọng phúc lợi động vật ra sao, thậm chí, bò họ sử dụng ăn thức ăn gì. Hiện nay chỉ có bò Úc là an toàn vì ăn nguyên liệu tự nhiên và không dùng thuốc kích thích (bò Mỹ phần lớn đều dùng chất kích thích).

Nhân tiện, nghề viết như thế này gọi là Copy Writer = "nghề viết quảng cáo". Bạn nào muốn thành chuyên gia viết quảng cáo thì phải học ngành liên quan tới ngôn ngữ, truyền thông. Tại Saromalang có tư vấn học nghề truyền thông, tổ chức sự kiện tại Nhật Bản. Nếu bạn nào muốn học thì hãy đọc hướng dẫn du học Nhật Bản và đăng ký tư vấn (miễn phí).

Thương hiệu là sự chuyên nghiệp và danh dự của người kinh doanh

Kinh doanh = Sản phẩm + An toàn, Yên tâm.

Ở Nhật, người ta không kinh doanh mà không có thương hiệu. Thương hiệu thể hiện sự chuyên nghiệp và sự coi trọng danh dự của người kinh doanh. Nếu bạn khởi nghiệp, bạn phải nghĩ tới thương hiệu ngay từ đầu tức là đưa ra cam kết với khách hàng và có biện pháp cụ thể để thực hiện cam kết đó. Hơn nữa, bạn cần phải minh bạch để khách hàng luôn cảm thấy an toàn và yên tâm.

Saromalang là một thương hiệu về du học Nhật Bản. Tại Saromalang, bạn được tư vấn cụ thể để có thể du học thành công và xây dựng sự nghiệp trong tương lai. Chúng tôi có nhiều mục tư vấn liên quan tới du học Nhật Bản để cung cấp thông tin hữu ích cho các bạn định du học. Hơn nữa, chúng tôi cũng giúp bạn có kế hoạch du học với tài chính an toàn và tiết kiệm nhất nhờ phát huy kiến thức về ngôn ngữ, thông tin và giáo dục Nhật Bản.
(C) Saromalang

No comments:

Post a Comment